สุขใจล้ำงานพัฒนา (รวมพลคนย่ามแดง ๒)


กิจกรรมตามโครงการ "ผูกเสี่ยว-เกี่ยวรัก"  ของนักศึกษาเอกพัฒนาสังคม  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  ณ จังหวัดบุรีรัมย์  เริ่มมาตั้งแต่วันที่ ๔ ธันวาคม  ๒๕๕๐  เป็นต้นมา  จนกระทั่งมาถึงวันที่  ๗  ธันวาคม  ซึ่งเป็นวันสำคัญที่พวกเราจะได้ร่วมกันเรียนรู้วิถีชีวิตชาวอีสาน  และร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม

กิจกรรมแรกเป็นการลงแขกเกี่ยวข้าว  ซึ่งต้องยอมรับว่าหลายคนตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยได้เกี่ยวข้าวเลยสักครั้ง  งานนี้จึงมีชาวบ้านในชุมชนบ้านหนองตาแอก อ.ละหานทราย หลายคนมาคอยสาธิตและแนะนำอย่างใกล้ชิด

สำหรับอาหารการกินในวันนี้นั้น  ก็ให้กลุ่มนักศึกษานี่แหละครับทำกันเอง  ตั้งแต่เชือดไก่  ต้มยำทำแกง  โดยมีการแบ่งหน้าที่กัน  คนเกี่ยวข้าวก็เกี่ยวกันไป  คนทำอาหารก็ทำกันไป  เสร็จภาระกิจก็มาร่วมกันรับประทานอาหารแบบนี้แหละครับ.....

กิจกรรมภาคบ่ายเป็นการพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน บ้านโคกใหม่ อ.ละหานทราย  กิจกรรมที่เราสามารถทำได้ในระยะเวลาอันจำกัดก็คือ  การปรับพื้นที่บริเวณศูนย์  การทำสื่อการเรียนรู้   และเล่นกับเด็ก  ใครถนัดแบบไหนก็ได้เลือกเอาตามใจชอบ....

การเดินทางกว่า ๓๖  ชั่วโมงกว่าจะถึงจังหวัดบุรีรัมย์  ซึ่งที่นี่ได้พยายามจัดกระบวนการเรียนรู้แก่กับนักศึกษาในหลาย ๆ รสชาติ  จึงสร้างความประทับใจแก่นักศึกษาได้ไม่น้อย  ที่สำคัญคือเขาเหล่านั้นได้เรียนรู้วิถึชีวิตผู้คนอีกมุมหนึ่งของประเทศไทย ...  ที่มีความต่างทั้งเรื่องภาษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม

เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์แล้ว  วันที่ ๘ ธันวาคมได้เดินทางไปเลือกซื้อสิ้นค้าที่ตลาดโรงเกลือ  อ.อรัญประเทศ   แวะพักที่ค่ายพรหมโยธี  จ.ปราจีนบุรี  ก่อนที่จะถึงปัตตานีโดยสวัสดิภาพในวันที่  ๑๐  ธันวาคม  ที่ผ่านมาครับ....

บันทึกที่เกี่ยวข้อง

บนเส้นทางสู่อีสาน (รวมพลคนย่ามแดง ๒)

แลตระการปราสาทหิน (รวมพลคนย่ามแดง ๒)

อุ่นไอกลิ่นวัฒนธรรม (รวมพลคนย่ามแดง ๒)

หมายเลขบันทึก: 155726เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2007 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 12:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ยังไม่ได้ตามอ่านให้ครบทุกบันทึก...

แต่ชื่นชมกิจกรรมดี ๆ ที่ทลายกำแพงแห่งความเป็นภูมิภาคลงอย่างสิ้นเชิง   เป็นการร่วมแรงใจกันอย่างน่ายกย่อง   ไม่รู้ว่าตอนกลางคืนได้ "ตีข้าว"  ในแบบดั้งเดิมหรือเปล่า   หรือห้วงนี้เป็นช่วงการเกี่ยวข้าวเป็นหลัก

......

ดีใจครับ   ที่ได้รับรู้ว่ากลับมาถึงบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

P

  • ขอบคุณครับ
  • ไม่ได้ "ตีข้าว"  หรอกครับ  เพราะแห้งไม่ทัน
  • ตอนนี้ผมอยู่บ้านครูบาครับ

ดีใจที่จะได้เจอกันครับ 

พรุ่งนี้ คงถึงตอนเย็นครับ ส่งแม่ครัวไปก่อน ขนอาวุธไปเต็มรถเลย เตรียมรับให้ดีก็แล้วกัน อิอิ

สวัสดีครับ... สวัสดีปีใหม่...

ขอพรุ่งนี้เป็นวันใหม่ดังใจคิด
เปี่ยมพลังแห่งชีวิตดังคิดฝัน
เปี่ยมความรักนานาสารพัน
เปี่ยมความฝัน,  การแบ่งปัน, นิรันดร์ไป

 

 

  

เป็นอะไรก็ได้ดังใจคิด
เถอะมิ่งมิตรก้าวย่างสู่ทางใหม่
ฝากแต่เพียงความหวังกำลังใจ
และฝากความเป็นไทยไว้ติดตัว
!

 

 

สวัสดีค่ะ

ขอให้มีความสุขตลอดปีชวด นะคะ

ไม่น่ารีบจบก่อนเลยจะได้ร่วมแจมกับอาจารย์ด้วย  เซ็งเลย

ขอบพระคุณทุกคำอวยพรครับ....ขอให้ทุกท่าน สุข สดชื่น และสมหวังเช่นเดียวกันครับ

จารย์ขาทำไม่หนูพลาดงานเกี่ยวข้าวละ..........

ฮือๆๆๆๆๆๆๆๆๆเสียดายอะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท