chai
ครู ชัยพร ชัย ธรรมโยธิน

2 เมษายน 2556


      วันนี้ตื่นขึ้นมาแต่เช้า เก็บกวาดใบไม้ที่เกลื่อนบ้าน พร้อมเก็บขี้สุนัข(หมา) อีกหลายกอง..พอเปิดประตูหน้าบ้านก็พบบ้านใกล้ๆกำลังเผา...น่าจะเป็นพวกใบไม้ ขยะ ควันโขมง....ทั้งที่ตลอดเดือน มีนา-เมษา นี้เมืองพะเยา (อาจทั่วภาคเหนือ) มีหมอกควันที่เกิดจากการเผาเยอะมาก ค่าฝุ่นละอองในอากาศเกินมาตรฐาน ผู้คนเจ็บป่วย มีหลายหน่วยงานรณรงค์ ทั้งป้ายประกาศ ออกอากาศทางวิทยุ โทรทัศน์ บ้างก็เอากฏหมายมาพูดว่าถ้าทำจะต้องถูกจับ ถูกปรับ แต่ก็ยังมีคนเผากันอยู่ทั่วไป...เมื่อก่อนเคยคิดว่ามาอยู่ในชนบท ท่ามกลางทุ่งนา ป่า เขา อากาศจะดี แต่ดูเหมือนจะแย่มากกว่าในเมืองเสียอีก...........ทำไมหนอ คนไทยถึงไม่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม คำนึงถึงผู้อื่นกันให้มากกว่านี้ แล้วเรื่องอย่างนี้ ไปว่า ไปบอกกันก็ไม่ได้ จะกลายเป็นผิดใจกัน โกรธกัน ...บ้านโน้นเผาได้ บ้านนี้ก็เผาได้ ลองไปแจ้งความสิ จะเกิดอะไรขึ้น ใครจะมาจัดการ ผู้แจ้งจะเป็นอย่างไร..กรรม.

     สายๆหน่อย ปรับปรุงระบบน้ำ เปลี่ยนท่อน้ำจากถังเก็บจากขนาด 2 นิ้ว เป็น 1 นิ้ว ด้วยความเข้าใจผิดคิดว่าน้ำจะไหลแรงขึ้น...โอช่างโง่เสียจริง..น้ำมันไหลช้ากว่าเดิมอีก เสียเงินไป 200 กว่าบาท เสียเวลาไปอีก 3 ชั่วโมง..เออหนอคนเรา ดีนะที่ไม่มีผลกระทบกับบุคคลอื่น ไม่งั้นคงกลายเป็นทำนองหวังดีประสงค์ร้ายโดนด่าตรึมแน่ๆ

    

คำสำคัญ (Tags): #2 เมษายน 2556
หมายเลขบันทึก: 531953เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2013 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2013 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท