สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๐


เล่าเรื่องดี ๆ วันปีใหม่
       สวัสดีปี ใหม่ครับ ท่านสมาชิก GotoKnow   ทุก ๆ ท่าน ขออวยพรให้ทุกท่าน มีความสุขทั้งใจ และกาย ตลอดปี ๒๕๕๐ นะครับ

   <div style="text-align: center">พระบรมธาตุนครศรีธรรมราช</div><p></p><p>        </p><hr><p>            ผมได้ถูกคะยั้นคะยอจากครอบครัว  ชวนบอกว่าไปเดิน-วิ่งราตรี ปี ๒๕๔๙  ข้ามปี ๒๕๕๐ ที่วัดพระธาตุ (ที่นคร ฯเรียกกันอย่างนี้ครับ) ว่าสนุกและมีความสุข  บอกว่าเขาจัดมา เป็นปีที่ ๔ แล้ว  ผมเห็นแม่บ้านและเด็ก ๆ เอาเสื้อมาโชว์ผมว่าสมัครกันไว้แล้ว  ซึ่งก็เห็นมีหมายเลขเสื้อ  ใบสมัครวิ่ง-เดิน ผมเองไม่ทราบข้อมูลของปีที่ผ่าน ๆ มาที่เขาจัดกัน  แต่ปีนี้ถูกคะยั้นคะยอ ก็ถามเรื่องราวครับ   ได้รับข้อมูลว่า  ทั้งคนเฒ่า คนแก่ วัยรุ่น เด็ก ๆ เขาไปเดินวิ่งกันเพื่อ ความสบายใจคือทำบุญ บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง  และขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์  เพราะใน ๑ ปี ที่ผ่านมาเราอาจจะพลั้งเผลอลบลู่โดยไม่เจตนา   เขาบอกว่าคนเยอะมากเมื่อปีที่แล้ว  
          
        
     ที่ผมสนใจมาก ๆ คือบอกว่าไปแล้วทุกคนสบายใจ และมีความสุข  ผมตกลงทันทีเพราะคนมากแต่คนดี คงมีความสุขเหมือนที่เราไปงาน มหกรรม KM แน่ ๆ </p><p>             ผมก็ตกลงไปกับเขาทันที และไม่ลืมกล้องถ่ายรูป  หลังจอดรถเรียบร้อยเดินไประหว่างทางที่จะเข้าไปในบริเวณวัดพระธาตุ  เห็นมีคนใส่เสื้อเหลืองกำลังมุ่งหน้าไปเป้าหมายเดียวกับผมและครอบครัว  หลาย ๆ คนมีหมายเลขเป็นป้ายผ้าสี่เหลี่ยมขนาดใช้ติดกับเสื้อด้วยเข็มกลัด ผมเห็นผ่านตาไป  เป็นเลข หกพันเศษแล้ว  และได้ทราบว่า เป็นคนที่สมัครลำดับนั้น 
 
            ถึงบริเวณวัดแล้วผมก็ทดสอบถ่ายภาพ "พระบรมธาตุนครศรีธรรมราช" โดยตั้งกล้องบนรั้วล้อมต้นไม้เพื่อป้องกันไหวครับ  เพราะกล้องจะปิดชัตเตอร์ช้า ก็ได้ภาพแรกกับสองมาก่อนครับ  </p><div style="text-align: center">

            บนเวที นักศึกษา วิทยาลัยนาฏศิลป์ ก็รำชุดสดุดีในหลวง


</div><div style="text-align: center"></div><p>            พักเดียวเท่านั้นครับ  ทุกคนหลั่งไหลเต็มพื้นที่แทบไม่มีที่ยืน ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสสนุกสนาน  พิธีกรบนเวทีประมาณการว่า ประมาณ 7,000 คน ทั้งที่มีหมายเลขและไม่มีซึ่งผมก็ไม่มีเช่นกัน  </p><div style="text-align: center"></div><p>            ได้เวลาตามกำหนดการก็ปล่อยตัวนักวิ่ง นักเดิน  จากถนนหน้า วัดพระธาตุ  จริงๆก็ไม่ได้แข่งขันกับคนอื่นครับ  แต่เป็นการแข่งขันกับตนเอง  เส้นทางที่วิ่ง-เดินไป  ประมาณ ๕.๓ ก.ม.ก็จะผ่านสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง  คนที่ผ่านไปก็แวะจุดธูปเทียนบูชา และขอขมา  และวิ่ง-เดินกันต่อไป </p><div style="text-align: center"></div><p>         นักวิ่งเดินกำลังแวะบูชา ศาลพระเสื้อเมือง  และต่อไปเรื่อย ๆ คือ</p><div style="text-align: center"></div><p>หอพระพุทธสิหิงค์    หอพระนารายณ์  หลวงปู่ทวด  วัดเสมาเมือง
พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช  อนุสาวรีย์รัชกาลที่ ๕  ศาลหลักเมือง  กำแพงเมืองเก่า   หอพระอิศวร   วนกลับมาเข้าเส้นชัยที่เส้น สตาร์ทเดิม  ผู้ที่มีหลายเลขสมัคร  นำป้ายหมายเลขไปรับวัตถุมงคล “จตุคาม”
เนื้อผงแว่นกลม ที่สร้างให้ผู้สมัครได้รับไปบูชา</p><div style="text-align: center"></div><div style="text-align: center">ถึงจุดหมายปลายทางวิ่ง-เดินกลับไปยังวัดพระธาตุ</div><div style="text-align: center"></div><p>           ทุกคนเข้ามาในบริเวณวัดพระธาตุอีกครั้ง  ไหว้พระสวดมนต์  ขอขมา "พระบรมธาตุ"  โดยมีท่านเจ้าอาวาสวัดพระธาตุกล่าวนำ บรรยากาศสงบเย็น  พบผู้คนมากมายทั้งใกล้ไกล  มาจากต่างจังหวัดก็มี ทุกคนแสวงบุญค้นหาความสุขครับ</p><p>           และได้เวลานับ ๑-๑๐ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ผู้หลักผู้ใหญ่หลาย ๆ ฝ่ายในบ้านเมือง และผู้ร่วมงานทุกคนต่างร้องไชโย  อวยพรให้กันและกัน โคมไฟหลายโคมถูกจุด  ปล่อยอิสระลอยไล่ตามหลังกันขึ้นสู่ท้องฟ้า  เป็นโคมประทีปแห่งอิสระ  เป็นแสงสว่างแห่งความสุขของปีใหม่  พุทธศักราช ๒๕๕๐</p><p>         </p>

หมายเลขบันทึก: 70434เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2007 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีปีใกม่ค่ะ  ชาญวิทย์-นครศรีฯ  

  • ท่านเขียนบันทึกได้ดีมากเลยค่ะ  ได้อ่านอย่างเข้าใจ  ได้เห็นภาพ  และรับรู้บรรยากาศ

ขอบคุณค่ะ  บันทึกที่ดีมีคุณภาพค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ  คุณชาญวิทย์
อิ่มบุญแล้ว
มาอิ่ม cake กันต่อนะคะ

สวัสดีปีใหม่ครับท่านอาจารย์ชาญวิทย์

ขอให้มีพลังเขียนบันทึกดี ๆ ให้พวกเราอ่านตลอดปีและตลอดไปนะครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณชาญวิทย์...
สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณชาญวิทย์

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณชาญวิทย์-นครศรีฯ บรรยากาศฉลองปีใหม่น่าสนุกนะคะ ... ขอให้ร่ำรวยมิตร รวยความรู้ รวยยศศักดิ์ รวยทรัพย์ และรวยความคิดสร้างสรรค์ให้ G2K ด้วยนะคะ 

เข้ามาร่วมซึมซับสิ่งดี ๆ ที่เป็นศิริมงคลแก่ชีวิตค่ะ ขอบคุณสำหรับสิ่งดี  ๆที่มอบให้ชาว gotoknow มาตลอดนะคะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอให้สิ่งดีๆที่คุณชาญวิทย์ได้กระทำดีมาโดยตลอดนั้นส่งผลให้คุณชาญวิทย์มีความสุขปีใหม่และตลอดไปนะครับ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๐ ครับ พี่ชาญวิทย์...

ปีหมูทอง เจอแต่เรื่องหมูๆนะครับผม

สวัสดีปีใหม่ และขอขอบคุณ

  • ครูอ้อย
  • คุณนิดหน่อย
  • อ.ปภังกร
  • คุณ nutim
  • พี่เม่ย
  • คุณหมอนนทลี
  • คุณรัตติยา
  • อ.จำนง
  • อ.จตุพร

     พรใดที่อวยพรให้ขอให้หวลกลับเป็นความสุขแด่ทุกท่าน ๑๐๐ เท่าทวีคูณครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ พี่ชาญวิทย์

          ศุภฤกษ์เบิกดิถีขึ้นปีใหม่

     ศุภชัยก่อเกิดล้ำเลิศผล

    ศุภลักษณ์งดงามยามยินยล

     ศุภชนม์พร้อมพรั่งยั่งยืนนาน 

                   สิงห์ป่าสัก...............

สวัสดีปีหมูทองคะ  คุณชาญวิทย์

  •   ขอให้มีความสุข สนุก กับงานใหม่ ตลอดปีหมูทองนี้นะคะ

 

 

คิดถึงวิทยาลัยนาฏศิลป์ค่ะ ...ศิษย์เก่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท