เริ่มต้น.. อยากเรียนรู้


"เทคนิควิธีที่ทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลา

ทำให้นึกถึงเมื่อ ๒๐ ปีก่อนโน้น.. 

ได้เข้าร่วมประชุมวิชาการ (จำชื่อเรื่องไม่ได้แล้ว) ช่วงท้ายของงาน.. มีคนถามปัญหา.. ตอนนั้น kunrapee คิด (ในใจ) ถามทำไมนะ คำตอบก็ชัดๆอยู่แล้ว.. แต่คำตอบที่ได้รับจากอาจารย์ผู้สอน.. สามารถพลิกแพลงไปได้มากมาย.. เป็นงงค่ะ หลังจากนั้นความคิดเริ่มเปลี่ยนไป.. ทุกสิ่งอย่างไม่มีอะไรแน่นอน.. 1+1 อาจไม่ใช่ 2 เสมอไป.. ขึ้นอยู่กับมุมมอง และวิธีคิด ต้องตั้งคำถามต่อไปเรื่อยๆ นี่คือเทคนิคแรกของ kunrapee 

เมื่อเข้าห้างสรรพสินค้า ต้องเข้าร้านหนังสือทุกครั้ง อาจไม่ได้หนังสือกลับบ้าน แต่ต้องได้อ่านอย่างน้อยหนึ่งถึงสองเล่ม, ไปงานมหกรรมหนังสือ หรือสัปดาห์หนังสือบ่อยๆ เป็นการเพิ่มไฟให้ตัวเอง.. ไปดูผู้คนที่รักการอ่าน - ดูมุมมองของนักเขียน - หาหนังสือน่าสนใจมาอ่าน เป็นเทคนิคที่สอง

เทคนิคสาม : เที่ยวต่างจังหวัด ต้องมีหนังสือติดกระเป๋าไปด้วย (วิธีนี้ไม่ค่อยได้ผล) แต่ปีนี้ kunrapee สัญญาไว้กับ GotoKnow ว่าจะอ่านหนังสือทุกวัน (ผล : ทำได้ทุกวันที่อยู่บ้านค่ะ) 

เทคนิคสี่ : พูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติกับคนที่เราสนใจ ไม่สนใจ (บางครั้ง), อ่านงานเขียน บทความบ่อยๆเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ, มีเพื่อนสนิทเป็น google ต้องเจอกันทุกวัน ค้นข้อมูลที่ไม่รู้ - รู้น้อย - อยากรู้ - บางครั้งไม่อยากรู้ แต่จำเป็นต้องรู้ กับคำถาม "เอ๊ะ"

สุดท้าย : พกกล้องติดตัวเสมอ เมื่อเจอสิ่งที่น่าสนใจ ต้องแชะ-แชะเก็บไว้ บันทึกความทรงจำดีๆ ความประทับใจเก็บไว้ เล่าเรื่องด้วยภาพ ค้นหาความรู้ใหม่ๆเกี่ยวกับสิ่งที่ชอบตลอดเวลา เท่าที่เราสามารถ

การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด เพียงแค่ก้าวเดินด้วยความตั้งใจจริง แล้วเริ่มต้นนับหนึ่งกับเรื่องราวใหม่ๆ อ่านหนังสือมากๆ 



หมายเลขบันทึก: 530891เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2013 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)


การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด เพียงแค่ก้าวเดินด้วยความตั้งใจจริง แล้วเริ่มต้นนับหนึ่งกับเรื่องราวใหม่ๆ.....ช่เลยจ้าาาา

.... การเรียนรู้เกิดได้ตลอดเวลา ......เกิดทุกที่ ..... เกิดได้กับทุุกๆคน นะคะ ...... ขอบคุณมากนะคะ น้องสาวที่น่ารัก ค่ะ

ยินดีด้วที่มีความสุขกับการเรียนรู้..เพื่อเป็นพื้นฐานนำมาจัดการความรู้สู่การปฎิบัติที่เป็นประโยชน์แก่ตนและผู้อื่นอย่างมีความสุขนะคะ..


มีหลายอย่างที่ใจตรงกันครับ

มีหลายอย่างที่ตรงกันค่ะ ชอบถ่ายภาพไว้บันทึก และชอบเข้าร้านหนังสือโดยเฉพาะช่วงเตรียมสอบ อ่านที่ร้านได้ผลกว่าเยอะ จะนอนก็อายเขา ^-^

 คุณมะเดื่อ ชอบเริ่มต้นกับเรื่องราวใหม่ๆค่ะ แต่บางเรื่องก็ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้

 P'Ple อยากเป็นน้องสาวที่น่ารักของพี่ค่ะ ขอบคุณนะคะ 

 พี่ใหญ่ ทุกสิ่งที่ได้รู้มา มีประโยชน์มากค่ะ.. อาจไม่ได้ใช้ตอนนี้ แต่ในอนาคตรับรองว่าต้องได้ใช้แน่นอน (เคยได้รับประโยชน์จากสิ่งที่เราได้เรียนรู้มา เมื่อนานมากแล้วค่ะ)

 คุณหมออ้อ ได้ตัวอย่างมาจาก ทพญ.ธิรัมภาค่ะ อิอิ

 คุณพ่อน้องทิมดาบ ขอบคุณค่ะ

 คุณ tuknarak การอ่านหนังสือในร้านได้สีสันของชีวิตดีออกค่ะ ฮิฮิ

อยากชอบอ่านหนังสือให้ได้สัก 1 ใน 10 ของคุณพี่จังค่ะ

เริ่มต้นนับหนึ่งเลยค่ะ tuktun

เอามาให้น้องนุ่งยืมอ่านบ้างดิ...

อ่านสไตล์ไหนล่ะคุณน้อง Thara 

มีให้เลือกเยอะ ทั้งมีและไม่มีสาระ ฮุฮุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท