มะลิ...


ดอกมะลิหอม ๆ กับ ความรักของแม่ ที่นี่ Hi Hug House.....

                                                                       -ในช่วงของเดือนที่เป็นสิริมงคล"วันแม่แห่งชาติ"เช่นนี้ ทำให้"คุณแม่"หลายๆ คนได้รับ"ความสุข"กันอย่างอบอุ่นใจจากผู้ที่เรารักไปแล้วนะครับ และการใช้"ดอกมะลิ"เป็นดอกไม้มงคลนั้น มีความหมายว่า "ดอกมะลิ ถือว่าเป็นไม้มงคลที่มีมาตั้งแต่โบราณ ว่ากันว่าดอกไม้ชนิดนี้เป็นดอกไม้ประจำองค์พระนารายณ์ และยังสามารถนำไปร้อยเป็นพวงมาลัยซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมเก่าแก่และเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทยได้ โดยใช้เป็นสัญลักษณ์แทนความรัก ความผูกพันธ์ระหว่างแม่ – ลูก อีกทั้งยังเป็นสื่อแทนของความกตัญญูอีกด้วยล่ะครับ" และเพื่อเป็นการส่งต่อ"ความรักของแม่ที่มีต่อลูก"ในวันดี ดี เช่นนี้ วันนี้จึงขอนำเสนอเรื่องราว ในบันทึกของ"ความสุข"ที่มีชื่อว่า"มะลิ"คร้าบ!!!!

  1. หลังจากได้รับการประสานงานจาก"คุณแม่ฟอร์"ว่าจะพาเด็กๆมาทำกิจกรรม"ดำนา/ลุยโคลน/จับปลา"กันที่บ้านไร่ เมื่ออาทิตย์ก่อน พร้อมกับกำหนดวันที่จะมาทำกิจกรรมในวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2562 พร้อมวางแผนกิจกรรมต่างๆ เรียบร้อยแล้ว เราก็เริ่มจัดเตรียมสถานที่ต่างๆ ให้พร้อมสำหรับทำกิจกรรมที่จะมาถึงกันทันทีครับ และคราวนี้เราก็ได้ใช้สถานที่ในการ"ดำนา"ที่ "ไร่อิ่มคำ"ที่อยู่ใกล้ๆ กับบ้านไร่ของเรานั่นเองครับ...

2.และในช่วงเช้าของวันเสาร์(10/08/62)"เจ้าของไร่อิ่มคำ"ก็ได้จัดเตรียมสถานที่ต่างๆ ให้พร้อมในการต้อนรับผู้ที่จะมาทำกิจกรรมในวันนี้ครับ กิจกรรมหลักๆ ก็จะให้เด็กๆ ได้สัมผัสการ"เล่นโคลน/จับปลา"และเรียนรู้การ"ดำนา"ครับ เมื่อเช็คความเรียบร้อยของสถานที่แล้ว ผมก็ขอตัวไปจัดเตรียมสถานที่ต้อนรับที่บ้านไร่ของเรากันก่อนครับ...

3.สำหรับกิจกรรมของวันนี้ เราได้ต้อนรับ"แก๊งค์คุณแม่ยังสาวยังสวย"ด้วยเมนูอาหารเช้าแบบง่ายๆ ครับ และ"คุณแม่ฟอร์/น้องพราว/น้องพุฒ"ก็ได้เดินทางมาถึงก่อนใครๆ และลงมือรับประทานอาหารเช้าเพื่อเพิ่มพลังกันก่อนคร้าบ!!! 

4.เมื่อได้เวลานัดหมาย ทีม"คุณแม่ยังสาวยังสวย"ก็ได้เริ่มเดินทางมาถึงแล้วล่ะครับ และก่อนที่จะทำกิจกรรมต่างๆ ที่จัดเตรียมเอาไว้ เราก็ให้เด็กๆ ได้สัมผัสของเล่นพื้นบ้านก้ันก่อนก็แล้วกันนะครับ ส่วน"แก๊งค์คุณแม่ยังสาวยังสวย"ก็ขอเก็บภาพสวยๆ เอาไว้เป็นที่ระลึกกันก่อนคร้าบ!!!!!

5.และกิจกรรมแรกที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้ในวันนี้ นั่นก็คือ"วิชาขนมไทย"ครับ ความจริงแล้วเด็กๆกลุ่มนี้เคยมาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเราหลายครั้งแล้ว ดังนั้นคราวนี้จึงขอทำ"ขนมไทย"ที่เด็กๆ อาจจะไม่เคยสัมผัสมาก่อน กับเมนู"ขนมตาล"ครับ สำหรับวิธีการและขั้นตอนการทำ"ขนมตาล"นั้นก็ได้รับการถ่ายทอดจาก"ป้าปราณี"ผู้มีความชำนาญในการ"ทำขนมตาล"ครับ สำหรับผลงานจะออกมาเป็นอย่างไรนั้น คงต้องขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!

6.หลังจากทำขนมไทยเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่เราจะเดินทางไป"ดำนา"กันแล้วล่ะครับ และวันนี้เราจะได้"นั่งรถอีแต๋น"และบางส่วนก็จะปั่นจักรยานตามกันไป ณ ไร่อิ่มคำ ครับ ระยะทางไม่ไกลมากนัก ใช้เวลาไม่นานก็ถึงสถานที่เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตแล้วครับเด็กๆ ..

7.ณ ไร่อิ่มคำ วันนี้เด็กๆ จะได้สัมผัสและเรียนรู้"วิชาชีวิต"แบบจริงๆ แล้วนะครับ เริ่มด้วยการเตรียมดิน โดย"ทีมคุณพ่อ"ที่วันนี้ขอลองไถนาด้วยตัวเอง โดยได้รับการดูแลและแนะนำจาก"เจ้าของไร่อิ่มคำ"ครับ ส่วนเด็กๆ ก็เริ่มลงลุยโคลนกันบ้างแล้ว บางคนอาจจะดูไม่ค่อยกล้าในช่วงแรกๆ แต่พอได้สัมผัสกับดินโคลนนุ่ม ๆ แล้วก็อดที่จะลงไปลุยไม่ได้เลยครับ 5555

8.และกิจกรรมที่น่าสนุกและตื่นเต้นสำหรับเด็กๆ ก็มาถึงแล้วล่ะครับ กับกิจกรรม"จับปลา/จับกบ"ครับ วันนี้เด็กๆ ได้สัมผัสวิถีชีวิตแบบท้องไร่ท้องนา ได้สัมผัสประสบการณ์ชีวิตจริงๆ ที่น้อยคนนักในสังคมเมืองจะได้สัมผัสแบบนี้ครับ ดังนั้นเมื่อผู้ปกครองเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ ณ ที่แห่งนี้ วันนี้เราจึงได้เห็นถึง"ความสุข"ที่่ไม่สามารถบรรยายออกมาได้หมด นอกจากขอบรรยายด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ...5555

9.จับกบ/จับปลา กันจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปก็ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้"วิชาชีวิต"เรื่อง"การดำนา"กันต่อครับ สำหรับการส่งต่อวิถีเก่าๆ เช่นนี้ เราได้รับการส่งต่อ"จากเจ้าของไร่อิ่มคำ"ครับ ที่วันนี้รู้สึกยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ชีวิตที่สั่งสมมาตลอดทั้งชีวิตให้กับเด็กๆ ที่ต่อไปก็คือ"อนาคตของชาติ"ครับ แม้ว่าจะไม่ต้องมาประกอบอาชีพการเกษตรหากแต่ได้รับรู้ว่าอาชีพนี้เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ได้ผลิตอาหารเอาไว้เลี้ยงผู้คน เราก็เชื่อว่าสิ่งเล็กๆ ที่ได้รับรู้ในวันนี้ จะทำให้เด็ก ๆได้ซึมซับและนำกลับไปเป็นต้นทุนของชีวิตในการก้าวเดินต่อไปอย่างมั่นใจครับ...

10.เสร็จสิ้นการเรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาเดินทางกลับมา ณ บ้านไร่ ของเราแล้วล่ะครับ และกิจกรรมที่สนุกและไม่ว่าใครๆ ที่มาที่นี่จะต้องลงไปสัมผัสนั่นก็คือ"การเล่นน้่ำออกฮู"ครับ บ่อน้ำที่ไม่กว้างมากนัก และยังมีการเตรียมแผนเรื่องการรักษาความปลอดภัยเอาไว้อย่างเต็มที่ ทำให้เด็กๆ และผู้มาเยือนได้ลงเล่นน้ำอย่างสนุก และขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมนี้ ภายใต้กฎเหล็กที่บอกเอาไว้ว่า Safety First คร้าบ!!!!!

11.ได้เวลาของ"มื้อกลางวัน"แล้วครับ บ่อยครั้งที่เราจะได้เริ่มจัดอาหารให้กับผู้มาเยือนในเวลาเกือบจะบ่ายโมง ทั้งนี้ก็เพราะว่ากิจกรรมทางน้ำจะเป็นกิจกรรมที่ใช้เวลานานและกว่าจะเรียกเด็กๆ ขึ้นมาอาบน้ำ แต่งตัว เพื่อรับประทานอาหารกลางวันได้ก็ใช้เวลาพอสมควรครับ และเมื่อได้เวลารับประทานอาหารกลางวันในช่วงบ่ายๆ แบบนีี้ ก็จัดไปแบบเต็มพิกัดกันเลยทีเดีียวคร้าบ 5555

12.อิ่มหมีพีมันกับเมนูอาหารกลางวันกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่เด็กๆ จะได้ลิ้มลอง"หวานเย็น"กันแล้วล่ะครับ สำหรับ"หวานเย็นและอ้อยควั่น"ถือเป็นเมนูที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าเป็นสิ่งที่เด็กๆ ในสังคมเมืองไม่ค่อยจะได้สัมผัสกันบ่อยๆ ดังนั้นแต่ละคนจึงขอจัด"หวานเย็น"กันไปคนละ 2-3 อันกันเลยที่เดียวครับ 55555

13.สำหรับวันนี้เวลาของการเรียนรู้และการพักผ่อนสมองของเด็กๆ ก็หมดลงแล้วครับ และหน้าที่ต่อไปของเด็กๆ ก็คือกลับไปเรียนรู้ด้าน"วิชาการต่างๆ"กันต่อ เพราะไม่ว่าจะเป็น"วิชาชีวิตศาสตร์ไหนๆ"ก็ล้วนแล้วแต่เป็นวิชาที่สำคัญต่อพัฒนาการของเด็กๆ ที่จะต้องเก็บเอาไว้เป็นต้นทุนชีวิตในการพัฒนาตนเองต่อไปในอนาคตนะครับ และเมื่อมีเวลาว่างเมื่อไหร่เราก็จะกลับมาพบกันอีกนะครับเด็กๆ เดินทางกลับด้วยความปลอดภัย อยู่ให้มีชัย ไปให้มีโชคนะคร้าบ!!!!

14.และนี่ก็คือบทสรุปของ"มะลิ"ในวันนี้ครับ กิจกรรมดี ดี แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย หากไม่ได้รับความร่วมมือจาก"ผู้ปกครอง"ของเด็กๆ ครับ และครอบครัวเล็กๆ ของเราก็รู้สึก"ยินดี"ในทุกครั้งที่ได้มีโอกาสต้อนรับ"ผู้มาเยือน"และบ่อยครั้งที่ได้ต้อนรับ"แก๊งค์เดิมๆ"ที่วนกลับมาสัมผัสวิถีชีวิตแบบนี้กับเรา และหวังว่าพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้คงจะช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ และผู้ที่ก้าวเข้ามาอย่างอบอุ่นใจครับ...

และวันนี้ ต้องขอขอบคุณ"คุณแม่น้องใบหยก"ที่ได้ช่วยทำคลิปวิดิโอ"น่ารักๆเกี่ยวกับการทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเราเอาไว้ด้วย ไม่มีอะไรเป็นการตอบแทน นอกจากคำว่า"ขอบคุณ ขอบคุณ และขอบคุณมากๆ คร้าบ!!! 


 สำหรับวันนี้.....อิ่มอุ่นและหอมอบอวลไปกับ"ดอกมะลิสีขาว"มากๆ เลยล่ะคร้าบ!!!!

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

Hi Hug House

14/08/62

หมายเลขบันทึก: 665465เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2019 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2019 12:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อิ่มคำอิ่มภาพและอิ่มอร่อย มีโอกาสจะมาเยือนอีกเมืองไตรตรึงจตุสัมฤทธิ์

ต้อนรับคณะใหญ่เลยทีเดียว ดูสนุกกันมาก ๆ ทั้งคุณลูก คุณแม่ คุณพ่อ นะคะ

เด็ก ๆ ได้ความรู้สึกดีต่อชีวิตชาวนาชาวไร่แน่นอน … ว่าแต่จะได้กินข้าวฝีมือเด็ก ๆ ไหมหนอ ต้องมา “ซ่อม” ดำนากันอีกไหมคะ เผื่อต้นข้าวคอหักคร้า

-สวัสดีครับท่านวอญ่า-เป็นเมืองแห่งความสุขครับ 555-รอต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง-มาคราวนี้ต้องมาหลายๆ วันด้วยนะครับท่าน-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-เดี๋ยวนี้รวมตัวกันมาเป็นกลุ่มใหญ่เลยครับพี่หมอ-แต่ละกิจกรรมล้วนแล้วแต่มีความสนุก-ชาวนาคือกระดูกสันหลังของชาติ-ถ้าไม่ดูแลกระดูกสันหลังดีๆ ก็แย่สิครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมกิจกรรมของเด็กๆ ด้วยนะคร้าบบบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท