7 สิ่งมหัศจรรย์ของฉัน ในปี 2013


AAR ทบทวนตนเอง 2013

ทบทวนเรื่องราวในปีที่ผ่านมา ทำให้นึกถึงเรื่องเล่าถึงเด็กหญิงอนุบาลคนหนึ่ง เมื่อคุณครูถามนักเรียนทั้งชั้นว่า 7 สิ่งมหัศจรรย์คืออะไร ?  ฉันเห็นด้วยกับคำตอบของเด็กหญิงคนนั้น เพราะในปีที่ผ่านมาฉันก็พบสิ่งมหัศจรรย์เช่นเดียวกัน นั่นคือ

1. การได้มองเห็น 

ตื่นมายามเช้าแสงสว่างทำให้ฉันได้เห็นทุกสรรพสิ่ง แม้ยามค่ำคืนเดือนมืด-ในความมืดนั้นฉันได้มองเห็นแสงดาวอยู่บนฟ้า

 

2. การได้ยิน

เสียงนาฬิกาปลุก เสียงนกร้องเจื้อยแจ้ว เสียงคนไกลที่คิดถึงผ่านโทรศัพท์ พอเปิดทีวีก็ได้ยินข่าวสารต่าง ๆ มากมาย ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกฟังหรือไม่ฟังอะไร และจะฝึกฟังอย่างลึกซึ้งได้อย่างไร

 

3.การได้สัมผัส

เวลาเหนื่อยกายได้พักบนที่นอนนุ่มๆ เวลาเหนื่อยใจพอได้โอบกอดกันไว้ก็ทำให้อุ่นใจ 

 

4. การได้รู้รส

สุขอีกอย่างของปีที่ผ่านมาคือการได้กินของอร่อยๆ ของอร่อยของแต่ละคนรสไม่เหมือนกัน บางคนชอบหวาน บางคนเน้นเปรี้ยว บ้างก็ชอบแบบเผ็ดๆ นั่นเพราะทุกคนล้วนแตกต่าง

 

5. การได้รู้สึก

วันวานที่ผ่านมาฉันเกิดความรู้สึกมากมายในแต่ละวัน "สุข-ทุกข์-โกรธ-เสียใจ-ดีใจ-ประหลาดใจ อิ่มเอมใจและอื่นๆอีกมากมาย   ความรู้สึกที่เกิดขึ้นนั้นสัมพันธ์กับอีกสองสิ่งคือ ความคิดและพฤติกรรม ฉันเรียนรู้ว่าบางครั้งความรู้สึกที่เกิดขึ้นเกิดจากความคิดของฉันเอง

 

6.การได้หัวเราะ

มหัศจรรย์ของการได้หัวเราะคือ ความสุข-ความเบิกบาน  แม้บางครั้งอาจหัวเราะด้วยน้ำตาแต่มันก็ช่วยเยียวยาเราได้ดี

 

และ 7.การได้รัก

ขอบคุณวันนี้ที่ฉันได้มีคนที่ฉันรัก มีคนที่รักฉัน และขอบคุณที่เรารักกัน

 

สวัสดีปี 2557ค่ะ

^_____^

หมายเลขบันทึก: 558246เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2014 01:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2014 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีปีม้าค่ะ อาจารย์ พิชชา

สุข สดชื่น สุขสันต์ สุขสงบมหัศจรรย์

จงเป็นของอาจารย์และคนที่รักทุกคนนะคะ

สวัสดีปีม้าคึกคักค่ะพี่

ก๊อกๆๆ

อาจารย์... มีนัยยะ ย้อนวันวัยหรือเปล่าค่ะ อิอิ

สวัสดีปี 2547ค่ะ

อนุทินด้วยจ้า :)

สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์พิชชา

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ปล...อ่านบันทึกนี้ ตอนนี้ อายุน้อยลง อิอิ 2547 จริงๆค่ะคุณTawandin

มีนัยยะจริงๆค่ะ..ว่าต้องดูแลความคิดความจำเสียแล้วค่ะย้อนไปได้ 10 ปี ขอบคุณมากค่ะ แก้ไขเรียบร้อยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอให้ปีนี้เป็นปีแห่งความมหัศจรรย์ที่มีความสุขของคุณพิชชาค่ะ ;)

สวัสดีปีใหม่ีครับ น้องอาจารย์พิชชา ;)...

แวะมาทักทาย สาวสวยกะดอกไม้สวยๆค่ะ สบายดีนะคะ

สวัสดีปีใหม่ สุข สงบ สมหวัง ดั่งตั้งใจนะครับอาจารย์

อาจารย์น้อง

สวัสดีปีใหม่ครับ

สบายดีไหมครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ...อ.พิชชาผู้น่ารัก...

ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ให้ดอกไม้และความคิดเห็นค่ะ

ขอให้ปีนี้เป็นปีม้าที่มีพลังแห่งการสร้างสรรค์สิ่งดีๆและมีความสุขกันทุกคนนะคะ



ขจิต ฝอยทอง
Wasawat Deemarn
วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
หนูรี
กานดาน้ำมันมะพร้าว
ถาวร
พ.แจ่มจำรัส
มนัสดา
...ปริม ทัดบุปผา...
Tawandin
บุษยมาศ
คุณมะเดื่อ
นางสาว ดาริกา มณีฉาย

ความสุขมีอยู่ใกล้แค่นี้เองนะคะอาจารย์น้อง แอบเอาดอกทิวลิปสวยๆที่บึงทุ่งสร้างมาฝากนะคะ

-สวัสดีครับ

-ตามมา"สวัสดีปีใหม่"คงจะไม่ช้าเกินไปนะครับ ฮ่า ๆ

-วันนี้มี"กิจกรรมบำบัด แบบ เพลิน เพลิน มาฝากครับ..

ขอบคุณ และ ที่แวะมาส่งสุขพร้อมภาพค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท