ขอบคุณ กศน.


ขอบคุณ กศน.



เมื่อเย็นวานแถวๆบ้านผมมีงานลานดนตรีกลางแจ้ง มีวงดนตรีแจ๊สมาเล่นสองวง นักท่องเที่ยวเนืองแน่น
ผู้จัดเขาได้งบมาจาก ททท. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ก็เลยชมฟรีตลอดงาน เพราะเหตุนี้เองผมก็เลยสรุปเอาว่า
"ไม่ว่าชาติไหนๆก็ชอบของฟรีทั้งนั้น" :D

ในงานจัดแบบน่ารักๆ กระจุ๋มกระจิ๋ม กระจ๊อกกระแจ๊ก เป็นเวทีเล็ก จัดในสวน ตกแต่งด้วยดอกไม้ ปูเสื่อให้นั่งชมดนตรี
และก็ทำให้ผมได้ข้อสรุปเอาเองอีกว่า
"ไม่ว่าชาติไหนๆ ต่างก็ไม่ชอบนั่งแถวหน้า มาก่อนย่อมจะนั่งหลังเสมอ":D

เมื่อวานผมมีโอกาสเจอนักท่องเที่ยวคนหนึ่งหน้าตาเอเชีย ตอนแรกก็นึกว่าเป็นคนไทย
พอเซย์ Hi เท่านั้นแหละก็เลยรู้ว่าไม่ใช่



ผม hello
เธอ Hi

ผม you can join us ผมเชื้อเชิญเธอนั่งร่วมเสื่อ ด้วยภาษาปะกิตสเน็กๆฟิซๆ
เธอ i'd love to. แล้วก็นั่งลง

เธอยื่นมือมาจับ ผมก็ยื่นมือไปจับ เราเช็คแฮนด์กัน เธอจับมือแบบเบาๆ ไม่เต็มไม้เต็มมือนัก
ผม nice to meet you.
เธอ nice to meet you too. what's your name?
ผม Ti.
เธอ XingXing.

นั่นไง สาวจีนแน่ๆ ชัวร์ พันเปอร์เซนต์ สาวจีนนี่มือนุ๊มนุ่ม เพิ่งรู้ก็ตอนนี้แหละ :rolleyes: :o:

ผม ni hao
ชิงชิงประหลาดใจเล็กน้อย พูดว่า you can speak Chinese! :eyes:

ผมอายชะมัดเลย ที่จะบอกว่าเคยเรียนภาษาจีน 50 ชั่วโมง มาจากก กศน. เป็นหลักสูตรฟรีเสียด้วยนะครับ
ที่อาย เพราะว่าผมจดจำมาได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นของที่เขาพร่ำสอน แหมมันน่าเจ็บใจตัวเองนักเชียว

ผม oh! a little bit.

ชิงชิงยิ้มให้กำลังใจ (ล่ะมั้ง)

ผม do you know word "shenme" what does it mean?
ชิงชิง "What?"
ผม really? just mean What?"
ชิงชิง yes.

ผม "wo ye taiguo lai" กะจะแนะนำตัวเองว่าเป็นคนไทย
ชิงชิง i think you should say "wo shi taiguo ren" it's mean "i am Thai people"

ชิงชิง ถามว่ารู้จัก เติ้งลวี่จวิน มั้ย?
ผม รู้จักๆ แล้วก็ร้องเพลงให้เธอฟังท่อนหนึ่ง ท่อนที่เรียนมานั้นล่ะครับ
"xiaw xiaw men ni jai bu jai. you ren suo ni wei hui lai. แบร่ๆๆๆๆๆๆ จำไม่ได้แล้ว"

ชิงชิงทำหน้างง ทำไมไม่เคยได้ยินแฮะเพลงนี้ แล้วร้องเพลงอีกเพลงหนึ่งของเติ้งลวี่จวินให้ผมฟัง เออแฮะ ทำนองคุ้นๆมาก
แต่ไม่รู้จักครับ ผมก็แถตามไปเรื่อยๆ :cheers:
อิอิ อาศัยแค่ความรู้ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ งูๆปลาๆ ก็คุยกันได้เป็นคุ้งเป็นแคว

ขอบคุณ กศน. จริงๆครับ

ธีรนร นพรส
วันที่ 29 เดือนหม้อมาเยือน พ.ศ.2551
คำสำคัญ (Tags): #กศน
หมายเลขบันทึก: 180534เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2008 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนภาษาจีน 50 ชั่วโมง ของ กศน. เป็นหลักสูตรฟรี  เดี๋ยวนี้ยังมีอยู่เปล่า น่าสนใจมาก

คิดว่าควรติดต่อ กศน. ไกล้บ้านดีกว่าครับ ความจริงถ้ารวมกลุ่มกันได้ ๕๐ คนขึ้นไป แล้วไปขอเขาให้เปิดสอนก็ยังได้เลยครับ

อ๋อง

เมืองปาย มีอะไรมากมายเกินกว่าที่คาดไว้นะครับ

มีความสุขดีนะครับ ไม่ได้ทักทายกันมานาน บ้านเราฝนตกเยอะมั้ยครับ

ขอบคุณ กศน.ด้วยนะครับ ว่าแต่มือสาวจีนนุ่มจริงมั้ยครับ??

สวัสดีครับพี่เอก

วันนี้ฝนหยุดแล้วครับ

ยังไงก็กลับบ้านมั่งนะพี่ อย่าไปแล้วไปเลย อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท