คำขวัญวันสิ่งแวดล้อมโลก ปี 2013


Think.Eat.Save  เป็นคำขวัญวันสิ่งแวดล้อมโลกปีนี้ ภาคภาษาไทยยังไม่มี ต้องรอจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ในปีนี้เป็นการรณรงค์เรื่องการคิดก่อนกินเพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม Think before you eat and help save the environment

จากข้อมูลขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ให้ข้อมูลว่าทุกทุกปี มีอาหารที่คนกินเหลือเป็นขยะประมาณ 1.3 พันล้านตัน ซึ่งเป็นจำนวนเทียบเท่ากับปริมาณอาหารที่ผลิตได้ในกลุ่มประเทศที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาราในทวีปแอฟริกาจำนวน 48 ประเทศ ในขณะเดียวกัน ทุก 1 คน ใน 7 คนในโลกนี้ยังคงโหยหิวก่อนเข้านอน และเด็กๆ กว่า 20,000 คนที่มีอายุต่ำกว่า 5 ขวบต้องตายเพราะไม่มีอะไรกิน

ตักเท่าที่กิน และกินอาหารให้หมดจาน เป็นเรื่องที่เราก็คอยรณรงค์อยู่ เพื่อลดปัญหาขยะอินทรีย์ ซึ่งบ้านเรายังคงเป็นปัญหาในการจัดการ ......นอกจาก คิดก่อนกินแล้ว ก็ต้องคิด ก่อนทิ้งด้วย ว่าขยะที่เราทิ้ง หากเป็นขยะที่ย่อยสลายได้ ก็หาวิธีกำจัดที่เหมาะสม ไม่ต้องให้มันออกไปนั่งประจานอยู่ริมถนน หรือให้สัตว์มาคุ้ยเขี่ย 

ก็คงต้องรณรงค์เรื่องการกลับมากินอาหารพื้นบ้านด้วย (ไม่ต้องกินบนพื้นหรอก) ที่เป็นการลดพลังงานในการขนส่งอาหารจากที่ไกลๆ เป็นการลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่จะถูกปล่อยไปในบรรยากาศ

ก็ต้องคิดกันเยอะๆ หรือมีการวางแผนเรื่องการบริโภคอาหารในแต่ละวัน แม้บางคนไม่ได้กินก็จะคิดไม่ออก ก็คงต้องวางแผนล่วงหน้าก่อน มาคิดทันทีก่อนกิน ก็ลำบาก(ล้อเล่น)

ว่าแต่ว่า วันนี้ มีมะละกอข้างบ้าน หนึ่งลูกใหญ่ๆ ยังไม่สุก ทำอะไรดีหว่า ....มะละกอผัดไข่ ผัดไทยมะละกอ มะละกอชุบแป้งทอดและน้ำยำ มะละกอผัดขี้เมา ผัดกระเพราะมะละกอ ส้มตำ....ใครคิดเมนูเด็ดๆ ได้อีก ลองมาแบ่งปันกันหน่อย   เออ....อันนี้ก็เป็นการคิดก่อนกินอย่างนึงนะ เพราะใช้ผลผลิตที่ปลูกเองข้างบ้าน หากต้องกินให้หมด ก็ต้องทำให้อร่อย (อันนี้ลำบากนิดนึง) ต้องวางแผนหัดทำกับข้าวอีกอย่าง จะได้ไม่มีของเหลือ แหะ แหะ พอจะไปได้ไหมเนี่ยกับคำขวัญวันสิ่งแวดล้อมโลกปีนี้

 


 




หมายเลขบันทึก: 531942เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2013 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2013 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

การลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่จะถูกปล่อยไปในบรรยากาศ.....อยากให้บ้านเรา .... ลดตัวนี้มากๆ นะคะ ....  มี..รถเพิ่มมาก เพิ่มเป็นล้านๆ คันเลย ....จะทำให้ คาร์บอนไดออกไซด์ลดได้อย่างไรดีนะคะ ..... ต้องช่วนกันนะคะ .... ขอบคุณบทความดีดีนี้ค่ะ

                       

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ

มะละกอขูดไปฝอยแกงป่า อร่อยค่ะ

แกงส้มกับกุ้งก็อร่อยอีกแหละค่ะ

ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ ตอนนี้ทำไปได้แล้ว 3 เมนู มะละกอผัดไข่ ส้มตำ แกงส้มมะละกอ ชะอมไข่ มะละกอ 1 ลูก ก็ยังไม่หมด think eat save ไม่ง่ายนัก แต่ก็ลองดูค่ะ สนุกดี ลองคิดก่อนกินและวางแผนการจัดการขยะที่เกิดขึ้นด้วยค่ะ

อ้าว เพิ่งมาดูว่า บันทึกไว้ผิดที่ เอามาไว้ที่ การพับกระดาษได้ไงนิ ไม่ได้เข้ามาใช้งานนานเป็น 2 ปี ก็อย่างนี้แหละ งง งง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท