แนะนำตัวเองผ่านภาพวาด...นัก "เรียนรู้" ตัวน้อยแห่งมหาลัย "ชีวิต"


 

 

        หากให้สะท้อนตัวเราเองผ่านภาพวาดภายในเวลา 10 นาที แว็บแรกที่นึกถึงคือภาพเด็กนักเรียนครับ เพราะว่าน่าจะเป็นภาพที่สะท้อนตัวเราได้ดีที่สุดในเวลานี้ หรือแม้แต่จะมองตัวเราย้อนไปในอดีต หรือให้มองภาพตัวเราต่อไปในอนาคต ภาพนี้ก็น่าจะยังคงชัดเจนอยู่ในแต่ละช่วงเวลา แม้อาจจะชัดมากชัดน้อยต่างกันบ้างครับ...

 

         สำหรับผมแล้วสิ่งหนึ่งที่มักทำให้ผมมีความสุขได้เสมอคือ "การเรียนรู้" ครับ ไม่เฉพาะการเรียนรู้ในระบบเท่านั้นนะครับ แต่เป็นการเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบๆ ตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ผ่านผู้คนรอบข้าง เรียนรู้ผ่านเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เรียนรู้ผ่านการได้ยิน ได้เห็น ได้ฟัง และได้อ่านผ่านสื่อต่างๆ ที่มีมากมายในปัจจุบันครับ...

 

         และการเรียนรู้อีกอย่างที่ผมชอบ สนุก และรู้สึกท้าทายกับมันเสมอคือ การเรียนรู้จากการเดินทางครับ เพราะการเดินทางแต่ละครั้งมักสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นได้เสมอ ได้พบผู้คนต่างๆ สถานที่แปลกใหม่ วิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่เป็นแบบฉบับเฉพาะในพื้นที่นั้นๆ และที่สำคัญเรามักเจอสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดระหว่างการเดินทาง ทีท้าทายให้เราได้แก้ไขปัญหาเพื่อให้สถานการณ์เหล่านั้นคลี่คลายไปได้นะครับ...

 

         ทุกๆ การเรียนรู้สร้างบทเรียนที่สำคัญให้เกิดขึ้นกับเราในแต่ละช่วงเวลานะครับ และที่สำคัญบทเรียนเหล่านั้นย่อมช่วยให้เราเข้าใจตัวเรา เข้าใจบุคคลอื่น รวมถึงเข้าใจสรรพสิ่งต่างๆ ที่อยู่แวดล้อมตัวเราได้มากขึ้นด้วยนะครับ ถือเป็นบทเรียนที่สอนกันไม่ได้แต่ต้องอาศัยการเรียนรู้ด้วยตัวเองนะครับ เป็น "บทเรียนชีวิต" ของใครของมันนะครับ...

 

        สำหรับผมแล้วการเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่อีกอย่างที่จำเป็นสำหรับทุกคนคือการเรียนรู้ "ภายในตัวเอง" นะครับ เรียนรู้ที่จะยกระดับความคิด จิตใจของเรา เรียนรู้ที่จะทำความเข้าใจตัวเราในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ เรียนรู้ถึงความสัมพันธ์เกี่ยวข้องของสรรพสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัวเราครับ เพื่อให้เราสามารถที่จะดำรงชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขครับ...

 

        ดังตัวอย่างบทเรียนต่างๆ ที่ผมสะท้อนผ่านบันทึกใน gotoknow ที่ผ่านมาครับ...

        แบ่งปันสิ่งดีๆ เพื่อสังคม...

        ความรู้เชิงบูรณาการ...

        บันทึก...ชีวิต

        เกร็ดชีวิตการเดินทาง...

        ของขวัญของแผ่นดิน...

 

        ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่สะท้อนตัวผมผ่านภาพวาด "นักเรียนรู้ตัวน้อยแห่งมหาลัยชีวิต" ครับ...               

หมายเลขบันทึก: 564084เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2014 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2014 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ดีใจมากกว่าที่มาเมนต์คร้าบพี่แก้ว...^_____^

ขอบคุณบันทึกที่มีสาระจ้ะ

ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ...พ.แจ่มจำรัส ^_____^

15 ยังอยู่ กทม.จะอยู่ต่อ แต่ติดงาน

โอกาสหน้าครับบังหีม...(Y)

ขอบคุณมากครับ...สมาชิกกลุ่มเรามีเด็กญี่ปุ่นด้วย...(Y)

...ถึงไม่ได้ไปร่วมกิจกรรม ก็ได้อ่านมุมมองดีๆของ "นักเรียนรู้ตัวน้อยแห่งมหาลัยชีวิต" นะคะ

ระลึกถึงเช่นกันครับผม...^____^

.... ดีใจด้วยนะคะ ... การพบปะ .. เกิดพลังทางปัญญา นะคะ

ใช่ครับ...Dr. Ple นอกจากนั้นยังสร้างแรงบันดาลใจให้มาเียนบันทึกด้วยครับ...^____^


ยินดีที่ได้พบกันอีกครั้งหนึ่ง...ชื่นชมแนวคิดนี้มากค่ะ


ขอบคุณม่กครับพี่ใหญ่.... '_____'

เป็นการแนะนำตัวที่น่ารักมากคะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ...คุณ นงรัตน์ ขอบคุณมากครับ... พ่อ จอมขวัญ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท