กัลยาณมิตร...


***** ผู้เขียนพบและเริ่มใช้อย่างจริงจังใน G2K แห่งนี้  เพราะให้ความรู้สึกที่อบอุ่น เป็นกันเอง ซึ่งเกิดจากมิตรภาพที่ดี

***** ได้พบความหมายที่ นพ.ประเวศ  วะสี  ได้ให้ไว้ในหนังสือ "รู้ทันสื่อ"

***** คำว่า "กัลยาณมิตร เป็นคำสูง หมายถึง ผู้ชักนำไปสู่ความดีงาม ความเจริญ หรือกุศล เช่น ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในทางที่ดี ทำให้ได้รับรู้ความจริง ทำให้มีปัญญา ..."

***** "ฉะนั้น สื่อสร้างสรรค์ หรือสื่อที่เป็นกัลยาณมิตรต่อสังคม จึงมีความสำคัญยิ่งนักต่อการพัฒนา กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ สื่อสร้างสรรค์ทำให้วิวัฒน์  สื่อไม่สร้างสรรค์ทำให้วิบัติ"

***** ผู้เขียนได้รับหนังสือเล่มนี้ (รู้ทันสื่อ ซึ่งรวบรวมข้อคิดและบทความของท่านผู้รู้ 15 ท่าน) จากการบรรยายพิเศษ ของท่านอาจารย์เข็มพร วิรุณราพันธ์ ผู้จัดการแผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน (สสย.)

***** ตามความเข้าใจแล้ว กัลยาณมิตรทุกท่านย่อมเป็นสื่อซึ่งกันและกัน ขอบคุณสื่อสร้างสรรค์ทุกท่าน ที่ได้ให้ความรู้ที่ก่อปัญญา และนำมาความเจริญทั้งสติปัญญาและจิตวิญญาณ  happy ba ทุกท่านค่ะ

หมายเลขบันทึก: 542626เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2013 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2013 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

..... ขอบคุณค่ะ .... "กัลยาณมิตร เป็นคำสูง หมายถึง ผู้ชักนำไปสู่ความดีงาม ความเจริญ หรือกุศล เช่น ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในทางที่ดี ทำให้ได้รับรู้ความจริง ทำให้มีปัญญา .....


กัลยาณมิตร..สำหรับผม คือ เพื่อนผู้ชักนำไปสู่ ความดี ความงาม และความจริง ครับ

ขอบคุณครับ..

ตามมาอ่าน

ท่านอาจารย์หมอประเวศ บอกอะไรแก่สมาชิก gotoknow ด้วยครับ

http://www.gotoknow.org/posts/143237

http://www.gotoknow.org/posts/81847

คำว่า "กัลยาณมิตร เป็นคำสูง หมายถึง ผู้ชักนำไปสู่ความดีงาม ความเจริญ หรือกุศล เช่น ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในทางที่ดี ทำให้ได้รับรู้ความจริง ทำให้มีปัญญา ...ครูนกได้มีโอกาสเจอกัลยาณมิตรมากมายผ่าน G2K


ผมชอบคำๆนี้มากเลยครับ และรักที่จะใช้ในการเขียนบ่อยๆ

มันสวยทั้งรูปลักษณ์และงดงามในความหมาย

...กัลยสณมิตร....

น ภุญเช สาธุเมกโก ไม่พึงบริโภคสิ่งเลิศรสแต่เพียงผู้เดียว กัลยาณมิตรต้องแบ่งปันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท