การจัดการอบรมสัมมนา – มาตรฐาน ?


ยังไม่พูดถึงประเด็น จัดหลักสูตรแบบไหน อบรมแล้วจึงบรรลุตามวัตถุประสงค์

          

           วันที่ 29 เมษายน –  พฤษภาคม  2551  มีโอกาสไปร่วมเป็นวิทยากร  หลักสูตร การจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน – CBM ( Community Based Solid Waste Management )  ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  จัดที่โรงแรมชมดาวแอนด์รีสอร์ท  อ. สว่างแดนดิน  จ. สกลนคร  รุ่นนี้เป็นรุ่นผู้บริหาร ( นายกฯ  รองนายกฯ  สมาชิกสภาฯ เลขา  ที่ปรึกษา ) และพนักงานท้องถิ่น


           หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นโดยเทศบาลนครพิษณุโลกร่วมกับโครงการ GTZ ( รัฐบาลเยอรมัน )  จากความร่วมมือช่วยเหลือทางวิชาการ  ในโครงการการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเมือง เทศบาลนครพิษณุโลก  เริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542  และปิดโครงการไปเมื่อ 13 พย. 2550


           ทางโครงการได้ฝึกบุคคลากรของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไว้จำนวนหนึ่ง  ซึ่งวิทยากรเหล่านี้ได้นำหลักสูตร CBM  ไปจัดอบรมสัมมนามาไม่น้อยกว่า 50 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  อาจเกิน 100  ไปแล้วด้วยซ้ำไป

     

 

 
          ในการจัดครั้งนี้นู๋นิด ( นส. ระเบียบ ภูผา  ซึ่งเป็นผู้ที่ผ่านการอบรมการเป็นวิทยากร CBM  ของโครงการมาแล้ว ) และทีมงานเป็นผู้ดำเนินการ   ก็มีการจองตัวคนชอบวิ่งมาเป็นวิทยากรร่วมด้วย  จองข้ามปีไว้แล้ว  เกือบอดไปเฮฮาศาสตร์ 4 ที่ภูเก็ตแล้ว  (  CBM ของจริงต้องมีคนชอบวิ่ง  อิอิ )


          ก็มีพิธีเปิด  มีกิจกรรมต่างๆตามหลักสูตร  การอบรมเป็นแบบที่ผู้เข้ารับการอบรมมีส่วนร่วม  ทุกวันนอกจากผู้เข้ารับการอบรมจะมีการประเมิน  กลุ่มวิทยากรก็มีการประเมินครับ  ปัญหาที่พบก็เป็นการประสานงานหาผู้เข้ารับการอบรม  ซึ่งทางทีมงานก็สามารถวิเคราะห์ปัญหาและแก้เกมได้เป็นอย่างดีและรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์  แถมได้สรุปแนวทางดำเนินการไว้สำหรับครั้งต่อๆไปด้วย  การเตรียมการอบรมที่ดีต้องมีการทำงานเชิงรุกตั้งแต่การหาผู้เข้ารับการอบรมที่เหมาะสม  มีการศึกษา  ทำความเข้าใจในบริบทของผู้เข้ารับการอบรมด้วย


          คนชอบวิ่งก็ได้คุยกับทีมวิทยากรเรื่องการเตรียมการอบรมเชิงรุก  ตั้งแต่การหาผู้เข้ารับการอบรม  การศึกษาทำความเข้าใจกับผู้เข้ารับการอบรม  การตั้งวิทยากรที่ปรึกษาให้กับกลุ่มผู้เข้ารับการอบรม  เน้นให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่าย ( Bonding )  การติดตามหลังการอบรม

 
          ในการอบรมครั้งนี้โชคดีมากทีกลุ่มที่มาอบรมมีการทำเครือข่ายกันอยู่แล้ว  แถมทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมรับว่าจะจัดชุมนุมคน CBM  ระดับชาติ  คือเชิญผู้ที่ผ่านการอบรม CBM  แล้วนำไปปฏิบัติมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน  ได้โอกาสเลยเสนอให้ใช้การจัดการความรู้ ( KM ) ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  แต่ยังคงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง

 


          ประเด็นอยู่ตรงนี้ครับ  การจัดการอบรมเป็นแบบการมีส่วนร่วม  สังเกตดูก็พอใจมาก  เพราะวิทยากรทุกคนอยู่ตลอดการอบรม  การบรรยายมีน้อยมาก ( ตามฟอร์ม )  ทุกคนสนุก ( ตามตามสไตล์ที่คนชอบวิ่งชอบ )   ผู้เข้ารับการอบรมทุกคนมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือดีมาก  ทุกคนทิ้งกระเป๋า  สมุดโน้ตไว้ที่ที่จัดให้  เพราะบอกว่าไม่ต้องจดอะไร  นั่งฟัง  นั่งทำงานที่มอบหมายให้ก็พอ  อิอิ

 
          การรักษาเวลาก็ทำได้ดีมาก  เริ่มตรงเวลา  เลิกตรงเวลา  ตอนปิดการอบรม  การประเมินผลปรากฏว่าผู้เข้ารับการอบรมได้ตรงตามที่ได้คาดหวังไว้ตั้งแต่ชั่วโมงแรกๆที่เราได้สอบถามไว้    ส่วนวิทยากรได้คะแนนเต็มๆ  อยู่แล้ว  ( มีการอวดบล็อกของคนชอบวิ่ง  แต่เขียนเรื่องการจัดการขยะ  ใช้นามปากกา  คนเก็บขยะ  ใน G2K  อีกด้วย )   แถมการอบรมรุ่นต่อไปซึ่งเป็นรุ่นของประชาชนในชุมชน  ในหมู่บ้าน  มีการถามด้วยว่า  วิทยากรชุดเดิมรึเปล่า ?  พอรู้ว่าคนชอบวิ่งมาเป็นวิทยากรให้แน่นอนก็ยิ้มแป้นบอกว่า  โอเคเลย  จะไปบอกชาวบ้านว่ามันมาก  สุดยอด  ( ไม่ได้โม้น้า  ลืมถ่ายวิดีโอมาให้ดูเป็นหลักฐาน )


          ก่อนกลับบ้านทุกคนได้หนังสือคู่มือ CBM  ซึ่งรวบรวมเนื้อหาทางวิชาการทั้งหมดไว้ให้  เอกสารสรุปการอบรม  ที่รวบรวมทุกความคิดเห็นที่ได้ระดมสมองกันไว้  แถมด้วยแผ่น CD  มีภาพถ่ายงานที่ช่วยกันทำมานำเสนอไปให้ด้วย  ภาพกิจกรรมต่างๆ  รวมทั้งไฟล์ Powerpoint  ของการบรรยายขยายความ  เสริมที่ขาดไป  หรือที่มีการร้องขอเพราะอยากได้ได้ความรู้เพิ่มเติม  ก็มีอยู่ใน CD ที่มอบให้   ทั้งนี้รวมรายชื่อผู้เข้ารับการอบรม  รายชื่อวิทยากร  พร้อม  ที่ทำงาน  หมายเลขโทรศัพท์  e-mail address  เพื่อประสานงานกันต่อไปด้วย  อบรมเสร็จก็แจกได้เลย  ไม่ต้องรอส่งไปให้ภายหลัง  รูปหมู่ก็พร้อม  เพราะถ่ายหลังเปิดอบรมเลยครับ  อิอิ

 


          สรุป  การอบรมครั้งนี้นู๋นิดและทีมงานทำได้เต็มร้อยเกือบหมด  จะมีปัญหานิดเดียวก็เรื่องการประสานงานผู้เข้ารับการอบรมเท่านั้นเอง   ดีใจและภูมิใจมากที่ทีมงานสามารถทำได้มาตรฐานขนาดนี้  (  ทีมของคนชอบวิ่งเองก็ทำเกือบๆได้แล้ว  จริงมั๊ย  เหล่านักการทั้งหลาย  )

          หมายเหตุ   จริงๆแล้วทำหน้าที่กระบวนกรกัน  แต่ใช้คำว่าวิทยากรเพื่อให้อ่านง่ายเพราะส่วนมากคุ้นกับคำว่าวิทยากรอยู่แล้ว   อิอิ  อยากรู้ว่ากระบวนกรเป็นอย่างไร  สมัครอบรมได้เลยที่นี่ครับ  เร็วหน่อยนะครับ  ช้าหมดอดแน่นอน    ต้องรออีก 5 ปี  อิอิอิอิ   
    

หมายเลขบันทึก: 180547เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2008 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

 

             เอาตัวอย่างบางส่วนของสรุปการอบรมมาให้ดูครับ  อิอิ

 

                                            อันนี้  อวดมาดกระบวนกร  อิอิ

 

  • มาเชียร์ๆๆ
  • ต้องการผู้ช่วยวิทยากร แจกเอกสาร
  • นำกิจกรรมไหมครับ
  • อิอิๆๆ

    • เห็นสีหน้าเปื้อนด้วยรอยยิ้ม พี่นิดเชื่อมือคุณหมอคนเก่งแห่งสองแคว เจ้าค่ะ

     

                  ครูบาชอบถามหาหลักฐาน  ก็เลยเอามาอวดซะเลย  อิอิ 

    P 3. ขจิต ฝอยทอง

    อ. ขจิตนี่ซือแป๋ยังเรียกอาจารย์เลย  มิกล้าๆๆๆๆ 

    ว่าแต่ว่าไปอบรมอยู่แถวบ้านน้องจิก็เหมาะนะครับ  เพราะพูดกันรู้เรื่อง   ก๊ากส์ ๆ ๆ ๆ ๆ  

    ขอโทษครับๆๆๆๆ

    ลืมวิทยากรไปท่านนึงครับ

    3. นายชัยวัฒน์  ประกิระเค

       นักวิชาการสิ่งแวดล้อม 6 ว.

       สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10  

        ถ.กลางเมือง   อ.เมือง   จ.ขอนแก่น  

       043-246772-3

    • สวัสดียามดึก และขอบคุณข้ามน้ำ ข้ามทะเลมาจาก อ.ไชยา สุราษฏร์ธานีครับ ..
    • อบรมครูต่างชาติ ผมก็พยายามทำแบบเดียวกันมา แต่ยังไม่ดีเท่าครับ
    • รุ่นต่อไป 12-14 พค. 51 จะพยายามให้ดีขึ้นครับ
    • วิ่งตาม คนชอบวิ่ง ถึงเหนื่อยหน่อยก็ยอมครับ อิ อิ อิ

    P 8. Handy

    ขออภัยที่ตอบช้าครับ  ไม่มีข้อแก้ตัว  อิอิ

    ที่เอามาอวดน่ะ  ผลงานของทีมงานกรมควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมครับ ( ทีมงานนู๋นิด  )  อิอิ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท