​รำลึก...สีสันแห่งใบไม้เปลี่ยนสี Kanto 2014



สวัสดีค่ะ เพิ่งทำงานวิชาการเขียนหนังสือถอดบทเรียนการดูแลแบบประคับประคองเสร็จหมาดๆ เลยอยากเปลี่ยนโหมดมาสู่เรื่องไม่มีสาระ แต่มีสีสันบ้างค่ะ

เมื่อปีที่แล้ว (2014) ในช่วงกลางเดือนตุลาคม เพื่อนผองพี่น้องรวม 6 คนใช้โอกาสตั๋วบินโปรโมชั่นไปชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ญี่ปุ่น 12 วัน เที่ยววันละเมืองในเขตุคันโต กลับมานอนโตเกียวทุกวัน สบายตรงไม่ต้องเก็บกระเป๋า เปลี่ยนโรงแรม

เที่ยวด้วยรถไฟ ใช้ JR Kanto Area Pass ใบหนึ่งใช้ 3 วัน ใบละ 8300 เยน หรือราว 2700 บาท นั่งรถไฟของการรถไฟญี่ปุ่นได้ทุกประเภทรวมทั้งขบวนชิงคันเซ็น ไม่จำกัดจำนวนครั้งในเขตุที่กำหนด คุ้มค่ามาก เพราะเขตุคันโต โดยเอามหานครโตเกียวเป็นศูนย์กลางนั้นกว้างใหญ่ไพศาล ออกไปไกลอีกหลายเมือง


แม้กลางตุลาคมจะเป็นช่วงที่ใบไม้แดงยังไม่ใช่สวยที่สุด ต้องรอถึงปลายพฤศจิกายนจะเจิดจ้ากว่านี้ แต่เราอยากไปให้ทันชมทุ่ง Kochia สีแดงที่ Hitachi Seaside Park จังหวัดIbaraki (ซึ่งเป็นที่เดียวกับที่ไปชมทุ่งสีฟ้าของดอกนิโมฟิล่าในช่วงฤดูใบไม้ผลิ)

Kochia - Bassia scoparia

Hitachi Seaside Park, Ibaraki

ตอนที่เราไปชม ทุ่งโคเชียที่นี่กำลังถึงช่วงปลายแล้ว บางส่วนเริ่มเป็นสีน้ำตาล แต่การเห็นเจ้าพุ่มโคเชียกลมๆ ดูฟูๆน่ารัก ภายใต้ท้องฟ้าสีฟ้าสดใสช่างน่าประทับใจมาก


อีกเมืองที่เคยไปมาแล้วแต่คนละฤดูกาล ได้มาเห็นช่วงฤดูใบไม้แดง ให้ความรู้สึกที่ต่างไป นั่นคือเมือง คารุยซาวะ Karuizawa นั่งชิงคันเซ็นรวดเดียวชั่วโมงนิดๆจากโตเกียวถึงเลยค่ะ ระยะทางแค่ 150 กิโลเมตร ชมวิวสองข้างทางเพลิดเพลิน

Karuizawa

จากตัวเมืองคารุยซาวะ นั่งรถบัสไปอีกสักชั่วโมงก็จะได้ชมน้ำตกชิราอิโตะที่มีความพิเศษมาก โอกาสต่อๆไปจะนำมาเล่าสู่กันนะคะ


ครั้งนี้ชมน้ำตกชื่อดังที่เป็นที่รู้จักกันดีก่อนนะคะ น้ำตกเคง่อน Kagon แห่งเมืองมรดกโลกนิกโก้ ก็งดงามจับตาจับใจในฤดูใบไม้แดง


Kagon Fall, Nikko


อีกสองเมืองต่อไปนี้เพิ่งเคยไปครั้งแรก คือ Ikaho Onsen และ Nasu-shiobara

คณะที่ไปด้วยถามว่ารู้ได้อย่างไรว่าน่าไปสองที่นี้ ไม่ยากค่ะก็ดูว่าบัตรรถไฟที่ซื้อนั้นไปไกลๆให้คุ้มค่าเงินที่จ่ายไป จะไปไหนดี ดูแล้วก็ไปหาข้อมูลค่ะว่าเมืองนั้นมีอะไรดี ส่วนใหญ่ญี่ปุ่นมีสิ่งน่าชมทุกเมืองนั่นแหละค่ะ



Ikaho Onsen

เป็นเมืองออนเซ็นที่มีชื่อเสียง สองข้างบันไดที่ทอดขึ้นเขาจะไปยังจุดชมวิวนั้น มีทั้งเรียวกังที่มีออนเซ็นในที่พัก และ ร้านรวงน่ารัก น่าแวะไปตลอดทาง เมืองนี้น้ำพุร้อนมีความแปลกที่มีธาตุเหล็กสูง น้ำจึงมีสีขุ่นๆถึงสีสนิมเลยทีเดียวค่ะ ปริมาณน้ำแร่ก็อุดมสมบูรณ์มีออนเซ็นแช่เท้าหรือ อะชิยุ ให้แช่ฟรี


ปิดท้ายกันที่เมืองซึ่งแสนประทับใจทุกคนเพราะไปหลายต่อ แถมฝนตก แต่เราก็ได้พบภาพสวยงามที่แสนดื่มด่ำสำหรับมื้อกลางวันแบบปิคนิก ต่อด้วยกาแฟปิดท้ายในร้านกาแฟที่อบอุ่น หรูสบาย ได้วิวเต็มตา


Nasu-shiobara

เมืองนาสุ-ชิโอบาระ ดูเงียบๆเข้าใจว่าเป็นเมืองตากอากาศพักผ่อน มีโรงแรมใหญ่ริมธารน้ำ ข้อมูลว่ามีที่เดินเล่นมากมายในธรรมชาติ เพราะอยู่ติดเขา แต่ฝนที่โปรยมากมาย เราทำได้แค่เดินไปที่บ่อน้ำร้อนแช่เท้าขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถจุคนได้ 100 คนพร้อมกัน สะอาดมาก เสียค่าฝากของเล็กน้อย น้ำร้อนดีจริงๆค่ะ

ภาพเหล่านี้เป็นช่วงเวลาความสุขเล็กๆที่ขอนำมาฝากหลังจากหายไปนานมาก

ที่หายไปนั้นได้ไปท่องเที่ยวเป็นเรื่องเป็นราวเพราะไปจากการเป็นนักเขียนกิตติมศักดิ์ให้นิตยสารคู่สร้างคู่สมอยู่พักใหญ่ ไปแล้วก็กลับมาเขียนลงนิตยสาร ได้ไป มาดริด เป็นแขกของการท่องเที่ยวมาดริด /อีสานใต้-เสียมเรียบ เป็นแขกของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย/มัณฑะเลย์-พุกาม เป็นแขกของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

มีเรื่องน่าสนใจเต็มไปด้วยรสชาติชีวิต จะทยอยนำมาฝากนะคะ

ไม่หลอกเหมือนวันHalloween ค่ะ ^_______^

หมายเลขบันทึก: 595994เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2015 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2015 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวยมากมายครับ พี่นุช ;)...

เป็นความทรงจำที่งามมาก ๆ เลยครับคุณยุวนุช ครับ

..

เห็นแล้ว ชีวิตหนึ่งอยากไปสักครั้งครับ

ขอบคุณมาดนะครับ

ปลาอะไรครับพี่นุช น่าทานนะครับนั่น

พี่นุชครับ

หายไปนานมาก

กลับมามีเรื่องดีและภาพสวยๆให้ดูด้วยดีใจๆ

ชอบดอกนิโมฟิล่า สวยมากๆ

รออ่านเรื่องในนิตยสารนะครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณทุกดอกไม้และความเห็นค่ะ หายไปนาน ยังมีคนใจดี คุณยายธี ท่านผู้เฒ่าวอญ่า อาจารย์วสวัตฯ คุณแสงแห่งความดี คุณพ.แจ่มจำรัส และดร.ขจิต มาให้กำลังใจเมื่อกลับมา

ญี่ปุ่นไปได้ไม่เบื่อเลยค่ะ ยิ่งตอนนี้มีเหตุผลเยอะเลยที่หากอยากพักผ่อน และเที่ยวแบบสบายๆจะไปไกลแค่ญี่ปุ่น นอกจากบินไม่นาน สะดวกเรื่องไม่ต้องขอวีซ่า และมีตั๋วโปรโมชั่นบ่อยๆทั้งปี แล้วความชื่นชอบในธรรมชาติ ผู้คน อาหารการกิน ความปลอดภัยในการท่องเที่ยว ก็แสนน่าประทับใจ

วัยสว.แล้วอยากเที่ยวเองนี่ อเมริกาลืมไปเลยค่ะแสนไกล ยุโรปตอนนี้ก็ทั้งปัญหาเศรษฐกิจกรีซ คนกรีกหนีเข้าไปในประเทศอื่นๆเพื่อไปทำมาหากินในภาวะที่เศรษฐกิจในอียูก็ไม่ค่อยดี มาซ้ำด้วยคนหนีภัยจากซีเรียเข้ายุโรปอีก โอ้ นึกแล้วกลัว

ที่จริงอยู่บ้านก็มีความสุขพอควร แต่หากจะเที่ยวไกลบ้านญี่ปุ่นนี่ดีที่สุดสำหรับตัวเองค่ะ

ที่คุณพ. แจ่มจำรัสถามว่าปลาอะไร ไม่ทราบเหมือนกันล่ะค่ะ ทราบแต่ว่าเป็นปลาแม่น้ำในท้องถิ่น ดูวิธีเขาเสียบปลานะคะ จะไม่เสียบตรงๆเหมือนปลาดุกย่างบ้านเรา เขาต้องทำให้สวยเหมือนว่าลำตัวปลาอ่อนโค้งราวกำลังว่ายน้ำอยู่ค่ะ อร่อยมากค่ะเพราะความสดและเขาย่างด้วยถ่านหอมมากด้วยนะคะ

เรื่องต่างๆเขียนลงหนังสือไปหมดแล้ว พี่ก็ไม่ได้ตามอ่านว่าเขาลงเล่มไหนบ้างค่ะดร.ขจิต เลยคิดว่าจะนำเนื้อหาและรูปภาพมาฝากชาวโกทูโนว์บ้างน่าจะดี

อยากอ่าน หนังสือถอดบทเรียนการดูแลแบบประคับประคอง..... ค่ะ

บรรยากาศสวยจัง

ขอบคุณที่แบ่งปันความสุขดีๆเช่นนี้ค่ะ...

  • คุณแก้วคะ หนังสือถอดบทเรียนการดูแลแบบประคับประคองนั้นกำลังอยู่ในขั้นตอนการทำรูปเล่ม ส่งโรงพิมพ์ เชื่อว่าเมื่อเสร็จ ชมรมพยาบาลแบบประคับประคอง จะต้องแจกจ่ายหนังสือนี้ใ้ห้เกิดประโยชน์ในวงกว้างแน่นอนค่ะ
  • คิดถึงชาวโกทูโนว์เสมอค่ะอาจารย์จันทวรรณ กว่าจะจัดสรรอารมณ์ให้กลับมาลงมือเขียนอีกหลังจากห่างหายไปนานก็ยากเหมือนกันนะคะ^___^
  • ขอบคุณค่ะพี่ใหญ่ ความสุขเล็กๆ สีสันมาคลายเครียดกันค่ะ


สวยจังค่ะ สวยมาก ชอบมาก ดิฉันยังไม่เคยไปดูทุ่งดอกไม้สวยๆ แบบนี้เลยค่ะ

เที่ยวญี่ปุ่นนี่ไม่เบื่อจริงๆ ทั้งอาหารการกินอร่อยถูกปาก บ้านเมืองสวยงาม เที่ยวง่าย เดินไปไหนรู้สึกปลอดภัย คนญี่ปุ่นก็น่ารัก

เราน่าจะจัดทริปไปเที่ยวญี่ปุ่นสำหรับชาวเครือข่ายเบาหวานบ้างนะคะอาจารย์นุช รอโครงการ Thai DPP ปิดงานเรียบร้อยก่อน

ค่ะ คุณ nui เห็นด้วยที่สุดค่ะ ทริปหน้านุช 11-24 ธันวาคมค่ะ ^___^

คุณแจ๋ว เตรียมตัวได้เลย

ชาวเครือข่ายเบาหวานน่าจะได้ไปผ่อนคลายหลังปิดงานจริงๆค่ะ ยินดีร่วมวางแผนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท