ทักษะชีวิต...กับ"นมหิว"!!!!!!


บันทึกแรกของเดือนมิถุนายน 58 ขอนำเอาประสบการณ์ชีวิตดี ๆ จากเมืองสามอ่าวมาบันทึกไว้ก่อน....มิตรภาพเกิดขึ้นจากที่นี่ G2K ทำให้ครอบครัวเล็ก ๆของเราได้พบกับ"ครอบครัวเมืองกุยบุรี"แม้ตัวจะห่างกัน...แต่ก็ได้เชื่อมสัมพันธ์ผ่านบันทึก....ขอขอบคุณพื้นที่...G2K ที่เชื่อมร้อย...ถักทอ...มิตรภาพดีๆ เช่นนี้ครับ...

-"นมหิว"คืออะไร??? เดี๋ยวท่านจะถึง"บางอ้อ"เมื่ออ่านบันทึกของผมจบแล้วครับ5555 เอาเป็นว่าก่อนจะไปเฉลยวลีเด็ด"นมหิว"นั้น ก่อนอื่นขอนำเอาประสบการณ์ดี ๆ ที่ได้รับในวันพักผ่อนช่วงวันหยุดยาวมาฝากมิตรรัก G2K ให้ได้ร่วมติดตามกันก่อน.....หลายท่านคงจะได้ติดตามอ่านเรื่องราวและเรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างวันพักผ่อนของผมผ่านบันทึกของ"ครูมะเดื่อ"กันไปบ้างแล้วนะครับ....เอาเป็นว่าวันนี้มาติดตามบันทึกอีกมุมมองหนึ่งของครอบครัวเล็ก ๆ ของผม กันต่อก็แล้วกัน..ทักษะชีวิตดี ๆ แบบนี้ผมคงจะพลาดไม่ได้หากไม่บันทึกไว้ ณ สมุดออนไลน์ เล่มนี้..........พร้อมแล้วเรามาเริ่มเพิ่ม"ทักษะชีวิต"ไปพร้อมๆ กันกับผมได้เลยคร้าบ!!!!!

1.หลังจากที่เราหลงทางอยู่หลายแห่ง..สุดท้ายเราก็เดินทางถึงจุดหมายปลายทางด้วยความปลอดภัยในช่วงบ่าย ๆ ของวันที่ 28/5/58 ณ เมืองกุยบุรีครับ "ครูมะเดื่อ"นัดเจอกับเราที่รูปปั้นช้าง 2 ตัว ณ สถานีรถไฟ....ถึงเมืองกุยบุรี ทั้งที...มีช้างต้อนรับด้วยมิตรภาพแบบนี้ของ"Check in"กันสักหน่อยครับ..555

2.ณ สวนหลังบ้านของ"ครูมะเดื่อ"เราได้มีโอกาสไปเดินชมและสัมผัสถึงบรรยากาศอันร่มรื่น...ณ ที่แห่งนี้ มีกัลยาณมิตรหลายท่านได้มาเยือนแล้ว...มาวันนี้เมื่อมีโอกาสดีๆ ผมจึงขอเก็บภาพและเก็บเกี่ยวเรื่่องราวต่าง ๆ มาให้มากที่สุดครับ....ได้ซึมซับอากาศบริสุทธิ์ยามเย็น ๆ แบบนี้....สดชื่นจริงๆ ครับ...

3.หลังจากพักผ่อนที่บ้านของ"ครูมะเดื่อ"แล้ว เช้าวันศุกร์ที่ 29/5/58 เราได้เดินทางไปยัง"ด่านสิงขร-มูด่อง"ครับ....ด่านแห่งนี้เพิ่งเปิดด่านเมื่อวันที่ 23/5/58 ที่ผ่านมานี้เอง..แต่เท่าที่ดูแล้วมีการเตรียมการด้านสถานที่/ร้านค้าต่าง ๆ ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างพร้อมสรรพ ผมคิดว่าอีกไม่นานนี้ "ด่านสิงขร-มูด่อง"คงเป็นสถานที่น่าไปเยือนอีกแห่งหนึ่งไม่แพ้ด่านอื่น ๆ แน่นอนครับ....

4.ออกจาก"ด่านสิงขร-มูด่อง"แล้วเราก็เดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์สัตว์ฺน้ำหว้ากอและอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้าฯ ซึ่งอยู่บริเวณใกล้ ๆ กันครับ.....จุดนี้รุ้สึกตื่นตาตื่นใจกับปลาทะเลนานาชนิดและความรู้เกี่ยวกับดาราศาสตร์ ซึ่งตัวผมเองก็ไม่ค่อยสันทัดกับข้อมูลเหล่านี้สักเท่าไหร่...มีแต่คนข้างกาย"มดตะนอย"ได้บอกว่าสมัยที่ยังเรียนอยู่จะท่องจำประวัติผู้ค้นพบและข้อมูลอื่น ๆ มากมาย..มาวันนี้ชักจะลืมเลือนไปแล้ว 555 ผมว่าหากเด็ก ๆ ได้ไปศึกษาดูงานในแหล่งความรู้ใหญ่ๆ แบบนี้...จะทำให้ได้ประสบการณ์ตรงมากมายเลยล่ะครับ.....

5.อยู่บนบกค่อนวันแล้ว....ต่อไปก็ขอลง"น้ำทะเลงมกุ้ง/หอย/ปู/ปลา"กันสักหน่อยก็แล้วกันะครับ....ทริปนี้"พี่อรุณแฟนครูมะเดื่อ"ได้นำทางเราไปเก็บเกี่ยวทักษะชีวิตครับ...ประสบการณ์ดี ๆ แบบนี้หาไม่ได้ที่บ้านของผม....งานนี้เมื่อมีโอกาสดี ๆ จึงไม่พลาดที่จะเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาให้มากที่สุด...ทั้งงมหอย/จับปูทะเล สุดยอดเลยคร้าบ!!!!!!

ขอยุติกิจกรรมต่าง ๆ เอาไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ....ต่อไปมาชิมเมนูเด็ดๆ จาก"ปูทะเล"กันต่อดีกว่า 555

6.ขอบอกเอาไว้ก่อนว่า"ปูทะเลตัวนี้"ไม่ได้จับได้ที่ทะเลนะครับ 555 "พี่อรุณ"พาผมไปจับในคืนก่อนกลับกำแพงเพชร...และได้"ปูทะเล"เป็นของฝากกลับมาด้วย...เมื่อมาถึงแล้วอาหารมื้อใหญ่ที่"คุณมดตะนอย"รอคอยก็มาถึง....5555 "ปูผัดผงกระหรี่"คือเมนูเด็ดของเราครับ....เมนูนี้ทำง่าย ๆ ส่วนผสมต่าง ๆ ก็มีให้ดูแล้ว...ใครๆ ก็ทำได้ครับ...

อิ่มแล้ว.....มาดูเฉลยวลีเด็ด"นมหิว"กันต่อดีกว่าครับ....

"นมหิว"แปลความได้ว่าคือ"หิวนม"ครับ..วลีเด็ดนี้"น้องแทน"หลานชายครูมะเดื่อ"มักจะพูดขึ้นมาในขณะที่กำลัง"หิวนม"ครับ.....เราเดินทางไปกับ"ไกด์ท้องถิ่น"แบบนี้ได้รับความรู้มากมาย....ถือว่าเป็นความโชคดีมาก ๆที่เราได้เรียนรู้ประสบการณ์ดี ๆ ผ่านผุ้นำทางทั้งสองคน....และขอขอบคุณ"พี่อรุณ"และ"น้องแทน"ที่พาเราเที่ยวในวันนี้นะครับ...

การท่องเที่ยวยังไม่จบนะครับ.....กิจกรรมยังมีอีกหลายอย่าง...เอาไว้จะนำมาทยอยบันทึกให้ได้ติดตามกัน....อย่าเพิ่งเบื่อทะเลกันนะครับ....ขอบอกว่าบันทึกนี้เป็นแค่"น้ำจิ้ม"5555555

รับประกันความแซบในบันทึกต่อไปคร้าบ....

ด้วยความขอบคุณ...

เพชรน้ำหนึ่ง

3/06/58



ความเห็น (16)

ชมภาพอ่านเพลินเลยลืมว่าตามชม นมหิว มีความสุขกันมากมายเลย ดีใจและมีความสุขไปด้วยนะคะ คิดถึงเสมอ


อยากกินปูทะเลผัด..บ้างอ้ะะ

สหาย น้อย ของผม หิวนม พูดเป็นนมหิว วลีเด็ดที่ ที่ป่าละอู ได้ยินมาแล้ว

งานนี้ อดทานฝีมือ คุณเพชร โอกาสหน้ามาให้ถึง เมืองสามน้ำ ปากพะยูนน่ะครับ

...555 ตอนจบ...ปูน่ากินมากคร้า

เจอนมหิว

และเจอเปรี้ยวด้วยใช่ไหม

อันนี้ไม่กินบอกเปรี้ยวเลย

555

ตามาชมความสุขท่องทะเลในช่วงอากาศร้อนๆอย่างนี้ต่ะ...


ยืนยันความอุดมสมบูรณ์แห่งท้องทะเลเมืองสามอ่าวจ้ะ และ ณ ที่นี้ เป็นอ่าวที่ 1

มีนามว่า ...อ่าวมะนาว...สถานที่ท่องเที่ยวทอปเท็นของเมืองประจวบฯ ที่ใคร ๆ

ก็อยากจะไปเยือน เล่นน้ำทะเลได้อย่างสนุกสนาน แถมสะอาด และความปลอดภัยสูง

อีกด้วย


เพลิดเพลินกับบันทึกนี้มากกกก ภาพเล่าเรื่องได้สนุก

ปูทะเลสดจนไม่กล้ากิน

น้องมด นางแบบก็สดใสน่ารัก

-สวัสดีครับพี่กานดา

-ไปเที่ยวเมืองสามอ่าวคราวนี้คุ้มค่าจริงๆ ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและนำผลิตภัณฑ์สุขภาพมาฝากนะครับ

-สวัสดีครับยายธี

-หากมีโอกาสคงได้โชว์ฝีมือให้ยายธีได้ชิมนะครับ

-ขอบคุณที่ให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับท่านวอญ่า

-คงมีโอกาสได้ไปเยือนเมืองสามน้ำปากพะยูนนะครับ

-อิ่มอร่อยทุกมื้อที่ไปเมืองสามอ่าว

-นมหิว......ๆ.ๆ..ๆๆ..ๆ.ๆ.55

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับ ดร.พจนา

-เมนูนี้อร่อยดีครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ใช่ ๆ เจอเปรี้ยวด้วย...555

-เด็ก ๆ กำลังเรียนรู้นะครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและเที่ยวเมืองสามอ่าวผ่านบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-อ่าวมะนาว...ได้เล่นน้ำและหาปู ปลา

-คงมีโอกาสได้ไปเยือนอีกสักครา..

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ nui

-เป็นเรื่องราวที่ได้พบเจอและเป็นประสบการณ์ใหม่ของชีวิตน่ะครับครับ

-เล่าไปตามเนื้อเรื่อง 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-อ้อ..เมนูปูทะเลผัดผงกระหรี่....อร่อยครับ 55


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท