ความเปลี่ยนแปลงของโลกที่ผมสัมผัสอยู่


โลกปัจจุบันเริ่มเปลี่ยนไปในทิศทางที่ผู้คนมองหาความเป็นอัตลักษณ์กันมากขึ้น พยายามสร้างตนเองให้แตกต่างไปจากผู้อื่น ทั้งจากความคิด พฤติกรรม และก็จะสะท้อนออกไปยังสิ่งของเครื่องใช้ที่ตัวเองใช้อยู่มากขึ้นตามไปด้วย

ผมรู้สึกว่าโลกที่ผมคุ้นเคยกำลังเปลี่ยนแปลงไป โลกที่มีแต่สิ่งของเหมือนกัน แบบที่เราเคยเห็นภาพมุมสูงของหมู่บ้านจัดสรรในภาพยนตร์ที่ผู้คนอาศัยอยู่ในบ้านที่หน้าตาเหมือนกัน จนบางครั้งก็จำบ้านผิด เดินเข้าไปผิดบ้าน

โลกปัจจุบันเริ่มเปลี่ยนไปในทิศทางที่ผู้คนมองหาความเป็นอัตลักษณ์กันมากขึ้น พยายามสร้างตนเองให้แตกต่างไปจากผู้อื่น ทั้งจากความคิด พฤติกรรม และก็จะสะท้อนออกไปยังสิ่งของเครื่องใช้ที่ตัวเองใช้อยู่มากขึ้นตามไปด้วย

ความเป็นอัตลักษณ์นี้ สอดคล้องไปกับการเกิดวัฒนธรรม ที่ผมเรียกว่า วัฒนธรรมทำเอง หรือ Maker Culture ที่ผู้คนเปลี่ยนมาลงมือทำ ลงมือสร้างหรือดัดแปลงสิ่งของต่างๆด้วยตนเอง เพื่อให้ข้าวของเครื่องใช้เหล่านั้นเหมาะกับความต้องการของตนเองมากขึ้น และบ่งบอกถึงความภาคภูมิใจของเจ้าของ ที่ใช้ความรู้ ความพยายาม และความสามารถในการดัดแปลงหรือทำสิ่งของนั้นๆขึ้นมา

แต่ใช่เพราะว่าผมเป็นคนหนึ่งที่คลุกคลีและทำต้วเป็นเมกเกอร์ไปกับเค้าด้วย ที่ทำให้ผมสัมผัสได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของโลกที่กำลังก่อตัวขึ้นอยู่นี้ แต่ก็มีปัจจัยทางเทคโนโลยีแบบหนึ่งที่เริ่มเห็นชัดมากขึ้น ว่าจะเป็นตัวเร่งให้การเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ว่านี้เกิดเร็วมากยิ่งขึ้น

ปัจจัยตัวสำคัญที่ผมเริ่มสังเกตเห็นก็คือ การเกิดขึ้นมาของ Tools หรือเครื่องมือต่างๆที่มาช่วยให้เราสร้าง ประดิษฐ์ หรือดัดแปลงสิ่งต่างๆได้ง่ายขึ้น

แค่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ผมก็เห็นเจ้า Tools พวกนี้โผล่ขึ้นมา และเป็นที่กล่าวขวัญกันมากมาย ลองมาดูกันว่าคุณได้เห็นเจ้า Tools พวกนี้เหมือนกับผมไหมนะครับ

เจ้าเครื่องตัดสารพัดประโยชน์ตัวนี้ เปิดตัวมาเป็นที่ฮือฮา และมียอดจองสูงมาก ด้วยความสามารถในการตัดวัสดุต่างๆได้อย่างละเอียดและแม่นยำ รวมถึงสามารถตรวจจับวัตถุที่ใส่ลงไปในเครื่องได้เอง ดังเช่นตัวอย่างที่เค้าเอา MacBook ใส่ลงไปแล้วให้เครื่องแกะลายออกมาได้อย่างงดงาน
(ดูคลิปตัวอย่างได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=TfZwTH3Q4yM)

Tool อีกตัวที่โผล่เข้ามาให้ฮือฮาก็เป็น เจ้าแขนหุ่นยนต์สารพัดประโยชน์ตัวนี้ครับ

เป็นแขนหุ่นที่เปลี่ยนหัวให้ทำอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ เป็นได้ทั้ง 3D Printer, เครื่องบัดกรี หรือแม้กระทั่งให้อาหารปลาก็ได้ แถมยังสร้างให้เราได้ออกแบบหัวได้เอง เพื่อทำงานตามที่เราต้องการอีก ที่สำคัญ ควบคุมได้ง่ายด้วย Smart Phone ที่เราคุ้นเคยด้วยครับ
(ดูรายละเอียดได้จาก คลิกที่นี่)

แค่สองเครื่องนี้ที่โผล่มาในเวลาไล่ๆกัน รวมถึงเครื่องมืออีกหลากหลายที่เริ่มมีให้ใช้กันตามบ้านได้มากขึ้น ทั้ง 3D Printer, เครื่องกลึง CNC, laser cutter รวมไปถึงเครื่องบินบังคับที่เราชอบเรียกกันว่าโดรน ที่เริ่มเข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตของเรา ให้เราสามารถสร้างหรือประดิษฐ์อะไรที่เราอยากทำได้ง่ายดายยิ่งขึ้น

เทคโนโลยีเหล่านี้ จริงๆก็มีมาได้สักพักนึงล่ะครับ แต่สิ่งที่สำคัญที่ทำให้เจ้า Tools พวกนี้เริ่มโดดเด่นขึ้นมา คือการใช้งานที่ง่ายขึ้น และราคาที่สามารถรับได้ นี่เองครับ จากเดิมที่เคยมีใช้เฉพาะในโรงงานใหญ่ พอราคาถูกลง เล็กลง ใช้ง่ายขึ้น ผู้คนก็สามารถซื้อมาใช้ในบ้านได้สบายขึ้น

เมื่อมีเครื่องไม้เครื่องมือที่สะดวกในการใช้งานให้ใช้ อุปสรรคของความอยากเป็นเมกเกอร์ อยากทำโน่นทำนี่ อยากประดิษฐ์อะไรที่สนองอัตลักษณ์ของตนเอง ก็ถูกทำลายลง ยิ่งมีข้อมูลที่เมกเกอร์คนอื่นมาบอกเล่าวิธีการสร้างอะไรต่ออะไรให้หมดแล้ว คราวนี้ก็ง่ายล่ะครับในการที่จะสร้างโลกที่ตัวเองอยากได้มาเป็นของตัวเอง

อีกหน่อยเราคงได้เห็นมือถือที่แต่ละคนพัฒนาหรือว่าตกแต่งรูปร่างแปลงๆในแบบของตนเอง รถยนต์ที่ไม่เหมือนกันสักคัน แล้วเราก็จะมีบ้านประหลาดๆที่ทำให้เราไม่ต้องหลงเข้าบ้านผิดหลังอีกด้วย

โลกในอนาคต น่าจะเหมือนกับลานประลองยุทธ ที่แต่ละคนงัดเอากำลังภายในที่ตัวเองฝึกฝนเอามาประลองยุทธกันเต็มที่ ใครที่ติดอยู่กับวิถีแบบเดิมๆก็จะถูกทิ้งให้ล้าหลังกันไป ใครที่กระโดดเข้ามาโชว์พลังก่อนก็จะโดดเด่นเป็นตำนานกันไป ...

นี่แหละครับ ทิศทางของโลกที่ผมเริ่มสัมผัสได้ ... แต่มันจะเป็นจริงแค่ไหน ก็คงต้องรอดูกันต่อไปนะครับ ผมอาจจะมองผิดก็ได้ แต่ตอนนี้ผมก็กระโดดเข้ามาในโลกแบบใหม่นี้ด้วยคนหนึ่งแล้วนะครับ

หมายเลขบันทึก: 595993เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2015 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2015 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท