ปัสกาคืออะไร?


***** แม้วันสำคัญของศาสนาคริสต์เพิ่งจะผ่านพ้นไป แต่ยังอยู่ในช่วงที่เรียกว่าปัสกา

***** ปัสกา ตรงกับภาษาฮีบรู ว่า Paschal ภาษาอังกฤษใช้คำ Passover แปล่า ผ่านพ้น เป็นเทศกาลที่ชาวยิวระลึกถึงการที่พระเจ้าทรงนำพวกเขาออกจากการเป็นทาสในอียิปต์ ประมาณ 1,500 ปีก่อนคริสตกาล

***** โดยในคืนก่อนที่กษัตริย์ฟาโรห์จะยอมปล่อยชาวอิสราเอลไป พระเจ้าทรงสำแดงอิทธิฤทธิ์ให้เกิดภัยพิบัติ 10 ประการ และภัยพิบัติประการที่ 10 คือทูตสวรรค์จะเข้าไปในทุกครัวเรือนของชาวอียิปต์ บ้านใดได้กระทำตามที่พระเจ้าบัญชา ทูตสวรรค์จะไม่เข้าไปในบ้าน แต่จะผ่านไป และบุตรหัวปีของบ้านนั้นก็จะรอด

***** สำหรับคริสตชน ปัสกา คือการผ่านความทุกข์ สู่ความยินดีโดยอาศัยการทนทุกข์ทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า

***** ผู้เขียนขอนำภาพในค่ำคืนวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นบรรยากาศที่มีการตื่นเฝ้าเพื่อเตรียมฉลองปัสกา 

***** อาศัยพระพรของพระเจ้า ขอให้กัลยาณมิตรทุกท่าน ได้รับพระพรแห่งความชื่นชมยินดี และมีพละกำลังในการผ่านความยากลำบากในการดำเนินชีวิตแต่ละวัน happy easter ทุกท่านค่ะ



หมายเลขบันทึก: 531945เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2013 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2013 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ปัสกา ===> ผ่านพ้น เป็นเทศกาลที่ชาวยิวระลึกถึงการที่พระเจ้าทรงนำพวกเขาออกจากการเป็นทาสในอียิปต์ ประมาณ 1,500 ปีก่อนคริสตกาล ....  โอ้ ...ได้ความรู้ใหม่อีกแล้ว ...... 

                          ขอบคุณมากๆ นะคะ  


                         

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมบันทึกนี้ ทำให้ได้ความรู้ใหม่ค่ะ

ขอบคุณนะคะที่แวะไปเยี่ยมกัน

ได้ความรู้ใหม่ด้วย ขอบคุณครับ

เพิ่งเห็นคำนี้จริง ๆ ค่ะ

เป็นความรู้ใหม่เช่นกัน ขอบคุณค่ะ

สิ่งที่สำคัญไม่ใช่เรื่องประวัติศาสตร์ที่ “อิสราเอล” ออกมาจากการเป็นทาสของ “อียิปต์” ผ่านทางการตายของ “แกะ” เท่านั้น

แต่สิ่งที่พระเจ้าต้องการจะบอกกับพวกเรามากที่สุดก็คือการที่ “มนุษย์” ได้ออกจากทาสของ “ความบาป” ผ่านทางการสิ้นพระชนม์ของ “พระเยซู” ครับ

ซึ่งเรื่องนี้ได้อธิบายไว้ในพระคัมภีร์อย่างละเอียดอ่อนมาก ๆ เลยครับและหากยังไม่เข้าใจอย่างชัดเจนและถูกต้อง ก็จะมีเพียงแค่ความรู้ตามตัวอักษรเท่านั้นครับ

(หวังว่าจะมีผู้ที่ต้องการจะเข้าใจเรื่องนี้เพิ่มเติมนะครับ)Line ID : chay-juiyf

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท