ดูแลผู้สูงอายุ - ๑


* มัยก่อนนั้น..คนไทยเราพอเริ่มมีอายุมาก..แก่เฒ่า.หรืออยากเรียกให้สุภาพว่า..ส.ว./สูงวัยก็ตามใจคนเหล่านั้นมักจะถูกทอดทิ้งให้เฝ้าบ้าน..ดีน๊ะที่ไม่ให้อยู่ในกรง.บางคนที่มีฐานะหรือญาติพี่น้องมีฐานะดีก็มักจะถูกนำไปดูแลอย่างเป็นกันเองตามบ้านของญาติ พี่น้องพอความเจริญมาถึงคนแก่หลายคนถูกนำไปทิ้งไว้  ที่บ้านพักคนชราบางท่านชอบ..เพราะมีเพื่อนในวัยเดียวกัน..บางท่านหงอยกว่าเดิมครับ.

ดูแลผู้สูงวัย.

ปัจจุบันนี้ยังมีสถานที่ดังกล่าวให้เห็น และให้บริการอยู่หลายแห่ง..ไม่ว่าจะเป็นในกทม.หรือตจว.แต่จะต้องเป็นคนแก่ที่มีเงินพอจ่ายให้กับเจ้าของสถานสงเคราะห์ด้วยน๊ะ..ทุกอย่างได้เปลี่ยนเป็นธุรกิจไปหมดแล้ว.  งานแบบนี้. เฉพาะการดูแลส่วนตัว..ถ้าเผอิญไปดูแลเขาดีจนเป็นที่ประทับใจนายจ้างล่ะก็..ใครจะรู้บ้างว่าเพียงชั่วข้ามคืน..ชีวิตอาจจะเปลี่ยนก็เป็นได้น๊ะ. ช่วงปลายปี ๒๕๕๕ ผมมีโอกาสรู้จักกับอดีตทหารเรือนอร์เวย์คนหนึ่ง ซึ่งมาได้เมียไทยรุ่นลูกอยู่ไม่ไกลจากบ้านผู้เขียนมากนัก  ผมกับเขาไปมาหาสู่กันมานานหลายเดือนแล้วพี่แกยังดีอยู่ครับ..เราช่วยเหลือกันเสมอมา..ผมเองได้แต่คิดว่าเขาเป็นคนดี เพราะเขาดีกับผมมากจริงๆ.. “ ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน ” ผมว่าภาษิตไทยบทนี้ยังใช้ได้จริงๆครับ  พอผมมีโอกาสมาเกี่ยวข้องกับการดูแลคนสูงวัยแล้วจึงรู้ว่า..เออพี่แกไม่ดีจริงตามที่คิดเอาไว้. มิใช่กับผมหรอกครับแต่เขาทำกับเพื่อนชาติเดียวกัน  นี่แหละครับที่เขาบอกกันเสมอว่า เวลาไปต่างประเทศควรระวังให้มากๆ  ที่จริงไม่ต้องไประวังใครหรอกครับ. * เพื่อนร่วมชาตินั่นแหละตัวดี. ในบ้านเราเวลามีเรื่องร้องเรียนคุณปวีณาครั้งใด ? เห็นไหมว่า  ผู้ที่หลอกคนไทยไปทิ้งขว้างบ้าง..ยึดหนังสือเดินทางบ้าง..แถมยังนำไปหาเงิน.เพื่อเรียกค่าเครื่องบินคืนพร้อมดอกเบี้ย.อีกต่างหาก. ที่เรียกกันว่าค้ามนุษย์นั่นแหละครับ. ร้อยทั้งร้อยแทบจะไม่พ้นสาวไทยด้วยกัน..เพื่อนบ้าง..ลูกพี่-ลูกน้องบ้าง.ส่วนใหญ่ถ้าเราติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด มักจะพบว่าเรื่องนี้เป็นความจริง  นอกจากคนที่เป็นโรคจิตที่ชอบสร้างกระแสร์ ทำให้ผู้อ่านสับสนอลหม่าน..แปลกครับคนพวกนี้ยังไม่ยอมสูญพันธ์.. เฮ้ย ! กฎหมายเรามันอ่อนเองต่างหาก..อ๋อกลัวเจ๊ณาจะตกงาน.


ใครที่ยังไม่เคยเดินออกกำลังกายมาก่อน..ลองเดินแบบโตนี่ฟางบ้างก็ได้น๊ะครํบ.

ไม่ต้องวิตกเรื่องเจ๊หรอกน๊ะ รัฐบาลปูปรับใหม่แล้ว เธอมีโอกาสขึ้นเป็นถึงรัฐมนตรีเสียด้วยนา..ผู้เขียนขอแสดงความยินดีด้วยใจจริงครับเพราะเห็นผลงานของเธอบ่อยๆ แม้จะยังไม่มีโอกาสไปใช้บริการ.ปกติช่วงเย็น..ผมและศรีภรรยามักจะเดินออกกำลังกายกันประมาณ ๒ ก.ม.ถ้าฝนไม่ตก.เรามักพากันเดินออกจากบ้าน เข้าซอยถัดไปแล้วก็กลับมาวะคุยกับแฟนคลับ.ที่มีบ้านอยู่ตามเส้นทาง. พอเริ่มจะมืดเราจึงกลับเข้าบ้าน. เย็นวันนั้นเรากำลังเตรียมจะออกเดิน ศรีภรรยาบอกว่า..มีฝรั่งขับรถมาหาหน้าบ้าน ผมเองก็ยังแปลกใจอยู่ว่า.เอ.ใครกันน๊ะ ? มิได้นัดใครไว้. พอเขาลงรถมาจึงจำได้ว่าเพื่อนอดีตทร.นอร์เวย์นั่นเอง. พอคุยกันแล้วจึงรู้ว่าเขามาเพื่อขอความช่วยเหลือ.ตกลงเย็นนั้น..ผมต้องงดการออกกำลังกายด้วยการเดิน  เสีย ๑ วัน แต่หันไปออกกำลังกายทางน้ำ.ยกแก้วเบียร์.เพราะเพื่อนชวนไปนั่งคุยกันที่ร้านขายเบียร์ถัดไป   ๒ – ๓ ซอย. เราแยกกันหลังจากเบียร์หมดไป ๗ ขวดใหญ่..ได้ความว่า..นายโอนั้นถูกสาวไทยรุ่นหลานทิ้งไปเสียแล้ว ปัญหาจึงเกิดขึ้นเพราะนายโอนั้นช่วยเหลือตนเองไม่ค่อยได้. อายุมากแถมยัง เดินไม่สะดวก. ผมรับปากว่าจะหาสาวไทยมาดูแลให้เพียงช่วงประมาณ ๑๒ วัน.พี่แกมีโครงการเดินทางกลับไปดูแลแม่ซึ่งอายุมากแล้วที่นอร์เวย์  ในช่วงวันที่ ๘ เมย. ๕๖ ผมแอบถามเพื่อนว่าทำไมสาวคนนั้นจึงหนีไปเสียล่ะ ?   เขาบอกว่าตอนแรกที่นายโอส่งรูปมาให้ดูนั้น  พี่โอแกส่งรูปสมัยที่ยังเป็นหนุ่มมาให้เธอดู..พอพบกันจริงก็เหมือนตกกะไดพลอยโจน  จะรอให้ตายเพื่อรับสมบัติ. แต่อยู่ไป..อยู่ไป..นายโอดันตายยาก หรือตายช้ากว่าที่คิด เธอจึงหมดหวังและขอไปตายเอาดาบหน้า..แบบนี้ไงล่ะที่ฝรั่งเรียกว่า โนเซอร์วิสมายด์..


ดื่มเต็มที่เลยน๊ะมร.โตนี่..สะโคล.

ก่อนจากไป..หล่อนทิ้งของเสียไว้ให้นายโอ รับกรรมอีกต่างหาก สงสารที่พี่แกต้องรับกรรมจากเพื่อนร่วมชาติที่คอยเกาะเพื่อสูบเลือดแล้ว..ยังต้อง เสียเงินก้อนไปเปล่าๆเพราะการกระทำของใครล่ะ ? อยากบอกว่า  พวกเขาพร้อมใจกันโกงจึงจะถูก..โดยเฉพาะนางแม่หม้ายเจ้าของบ้านคนนั้น ผมไม่สงสัยเลยว่าทำไม ?  ผัวต่างชาติของหล่อน..จึงทิ้งได้ลงคอ. แม้จะหน้าตาสวยแต่จิตใจ..ย-ม / แย่มาก. ผมว่าไม่เหมาะที่หล่อนจะมาทำธุรกิจเช่นนี้ ต่อไปคงถูกเด็กหนุ่มหลอกเป็นแน่ ! ตอนนี้กำลังป้อกันอยู่. เฮ้อใครไม่เชื่อเรื่องกงกรรม  กงเกวียนก็ตามใจ เพราะเขายังคงหมุนต่อไป..คนทำดีไม่มีอะไรที่จะต้องกลัว..ทำดีต่อไปเถอะครับ  อย่าได้เสียกำลังใจเลยเพราะ..กงเกวียนที่ว่านี้จะหมุน เวียนผ่านท่านไปแบบไม่ใยดี.. เขาเลือกที่จะทับเฉพาะคนเลวเท่านั้น..ทำเลวต่อไปถ้ายังไม่คิดจะทำดี เพราะกงเกวียนที่ว่าจะได้ไม่ต้องหยุดหมุน..จอจะได้ไม่ดับเหมือนทีวีบางช่อง ที่กลัวไปเอง..แถมยังแหกปากร้องให้คนช่วยบริจาคอีกต่างหาก. สายวันรุ่งขึ้นผมไปพบที่บ้านนายโอ และเราได้คุยกันอย่างเป็นทางการ. เขาจะว่าจ้างจริงประมาณ  ๑๒ วัน ในราคาวันละ ๒๐๐ บาท.  ใครอ่านตรงนี้ก็ต้องคิดว่าราคาถูกเหลือเกิน จริงไหมครับ ?  ผมพูดคำเดียว..เขาจึงเพิ่มราคาขึ้นเป็น   ๓๐๐ บาท..กฏหมายไทยระบุว่าลูกจ้างต้องได้ค่าแรงขั้นต่ำวันละ ๓๐๐ บาท ผมบอกเขาไป  เช่นนั้นจริงๆ.ผมมักพูดเสมอว่า..นายจ้างหลายคนยังชอบเอาเปรียบลูกจ้าง * อย่าให้ผมเอ่ยชื่อเลย..ติดคุก  ตอนแก่นั้น..มันดีตรงไหนล่ะ ? ผมไม่รอช้าจึงรีบโทรหาน้องสาวที่เมืองหลวงทันที ปกติเธอทำธุรกิจส่วนตัว  แถวๆโรงแรมย่านซอยนานา..สุขุมวิทครับ..

ผมต้องหันมาใช้ยางแม๊กซี๊ส..เพื่อให้เจ้าของเงินรู้ว่า ได้นำเงินที่เขาให้มาเปลี่ยนยางจริงๆ.

เปล่า..มิได้ขายอะไรตามที่บางท่านซึ่งกำลังเมาค้างและคิดไป เอง.เธอทำงานด้วยการรับเย็บผ้า..ปะผ้า..โดยนำจักรไปตั้งร้านเล็กแถวหน้าซอย รายได้ก็ประมาณ ๒ – ๓๐๐บาท : วัน.ไม่เลวน๊ะครับ  แถมยังเป็นอิสระเสียด้วยถ้าวันไหนฟลุ๊คก็จะได้รับงานไปทำที่บ้าน ที่มีรายได้ค่อนข้างดีเพราะชาวต่างชาติยังนิยมการถีบ..เอ๊ยให้ทิปเธออยู่. ที่เธออยากมาทำงานนี้เพราะเธอเองสนใจกับการพูด สนทนาภาษาอังกฤษครับ ตอนเรียนเธอเก่งคัดไทย..ภาษาจึงดีไม่เท่าที่ควร. บ่อยครั้งที่เธอกำลังคุยกับลูกค้าแต่ไม่รู้  จะตอบกลับไปอย่างไร ?   เธอโทร มาหาดิกครับ..พอผมอธิบายไปลูกค้าก็เข้าใจ..ดังนั้นพอผมชวนเธอมาทำงานจ๊อบสั้นๆ..เธอรีบตกลงทันที   ผมบอกนายโอไปว่า..ถ้าเธอต้องมาวันนี้คงมาถึงช่วงเย็นเพราะต้องรีบเคลียร์งานกับลูกค้าจรก่อน นายโอยังใจดีโดยให้ค่าเดินทางมาด้วยสองพันบาท.เป็นค่ารถแท๊กซี่. น้องสาวผมเป็นคนรู้ค่าเงินครับ.ผมแนะให้มาขึ้นรถสวัสดิการของฐานทัพเรือจากท่าราชวรดิษฐ์. ลงรถมาก็เจอกันเลยเพราะเราไปรอรับ ผมจึงอธิบายให้ฟังและแจ้งว่า..พอน้องสาวมาถึงก็จะรีบพามาเริ่มงานทันที น้องสาวผมเป็นคนสปอร์ตครับ  เพราะไม่คิดเงินในวันแรกที่มาถึงแม้จะได้เริ่มทำงานทันที. เช็ด ถู ปัด กวาดก่อน เพราะเริ่มจะมืดแล้ว.เรามานั่งร่วมวงคุยกันพร้อมกับสอบถามเรื่องงานไปด้วย..ดูแลนายโอ.. ดูแลบ้าน..  มิได้ทำงานตามเวลางานปก ติ๐๘๐๐-๑๗๐๐น. แต่อย่างใด ? เรื่องการเดินทางนั้นนายโอเคยจ้างรถเก๋งของอดีตทร.นอร์เวย์ ในราคาค่อนข้างแพง  เพราะพี่แกขูดรีดเพื่อนร่วมชาติกันเอง.  สองวันต่อมา..คงจะหมดสัญญาในการใช้รถ พี่แกจึงหันมาใช้รถของผมแต่โดยดี. เวลาไปไหนนอกจากนายโอกับลูกจ้างสาวแล้ว..


โตนี่ฟางและศรีภรรยา ช่วยพยุงนายจ้าง. นายแบ๊งค์มายืนเป็นเพื่อน.

ผมและศรีภรรยามีโอกาสตามไปด้วยเกือบทุกครั้ง นอกจากภรรยาผมจะปฎิเสธเอง. จำได้ว่าเธอไม่เคยปฎิเสธเลยสักครั้ง. ต่อมาจึงทราบว่า..น้องสาวผมยอมจ่ายค่าน้ำมันให้.เพราะต้องการให้ผมสอบถาม และเธอเองคงอยากสอบถามผมในเรื่องที่เธอฟังนายโอ พูดไม่ค่อยรู้เรื่องด้วย.  ความจริงนายโอเป็นคนนอ-เวที่พูดภาษาอังกฤษดีกว่าเพื่อนผมเสียอีก *น้องสาวผมต่างหากที่ฟังไม่รู้เรื่องเอง ช่วงหนึ่งเธอโทรมาคุยและบอก  ผมว่า..เออนายโอเขาบอกว่า..เพื่อนคนนั้นมีหุ้นรถตู้ด้วยน๊ะ ผมคบกับเขามาแม้จะไม่นานนักผมยังไม่เคยรู้ หรือเห็นเรื่องรถตู้ใดใดเลยนี่หว่า !  เวลาไปไหนผมมักจะไปรับและไปส่งแกบ่อยๆ เพราะพี่แกเคยให้เงินผมซื้อยางหลังใหม่สองเส้น ผมจึงสำนึกในบุญคุณ รับ-ส่งโดยไม่เรียกร้องใดใด ? พอมาคุยกับนายโอผมจึงร้องอ๋อและเข้าใจ.. เพราะเขาบอกว่า  เพื่อนคนนั้นชอบเล่นล๊อตโต้. ล๊อตเตอร์รี่เมืองนอกนั่นเอง..น้องสาวผมฟังแล้วขำสิครับ  หัวเราะตัวงอทีเดียว.นายโอนำรายการค่าเช่าบ้านและการวางเงินมัดจำมาให้ผมดูและสอบถามว่า..ถ้าอยู่ครบเขาจะได้เงินมัดจำ ๒ เดือนคืนหรือไม่ ? ยอดเงิน๑๗,๐๐๐ บาท.

คำสำคัญ (Tags): #ท.ร.๐๙ - น.ย.๑๑
หมายเลขบันทึก: 542622เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2013 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2013 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

..... สูงวัยอย่างมีคุณค่า นะคะ ..... ดูแลสุขภาพด้วย นะคะ .....


หายไปนานเลยครับ

คิดถึงๆๆ

Hello! my brother คิดถึงนะคะ หายไปนานเหมือนกันเลยค่ะ เยี่ยมบล็อกน้องบ้างนะคะคิดถึงเมื่อวานนี่เองค่ะ สุขสันต์ตามวัยตามอัตภาพนะคะพี่ชายโตนี่ ฟาง

มิงกาลาบาคร๊าบ..นักอ่านหน้าใหม่และรุ่นเก่าที่รัก..ผมมิได้หายไปไหนหรอกครับ แต่มีปัญหาเรื่องคอมฯเก่าเกินกว่าที่จะมาเข้าระบบกูเกิ้ลโครม..พอดีลูกชายยกเครื่องของเขามาให้ใช้เพราะ เขาชอบใช้ไอแพ๊ด..ผมจึงกลับมาในบล๊อกได้อีกครั้ง นานๆเข้ามาที่หน้านี้..ดีใจสิครับที่ได้พบสมาชิกเก่า..มีการปรับปรุงหลายๆอย่างให้ใหม่ และทันสมัยกว่าเดิมมาก คณะผู้บริหารควรได้รับคะแนนมากๆและอยู่ต่อไปอีกหลายๆสมัย..อย่าได้กลัวว่าใครจะมาปฎิวัติและยึดอำนาจ..เอหรือว่าจริงๆแล้วยังพอมีอยู่บ้าง..ระวังไว้บ้างก็ดีครับ.ผมจะค่อยๆนำเรื่องและประสบการมาลงให้ท่าน..ได้อ่านกันครับ..ยังอยู่ดีและมิได้ล้มป่วยแต่อย่างใด ? ซัวสะเดย์ครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท