แผนแม่บทการจัดการพื้นที่หนองหานกุมภวาปี


wetlands อีสาน ความงามที่ซ่อนเร้น และกำลังถูกคุกคามเงียบๆ

วิถีชีวิตเกษตร ควบคู่กับการประมงพื้นบ้าน รอบๆ พื้นที่หนองหานกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี

วัฒนธรรมชุมชน ที่ยังคงเหลือให้เห็น เมื่อความหลากหลายของทรัยากรธรรชาติยังคงเหลืออยู่

หากทรัพยากรธรรมชาติเหล่านี้หดหายไป .... จะดำรงชีวิตอย่างไร

และมีอะไรที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปบ้าง?.....

วัดมหาธาตุเจดีย์  สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นแหล่งโบราณสถานที่สำคัญคู่หนองหานอุดรธานี ยังคงรอการบูรณะ การใส่ใจ และยังคอรอลูกหลานกลับมากราบไหว้ในช่วงสงกรานต์ของทุกๆ ปี

     หลังจากที่ทำงานแต่ละโครงการจบไป  เราก็มักจะได้บทเรียนดีๆ อะไรสักหนึ่งอย่าง หรือมากกว่านั้นเสมอ เพื่อมาเป็นแนวคิด หรือสิ่งเตือนใจและบทสรุปส่วนตัว

      ดิฉันไม่แน่ใจว่า ท่านอื่นๆ เป็นอย่างนี้บ้างหรือเปล่านะคะ.... เพราะจะสังเกตได้ว่า สิ่งที่เขียนไม่เกี่ยวกับการทำแผนแม่บทฯ เลย หากแต่ มันคืออีกหนึ่งมุมมองจากการลงพื้นที่หาข้อมูล... แล้วนำกลับมาเล่าสู่กันฟัง

 กัลยา  มิขะมา

บันทึก

 

หมายเลขบันทึก: 54592เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2006 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ผมไปอีสาน

สิ่งที่ผมประทับใจคือ "นาทาม"ครับ ผมมองว่านาทามคือชีวิตของคนชนบทเลยครับ

จนมีคนในชุมชนแถบนั้นบอกกับผมว่า "คิดอะไรไม่ออก ให้ไปที่นาทาม" 

ผมเข้าใจว่า นาทามเป็นแหล่งอาหารท้องถิ่นที่สมบูรณ์

ปัจจุบันก็ลดพื้นที่ลงไปเยอะเเล้วครับ 

  • เป็นคนเหนือ แต่มาทำอะไรที่อีสานน้อ... คุณจตุพร
  • ว่างๆ แวะมาขอนแก่นนะคะ  จะพาไปดูป่าบุ่ง ป่าทาม  ตามด้วย ดอนปู่ตา และความงามของธรรมชาติป่าบุ่งป่าทาม
  • ป่าทาม ยังคงเหลือยู่ หาดูได้เสมอนะคะ ในอีสาน

ได้มีโอกาสทำงานวิจัยกับชาวบ้านแถบตำบลอุ่มจานที่ติดกับหนองหานมาหลายปี  สภาพหนองหานดูทีไรก็มีความสุข  มากด้วยความอุดมสมบรูณ์ของทรัพยากกร  เหมือนกับคนแถบลุ่มน้ำมีขุมทรัพย์  หากแต่ตอนนี้คนภายนอกพยายามเปลี่ยนแปลงให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ปราศจากการศึกษาวิเคราะห์ของความสุขของเจ้าของพื้นที่ นอกจากเขาจะได้รับความเจ็บปวดจากการสรุปบทเรียนการทำคูคันดินรอบหนองหานในอตีดที่ผ่านมา  ทำไมเราไม่คิดว่าอนาคตลูกหลานเขาจะอยู่อย่างไรหากมีการเปลี่ยนแปลงไปมากกว่านี้ รอบๆหนองหานมากกว่า60หมู่บ้านที่ต้องอาศํยหนองน้ำแห่งนี้เป็นอู่ข้าวอู่น้ำของเขา  หนองหานกุมภาวปีมากด้วยความหลากหลายทางชีวภาพที่อุดมสมบรูณ์ที่สุดคงเป็นแหล่งศึกษาและเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต และคงไม่มีใครรู้ดีเท่ากับคนรอบชุมชนว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร แล้วมีโครงการใดบ้างที่หาคำตอบจากคนรอบล่มน้ำหนองหานอย่างแท้จริง

  • ว้าว ดีจังครับ
  • ไปดูน้ำแต่เห็นวัฒนธรรมวิถีวัฒนธรรมรอบแหล่งน้ำด้วย
  • ไปเที่ยวคราวหน้าชวนด้วยนะครับ เผ่อมีเรื่องเล่าดีดีมาเล่าต่อ อิอิ
  • จะชวนคนที่ CERP ไปด้วยเผื่อได้แนวร่วมทำงาน

ผมเป็นคนลุ่มหนองหาน บ.ดอนคง ดีใจที่บ้านติดหนองหาน ผมรู้ดีหนองหานเป็นอย่างไร หนองหานคึอ บ่อข้าวบ่อน้ำของชาวบ้านแทบนั้น (ในน้ำมีปลาในนามีข้าว)80กว่าหมู่บ้านที่หากินกับหนองหานเช่นผัก หญ้า ปู ปลา ลุ่มน้ำหนองหานมากด้วยความอุดมสมบรูณ์ของทรัพยากร อากาศก็ดี หน้าจะอนุรักษ์ษาดั่งเดิมไม่อยากให้พยายามเปลี่ยนแปลงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว เอาไว้ให้ลูกหลานได้อยู่คู่กับหนองหานดีกว่า ถ้าหากมีการเปลี่ยนแปลงจริง แล้วชาวบ้านจะอยู่กินอย่างไร แค่คูโขงชีมูลก็ลำบากใจอยู่แล้ว เช่น น้ำท่วมข้าว ท่วมถนนหนทาง ชาวบ้านแทบนั้นก็หากินลำบากอยู่แล้วครับ

สวัสดีค่ะ  ห่างหายไปนานมากๆๆๆ พึ่งแวะมาวันนี้แหละ เพราะเจอตัวเป็นๆ ของคนฝากคำถามไว้ แล้วไมตอบสักกะที

สวัสดีค่ะ และยินดีที่ได้รู้จัก คุณภารดี สุขวาสนะ

หนองหานกุมภาวปีมากด้วยความหลากหลายทางชีวภาพที่อุดมสมบรูณ์ที่สุด และเป็นแหล่งศึกษาและเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต และเป็นที่น่ายินดีว่า ชุมชนหนองหานเข้มแข็งมาก มีกลุ่มชาวบ้านช่วยกันดูแลสอดส่องหนองหานเป็นอย่างดีเลยคะ

น้องออต

ไปทำอีกอย่างได้เพิ่มมาอีกอย่างนั่นล่ะสไตล์พี่ละ มีอะไรดีดีจะโทรหาเด้อ

สวัสดีคะ คุณนิรันดร ขยันดี

โครงการที่เราศึกษานี้ จบไปนานแล้วนะคะ แต่ก็ขอบอกว่า โครงการต่างๆ ที่ชาวบ้านเสนอมา โครงการท่องเที่ยวรอบหนองหานก็เยอะเหมือนกัน และโครงการต่างๆ เหล่านี้ มาจากความต้องการของชุมชน เค้าเสนอมาเองทั้งนั้นเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท