ต้นทุนชีวิตของฉัน


"การที่เราจะไปถึงเป้าหมายปลายทางที่เราวางไว้นั้น ขึ้นอยู่กับต้นทุนชีวิตของเราแต่ละคนด้วย"
เมื่อมีต้นทุนที่ดีการไปถึงความสำเร็จอาจจะเร็วกว่า แต่การมีต้นทุนชีวิตที่ไม่ดีก็ไม่ได้หมายความว่าจะไปไม่ถึงเป้าหมายความสำเร็จ มันขึ้นที่เราว่าจะสู้ต่อไปหรือจะไม่ทำอะไรเลย


              ในชีวิตของดิฉันที่เกิดมาในโลกนี้ดิฉันคิดว่าดิฉันมีชีวิตที่ดีกว่าคนหลาย ๆ คน ที่ชีวิตเขาแย่กว่า ดิฉันเกิดมาในครอบครัวที่พอมีพอใช้ไม่ได้ร่ำรวยและก็ไม่ได้ขาดสน เป็นชีวิตที่ดิฉันพอใจอย่างมาก ทุกวันนี้ยอมรับว่าเงินที่ใช้เป็นเงินที่มาจากพ่อแม่ให้มาทุกบาททุกสตางค์ เพราะตอนนี้อยู่ในช่วงที่กำลังเรียนอยู่ยังไม่สามารถที่จะหาเงินได้ด้วยตัวเอง สิ่งที่ดีที่สุดในตอนนี้ของดิฉันคือ ต้องตั้งใจเรียนให้มาก ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เรื่องค่าเทอมค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันพ่อกับแม่ก็จัดการให้หมด การเรียนของดิฉันพ่อกับแม่ก็เลือกให้เพราะพ่อกับแม่เลือกสิ่งที่ดีให้สำหรับดิฉันเสมอ เปิดเทอมดิฉันมีหน้าที่เรียนดิฉันก็เรียนทำหน้าที่ของตัวเองไปอยู่ในหอในเสมอ เพราะมีการดูแลที่ทั่วถึงมี่พ่อบ้านแม่บ้านพ่อแม่เลยหายห่วง พอปิดเทอมก็กลับมาอยู่ที่บ้านทุกปีตั้งแต่เล็กจนโต ดิฉันโชคดีค่ะที่มีพ่อแม่คอยจัดการให้ทุกเรื่อง ทำให้ดิฉันใช้จ่ายแบบไม่ประหยัดมีเท่าไหร่ก็ใช้หมดไม่เคยจะเก็บเงินไว้อยู่เลย และมันทำให้ดิฉันไม่ค่อยอยากได้แบบนั้น เพราะมันทำให้ดิฉันไม่รู้จักโตและไม่ได้หาประสบการณ์การใช้ชีวิตด้วยตัวเอง ดิฉันอยากลองหางานหาเงินด้วยตัวเองในช่วงที่ปิดเทอมบ้าง เพราะรู้เลยว่าเงินที่ได้จากน้ำพักน้ำแรงของตัวเองมีค่ามากกว่าการขอเงินจากพ่อแม่ และเป็นเงินที่เราหาได้ด้วยตัวเองเป็นความภาคภูมิใจของตัวเองอีกด้วย ถ้ามีโอกาสดิฉันก็อยากหาเงินได้ด้วยตัวเองบ้างเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ด้วย เชื่อกันไหมค่ะอะไรที่ได้มาง่าย ๆ เรามักจะไม่ค่อยเห็นค่า เมื่อก่อนดิฉันมีความคิดที่ว่าดิฉันเป็นคนสุดท้องเป็นลูกสาวคนเดียวเป็นความหวังสุดท้ายของครอบครัว เหมือนได้รับความกดดันจากครอบครัวเลยทำให้กลัวที่จะทำพลาด กลัวที่จะทำไม่สำเร็จตามที่ครอบครัวคาดหวังไว้ เคยถามตัวเองว่าทำไมต้องเป็นเราด้วย ทำไมไม่เป็นพี่ ทั้งที่พี่เกิดก่อนทำไมพี่ไม่ทำเลยต้องตกมาอยู่ที่่ดิฉัน ตอนนั้นคิดได้แค่นั้นเพราะดิฉันยังเด็กเลยคิดการยังไม่ถึง พอมาตอนนี้มีความคิดต่างจากเมื่อก่อนมากต้องขอบคุณพ่อแม่ที่เตรียมทุกอย่างเอาไว้ให้ดิฉัน มีทุกวันนี้ได้ก็เพราะครอบครัว เมื่อมีโอกาสขนาดนี้แล้วควรทำให้ดีที่สุดไปเลย และดิฉันก็เป็นคนที่เรียนสูงกว่าพี่ ๆ น้อง ๆ ในตระกูล ดิฉันจะต้องเป็นแบบอย่างให้น้อง ๆ หลาน ๆ อีกด้วย  ทุกคนคาดหวังในตัวดิฉันมาก เพราะฉะนั้นดิฉันไม่อาจทำให้ครอบครัวผิดหวังได้ 

             

               มาได้ถึงขนาดนี้เพราะมีครอบครัวที่คอยสนัสนุนในการเรียนและเตรียมการให้ทุกอย่าง เงินทุกบาททุกสตางค์ที่พ่อแม่ให้มาเมื่อทำหน้าที่ของตัวเองสำเร็จจะกลับไปทดแทนบุญคุณพ่อแม่ค่ะ ถึงแม้ทั้งชีวิตนี้จะทดแทนไม่หมดสิ้นแต่ก็จะทำให้ดีที่สุด จะเป็นลูกหลานคนแรกที่นำใบปริญญาไปฝากครอบครัวให้ได้



ความเห็น (68)

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพศาล

ใช่ค่ะ ต้นทุนชีวิตที่น้อยกว่า ไม่ได้หมายถึงว่าเราจะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกันนะคะ สู้ ๆ เป็นกำลังใจให้คุณเสมอค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพศาล

ถึงต้นทุนเรามีน้อย แต่เราก็สามารถประสบความสำเร็จได้ อาจจะช้ากว่าคนอื่นก็ไม่เป็นไร สู้ ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณจิตสุดา

ต้นทุนชีวิตคนเราไม่เท่ากัน สู้ต่อไปครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา

ชีวิตเราไม่เหมือนกัน พยายามต่อไปเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

เงินทองถ้าไม่หา วันหนึ่งก็ย่อมหมดไป ;)…

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพศาลเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ.จิตสุดา ขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณอ่านแล้วให้ข้อคิด เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพรศาลเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอชื่นชมและ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา

ดิฉันประทับใจในงานเขียนของคุณ และขอเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา

ใช่แล้วค่ะคนเราเกิดมามีชีวิตที่ไม่เหมือนกัน พยายามต่อไปนะค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณจิตสุดา

อาจจะถึงเป้าหมายช้าหน่อยแต่เชื่อว่าคุณไปถึงเป้าหมายแน่นอน สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา ขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณอ่านแล้วให้ข้อคิด เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดาเรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา

ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา

ขอให้คุณประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้นะคะ สู้ ๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา

ดิฉันประทับใจในงานเขียนของคุณเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา

ชีวิตเราไม่เหมือนกัน พยายามต่อไปเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา

ต้นทุนชีวิตน้อย อาจจะถึงเป้าหมายช้าไปหน่อยแต่เชื่อว่าความพยายามจะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้เช่นกัน สู้ต่อไปนะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณจิตสุดา

ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพศาล
ใช่ค่ะ ต้นทุนชีวิตที่น้อย ก็สามารถประสบความสำเร็จได้นะคะ สู้ ๆ เป็นกำลังใจให้คุณเสมอค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จิตสุดา จิตสง่าไพศาลใช่แล้วค่ะ บางทีจะไปถึงฝันต้องมีค้นทุนในชีวิตที่ดี โดยความพยายาม ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา ถูกต้องแล้วค่ะคนเราเกิดมามีชีวิตที่ไม่เหมือนกัน พยายามต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา คุณเข้มแข็งมาก ชีวิตเราไม่เหมือนกัน พยายามต่อไปเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา

ก็จริงที่ต้นทุนชีวิตเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสบายขึ้น แต่ที่สุดแล้วความพยายามนี่แหละค่ะที่จะทำให้เราไปถึงฝันได้เช่นกัน ขอบคุณที่แบ่งบันเรื่องราวดี ๆ ค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพศาล

ต้นทุนชีวิตเราเลือกไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างได้ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา ต้นทุนชีวิตคนเราเลือกไม่ได้แต่เราเลือกปฎิบัติได้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ สุรีรัตน์ มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ กุหลาบขาว มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ ธีระพล มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ กมลชนก มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณOngkuleemarn ที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้และให้ข้อคิดที่เตือนใจ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ ณัฐนิตร มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ ศิรินภา มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ จันทร์เจ้าเอ๋ยมาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ สุชาสินี มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ ไอรีน มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ มะลิวัลย์ ไพรพิชิต มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ มนัสพร มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ ทับทิม มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ สนสามใบ มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ สมฤทัย มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ นิลกาฬ มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ แอมมาลิน มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ พฤกษา มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ เทวัญ มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ มณทกานต์ มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ มะลิวัลย์ โปรดปราณนาม มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ สุดาพร มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ ยัสมิน มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ ฐาปณี มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ สุภารัตน์ มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ ศิลป์ศุภา มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ สู้ๆค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา

ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพศาลถึงจะเราอาจจะทำอะไรสำเร็จช้า แต่อย่าน้อยเราก็ถึงความสำเร็จด้วยตัวเอง ขอให้คุณสู้ ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณ คุณ จุฑารัตน์ มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ โมซัมเบียง มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ รำเพย มาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิจิดา

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ พิจิกดา

เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่านค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิจิกดาเราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพศาล

ถึงต้นทุนเรามีน้อย แต่เราก็สามารถประสบความสำเร็จได้ อาจจะช้ากว่าคนอื่นก็ไม่เป็นไร สู้ ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศมาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอมมาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ maeyingมาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเทาเทามาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณพิจิกดา ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท