ปราชญ์/ผู้นำชุมชนในภูมิภาคตะวันตก : ศึกษากลุ่มคลินิกมนุษย์ล้อ มูลนิธิคนพิการไทย (ลงชุมชนครั้งที่9)


พบปะสมาชิก(ตอ)

วันนี้เรามาทำความรู้จักสมาชิกอีกท่านนึงนะค่ะ ชื่อว่าป้าสุ

เดิมทีป้าสุมีอาขายอาหารตามสั่ง ป้าสุเป็นโรคความดันสูงแต่เนื่องจากอาการยังแสดงออกไม่มากนักจึงไม่ได้ไปพบแพทย์แต่พอนานๆเข้า อาการก็เกิดกำเริบ ทำให้ป้าสุเหนื่อยง่าย แขนขาไม่มีแรง เพลีย วันนึงขณะที่ป้าสุกำลังจะเข้าห้องน้ำอยู่ดีๆป้าสุก็ล้มลงหมดสติไปเฉยๆ จึงพาส่งโรงพยาบาล หมอบอกว่าอาการมาจากความดันสูงแล้วไม่ได้รับการรักษาจึงทำให้เกิดผลกระทบต่อสมองจึงทำให้ป้าสุกลับกลายไปเป็นเด็กอีกครั้ง ป้าสุเดินได้ ฟังรู้เรื่องแต่พูดไม่ได้

นี่คือบ้านของสุค่ะ เราตะโกนเรียกป้าสุอยุ่ตั้งนานแต่ก็ไม่มีใครมาเปิดประตู เลยไปถามคุณลุงบ้านข้างๆว่าป้าสุไปไหน คุณลุงบอกว่าป้าสุไม่สบาย นอนโรงพยาบาล กว่าจะกลับก็เกือบเดือนเพราะมีโรคแทรกซ้อน

น่าเสียจังเราอดเจอป้าสุกันเลย อดได้รู้จักกันเลยแต่ยังไงก็ขอบคุณ คุณลุงมากนะค่ะที่เล่าประวัติคร่าวๆของป้าสุให้ฟัง

ที่ดิฉันเลือกสมาชิกใหม่ทั้ง2คนนี้มาให้ทุกคนนู้จักก็เพราะว่าดิฉันอยากให้ทุกคนรู้ว่าคนพิการไม่ใช่พิการแต่กำเนิดอย่างเดียวแตายังสามารถพิการจากสาเหตุอื่นได้ คนปกติก็สามารถกลายเป็นคนพิการ ใครจะติดว่าแค่เป็นลมจะทำให้พิการได้ ใครจะคิดว่าแค่ความดันจะส่งผลร้ายแรงขนาดนี้ เพราะฉะนั้นเราจะทำอะไรควรไตร่ตรองสักนิด ลดความประมาทลงหน่อย เพราะชีวิตคุณอะไรก็เกิดขึ้นได้

หมายเลขบันทึก: 605978เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2016 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2016 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท