JJ2013V3_12 ชีวิต เวลา คุณค่า และ ธรรมาภิบาลในองค์กร


ชีวิต เวลา คุณค่า

 เหิรฟ้ากลับบ้านเก่า หลังจากไปช่วยราชการในหลายๆหน่วยงาน อากาศเปลี่ยนแปร 

 

เวลาเร็วเหมือนบินบนกลุ่มเมฆ


เพื่อนเก่า ไปเชียงราย ได้ข่าวเพื่อนเก่า ชาว Mini_UKM ที่การ ลปรร หายไปนานพอสมควร  

อาจารย์สุดปฐพี เวียงสี ท่านย้ายตัวเอง จากสถานที่สอนคนมีสตางค์ไปสอนสาวโรงงาน เรียกว่าไปสร้าง Happy Ba หรือ เวทีเรียนรู้สำหรับหนุ่มสาวที่มีพลังสร้างสรรค์ชาติ อีกรูปแบบหนึ่ง


เรียกว่า ค้นหาตนเองได้ทันเวลา ก่อนที่สายเกินแก้ เพราะ วัยชรากำลังกล้ำกลายเข้ามาเยือน เตือนว่า ชีวิต อย่าเป็นม้าลำปาง อย่าให้ใครมาบังคับ หรือ บงการชีวิต โดยเฉพาะการทำงานสายวิชาชีพ ที่ต้องคำนึง ถึงประโยชน์ของผู้รับบริการ และ ต้องธำรงไว้ซึ่ง ธรรมาภิบาล หรือ Good Governance

 ซึ่ง ท่าน อาจารย์ ดร.ยอดยิ่ง เทพธารานนท์ ท่านได้กล่าวไว้ในเวทีการเรียนรู้ ครั้งที่ ๑๔ หรือ 14th HA Nation Forum "องค์กรที่น่าไว้วางใจ" ว่า "หากองค์กรสามารถอยู่ได้โดยไม่มีเรา แล้วเหตุใดเรายังต้องอยู่ในองค์กรนั้น จงไปหาที่ชอบที่ชอบ เพื่อพัฒนาองค์กรอื่นๆต่อไป"

 

ซึ่งควรจะลิขิตเอง ให้ไปที่ชอบที่ชอบ ก่อนที่จะไปไม่ไหว เมื่อนึกได้อีกครั้ง จิตวิญญาณ และ ความเป็นตัวตน ย่อมสูญสิ้นไปกับการใช้เวลาที่ไม่ได้คำนึงถึงสิ่งที่ต้องทำ


ภาพสะท้อนใจ ขออนุญาต นำมาฝาก กระจาย ความคิดดีดี ของ Blogger Edutainer หนุ่มไฟแรง ใน Gotoknow หรือ เวทีการเรียนรู้ ของ ฅ ฅนไทย ที่ http://www.gotoknow.org/user/sudpat_w/profile


JJ2013

หมายเลขบันทึก: 530892เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2013 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

  • การกระทำดังกล่าวคำพูด
  • ไปที่ชอบที่ชอบ..ก่อนจะไม่ได้ไป..และไม่ลืมหลักธรรมาภิบาลอย่างที่ท่านว่า...
  • เพราะหากไปที่ชอบที่ชอบกันหมดโดยไม่มีหลักธรรมมาภิบาลชีวิตคงยุ่งเหยิงไม่มีความสงบสุข

ขอบคุณค่ะ

ขอบพระคุณ "ครู" ที่ให้เมตตากรุณาผมมาโดยตลอด ผมหาที่ชอบที่ชอบเจอ เพราะฟังครูสอนมามากกว่า 3 ครั้ง ผมระลึกถึงสิ่งที่ครูให้ ครูสอนเสมอ ผมจะเป็นศิษย์ที่เรียนรู้ และแบ่งปันเหมือนที่ครูสอนผม

ดูแสสุขภาพนะครับ ผมคิดถึงครู

ตามมาเชียร์ครับ อ้าวคุณสุดปฐพีไปเป็น trainer แล้วนะครับ

ดูแลสุขภาพด้วยครับ...

สะเทือนใจมาก โดนกับความรู้สึกในตอนนี้ "องค์กรที่น่าไว้วางใจ" ว่า "หากองค์กรสามารถอยู่ได้โดยไม่มีเรา แล้วเหตุใดเรายังต้องอยู่ในองค์กรนั้น จงไปหาที่ชอบที่ชอบ เพื่อพัฒนาองค์กรอื่นๆต่อไป"  ก็แค่ไม่เหมาะสมกัน แค่ต่างกันที่คุณค่า ความสัมพันธ์ที่ดี จริงใจ  กับผลประโยชน์ที่คุ้มค่าแม้ต้องลดคุณค่าลดไป ตอนนี้ก็คงต้องทบทวนการกระทำของเรา อาจมีอะไรที่ไม่เหมาะสมกับองค์กร กับคนส่วนใหญ่ในองค์กร

เรียนท่านอาจารย์พิชชา กาลเวลาเท่านั้น จะพิสูจน์ ทุกสิ่ง ชีวิตยังต้องอยู่ ตราบใดมีลมหายใจ ก็ทำตามปณิธานที่มุ่งมั่นไว้ครับ

เรียนท่านอาจารย์สุดปฐพี เราต่างเป็น ครู ซึ่งกันและกัน ครับ ได้เรียนรู้ วิธีการทำงานของ อาจารย์สุดปฐพี หลายกาละเทศะ ชื่นชม กับ อาจารย์หนุ่มไฟแรง ที่กลับทิศชีวิต ได้ทัน ครับ

เรียนท่านอาจารย์ ดร.ขจิต ชีวิต ก็เป็นเช่นนี้แหละครับ

เรียน ท่าน HaPpyGirl ชีวิตต้องมีคุณค่า การตีความย่อมแตกต่างกันไป หัวใจเรา และ วิถีที่มุ่งมั่น จะทำให้ เราสร้าง คุณค่านั้นได้ อย่างสมบูรณ์ ครับ

อาจารย์หมอ JJ ให้ความรู้เเบ่งปันเเละเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมทั้งมีข้อคิดดีดี มาฝากอยู่เรื่อยๆค่ะ ขอบคุณนะคะ

เรียนท่านอาจารย์ ดร.ติ๋ม ต่อยอด ของ ท่านอาจารย์สุดปฐพี ซี้ JJ ถิ่นเจียงฮาย เจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท