อิ่มบุญค่ะ


ท่านให้เร่งสร้างความดีและปฏิบัติธรรมเพื่อให้พ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด

24-12-50

วันเสาร์ที่22-12-50  ดิฉันมีหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติ3อย่างคือ

1 ทำหน้าที่ของแม่ที่ต้องนำหนังสือธรรมะไปให้พระป๋องตามที่ได้สัญญากับลูกไว้

2  ทำหน้าที่พาผู้ช่วยแม่บ้านชาวกะเหรียงที่ต้องการไปกราบพระบรมสารีริกธาตุที่พัทยา

3 ทำหน้าที่ อดีตผอ.โดยไปงานศพน้าทอง  สามีพี่นงค์ซึ่งเคยทำงานเป็นช่างประปาที่สถาบัน

ดิฉันตื่นแต่เช้าโดยคุณชัยณรงค์ได้สั่งให้เด็กอุ่นอาหารไว้ให้   เราไปถึงสวนสันติธรรมที่ศรีราชาที่พระป๋องบวชประมาณก่อน8โมง       วันนี้คนเยอะมาก   มีพระจากอเมริกามาที่วัดด้วย 

 หลังจากหลวงพ่อปราโมทย์สอนซึ่งท่านเน้นเรื่องการดูจิต   ครั้งนี้ท่านเน้นถึงความน่ากลัวของสังสารวัฏที่เราไม่ควรประมาท 

ท่านให้เร่งสร้างความดีและปฏิบัติธรรมเพื่อให้พ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด       ท่านเล่าถึงหลวงพ่อที่ท่านนับถือองค์หนึ่งที่เคยเกิดเป็นโค  เจ้านายไปธุระและผูกโคไว้กลางทุ่ง   เจ้านายลืมทิ้งไว้ทำให้โคหิวน้ำ   ร้องทุรนทุราไม่มีใครช่วยเพราะกลัวทำร้ายทำให้ทรมารมากจริงๆจนตั้งใจปฏิบัติและพยายามให้พ้นทุกข์โดยจะไม่มาเกิดอีก

หลังจากฟังจบแล้วดิฉันและคุณชัยณรงค์ก็มาคุยกับลูก   ดิฉันดีใจที่ลูกอยากได้หนังสือที่ไม่ได้สั่งแต่ดิฉันนำไปให้เองเนื่องจากเรียนเรื่องความเสี่ยงมาแล้วทำให้ดิฉันมองว่าอาจจะได้รับการให้ไปค้นหนังสืออีก   ดิฉันเลยหามาให้ก่อน   เป็นหนังสือของอาจารย์นิธิ เอี่ยวศรีวงค์ค่ะ   ก่อนกลับหลวงพ่อชวนคุณชัยณรงค์ให้มาปฏิบัติธรรมในช่วงปีใหม่   พระป๋องจึงเสริมว่า   อยากให้พ่อแม่มาช่วงปีใหม่เพราะคนอื่นๆมาจองแล้วแต่พ่อแม่ไม่ได้จอง   อยากให้แม่พ่อพ้นทุกข์ไปพร้อมๆกัน

ออกจากวัดเราไปที่พัทยา   ดูป้ายโฆษณาจึงทราบว่ามีพระบรมสารีกธาตุที่บ้านสุขาวดี ซึ่งนำมาจากประเทศจีน       ดิฉันพาคณขิ่นที่เป็นแม่บ้านไปกราบพระธาตุที่ทางดร.ปัญญานำไปตั้งไว้ที่อาคารหลังใหญ่ หลังจากกราบไหว้บูชาแล้วดิฉันรีบกลับกรุงเทพเพื่อไปงานศพน้าทอง

ในช่วงเย็นดิฉันชวนคุณชัยณงค์ไปงานศพด้วยกัน   พี่นงค์คงดีใจที่เรามาร่วมงาน   น้าทองเป็นช่างประปา  ช่วยใส่คลอรีนในน้ำเสียจนจมูกไม่ต่อยได้กลิ่น     ลูกสาวก็เคยทำงานที่สถาบัน

พี่หมอเรืองศักดิ์มางานศพและถามดิฉันถึงพระลูกชายและบอกว่าตัวเองกิเลศหนาขึ้นจึงต้องสึกออกมาทำงานที่สถาบันต่อไป  

บางครั้งดิฉันเห็นพี่แอบนินทาพระที่วัด (สงสัยในใจว่าคงมีกิเลศหนาขึ้นจริงๆเพราะก่อนบวชดิฉันวัดจากการนินทารู้สึกจะบางกว่านี้หน่อยค่ะ   ) 

วันนี้ดิฉันเลยมีโอกาสทำทาน    ทำบุญ    ดูจิต   ฟังพระสวดมนต์

ในช่วงนั่งฟังพระสวดมนต์ที่วัดลานนาบุญ ดิฉันแอบคิดในใจคนเดียวว่าหลวงพ่อและพระที่นี่น่าจะจำดิฉันได้นะ  เพราะเราเคยนิมนต์ไปทำบญวันเกิดเจ้าหน้าที่หลายครั้ง 

ช่วงที่ไปถวายไทยทาน   ท่านเอ่ยปากทักทายและพูดว่าโยมเป็นคนที่ชอบทางนี้เหรอ      ดีนะ

 ดิฉันดีใจที่ท่านจำดิฉันได้             

หลังจากกลับจากงานศพดิฉันรู้สึกเป็นสุขกว่าช่วงก่อนไปเพราะรู้สึกเหงาๆหลังจากเกษียณมาสามเดือนทั้งๆที่มีงานทำทั้งเช้าและเย็น  

ช่วงลูกถามว่า แม่เป็นอย่างไรบ้างดิฉันต้องแอบหลบตาและตอบว่าสบายดี

 พยายามดูจิตตัวเองทำให้หายเหงาไปได้เองหลังจากเห็นการเกิด  แก่  เจ็บ  ตาย ทำให้ตั้งเป้าหมายของชีวิตที่จะดูแลสุขภาพตัวเองและดูแลผู้ป่วยที่รับผิดชอบให้ดีที่สุดค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ#ทำบุญ
หมายเลขบันทึก: 155721เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2007 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาอนุโมทนาบุญครับ     ดีใจที่ได้ข่าวพระป๋อง

วิจารณ์

เรียนอาจารย์วิจารณ์ที่เคารพ

                  ขอบพระคุณที่อาจารย์มาเยี่ยมค่ะ   พระถามถึงอาจารย์และทีม สคส.ทุกท่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท