ข้าวต้มกล้วยของแม่ฉัน


ขนมพื้นบ้านล้านนา ขนมที่ทำจากข้าวเหนียว

สวัสดีค่ะกลับมาบันทึกกิจกรรมที่ประทับใจช่วงปิดเทอมค่ะ ได้กลับบ้านเกิดเมืองนอน ที่ อ. ท่าวังผา จ. น่าน ได้กลับไปนั่งคุยกับแม่นานๆ สงกรานต์ได้รดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ ....แต่เศร้าใจกับการเสียชีวิตของน้าหนานสม ที่จากไปกระทันหัน ซึงท่านยังปกติทุกวัน แต่กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดรวดเร็วจริงๆ ... มาเล่าถึงการร่วมกิจกรรมในชีวิตประจำวันของแม่ที่อายุมากแล้ว แต่ยังชอบทำนั่นโน้นนี่ ตลอดค่ะ เล่นเปตองเก่งด้วยสิ วันนี้ขอนำภาพการทำข้าวต้มหัวหงอกแบบบ้านๆ มาให้ได้เห็นกันนะคะ

ส่วนผสมมีข้าวเหนียวแช่ค้างคืนล้างให้สะอาด กล้วยน้ำว้าสุกปอกเปลือกผ่าสี่ ใบตองสำหรับห่อข้าวต้ม ฉีกใบตองตักข้าวใส่ช้อนนึงเอากล้วยใส่ชิ้นนึงห่อพับหัวท้ายนำมาประกบกันมัดหนึ่งได้ ห้าชิ้นจัดเรียงสามชิ้นอีกสองประกบข้างๆ เทคนิคการห่อมัดที่ต้องแน่นมากๆๆๆๆ...กันน้ำจะเข้าในขนม...นำไปต้มในหม้อใบใหญ่เพราะแม่ทำทีก็ได้ 10 มัด ต้มประมาณ 40 นาที ตักมาแกะดูเลือกมัดที่อยู่ด้านบนไฟไม่แรงเพราะถ้ามัดนี้สุก นอกนั้นสุกหมดค่ะ.... ไม่เชืออย่าลบหลู่บางคนทำยังไงก็ต้มไม่สุกนะคะ แปลกเนาะ ...สุกไม่หมดแข็งๆ สุกๆ ...แม่บอกนะคะ

หมายเลขบันทึก: 605982เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2016 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2016 12:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ลืมภาพครัวไฟเมืองบ้านนอก.. แบบบ้านๆ กันนะคะ ...แม่ว่าใช้ฟืนประหยัดดีและข้าวสุกเร็วด้วยค่ะ ไม้ฟืนคือแม่เอากิ่งไม้ที่ตัดแต่งกิ่งต้นต่างๆในสวนมาตัดไว้เป็นกองๆค่ะ

krutoom มีต้นแบบคือ คุณแม่ นี่เอง ;)...

ใช่ค่ะอาจารย์เสือ คุณแม่เป็นลูกคนโตของคุณยายหรือแม่อุ้ยน่ะ..เลี้ยงน้องอีก 9 คนนะคะ.. ตลกมากๆคือ ลูกคนแรกของแม่กับน้องสุดท้องของแม่คือลูกยายนะคะ อายุเท่ากันคือมีท้องพร้อมกัน..งง..ไหมนั่น สมัยนั้นโทษว่ามีลูกมากเพราะการทำหมันลำบากมาก เดินทางไป รพ. ไกล ไม่มีสะตังค์...

น่ากินมากนะครับครู

..

คุณแม่ท่าน..มองแข็งแรงจังครับ

ขณะนี้เรียกได้ว่า ขนม อาหารไทยพื้นบ้านแท้ๆกำลังถูกดูดกลืนให้สาปสูญไปกับวิถี จึงต้องช่วยกันสืบทอด ส่งเสริม พัฒนามิให้สูตรขนมไทยหดหายไปจากวิถี เพราะไม่มีวัตถุตกค้างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใบตอง ตอกไม้ไผ่ กระทิมะพร้าวสด

น่ากินมาก

ผมเคยไปท่าวังผาด้วย

มีพระอาจารย์ให้การศึกษาแก่น้องเณรชื่อพระอาจารย์คงศิลป์ครับ

ขอบคุณค่ะคุณแสง แม่แข็งแรงค่ะเล่นเปตองทุกวันค่ะ

ajankoy สาธุ สวัสดีค่ะ ขอบคุณค่ะ ใช่เลยขนมไทยพื้นบ้านยุคนี้สู้ไม่ได้กับขนมในห้างต่างๆนะคะ..ลูกๆก็ไม่ค่อยได้ทาน กลับบ้านยายก็ต้องทานกับยายและเรียนรู้ไปกับยายค่ะ ขนมพื้นบ้านปลอดภัยจริงๆค่ะ ไม่รู้จักสารปรุงแต่งอะไรเลย ถามยายว่าทานไม่หมดเก็บอย่างไร ยายว่าเอาไว้บนโต๊ะแหละไม่ต้องเข้าตู้เย็นรับรองไม่บูดไม่แข็ง คงเดิม รสชาติ เพียงแต่ไม่ร้อนๆ เท่านั้นค่ะ

ขจิต ฝอยทอง ขอบคุณค่ะอาจารย์ ดีใจจังที่เดินสายถึงท่าวังผานะคะ ทางไกลโค้ง แต่ผู้คนใจดีนะคะ พระอาจารย์คงศิลป์อยู่วัดอะไรน้อ.. พี่ก็ปิดเทอมปีละครั้งได้กลับบ้านค่ะ


ภาพนี้ ให้บรรยากาศดีจังจ้ะน้องครูตูม

ใช่ค่ะแม่จะชอบทำครัวแบบนี้ บอกว่าสะดวก บอกว่ามีฟืนเยอะแยะ..อาหารลำตวยเจ้าพี่มะเดื่อ

ทำให้นึกถึงหม้อต้มยาเมืองเลยค่ะ นำภาพป้อหลวงอ้าย ยืนยงค์ที่มีตำรายาเมือง ท่านทำ ยาบำรุงกำลัง นำสมุนไพรในป่ามาผลิต ค่ะ สรุปว่าเกี่ยวข้องกันทางหม้อดำเตาไฟอังโล นะคะ ..555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท