ทำไมเรียก...ผักตบ?


คนไทยเรามี ความสามารถ.. "สร้างสรรค์ (Creative) ..คือ การนำต้นผักตบชวา....มา... เพิ่มมูลค่า (Value Addition) เช่น ทำตะกล้า .... ของสวยงาม .... จักสาน....ถือว่า .... เป็นการคิด...การสร้างภูมิปัญญา .... ของคนสมัยใหม่

               

         .....เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ ....ผู้เขียนได้ถาม....คุณหมอ สมพนธ์ ..ว่า .... ทำไมเรียกว่า..ผักตบ? ... ได้คำตอบว่า ..... เนื่องจากตรงบริเวณโคนที่ก้านใบของผักตบชวา....จะมีลักษณะพองออก....คนนิยมนำมาใส่ในมือแล้ว... บีบเล่นหรือตบเล่น จะมีเสียงแตกดังๆๆ มีความสนุกสนานอย่างมากนะคะ .... เลยเป็นที่มาของ.... "ผักตบ"....และผักตบนี้มาจาก.... เมืองชวา .... ประเทศอินโดนีเซีย ... กลายมาเป็น ... "ผักตบชวา" .... (เป็นคำตอบที่ได้นะคะ)

                 

               

     ......ผักตบชวา ..... ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยในปี 2444 ในสมัยรัชกาลที่โดยนำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะเป็นไม้ประดับสวยงาม โดยเจ้านายฝ่ายในที่ตามเสด็จประพาสประเทศอินโดนีเซีย ได้เห็นพืชชนิดนี้มีดอกสวยงาม จึงนำกลับมาปลูกในประเทศไทย และใส่อ่างดินเลี้ยงไว้หน้าสนามวังสระปทุม จนกระทั่งเกิดน้ำท่วมวังสระปทุมขึ้น .... ทำให้ผักตบชวาหลุดลอยกระจายไปตามแม่น้ำลำคลองทั่วไป และแพร่พันธุ์อย่างกว้างขวางในปัจจุบัน..... ดอกไม้ที่ลอยน้ำได้ … “ผักตบชวา” เป็นพืชชนิดหนึ่งที่.... ลอยตัวอย่างอิสระและสวยงาม .... ซึ่งมีการขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็วทำให้กีดขวางลำคลอง แต่ความน่ารำคาญก็แฝงด้วยความสวยงาม ซึ่งหาดูได้อยาก .... ดอกของผักตบชวาจะออกในช่วงประมาณเดือนธันวาคม .... “ดอกจะมีสีฟ้าสีม่วงหรือสีขาว” 

                 

     ....ผักตบชวา.....จัดได้ว่าเป็น วัชพืชน้ำ”... ที่ ก่อให้เกิดปัญหามากที่สุดในโลก ตลอดเวลาหนึ่งศตวรรษ ..... ที่มันแพร่กระจายไปในประเทศต่างๆ กว่า 50 ประเทศในเขตร้อน ...และกึ่งร้อนทั่วโลกนั้น .... ไม่มีที่ใดเลยที่จะเอาชนะมันได้ .....ในทางตรงกันข้าม ....มันได้สร้างความลำบากและก่อให้เกิดปัญหานานัปการ..... แก่วงการต่างๆ ที่ใช้ประโยชน์ทางน้ำ มีตัวอย่างมากมายที่ “ผักตบชวา” ได้ก่อให้เกิดความเสียหาย .... ในประเทศต่างๆ 

             - ในรัฐโกดาบารู ....ในประเทศมาเลเซีย .... แพมหึมาของผักตบชวา .... ที่ติดกันกีดขวางลำน้ำ .... เป็นสาเหตุของ ... "การเกิดน้ำท่วม" ใหญ่ในปี 2500 หลังจากที่เกิดพายุฝน …. ทั้งนี้เพราะแพของผักตบชวา ... ไปกีดขวางการไหลของน้ำลงสู่ทะเล .... ในตลองปานามา .... เจ้าหน้าที่จำต้องใช้ เครื่องมือที่ราคาแพง เพื่อดึงผักตบชวาขึ้นจากแม่น้ำซาเกรสก่อนที่ไหลลงสู่คลองปานามา ถ้าหากไม่ปฏิบัติเช่นนั้นและตามด้วยการฉีดยากำจัดวัชพืชช่วยทำลายซ้ำแล้ว เรือต่างๆ จะไม่สามารถผ่านคลองปานามาได้เลยภายในเวลาเพียง 3 ปี

              - ในประเทศอินเดีย ...ได้มีโครงการชลประทานอย่างใหญ่โต .... เพื่อช่วยจัดสรรน้ำให้แก่กสิกร แต่ก็ถูกผักตบชวาไปอุดตันคอ ... ลงส่งน้ำ และเครื่องสูบน้ำจนทำให้กสิกรที่ปลูกพืชผลไปแล้วและรอคอยน้ำชลประทานอยู่ ต้องพากันสิ้นเนื้อประดาตัว.... เพราะชลประทานไม่สามารถจัดหาน้ำส่งไปให้กสิกรเหล่านั้นได้

             - ในประเทศคองโก .....  ผักตบชวา มันได้ .... แพร่กระจายไปตามแม่น้ำคองโกไกลถึง 1600 กิโลเมตร การสัญจรทางน้ำถูกปิดกั้นไปโดยสิ้นเชิง ทำให้ไม่สามารถขนส่งแร่ทองแดงและยูเรเนียมไปจำหน่ายยังตลาดยุโรปและอเมริกาได้ บริเวณอันเป็นที่วางไข่ของปลาก็ถูกปกคลุมไปทั่ว.... ก๊าซออกซิเจนในน้ำลดน้อยลงจน.... “ปลา” ....  อาศัยอยู่ไม่ได้ หมู่บ้านน้อยใหญ่ซึ่งอาศัยลำน้ำ .... เป็นทางสัญจรและใช้ปลาเป็นอาหาร .... ต้องอพยพย้ายถิ่นไปอยู่ที่อื่น .... ความเกลียดชังที่มนุษย์มีต่อ... ผักตบชวา”  นี้ ....สะท้อนให้เห็นอยู่ในชื่อ .... ที่ชนชาติต่างๆ ตั้งขึ้น .... เพื่อขนานนามวัชพืชที่ร้ายกาจนี้ ตัวอย่าง...เช่น…..

          - ในรัฐเบงกอล ในประเทศอินเดีย เรียก “Blue devil” …..(ปีศาจสีฟ้า)
          - ในรัฐอื่นๆ ในประเทศอินเดีย เรียก “Bengal terror”.(ภัยร้ายจากเบงกอล)
          - ในแอฟริกาใต้เรียก “Florida devil” …. (ปีศาจจากฟลอริดา)
          - ในศรีลังกาเรียก “Japanese trouble” ….. (ไอยุ่นจอมยุ่ง)

                       

        ในประเทศไทย ... "ผักตบชวา" ... สร้างความเสียหาย....จนต้องออก .... พรบ. กำจัด ผักตบชวา ตามบทความข้างล่างนะคะ

           

 พระราชบัญญัติ สำหรับกำจัดผักตบชวา พระพุทธศักราช 2456
 มีพระบรมราชโองการในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ดำรัสเหนือเกล้า ฯ ให้ประกาศจงทราบทั่วกันว่า พันธุ์ไม้อย่างหนึ่งซึ่งเรียกกันในประเทศนี้ว่า ผักตบชวา เพราะเหตุที่ได้พันธุ์ มาจากเมืองชวาเมื่อราว พ.ศ. 2444 เป็นพันธุ์ไม้ที่ประกอบด้วยโทษ...เพราะ ... เหตุที่เกิดและงอกงามรวดเร็วเหลือเกิน มีพันธุ์ในที่ใดไม่ช้าก็เกิดพืชพันธุ์ งอกงามเป็นแพแผ่เต็มไปในท้องที่นั้น จนเป็นเหตุให้เสื่อมเสียผลประโยชน์ การทำนา เป็นอันตรายแก่ที่เลี้ยงสัตว์น้ำและเป็นความลำบากขัดข้องแก่การ เดินเรือในแม่น้ำลำคลอง ทั่วไปในบรรดาท้องที่ซึ่งมีพันธุ์ผักชนิดนี้เกิดขึ้น เจ้าพนักงานผู้ปกครองท้องที่ได้ พยายามกำจัดมาหลายปก็ยังไม่สำเร็จประโยชน์ ได้ดังสมควร เพราะมักมีคนที่โง่เขลาเอาพันธุ์ผักตบชวาพาไปในที่ต่างๆ ไปปลูกเป็นหญ้ากล่ำเลี้ยงปลา โดยหลงนิยมไปว่าเป็นพันธุ์ผักที่งอกเร็วทันใจบ้าง ผู้หากุ้งปลาสดบรรทุกรถไฟเรือไฟไปเที่ยวจำหน่ายต่างเมืองเอาผักตบชวา ปิดปากตะกร้ากันแสงแดดด้วยเห็นว่าเป็นของหาง่ายบ้าง บางจำพวกยังไม่ รู้จักโทษของผักตบชวา เห็นแต่เป็นไม้มีดอกงามปลูกรักษาง่าย ก็พาเอาไป ปลูกไว้ดูเล่น พันธุ์ผักตบชวาจึงแพร่หลายขึ้นไปทางหัวเมืองข้างเหนือน้ำ ไปเกิดพืชพันธุ์ตามห้วย หนองท้องนา แล้วไหลลอยลงมาตามลำแม่น้ำที่ กีดขวางทางเรือเดินมากขึ้นทุกทีถ้าทิ้งไว้ช้า อันตรายและความลำบากที่เกิดจากผักตบชวาจะยิ่งมากขึ้น  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระปริวิตก ในข้อนี้จึงได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้เสนาบดีกระทรวงคมนาคมเป็น ประธาน พร้อมด้วยเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย และเสนาบดีกระทรวงนครบาล นำพระราชปรารภปรึกษาในที่ประชุมเทศาภิบาล ในคราวที่ประชุม ประจำปี ที่ 19 พ.ศ. 2456ที่ประชุมปรึกษามีความเห็นพร้อมกันให้นำความขึ้น กราบบังคมทูลพระกรุณาว่าในการที่จะกำจัดผักตบชวาให้ได้จริง จำจะต้องมี พระราชบัญญัติห้ามปรามมิให้ผู้หนึ่งผู้ใดพาผักตบชวาไปตามท้องที่ต่าง ๆ และ ผักตบชวามีอยู่ในที่ของผู้ใดให้เป็นหน้าที่ของผู้นั้นที่จะทำลายเสียให้หมด แต่การ ที่จะกำจัดผักตบชวาในชั้นแรกนี้ หัวเมืองมณฑลข้างตอนใต้ ทางแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำแม่กลอง และแม่น้ำบางปะกง ผักตบชวายังมีมากนักเหลือกำลัง ที่ราษฎรจะกำจัดได้โดยลำพังอย่างมณฑลที่ห่างไกลออกไป ซึ่งยังไม่มี ผักตบชวาออกไปถึงหรือยังมีแต่เล็กน้อย การกำจัดผักตบชวาในมณฑลหัวเมือง ตอนใต้ที่กล่าวมาแล้วจำจะต้องใช้กำลังของรัฐบาลช่วยกำจัดเสียชั้นหนึ่งก่อน ต่อพันธุ์ผักตบชวาเบาบางพอกำลังราษฎรจะกำจัดได้เอง จึงควรใช้พระราชบัญญัติ ให้เหมือนกันทั่วไป ทรงพระราชดำริเห็นว่า ความเห็นซึ่งที่ประชุม เทศาภิบาลกราบบังคมทูลทั้งนี้ชอบด้วยพระราชบริหารแล้ว จึงทรงพระกรุณา โปรดเกล้า ฯ ให้ตราพระราชบัญญัติไว้สืบไปดังนี้
3 มาตรา 4 มาตรา 5  แห่งพระราชบัญญัตินี้ ผู้นั้นมีความผิดฐาน ลหุโทษ ต้องระวางโทษให้ปรับ ครั้งหนึ่งเป็นเงินไม่เกิน 10 บาท หรือจำคุก ไม่เกิน 7 วัน หรือทั้งปรับและจำด้วยทั้งสองสถาน
มาตรา 7 ผู้ใดพาผักตบชวาเข้าไปในเขตท้องที่ซึ่งใช้พระราชบัญญัตินี้ ก็ดี ปลูก หรือเลี้ยง หรือปล่อยให้ผักตบชวางอกงามในที่ห้ามตามพระราชบัญญัติ นี้ก็ดี หรือเอาผักตบชวาทิ้งลงในแม่น้ำ ลำคลอง ห้วย หนองใด ๆ ก็ดี ผู้นั้น มีความผิดฐานลหุโทษ ต้องระวางโทษให้ปรับครั้งหนึ่งเป็นเงินไม่เกินกว่า 100 บาท หรือจำคุกไม่เกินเดือนหนึ่ง หรือทั้งปรับและจำด้วยทั้งสองสถาน
มาตรา 8 ให้เสนาบดีกระทรวงคมนาคม เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย และเสนาบดีกระทรวงนครบาล เป็นเจ้าหน้าที่รักษาการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ นี้ให้เสนาบดีเจ้ากระทรวงที่กล่าวมานี้มีอำนาจที่จะตั้งกฎข้อบังคับรักษาการ ตามพระราชบัญญัติ ถ้ากฎข้อบังคับนั้นได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต และ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ให้ถือว่ากฎนั้นเป็นส่วนหนึ่งแห่งพระราช บัญญัตินี้ 

            

                  

        

         แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนได้เห็น คือ .... คนไทยเรามี ความสามารถ ... "สร้างสรรค์ (Creative) ..คือ .... การนำต้นผักตบชวา....มา... เพิ่มมูลค่า (Value Addition) .... เช่น  ทำตะกล้า .... ของสวยงาม .... จักสาน.... เป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ... ที่ถือว่า ....  เป็นการคิด...การสร้างภูมิปัญญา .... ของคนสมัยใหม่ของเรานะคะ .....  นี้กระมังที่เรียกว่า ... การเรียนรู้และ พัฒนาต่อยอด .... น่าภาคภูมิใจ นะคะ ... คนไทยเรา ... "มีความเก่ง & ความสามารถ" ....ในตัวอยู่มาก และ....มากมายจริงๆค่ะ


                     



หมายเลขบันทึก: 531955เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2013 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

คนไทยฝีมือสุดยอดอยู่แล้วค่ะ

ได้ความรู้ครบถ้วนพร้อมสาระประโยชน์และภาพงามๆ...ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ...

ดูเหมือนว่าที่มหาวิทยาลัยผม เอาไปทำปุ๋ยหมักครับ

ยืนยันตามคำพูดของพี่ใหญ่ค่ะ  ครบถ้วนกระบวนความ ชัดเจน  สวยงามคร้า

-แวะมาให้กำลังใจหมอเปิ้นเด้อ...ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นว่า....อย่าเขียน Blog มากเกินไปผมกลัวสายตาหมอจะเสียนะ...เบาๆไว้บ้างเดือน ละ 1 ฺBlog น่าจะเหมะสมที่สุด.......

เข้ามาอ่าน ได้เห็น ได้เรียนรู้ ขอบคุณบันทึกดีๆครับ....

คนชวาได้ยินชื่อคงเสียว, ผักตบชวา ;)

  • ขอขอบพระคุณในความรู้ใหม่ ..ใน พรบ กำจัดผักตบชวา พระพุทธศักราช 2456 ครับ

ได้ความรู้หลากหลาย..ครบถ้วนเลยค่ะ

ช่อดอกดูสวยงาน..แต่ถ้าปล่อยไว้

โดยไม่ดูแล..ผักตบจะขยายพันธุ์เร็วมาก

ปัญหาใหญ่คือน้ำเน่าเสีย เพราะแสงแดดไม่สามารถส่อง

ถึงผิวน้ำได้คะ เป็นอีกกิจกรรมที่ช่วยสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน

ในการร่วมด้วยช่วยกัน ขุดลอกคลอง..

ขอบคุณสำหรับประวัติผักตบชวาค่ะ

ขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆ  น้องๆทุกท่าน มากๆ นะคะ

   

  ขอบคุณ ท่าน  ผศ. เดชา สว่าวงค์ มาก นะคะ .... อ้อ ....ดีเหมืนกัน นะคะที่ทำBlog เดือนละ 1 ครั้ง นะคะ


-สวัสดีครับพี่หมอ..

-เย้ๆ  ได้ทราบถึงที่มาของชื่อผักตบ....

-ผักตบชวา  มีที่มาแบบนี้ี่เอง ..

-ขอนำไปบอกต่อ 5555

-ผลิตภัณฑ์จากผักตบมีมากมาย..ราคาแพงด้วยครับพี่หมอ..

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

  ขอบคุณ น้องเพชรมากๆ ค่ะ .... ขอบคุณข้อ Comment ดีดีที่มีให้ นะคะ



ดอกผักตบชวาที่ยังตูม ๆ  เอาไปลวกจิ้มน้ำพริกก็ได้นะจ๊ะพี่หมอเปิ้น.....คิดถึงจ้าาาา



                ขอบคุณ พี่ๆ เพื่อนๆ  น้องๆ มาก 

 ที่เป็นกำลังใจให้นะคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท