ข้าวต้มกับวันที่อากาศเปลี่ยน


                อากาศเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น เหมาะกับการใช้ปัญญาหาของกินที่จะช่วยให้ร่างกายพอจะสู้ๆ กับอากาศแบบนี้ได้ซะจริงๆ นะคะ ยิ่งดูฟ้าเหมือนกับว่า ที่เชียงใหม่เจอควันปกคลุมทั่วพื้นที่ อึดอัดได้เรื่อง

                ถ้าร่างกายปรับตัวไม่ทันก็ชวนครั่นเนื้อครั่นตัวได้ง่ายๆค่ะ             

                 พอเป็นหวัดก็ "จางปากจางคอ" คือลิ้นไม่รับรสอาหาร ไม่ค่อยอยากอาหารเท่าไหร่ เลยต้องหาอาหารที่อุ่นๆ ร้อนๆ ไม่มีไขมันสูง และสะดวกๆ ไม่เสียเวลาทำมากนัก

                 ก็จังหวะเดียวกับที่ได้รับคำแนะนำจาก ท่านครูบา ในบันทึก เจค็อบ คนทำขนมปัง (Jacob the Baker) ว่าเขียนเรื่องข้าวจี่ ข้าวเหนียว..ก็เลยขออนุญาตเอาเรื่องใกล้ตัวมาเขียนก่อนนะคะ คือเรื่องข้าวต้ม

               ข้าวต้มที่จะเล่าให้ฟัง เป็นข้าวต้มธัญญพืชค่ะ (ตามประสาคนชอบกินข้าวนก) ก็ว่าจะต้มอย่างไรให้อร่อยได้ ในเมื่อเม็ดถั่ว เม็ดลูกเดือยมักจะสุกช้า ถ้าต้มไม่เข้าที่ก็จะแข็ง ถ้าจะต้มทีละอย่างก็เสียเวลา

              ส่วนใหญ่มักจะต้มข้าวที่เหลือตอนเย็นค่ะ แต่ถ้าบ้านที่ไม่หุงข้าวเองก็ต้องเตรียมตั้งแต่เริ่มต้น

              วิธีการก็นำข้าวกล้องผสมกับลูกเดือยและเม็ดถั่วแดง แล้วผสมกับข้าวมันปูพอให้ได้สีสวย ล้างสะอาดแล้วแช่ไว้ก่อนพอให้ถั่วนิ่มๆ แล้วนำไปหุงค่ะ โดยเติมน้ำให้มากกว่าหุงข้าวทั่วไปเท่าตัว ก็จะได้ข้าวหุงธัญญพืชกิน

              ถ้าจะทำข้าวต้มก็ตั้งหม้อน้ำ เติมข้าวที่สุกแล้วลงไปเคี่ยว เติมข้าวเหนียวลงไปต้มด้วยประมาณ 1 กำมือ ระหว่างที่รอน้ำเดือด ก็ล้างต้นหอม หั่นขนาดพอประมาณ เตรียมหมูสับเล็กน้อยสำหรับผู้ที่ไม่กินมังสวิรัตินะคะ เมื่อน้ำเดือดข้าวก็จะเริ่มข้น เติมซีอิ้วเล็กน้อย หมูสับและต้นหอมที่หั่นแล้วลงไป ถากเม็ดข้าวโพดหวานลงไปผสม คนๆไปสักหน่อยก็ราไฟให้ข้าวเดือดปุ ปุ ข้าวต้มก็จะมีสีแดง สีเหลือง สีเขียว สีขาว ล่อใจไม่ให้รู้สึกว่าจืดชืดเกินไป

            แค่นี้ก็จะได้ข้าวต้มอร่อย(ชมตัวเองค่ะ) ไว้กินในวันที่อากาศเย็น วันที่ไม่ค่อยมีเวลา วันที่เบื่ออาหารมีไขมันสูง วันที่อยากเข้ามาอ่านบล็อก ฯลฯ

           ส่วนเครื่องเคียงนั้น สำหรับผู้ที่ชอบกระเทียมเจียว ไข่เจียวหั่นฝอย และพริกน้ำส้ม ก็ตามอัธยาศัยค่ะ แต่สำหรับตัวดิฉันแล้ว โรยต้นหอมสดที่หั่นเหลือ พริกไทยป่น ก็ยกมารับประทานได้แล้วค่ะ

           ถือว่าเป็นบันทึกที่เกิดจากได้รับคำแนะนำให้เขียนเรื่องข้าวค่ะ แต่เผอิญไม่ค่อยถนัดข้าวจี่ ขอเขียนเป็นข้าวต้มแทนนะคะ

 

               

หมายเลขบันทึก: 75506เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2007 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

โอย อ่านแล้วหิวข้าวต้ม

กำลังไอนอนซมเพราะไข้หวัดใหญ่มาสามวันแล้วครับ

จ๋างปากจ๋างคอมาตลอดสามวัน พออ่านของคุณจันทร์รัตนจึงหิวข้าวต้มขึ้นมา

  • เย้ ได้อ่านตามที่อยากอ่านแล้วครับ
  • เริ่มหิวๆแล้ว
  • ขอบคุณมากครับ

เรียนเชิญ ท่านอาจารย์พิชัย ลองสูตรข้าวต้มดูนะคะ ..และขอให้อาจารย์หายหวัดเร็วๆค่ะ ...

อาจารย์กำลังดูถ่ายทอดสดพิธีปิดงามมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ หรือเปล่าค่ะ ตอนที่บันทึกนี้กำลังเป็นการแสดงโขน ...สวยมากเลยค่ะ แสงสีเสียง...

อาจารย์ขจิตคะ เชิญทดลองต้มข้าวธัญญพืชดูนะคะ ...กินสักครั้งจะติดใจไม่อยากกินข้าวขาวหรือแค่ข้าวกล้องค่ะ...

หรือถ้าไม่ชอบข้าวต้มก็ลองหุงข้าวธัญญพืชไว้ก่อนค่ะ แล้วก็ใส่ข้าวโพดต้มแกะเม็ดลงไป คลุกกับน้ำพริกปลาย่าง กินกับผักสดสักนิด ปลาจิ้งจ้างอีกหน่อย...เอาสเต๊กมาแลกก็ไม่ยอมค่ะ

อาจารย์ค่ะตามกลิ่นข้าต้มมาค่ะ หนูเคยไปเชียงใหม่ทานข้าวต้มที่ตลาดต้นพยอมค่ะ อร่อยอ่านบันทึกนี้แล้วนึกอยากไปเที่ยวเชียงใหม่อีกครั้งตอนนี้คงสวยมากๆใช่ไหมค่ะอาจารย์ ขอบพระคุณที่อาจารย์เข้าไปเยี่ยมค่ะ ดีใจค่ะขออนุญาติฝากเนื้อฝากตัวหากมีประเด็นที่สงสัยเกี่ยวกับ women 's health คงได้รบกวนอาจารย์นะค่ะ อากาศที่เชียงใหม่คงจะเย็นลงไปมากนะค่ะอาจารย์รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

ด้วยความยินดีค่ะถ้ามีอะไรที่พอจะแลกเปลี่ยนความรู้ได้ก็ยินดียิ่งค่ะ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์และคลอดในบทบาทผดุงครรภ์ และตอนนี้ก็กำลังศึกษาเกี่ยวกับสุขภาพของสตรีวัยกลางคนค่ะ

ข้าวต้มตลาดพยอม...ข้าวต้มปลาตอนเช้าๆใช่ไหมคะ...เจ้าที่ไม่ใส่ผงชูรสด้วยหรือเปล่า...ข้าวต้มปลาใส่ข่า เต้าเจี้ยว...อร่อยๆ

สวัสดีค่ะคุณ จันทรรัตน์

  • เย็นนี้ที่ผ่านมาที่บ้านน้อยของครูอ้อยก็มีข้าวต้ม  เพราะพ่อบ้านคอเจ็บไม่สบายมาหลายวันแล้วค่ะ
  • อ่านบันทึกนี้แล้ว  อืมมม  ครูอ้อยต้องหัดทำกับข้าวอีกเยอะเชียวค่ะ

ขอให้คุณพ่อบ้านของครูอ้อยหายเจ็บคอเร็วๆนะคะ ระยะเจ็บคอคงไม่ค่อยอยากกลืนอะไรที่ระคายคอใช่ไหมค่ะ  เม็ดข้าวโพดอาจจะไม่ต้องเติมก็ได้ค่ะ เคี่ยวข้าวให้เปื่อยอีกนิด ให้น้ำพอขลุกขลิกก็จะคล้ายๆโจ๊กค่ะ

ที่จริงก็เป็นคนทำกับข้าวไม่เก่งค่ะ ทำได้ไม่กี่อย่างค่ะ..

เรื่องที่อาจารย์เขียน ดีมาก ตรงที่จะให้ประโยชน์อะไรกับผู้อ่าน อ่านแล่วเอาไปทดลองทำได้สะดวกง่ายๆ

ที่บ้านผมได้ประโยชน์จริงๆ ทำให้อยากทดลองทำข้าวต้มสูตแปลกๆ หนาวๆอย่างนี้ อาหารเช้า-เย็น ถ้าเป็นแขกคนเมือง จะชอบข้าวต้ม ก้วยเตี๋ยวญวน แต่ชาวบ้านทั่วไปต้องเป็นข้าวสวย ชาวบ้านไม่ชินกับการกินข้าวต้ม แต่ชาวเมืองชอบมาก โดยเฉพาะช่วงข้าวใหม่อร่อยมาก สมัยเด็กหุงข้าวแบบรินน้ำข้าว เอาเกลือโรยปะแล่มๆ อร่อยมาก คนเมืองเย้าว่า"กาแฟหมา" เป็นอย่างนั้นจริงๆด้วย แม่ครัวสมัยก่อนรินน้ำข้าวทิ้ง มานั่งนึกตอนนี้แล้ว เสียดายๆๆๆ

อาจารย์เขียนเรื่องสนุกๆดีๆอย่างนี้อีกนะครับ

มาเยี่ยม...เจอเรื่องอาหารหวานคาวทั้งข้าวแกงกับ...

นึกถึงอาหารเมืองเหนือที่ผมกินอร่อยปากที่สุดครั้งหนึ่งที่บ้านเพื่อนชื่อพันธ์ทิพย์ คือบ้านศรีเตี้ย อ. บ้านโฮ่ง

จ . ละปูน ช่วงมาพูดให้นักเรียนฟังที่โรงเรียนธีระกานบ้านโฮ่งครับ ระหว่างปี  2529 เป็นหมู่บ้านชาวยองมีวัฒนธรรมที่สวยงาม  แม่เขาทำอาหารมีน้ำพริกอ๋อง  แกงโฮ๊ะ ฯลฯ อร่อยลิ้นจริง ๆขอชื่นชมฝีมือคุณแม่ข้ามหลายปีเลยครับ...

 

ขอบพระคุณค่ะ ครูบา..ลองดูนะคะ จะเขียนได้หรือเปล่าก็ไม่ทราบ...

ท่านอาจารย์ umi คะ ข้ามยี่สิบปีค่ะ (อิอิ)

เชื้อสายคนยอง จะอยู่ทางสายน้ำแม่กวง ส่วนมากชอบกินปลาและอายุยืนค่ะ ...ในอดีตคนกลุ่มนี้จำนวนหนึ่งแต่งงานกับ ขมุ ที่รูปร่างแข็งแรง ทำให้ลูกหลานต่อๆมา ผิวไม่ขาวแบบคนเชียงใหม่ที่มักมีเชื้อไทยใหญ่ผสมค่ะ สำเนียงพูดก็จะต่างกัน..ฟังก็จะรู้ค่ะว่าเป็นคนยอง...

อาหารที่อาจารย์กล่าวไว้..ส่วนหนึ่งมีวัฒนธรรมของไทยใหญ่ปนบ้างค่ะ น้ำพริกอ่องแบบคนพื้นเมืองจริงๆจะเนื้อเนียนไม่แยกมะเขือเทศแยกหมูแบบที่วางขายทั่วไปและอร่อยค่ะ มั่นใจว่าคุณแม่ของเพื่อนท่านอาจารย์ทำอร่อยแน่ๆ

เรียน คุณจันทรัตน์ ช่วงนี้ หาดใหญ่ อากาศก็เริ่มเย็น แวะมาทานข้าวต้มร้อน ๆ ที่บันทึกนี้ ถ้าได้แจมด้วย ยำกุนเชียงสักจาน คงจะดีไม่น้อยเลยนะคะ
มาหาข้าวต้มกินค่ะ....แหม!....ต้องต้มตั้งน้าน...นาน...วันหยุดน่าจะลองทำดูค่ะตามสูตรอาจารย์...คงเป็นเมนูใหม่ให้เด็กๆ ของหนูแข็งแรง....ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรัตติยา

จะเตรียมล้างแตงกวาไว้รอยำกุนเชียงค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเมตตา

ถ้าใช้ข้าวที่เหลือตอนเย็น..ไม่นานค่ะ..ส่วนมากเวลาทำมักจะกะว่าพรุ่งนี้จะต้มข้าวก็จะหุงข้าวตอนเย็นเผื่อไว้เลยค่ะ...หวังว่าเด็กๆจะชอบนะคะ

สวัสดีครับอาจารย์ คุณแม่ต้มให้ทานเหมือนกันครับดูแล้วคล้ายๆ กัน ใช้ข้าวกล้อง ถั่วแดง ลูกเดือยเหมือนกัน แต่จะมีมันหั่นเล็กๆ เป็นลูกเต๋าใส่เพิ่มไปด้วยครับ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงรักษาสุขภาพด้วยครับ
สวัสดีค่ะคุณเจษฎา ขอบคุณที่แวะมาเยือนค่ะ ข้าวต้มสูตรคุณแม่ของคุณเจษฎา..สูตรลูกเต๋า..อุ่นอิ่มท้อง.. ว่างๆ เขียนสูตรอาหารของคุณแม่คุณเจษฎา มาเล่าสู่กันฟังด้วยนะคะ
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท