บ้านที่แสนอบอุ่น


วันนี้เป็นวันอาทิตย์ ที่ 16 มีนาคม 2557 กระผมได้ตื่นตั้งแต่เช้ามาช่วยคุณพ่อและคุณแม่มาทำงานก็คือ การรีดนมวัว เพราะทางบ้านกระผมได้ประกอบอาชีพเลี้ยงวัวนม 

ที่จริงกระผมไม่ได้ตั้งใจตื่นตั้งแต่เช้ามาทำงานหรอกแต่เพราะแม่ของกระผมได้ปลุกให้มาช่วยงาน แต่พอได้ช่วยก็ไม่ได้ลำบากมากหรอก กลับสนุกและตื่นเต้นมากเพราะไม่ค่อยได้ช่วยงานทางบ้านเท่าไรเพราะกระผมมาเรียนอยู่ที่เชียงใหม่เลยไม่ค่อยได้ทำงานที่บ้าน

ขั้นตอนการรีดนมวัวคร่าว ๆ ก็คือ

1.ล้างทำความสะอาดวัวด้วยน้ำเปล่า โดนเน้นที่เต้านมของวัว

2.นำเครื่องรีดโดยจะมีแท่งหรือกระบอกไว้สวมหัวนมของวัว มาสวมแล้วรอจนกว่าน้ำนมวัวจะหมด

ในการส่งน้ำนมก็คือส่งไปที่สหกรณ์โคนมโดยรีดทั้งเช้าและตอนเย็นของทุกวัน 

แม่กระผมได้บอกผมว่า "ลูกโตมาด้วยนมเกือบทั้งชีวิต ตอนเด็กก็นมแม่ ตอนโตก็คือนมวัว" พอฟังแล้วกระผมก็รู้สึกว่าจะต้องทำตัวให้มีค่าและจะต้องตอบแทนพระคุณของท่านให้ดีที่สุด ผมสัญญาครับ

 

หมายเลขบันทึก: 564079เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2014 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2014 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นำภาพมาฝากก็จะดีนะครับ ;)...

สวัสดีครับ คุณOngkuleemarn

ไว้กลับบ้านโอกาสหน้าจะนำภาพมาด้วยครับ ขอบคุณครับ

คุณ รึ ??? แน่ใจไหม วีระพันธ์ ;)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท