ความรักทำให้คนสนใจเศรษฐศาสตร์ได้ขนาดนี้


ความรัก....ทำให้คนตาสว่าง(ไม่ใช่ตาบอด)
มีนักศึกษาคนหนึ่งแอบชอบเด็กเศรษฐศาสตร์  เขาจึงได้เขียนบทความนี้ขึ้นมา  โดยดิฉันขอตัดตอนมาเพียงบางส่วนเท่านั้น    ขออนุญาตนำบทความมาลงนะคะ   เพราะเห็นว่าช่วงนี้นักศึกษากำลังจะสอบกันแล้ว    เอาไว้อ่านคลายเครียดและที่สำคัญมีข้อสอบอยู่ในนี้ด้วยค่ะ

คำกล่าวของ ลอร์ด ลีออนเนล ( Lord Lionel Robbins ) ที่ว่า เศรษฐศาสตร์ คือศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับทางเลือกหนทางในการใช้ทรัพยากรอันมีอยู่จำกัด เพื่อตอบสนองสินค้าและบริการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดเป็นเรื่องสำคัญต่อชีวิต และเป็นเรื่องที่ใช้ในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ...เพราะตั้งแต่ผมรู้จักคุณ ผมก็เริ่มสังเกตุเห็นว่า ผมเลือกที่จะรัก เเละอยากมอบเเต่สิ่งดีๆให้กับคุณ

คุณสอนให้ผมเข้าใจทุนทางเศรษฐศาสตร์มากขึ้น...

ที่ดิน คือทรัพยากรธรรมชาติ ต่างๆ ที่ผมนำมา...ให้คุณ

แรงงาน คือ แรงกาย แรงใจ ความรู้สึกนึกคิดของผม...ที่มีต่อคุณ

ทุน คือ สิ่งที่ใช้เพื่อผลิตสินค้าและบริการ...ซึ่งสำหรับผมแล้ว...มันได้แก่ความรักที่ผมมอบให้กับคุณ

ผู้ประกอบการ คือ ผู้รวมปัจจัยการผลิตต่างๆ ซึ่งมันก็คือตัวของผม..คนที่รักคุณ

 

คุณสอนให้ผมรู้จักคำ ว่าเศรษฐทรัพย์ (สินค้าที่มีราคามากกว่าศูนย์) โดยไม่ต้องมีตัวอย่าง...

ผมต้องมีต้นทุนคือความรัก เพื่อจะมอบเป็น สินค้าให้เปล่า( สินค้าที่มีมูลค่าแต่มอบให้เนื่องจากความห่วงหา..) ให้กับคุณ และคุณทำให้ผมเข้าใจว่า สำหรับคุณแล้ว ความรักของผมเป็นเพียงสินค้าไร้ราคา ( มันก็ชัดเจนแล้วอ่ะนะ TT ^ TT ) โดยไม่ต้องอธิบายเพิ่มเติม

คุณสอนให้ผมเข้าใจคำว่า เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์ และเศรษฐศาสตร์นโยบาย มากขึ้น...

ผมรักคุณ เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์ ( ข้อเท็จจริง เรื่องจริง )

คุณน่าจะรักผมบ้างนะ เศรษฐศาสตร์นโยบาย ( เรื่องที่ควรจะเป็น )

คุณสอนให้ผมตอบปัญหาเศรษฐกิจได้ง่ายขึ้น ( ปัญหา what , how , for whom )

what  ผลิตอะไร ก็คือผลิตความรักให้คุณ ผลิตจำนวนเท่าไหร่ ก็ต้องผลิตเท่าที่ใจของคุณต้องการ

how  ผลิตอย่างไร     คือผลิตจากความห่วงหาและจริงใจ สัดส่วนเท่าไหร่ คือทั้งหมดที่ผมมี

for whom เพื่อใคร คือ เพื่อคุณคนที่ผมรักเพียงคนเดียว

คุณสอนให้ผมรู้จักกลไกราคาของตลาด...

ผม..คนที่เลือกที่จะรักคุณ มีแต่จะมอบความรักให้คุณมากขึ้นทุกๆวัน ในขณะที่คุณจะต้องการมันน้อยลงทุกวัน

คุณสอนให้ผมรู้ว่าจุดดุลยภาพระหว่างเราหายากเพียงใด...

ในระหว่างความรักที่มีแต่ให้...กับหัวใจคนที่ไม่ต้องการ

คุณสอนให้ผมเข้าใจ ความหมายของเส้น PPC (เส้นความเป็นไปได้ในการผลิต) การมีอยู่การจำกัด การเลือก และ ค่าเสียโอกาส ได้อย่างชัดเจน...

ความรักจากหัวใจของผมมีอยู่อย่างจำกัด เพราะฉะนั้นผมจะต้องเลือกที่จะมอบความรักให้กับใครแค่คนเดียว และผมจะเสียโอกาสในการที่จะรักใครคนอื่นอีก แต่ค่าเสียโอกาสแค่นี้ มันน้อยเกินไป เมื่อเทียบกับการได้รักคุณ

คุณสอนให้ผมเข้าใจความหมายของอุปสงค์อุปทานและความยืดหยุ่นดีขึ้น

อุปสงค์  คือ ความต้องการความรักจากคุณ และความยืดหยุ่นของมันจะมีค่าเป็นศูนย์ตลอดไป หมายความว่า ไม่ว่าจะเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ ผมก็ยังจะต้องการคุณและอยากอยู่ดูแลคุณอยู่เสมอ เพราะคุณคือสิ่งจำเป็นสำหรับการมีชีวิตอยู่ของผม

อุปทาน คือ ความต้องการให้ความรักของผม มันจะอยู่คงที่ เช่นนั้นอยู่เสมอ  มีความยืดหยุ่นมีค่าเป็นศูนย์ คือ ผมจะรักคุณเท่าเดิม ( คือหมดหัวใจ )ไม่ว่าเวลาจะเปลี่ยนไปนานแค่ไหน  

เเละสุดท้ายคุณสอนให้ผมเข้าถึงหัวใจของวิชาเศรษฐศาสตร์มากขึ้นทุกครั้งที่คิดถึงคุณ ( หัวใจของวิชาเศรษฐศาสตร์คือการ สมมติ)

 สมมติ...ว่าคุณรักผม

 สมมติ...ว่าเรารักกัน

  สมมติว่ามันเป็นเรื่องจริง

ขอขอบคุณผู้เขียน   ที่ให้มุมมองใหม่กับหลายๆคน   ความจริงนำมาลงให้นักศึกษาอ่านในช่วงที่เตรียมตัวสอบค่ะที่ learners.in.th  แต่คิดว่าคนที่ไม่ใช่นักศึกษาก็น่าจะอ่านได้  เพราะความรักสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน   พลังแห่งความรักนี่ช่างมากมายเหลือเกิน

 

หมายเลขบันทึก: 73538เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2007 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • อึ้ง ที่สามารถนำเรื่องสองเรื่องมาบูรณาการได้
  • สงสัยดวงผมเป็นเอกพจน์นะครับ

อ.ขจิตคะ...

P
  • เด็กๆเขาชอบอ่านเรื่องแบบนี้ค่ะ  เทอมนี้สอนแต่เด็กแก่นๆ เราจะลงทฤษฎี 100 % ก็ไม่ได้  ตอนนี้เด็กๆก็ชอบใจกันใหญ่  เดี๋ยวต้องรอดูผลสอบว่าจะเป็นอย่างไร
  • สำหรับดวงอ.ขจิตเป็นราศีสิงห์   ดูเหมือนจะสนใจเรื่องงานมากกว่า  เพราะเป็นธาตุไฟ  มีความทะเยอทะยาน   สามารถทำอะไรได้หลายอย่างในเวลาเดียวกัน  ชอบการเรียนรู้  ส่วนเรื่องความรักไม่กล้าทายค่ะ  แต่ดูเหมือนดวงคุณจะสามารถมอบความรักให้กับใครได้หลายคนทีเดียว

          แม่หมอลูกหว้าทำนาย.....

  • Wow แม่หมอทำนายแล้วครับ
  • ชอบการเรียนรู้ครับ
  • บอกว่าความรักเป็น เอกพจน์ครับ แม่หมอ
ความรักเป็นเอกพจน์หมายถึง รักเดียวใจเดียวหรือเปล่าคะ ไม่โกรธนะคะที่ทายแบบนี้ อ้อ..สงสัยจังว่าทำไมอ.ขจิตถึงได้มีเวลาตอบบล็อกต่างๆได้มากมายขนาดนี้ นี่หว้านั่งรอสอนตอนบ่ายสองโมง เลยแว๊บเข้ามาเขียนได้ค่ะ สงสัยมาก...
  • แปลงเศรษฐศาสตร์ที่ดูแล้วยุ่งยากเป็นความรักที่เป็นวิถีชีวิตได้ นับถือจริง ๆ ครับ มีผู้กล่าวว่า แม้โลกนี้ขาดอาหารสักช่วงเวลาหนึ่ง สิ่งมีชีวิตก็ยังคงดำรงชีวิตอยู่ได้ แต่หากโลกนี้ขาดความรักแม้เพียงเศษเสี้ยวนาที จะไม่มีสิ่งใดดำรงอยู่ได้เลย ความรักจึงเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ และเศรษฐศาสตร์ก็กล่าวถึงการเลื่อกใช้ทรัพยากรบนโลกใบนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด น่าจะไปกันได้สวยครับ
  • แม่หมอครับแล้วเกิดวันที่ ๒๓ พฤษภาคม เป็นราศรีอะไรครับ จะมีความเป็นเอกพจน์คล้ายๆ อาจารย์ขจิตหรือเปล่า
  • ...เก่งจริง ๆ ครับ...
  • ความรักจากหัวใจของผมมีอยู่อย่างจำกัด เพราะฉะนั้นผมจะต้องเลือกที่จะมอบความรักให้กับใครแค่คนเดียว และผมจะเสียโอกาสในการที่จะรักใครคนอื่นอีก แต่ค่าเสียโอกาสแค่นี้ มันน้อยเกินไป เมื่อเทียบกับการได้รักคุณ

  • ข้อความข้างต้นเรียกว่ารักด้วยสมอง..ได้หรือเปล่าครับ

  • สวัสดีค่ะอาจารย์แม่หมอลูกหว้า
  • ขอชื่นชมน้องเค้าจริงๆเลยค่ะ ที่เขาสามารถใช้สมองซีกซ้ายและซีกขวาบูรณาการเรื่องสองเรื่องที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันได้ให้เป็นเรื่องเดียวกันได้ และเมื่อได้อ่านแล้วคนอ่านสาร Endrophine หลั่งเลยค่ะ...ขอบคุณที่ทำให้ยิ้มได้อีกครั้งในวันนี้..
เศรษฐศาสตร์เป็นสิ่งเข้าใจค่อนข้างยาก ต้องให้เวลามากพอสมควร  แต่ท่านอธิบายด้วยสิ่งใกล้ตัว ทำให้เข้าใจเร็วขึ้น  ขอชื่นชมในกระบวนการสอนแบบนี้ ครับ
P คุณดิศกุลคะ...
  • หว้ามักโดนบ่นว่าไม่ค่อยเป็นเศรษฐศาสตร์เท่าไหร่  แต่สำหรับหว้าแล้วเราก็สอนตามโครงการสอน   แต่เราเพิ่มสีสันให้กับลูกศิษย์เขาจะได้รักวิชานี้บ้าง
  • คนเกิดวันที่ 23 พ.ค. (แต่ปีไม่ยอมบอก) เกิดปลายเดือนพ.ค. ตกราศีพฤษภค่ะ    คุณอยู่ธาตุดินค่ะ   เป็นคนหนักแน่น   มีความระมัดระวัง   รอบคอบ  ทั้งในด้านการดำเนินชีวิตและการใช้เงิน   เรียกว่าจะทำอะไรก็รู้จักวางแผนก่อน  ที่สำคัญมีความมั่นคงในหน้าที่การงาน
  • หว้าขอทายนะคะแม้ว่าจะเห็นหน้าไม่ชัด  แต่หว้าทายได้ว่าคุณเป็นคนที่เป็นมิตรกับผู้อื่น  ยินดีช่วยเหลือคนอื่นและงานทางด้านสังคม  น่าจะเป็นคนชอบศิลปะ  หรือพวกต้นไม้    เป็นคนโรแมนติก  สรุปแล้วใครได้เป็นหัวหน้าครอบครัวถือว่าโชคดีค่ะ
  • ความจริงก็อยากทำนายเยอะๆค่ะ  แต่มีเวลาจำกัด    ไว้ว่างๆจะบอกต่อ   ที่รู้จักราศีนี้ดีเพราะหว้าเกิด 26 พ.ค. ค่ะ  ราศีเดียวกัน  แต่บางเรื่องผู้หญิงกับผู้ชายก็ทำนายไม่เหมือนกัน
  • อ้อ...ทางขวามือของบล็อก  หว้ามีของเล่นใหม่ค่ะ   แวะเข้าไปทักทายกันได้เวลาค่ำๆ
  • แม่หมอลูกหว้า....
P  คุณแผ่นดินคะ..
  • คนที่ไม่เข้าใจเรื่องต้นทุนค่าเสียโอกาส  เขาจะเขียนเรื่องนี้ไม่ได้เลย   ยิ่งเพิ่มความโรแมนติกเข้าไป   สงสัยเด็กเศรษฐศาสตร์ท่าจะใจอ่อนซะแล้ว   อย่างนี้คิดว่าเขารักด้วยสมองได้ค่ะ  แถมยังได้คะแนนดีอีกต่างหาก
P  พี่นู๋ทิม....
  • ถ้าอ่านฉบับเต็มแล้วพวกเราจะตาร้อนผ่าว  ด้วยความอิจฉาในความหวานที่เดียวค่ะ  ไม่กล้านำมาลงหมด   เพราะกลัวว่าคนอ่านจะมองว่ามันไร้สาระไปหรือเปล่า     แต่หว้าชอบนะคะอ่านไปยิ้มไป  แถมได้เรียนรู้ความคิดของวัยรุ่นด้วย  เป็นการลดช่องว่างของอาจารย์กับนักศึกษา
P  คุณเม็กดำคะ....
  • เราต้องทำลายกำแพงระหว่างเรากับเด็กให้ได้  อาจเป็นการสอนที่ดูไร้สาระในสายตาหลายคน  วิธีการเราอาจจะแตกต่างกัน   แต่สุดท้ายถ้าเด็กเข้าใจและทำข้อสอบได้  นำไปประยุกต์ใช้ได้จริง   หว้าก็พอใจแล้วค่ะ  ขอบคุณมากนะคะสำหรับคำชม   เป็นกำลังใจให้สร้างสรรค์การสอนแบบใหม่ต่อไป
  • มาบอกว่าใช้เวลาว่างจากการอ่านหนังสือ
  • อยากหาความรู้ครับผม
  • อ่านหนังสือภาษาอังกฤษและเขียนวิทยานิพนธ์จะเครียดเลยระบายโดยการมาทักทายให้กำลังทุกๆคนใน gotoknow
อ๋อ...เข้าใจแล้วค่ะ ไปนอนดีกว่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท