KPI ความสุข


KPI ความสุข
...........................................................................
ความสุข.........อยู่ตรงไหน
หลายคนวิ่งหา และพยายามไขว่คว้า
หาเท่าไหร่ก็รู้สึกว่าไม่ใช่ไม่เคยเจอเลยความสุข
ที่เจอน่ะคือความทุกข์อยู่ร่ำไป
เพราะอะไรหรือ ?
เพราะเราตั้งเงื่อนไขของความสุข
สิ่งนั่นก็ไม่ใช่ความสุข สิ่งนี้ก็ไม่ใช่ความสุข
จนเราเองคงลืมไปว่า เราตั้งเงื่อนไข
ให้กับสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ เช่น คน วัตถุ เวลา ฯลฯ
เงื่อนไขเหล่านั้น คือตัวชี้วัด( KPI)ความสุขของเรา
แต่การที่จะบรรลุ ซึ่ง ตัวชี้วัด( KPI) นั้นเราไม่ใช่คนที่
ลงมือทำ เป็นเพียงความอยาก (ตัณหา) ของเราเท่านั้น
ไม่พอแค่เงื่อนไขเดียว เรายังเกิด ความอยาก (ตัณหา)
แตกหน่อ KPI ไปเรื่อยๆ เพื่อไปควบคุม คน วัตถุ เวลา
คนมีชีวิต มีจิตใจ และก็มี KPI ของตัวเอง ซึ่งอาจไม่เกี่ยวกับเรา
วัตถุ หรือ สิ่งของ มีสถานะ อาจมีการเปลี่ยนสถานะ ที่ไม่ตรงกับ KPI เรา
เวลา นี่หนักสุด ไร้การควบคุม เวลาไม่เคยแม้จะเห็นใจ
หยุดเดิน หรือย้อนกลับ ให้เราได้มีโอกาสแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดในอดีต
เราจงเลิกตั้ง KPI ความสุขของเรากันเถอะ แต่หันมา
มองที่ตัวเรา ที่ราเป็น เราอยู่ เราคือ และจงเลิกมอง เลิกคาดหวัง เลิกร้องขอ
สิ่งอื่นรอบตัวเรา แบบมีเป้าหมายแห่ง KPI ความสุข
แต่จงเลือกมองเพียงส่วนดีของสิ่งเหล่านั้น
เช่น คน อาจไม่ถูกใจเราไปเสียทุกอย่างแตอยางน้อย
เราก็ยังมีเขาที่คอยอยู่เตียงข้างเราไม่ใช่หรือ
วัตถุ (สิ่งของ ) แม้ร้อนตับแตกบ้านไม่มีแอร์เย็นฉ่ำ
แต่เราก็ยังมีพัดลมคลายร้อน อาจไม่เย็นมาก แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีนะ
เวลา .....แม้ไม่เคยมีเมตตาให้เราได้แก้ไขสิ่งผิด
แต่เวลาก็ไม่เคยหยุดเดิน ให้ปัญหาบางอย่างคลี่คลาย
ทั้งที่บางครั้งเราไม่ได้ทำอะไรเลย เช่นตอนนี้ร้อนมาก
เพราะเป็นฤดูร้อน แต่อีกหน่อยก็จะเป็นฝน
เป็นหนาวสลับพลัดเปลี่ยนไปแน่นอน
เช่นนั้นแล้ว ความสุขไม่มี KPI วัด
ไม่ต้องกำหนดตัวชี้วัดเพื่อให้สุข
แต่ความสุขเกิดได้จากใจเราเอง
ใจที่มองเห็น เหตุแห่งทุกข์ ไม่ต่อยอด จินตนาการ
หรือผูกติดเรื่องราวในอดีต ใจที่ยอมรับ
รู้ทัน ..... เมื่อไหร่ เกิดได้เช่นนี้แล้ว
เราจะไม่วิ่งหาความสุขอีกเลย
.....................................................
ด้วยความรัก

ชลรรธร

หมายเลขบันทึก: 605184เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2016 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2016 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นแฟนคลับของคุณชลัญธรมานานแล้ว เพราะอ่านที่ไร รู้สึกดีมากๆทุกที

ขอบคุณครับ


ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจค่ะ

ยินดีมากค่ะท่าน ผอ.ชยันต์ ขอบคุณมากค่ะที่ชอบ

อ.was ไม่มีใครหรอกนอกจากพยามารกัวเหลือง ชลัญใช้นามแฝงอยู่ 3 ชื่อค่ะ มี พยาบาลบ้านนอก ชลรรธร และ เพียงใจ วงวานิช

อบคุณคนย้านไกลชมไปล่ะ ชลัญออกเขิลเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท