จุฬาฯ ๒๕๐๗...๕๐ ปีที่ผูกพัน


ด้วยรำลึกถึงและขอบคุณแหล่งเรียนมาคือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมิตรภาพความผูกพันรักใคร่ของผองเพื่อนที่ได้ร่วมเรียนด้วยกันในรั้วสีชมพู เหล่านิสิตเก่าทั้ง ๗ คณะ จึงได้พร้อมใจกันจัดงาน "จุฬาฯ ๒๕๐๗...๕๐ ปีที่ผูกพัน" เมื่อวันเสาร์ที่ ๗ มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ หอประชุมอาคารมหาจักรีสิรินธร ซึ่งนอกจากเป็นโอกาสของการพบปะสังสันต์รื่นเริงในหมู่กัลยาณมิตรแล้ว ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมทุนสำหรับนำไปบริจาคสมทบ กองทุนเพื่อการศึกษาชื่อ จุฬาลงกรณ์บรมราชสมภพ ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี

หลังจากพิธีถวายพานพุ่มสักการะพระราชานุสาวรีย์สองรัชกาล คือพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ และพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ พร้อมด้วยศาสนพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้ร่วมงาน และอุทิศส่วนบุญกุศลแก่เพื่อนที่ล่วงลับไปแล้ว จึงเข้าสู่การอัญเชิญพระเกี้ยวสัญญลักษณ์ของมหาวิทยาลัย พร้อมด้วยขบวนเดินธงของมหาวิทยาลัยและของเจ็ดคณะ ด้วยจังหวะเพลงมาร์ชเดินจุฬา ที่ดังกึกก้องหอประชุม และร่วมร้องเพลงประจำมหาวิทยาลัย คือเพลงมหาจุฬาลงกรณ์ อันซาบซ่านไปทั่วใจกายมิรู้ลืม

ข้าพเจ้าได้ถูกเลือกให้เป็นผู้แทนคณะรัฐศาสตร์ แต่งชุดน้องใหม่ร่วมขบานเชิญธงคณะ คู่กับ ดร.สวราช สัจจมาร์ค ผู้มีร่างกายกำยำสง่าสูงใหญ่ นี่เป็นโค้งสุดท้ายแล้วที่ไม่อาจปฏิเสธภารกิจนี้ได้ จึงต้องรีบขอความช่วยเหลือจากหลานป้าที่เป็นชาวจุฬาห่างกันนับสิบรุ่น(ชนัญ ญา เภกะนันทน์) ให้ช่วยจัดหาเครื่องแบบถูกระเบียบอย่างครบถ้วน มาให้ ซึ่งก่อนข้าพเจ้าขึ้นเวที เพื่อนฝูงได้เห็นมาดน้องใหม่ในปีที่ ๕๐ นี้แล้ว อนุมัติผ่านตลอด ทำให้เกิดความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ข้าพเจ้าต้องยืดอก ตัวตรง และก้าวเดิน แกว่งแขนไปข้างหน้า สมเป็นลูกทหาร อย่างฮึกเหิมพร้อมเพรียง


เมื่อเปรียบเทียบภาพเก่าๆสมัยเป็นน้องใหม่ ๕๐ ปีที่ผ่านมา กับรูปลักษณ์ปัจจุบันในชุดน้องใหม่ เห็นความแตกต่างกันเฉพาะเรือนกายที่เปลี่ยนไปตามวัย หากมีความเหมือนเดิมทุกประการแห่งความสุขบนใบหน้าที่เปล่งประกายสดใสที่ได้กลับมาเยือนถิ่นเก่าพร้อมกับเพื่อนๆร่วมรุ่นของเราอย่างพร้อมเพรียงเช่นนี้

การแสดงบนเวทีในวันนั้น หลากหลายรูปแบบ คือ ระบำสัตวาร เจ็ดสีตามวัน ที่ตระการตาจากเพื่อนๆเจ็ดคณะ ฟ้อนรำอ่่อนช้อยงดงาม และตื่นตาประทับใจกับการรำ ฉุยฉายนาคา และการเต้นระทึกใจชุด นางแมว ก่อนจะถึงการแสดงของน้องนิสิตรุ่นปัจจุบัน ได้จัดมาอภินันทนาการรุ่นพี่ ให้มีความสดชื่นกระชุ่มกระชวยอย่างยิ่ง คือชุดพลังชมพู โดย C.U.Cheer Leader ๘ คน ได้รับเสียงปรบมือมากกว่าการแสดงก่อนหน้านี้ เรียกได้ว่าแย่งซีนรุ่นพี่จริงๆ

ปิดท้ายรายการด้วย การร้องเพลงตามอัธยาศัย จากเพื่อนคณะต่างๆอย่างสนุกสนาน เสียงคุยแข่งกับเสียงเพลง คอแหบแห้งไปตามๆกัน เป็นความสุขของคนวัยไม้ไกล้ฝั่ง แต่ใจยังเกินร้อย ไม่ถอยหนีเมื่อมีการนัดชุมนุมรุ่นทุกครั้ง แต่หากจัดใหญ่ขนาดนี้อีก ๕๐ ปีข้างหน้า ยังน่าสงสัยว่าจะเป็นเช่นไรหนอ...คงเป็นเรื่องยุบหนอ พองหนอ เช่นนั้นแล...

และแล้ว..วันเวลาได้ผ่านมาอีก ๑ ปี พวกเรานัดพบกันใหม่เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฏาคม ๒๕๕๘ ความสุขเปี่ยมล้นยังปรากฏเช่นเดียวกับภาพในบันทึกนี้ จึงได้นำภาพงานเลี้ยงชุมนุมรุ่น ปีที่ ๕๑ มาเพิ่มไว้เป็นที่ระลึก เพื่อเป็นประจักษ์พยานแห่งความอิ่มเอมในมิตรภาพดีๆของพวกเราที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาแต่อย่างใด..

ขอบคุณรูปภาพบางส่วนจากคุณชนัญญา เภกะนันทน์

...................................................................................................................................................................................

หมายเลขบันทึก: 570100เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2014 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2015 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

อ่านเรื่องแล้วรู้สึกอบอุ่น

น้ำใจน้องพี่สีชมพู

จำอาจารย์ศ.วิชาได้ แต่เพิ่งทราบว่ามี ทมยันตี นักเขียนด้วยครับ

ชอบใจภาพนี้(ภาพล่างขวา)

เย้ๆๆๆ

มาคารวะท่านพี่ ครับ

รวมดาว ดารา จริงๆค่ะ

เดี๋ยวหนูเรียกเหมือนท่านอื่น ๆ ดีกว่านะคะ  "คุณพี่ใหญ่"    อิ อิ

พี่ใหญ่ แต่งตัวซะหนูงงเลย อิๆๆ

ขอบคุณค่ะพี่นงนาท...ด้วยความรำลึกถึงพระคุณของแหล่งเรียนมา...ระลึกถึงเสมอค่ะ

อบอุ่น น่ารักมากค่ะพี่ใหญ่  โดยเฉพาะนิสิตใหม่คนนี้

ชื่นชมสปิริตและกิจกรรมของน้องใหม่คนนี้มาก น่ารักมาก ๆ ค่ะ

มา เคารพพี่ เคารพพี่ เคารพพี่ ... พี่ผู้มีอาวุโสจากจุฬา และร่วมรำลึกถึงความหลังด้วยคนค่ะ

ระลึกถึงความสนุกสนานยามล้อเลียน ทุกคราวที่เชียร์กีฬา : 

หมูแผ่น หมูแผ่น หมูหยอง หมูกระป๋องจะลงสนาม .. แทนเพลง สิงห์เผ่น สิงห์เผ่นผยอง สิงห์คะนองจะลงสนาม ได้เสมอค่ะ  .. อิอิ 

.... ชอบภาพนี้จังค่ะ  ....   ตอนสาวๆๆ พี่ใหญ่สวยมากๆๆ ค่ะ

           

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ชอบภาพนี้มาก ๆครับ

-อบอุ่นทุกเรื่องราว..

-ขอบคุณครับ..

ชอบฟังเพลงของจุฬา หลายเพลงเลยครับคุณครู

"น้อมใจน้องพี่สีชมพู..."

https://www.youtube.com/watch?v=FsFLTlHazJI

และขอขอบพระคุณศิษย์เก่าจุฬาทุกท่าน...

ที่เสียสละทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ มาอย่างต่อเนื่อง และมั่นคงครับคุณครู

ขอบคุณครับ ^_^

ชื่นชมกับความทรงจำที่เป็นปัจจุบัน ครับ...

อ.นุ

ขจิต ฝอยทอง

nui

แผ่นดิน

Sukajan

วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

เพชรน้ำหนึ่ง

ธิรัมภา

Dr. Ple

ถาวร

tuknarak

กล้วยไข่

Pojana Yeamnaiyana Ed.D.

ลุงชาติ

JKL

กุหลาบ มัทนา

ถาวร

Rubykim

* สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่งาน "จุฬาฯ ๒๕๐๗...๕๐ ปีที่ผูกพัน"

* น้องดร.ขจิต...อ้าว!!! ผิดคาดนะเนี่ย..พี่ใหญ่คิดว่าน้องชายน่าจะชอบภาพ CU Cheer Leaders มากกว่านะคะ

* น้องtuknarak...ยินดีมากค่ะที่มาร่วมมีความสุขด้วย

* น้องอาจารย์ JJ....ดีใจที่มาทักทายกันค่ะ...ได้รีบตามไปดูประวัติส่วนตัว แจ้งไว้ว่าน้องเราอยู่รั้วสีชมพู ๙ ปี คณะใด?รุ่นเท่าไรคะ?..

* น้องหมอ Sukajan...ใช่เลยค่ะ งานนี้รวมดาวฤกษ์..ดาวเคราะห์.. ดาวกระจาย....ส่องแสงแวววาวกว่า ๕๐๐ ดวงค่ะ

* น้องทพญ.ธิรัมภา..และแล้ววันนี้ก็มาถึง ดีใจได้เป็นพี่ใหญ่ของคุณหมอค่ะ

* น้องกล้วยไข่...ช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว งานนี้เพื่อเพื่อนขอมา ต้องรีบจัดให้เต็มที่ค่ะ

* น้องDr.Podjana...ท่อนเพลงพระราชนิพนธ์ซึ้งใจนี้ จำได้ฝังใจเสมอนะคะ

* น้องnui...นับเป็นบรรยากาศแห่งมิตรภาพยาวนาน ที่อบอุ่นประทับใจอย่างยิ่งจริงๆค่ะ

* น้องกุหลาบ มัทนา...มาแล้วตัวจริง เสียงจริง รุ่นน้องสิงห์ดำ พร้อมกับเพลงเชียร์นอกระบบ..รุ่นไหนเอ่ย ??..พี่ใหญ่รุ่น ๑๗ ค่ะ

* น้อง Dr.Ple...ช่วงนั้น เรื่องความงามเป็นลำดับรองๆกลุ่มดาวเด่นของคณะ จึงไม่ใคร่แสดงโชว์อยู่หน้างาน รับแต่หน้าที่หลังฉาก เช่น เป็นเหรัญญิกคณะกรรมการกิจกรรมนิสิต...พี่ใหญ่เพิ่งได้โอกาสขึ้นเวทีครั้งแรกเมื่อตอนสูงวัยนี้ค่ะ

* หลานเพชรน้ำหนึ่ง...ภาพความหลังกับปัจจุบัน สะท้อนความเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่ง คือ ความสุขค่ะ

* น้องอ.นุ....เพลงพระราชนิพนธ์ และทุกเพลงของจุฬาฯ มีความไพเราะด้วยความหมายและทำนองที่เป็นอมตะจริงๆ ฟังครั้งใด มีความสุขซาบซ่านอย่างยิ่งค่ะ และขอบคุณแทนนิสิตเก่าทุกคน กับกำลังใจที่นำมามอบให้ค่ะ

* น้องแผ่นดิน...หลังจากงานรวมคณะนี้แล้ว...รัฐศาสตร์รุ่น ๑๗ จะนัดกันอีกในวันที่ ๒๒ มิย.นี้ค่ะ...จะได้นำมาเล่าอีกในบรรยากาศแห่งความสุขดีๆค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท