ปิยวาจาการพูดจาให้ประเทืองปัญญาในGotoknow


วันนี้ได้พบเพื่อนผู้มีจิตอาสาเสียสละร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ในเวบGotoknow.org กันหลากหลายคน ขอขอบคุณผู้จัดงาน ลปรร "ปิยวาจา-ปัญญาสร้างสุขในโลกออนไลน์" โดย คุณศิลา  Sila Phu-Chaya และ ดร.ยุวนุช ที่ทำให้เกิดบรรยากาศสบายๆในห้องอาศรม สสส. ในวันนี้ เราชาว Gotoknow มากันแยะและยังมีน้องๆนักเรียนญี่ปุ่น มาร่วมเรียนรู้วิธีการ ลปรร. ในวันนี้วันที่ 17 มีนาคม 2557 รู้สึกอบอุ่นมากมาย รวมทั้งประทับใจกับวิทยากรที่แนะนำเราด้วยปิยวาจา พร้อมด้วยรอยยิ้มสบตาเราตลอดเวลาครับ....

ก่อนอื่นก็ต้องมาแนะนำตัวกันเสียหน่อย โดยวิทยากรมีเทคนิคที่สุดยอดมากคือ ใช้ภาพเล่าเรื่องตนเองครับ การใช้ภาพแนะนำตัวเป็นสิ่งที่สร้างสรรค์มากเพราะมนุษย์เราจะเขียนรูปได้ง่ายกว่าเขียนตัวอักษร ยิ่งสิ่งที่มีรายละเอียดมากๆแล้ว เรามักจะวาดรูปประกอบเพื่อให้เข้าใจ ความสัมพันธ์ได้ง่ายขึ้น เพื่อนหลายคนวาดรูปง่ายๆแต่อธิบายได้ลึกซึ้งมาก อย่างที่บอกก็เห็นจะจริงว่า ภาพหนึ่งภาพสามารถแทนคำพูดได้นับล้านคำครับ.....(ขอบคุณพี่มะเดื่อที่ช่วยแก้คำผิดให้)

เริ่มเรยครับ . .

..

 ....ผมมองคนเราก็เหมือนต้นไม้ครับ ส่วน ปสก และองค์ความรู้ที่ได้จากการทำงานคือน้ำ ปุ๋ย ดิน ที่ดีทำให้ร่างกายสมองเราเติบโโตขึ้น จนถึงเวลา แตกกิ่งก้านสาขา ผลิช่อออกผล ผลจากต้นไม้นี้ก็คือองค์ความรู้ที่เราได้ถ่ายทอดออกมา เผอิญว่าต้นไม้นี้ตั้งอยู่ในที่สาธารณะ ใครจะมาเก็บเกี่ยวดอกผลไปย่อมทำได้ นำองค์ความรู้หลักๆไป แต่ยังเอาไปทานไม่ได้หรือทานไม่อร่อยนะครับ ผู้ที่รับไปจะต้องนำไปปอกเปลือก จัดตกแต่ง แกะสลักผลไม้สักหน่อยถึงจะนำไปเสริฟ ได้แม้นกระทั่งนำไปบ่มต่อด้วย บริบทแวดล้อมอุณหภูมิที่พอเหมาะกับ ผลไม้ลูกนั้นๆ จึงจะได้รสชาดที่ถูกปาก นั่นก็เปรียบเทียบได้กับการที่พ่อหลวงได้ทรงทำงานวิจัยจนได้ข้าวสารคุณภาพดีชนิดหนึ่ง พสกนิกรจะนำไปปลูกได้ดีหรือไม่ดี ต้องศึกษาบริบทสภาพแวดล้อม ปริมาณน้ำ ปุ๋ย ดิน ที่เหมาะสมด้วย จึงจะได้ผลผลิตที่ดีเหมาะกับ ชนิดของพันธ์ข้าวเปลือกที่รับมาครับ จะเรียกว่านำตัวมาเอามาใส่เสื้อผ้าเราแล้วค่อยออกไปจากบ้านหรือนำไปใช้ อย่างที่ ดร.ประพนธ์ ผาสุกยืด ได้ให้ทฤษฎีคิดรูปแบบนี้ ไว้ให้เราได้แนวทางการนำไปใช้ ด้วยวิธีปฏิบัติที่เราต้องศึกษาและคัดเลือกวิธีที่ดีที่สุด เหมาะสมที่สุดกับบริบทของเราครับ....

การแนะนำตัวแบบนี้เราได้เห็นมุมมองของแต่ละท่านได้ชัดเจน ตรงประเด็น ดีทีเดียวครับ แทบจะไม่อยากลุกออกไปไหนเพราะแต่ละท่าน ช่างมีไอเดียวิธีคิดที่ลึกซึ้งนัก ซึ่งพอถึงช่วงสาย พอจบจากการแนะนำตัว เราก็มาแบ่งกลุ่มกัน จากการ ระดมความคิดเห็นกันกลุ่ม 3 มีวิธีการทำอย่างไร เพื่อปลูกฝังปิยวาจาในสังคม เชิญเรียนรู้ร่วมกันที่นี่ครับ...

 

ให้เครดิตมอตโต้ ของครูวิทยาลัยการอาชีพและจากความคิดสมาชิกกลุ่มที่ 3 เห็นโดยสรุปรวมว่าเราจำเป็นต้อง  "ตาดู หูฟัง สมองคิด จิตทบทวน" เป็นการปลูกฝังปิยวาจาในสังคมครับ

"ตาดู" เป็นผู้ฟังที่ดี ตามองผู้พูด อย่าพูดแทรก ยิ้มเล็กน้อยสร้างบรรยากาศแห่งความไว้วางใจ

"หูฟัง" มองสิ่งต่างๆในแง่บวก คิดบวก ฟังด้วยความเข้าใจ เอาใจเขามาใส่ใจเรา

"สมองคิด" คิดก่อนพูด ระงับความโกรธ ควบคุมอารมณ์ด้วยความเข้าใจ ใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว ไม่หงุดหงิด

"จิตทบทวน"  ไตร่ตรองข้อเท็จจริง เอาใจเขามาใส่ใจเรา ยอมรับความแตกต่างของ เข้าใจผู้อื่น

"แล้วจึงพูด..." พูดในสิ่งที่สร้างสรรค์ ไม่พูดประชดประชัน ใช้คำพูดที่เปิดโอกาสให้ผู้อื่นแสดงความเห็น ไม่ด่วนสรุปเองตามใจ ใช้คำพูดที่รักษาน้ำใจ

แล้วยังสรุปจบอีกว่า

 

"จุดประเด็นความคิด.... เปลี่ยนชีวิต... ด้วยความเห็น...."

หมายความว่า  "ถ้าเราได้คุยกันในประเด็นใดๆแล้วมีเพื่อนเห็นต่าง... ความเห็นที่ต่างกัน... นั้นอาจเป็นจุดเปลี่ยนชีวิต ...หรือทำให้เราฉุกคิดขึ้นได้ ...หรือตื่นรู้ รู้แจ้ง หรือ ปฏิเวธนั่นเอง... ดังนั้นการฟังโดยเปิดใจรับให้กว้าง ..เป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้เราได้ฝึกความอดทน.. จนได้เข้าใจ... หรือได้รู้จุดอ่อนหรือจุดด้อยจุดซ่อนเร้นของเราเองจากผู้อื่นได้...ถ้าเราเปิดใจรับฟังกันมากขึ้น"

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 564090เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2014 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2017 23:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ภาพ 1 ภาพ อาจแทนคำพูดได้นับล้านคำนะจ๊ะ

ภาพต้นไม้นี้ เรียนตามตรงว่าเป็นภาพวาดมือที่สื่อสัญลักษณ์ด้วยต้นไม้แทนการผลึกทางความคิด กลั่นประสบการณ์ทั้งชีวิตออกมาได้อย่างล้ำเลิศมากค่ะ ขอน้อมคารวะค่ะ ดีใจที่ได้พบกันค่ะ

ชอบแนวคิด"ตาดู หูฟัง สมองคิด จิตทบทวน" เป็นการปลูกฝังปิยวาจาในสังคม ค่ะ

...กาย วาจา และใจดี นะคะ...ชื่นชมค่ะ

ชอบมากกับความคิดนี้ที่เปรียบเทียบไว้กับ"ต้นไม้"และรูปภาพ...


... ยินดีกับทุกๆ ท่าน ที่ได้ พบปะ .. ทำให้เกิดพลังทางปัญญา นะคะ

ยินดีที่ได้พบคุณKMTEAMDCA Airport ค่ะ สมกับนำทีมKM นะคะนอกจากจะมีความรู้มากมายในตนที่เต็มใจแบ่งปันแล้วยังเชื่อมต่อกับปัจจุบันขณะเก็บสารัตถะของการเสวนาได้อย่างละเอียดตั้งแต่กิจกรรมแนะนำตนเอง หวังว่าคงมีโอกาสได้ร่วมงานกันอีกค่ะ

เป็นกิจกรรม ที่ดี มากเลยค่ะ

ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างน่าสนใจมากค่ะ...

น่าสนใจมาก

เสียดายผมไปช้า

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท