วันนี้ผมเป็นเศรษฐี


เศรษฐีแปลว่า "ผู้มีอันจะกิน" ซึ่งคำว่า "มีอันจะกิน" นี่คือการมีอาหารกินอยู่สุขสบายไม่อดอยากทุกข์ทรมาณ

ผมเชื่อว่าการเป็นเศรษฐีนี้เป็นเป้าหมายของมนุษย์ทุกคนในโลกนี้ และด้วยคำแปลเช่นนี้ คนที่มีเงินเยอะมากมายอาจจะไม่ได้เป็นเศรษฐีก็ได้ ผมเองเคยเห็นคนมีเงินมหาศาลที่ต้องอยู่อย่างอดๆ อยากๆ มาก็ไม่น้อย

เรื่องคนอื่นผมไม่รู้ แต่วันนี้ผมเป็นเศรษฐีแล้ว

ผมตื่นสายมากวันนี้ ตื่นมาก็เจอปลาชุบขนมปังทอดวางอยู่เป็นอาหารเช้าอย่างเดียว ผมตักข้าวมากินกับปลาอย่างคนที่ยังไม่ตื่นดี

ตักไปได้สองคำก็ได้ยินเสียง อ.จัน ร้องบอกว่า "ทำไมไม่ไปตัดผักมากิน?"

ผมเดินออกไปตัดสะระแหน่มาหนึ่งจาน หลังจากล้างเสร็จแล้วและยืนงงๆ อยู่สักครู่ตามประสาคนพึ่งตื่น ผมก็เดินไปตัดผักน้ำ (watercress) มาอีกจาน แล้วผมก็กลับมากินข้าว

พอตักปลาทอดเข้าปากไปอีกสองคำรู้สึกเลึ่ยนน้ำมัน ผมก็เดินออกไปเด็ดพริกมากินแก้เลี่ยนอีกสามสี่เม็ด

แล้วผมก็นึกขึ้นได้ว่าเรานี้ช่างมีอันจะกินจริงหนอ!!

KATZ!

เมื่อวานผมก็พึ่งกินผักกาดแก้วที่ปลูกเองไปหนึ่งจาน และเดี๋ยวกินข้าวเสร็จผมจะไปตัดเปปเปอร์มินต์มาชงชาปลุกตัวเองให้สดชื่นยามเช้าอีกหนึ่งแก้ว ส่วนในใจก็คิดถึงวิธีแก้ปัญหาแปลงผักบุ้งที่เจ้ามะขามขึ้นไปคุ้ยจนผักราบเป็นแถวๆ

การต้องแก้ปัญหาแมวไปคุ้ยแปลงผักนั้นไม่ใช่ทุกข์ มันคือความสุขของการได้มีแปลงผักและได้มีแมว แม้สองอย่างนี้จะไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่ก็ตาม

ผมช่างมีอันจะกินจริงหนอ!!

และทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในบ้านจัดสรรที่ถมด้วยดินลูกรังขนาด 112 ตารางวาเท่านั้นเอง

แล้วเศรษฐีผู้ได้อยู่บนที่ดินเป็นไร่ที่มีดินดำสมบูรณ์ปลูกอะไรก็ขึ้นนั้นเขาจะมีความสุขเพียงไหน?

หมายเลขบันทึก: 504463เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ถ้าอยากมีความสุขหนึ่งวัน...ให้ดื่มเหล้า

ถ้าอยากมีความสุขหนึ่งสัปดาห์...ให้ฆ่าหมู

ถ้าอยากมีความสุขหนึ่งเดือน...ให้แต่งงาน

แต่ถ้าอยากมีความสุขชั่วชีวิต...ให้เป็นชาวสวน...

สุภาษิตจีนกล่าวไว้ค่ะ

  • เป็นความสุขตามธรรมชาติครับอาจารย์
  • วิธีการแก้ไขน้องแมวไม่ยาก
  • หาหนามมาไว้รอบๆแปลงผัก
  • น้องแมวอาจารย์ก็ไม่ไปเล่นแล้วครับ
  • เอาผักมาให้ดูบ้างนะครับ

ความสุขเกิดที่ใจของเรานี้เองแหละครับ

ไม่ได้อยู่ไกลเลย

ไม่ได้ขึ้นกับสิ่งของใด ๆ

แม้เราจะอยู่ลล้อมรอบด้วยวัตถุสิ่งของมากกมาย แต่เราก็ไม่ติดและลงไปกับสิ่งของเหล่านั้น

ดีครับอาจารย์ เป็นเศรษฐี (คำนี้แปลจริง หมายถึง ผู้ประเสริฐ นะครับ คนทั่วไปคิดว่าคนรวยแท้ที่จริงไม่ถูกครับ)

ชอบครับ

แล้ว อ.จัน ก็พึ่งไปตัดผักกวางตุ้งมาต้มมาม่าให้เจ้าต้นไม้กิน (เพราะไม่ยอมกินข้าวเช้า)

  • ขอให้น้องต้นไม้หายป่วยไวๆ
  • เป็นผื่นมากไหมครับ

ขอบคุณครับ หมอบอกว่าเป็นผื่นเพราะแพ้ต้นไม้ในบ้านครับ ช่วงนี้ฝนตกออกไปเล่นนอกบ้านเยอะครับ

คิดถึงบ้านที่หาดใหญ่ คิดถึงชีวิตแบบมีอันจะกิน คะอาจารย์

หลังบ้านพอจะมีพื้นที่นิดนึงได้ปลูกทั้งพริก ตะไคร้ มะกรูด

อยู่เมืองหลวง ต้องซื้อแทบทุกอย่าง ความสุข สบายใจ

แบบเรียบง่าย หาซื้อไม่ได้คะอาจารย์

 

ขอให้ท่านเศรษฐี(ผู้มีอันจะกิน) มีสุขภาพแข็งแรง ยิ่งขึ้น เพราะผักที่ปลอดสารพิษ ปลูกเอง สุขใดไหนเล่า เท่า บ้าน ...แม้จะอยู่ที่ไหน ไม่สุขใจเหมือนบ้านเรา... "สวนสวย สุขภาพสดใส...สวัสดีครับ

* เข้าใจความรู้สึกดีๆนี้..อิ่มท้อง..อิ่มใจ กับ พืชผัก จากสวนของเราเอง..

* มาส่งภาพ ถั่วพูสดกับน้ำพริกกุ้ง..พี่ปลูกเองจากเมล็ดพันธุ์ของ น้องดร.ขจิต

ÄÄÄ..อาจารย์..เจ้าคะ..ท่านได้..เป็น..บุคคล"ผู้ประเสริฐ"และ.ก็ "มีอันจะกิน"..บุญนั้น..ใหญ่หลวงยิ่งนัก..แสดงผลว่า..ท่านจะไม่ได้พบกับ."แบงค์".อาชญากร "ลึกลับ"..ที่ถูก."ความร่ำรวย".ตามล่าอยู่ในเวลานี้...อ้ะะๆๆๆ...Happy Ba เจ้าค่ะ ยายธี

ผู้มีอันจะกิน ใช่ค่ะอาจารย์มีกิน มีที่อยู่ แสนจะสุขใจนะคะ ถ้ามีเวลาในการปลูกผักเล็กๆน้อยๆช่างมีความสุขได้ยาวนานได้กินผักปลอดภัย ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

อาจารย์ค่ะ พี่ปลูกผักกุ่ยช่ายไว้ให้อาจารย์ 2กระถางไปหาดใหญ่แล้วจะนำไปฝาก

หากว่าไม่ชอบกิน ไว้ชมดอกก็งามดีค่ะ

ตอนเด็กๆ ที่บ้านพี่แก้ว แทบไม่ต้องซื้อของกิน เพราะมีอันจะกินทุกอย่าง

ข้าวในนา ปลาในน้ำ ไก่ เป็ด ทั้งไข่ มีผักสวนครัว

มีผลไม้ในสวน มีหน่อไม้ทุกชนิด

พี่คิดถึงวัยเด็กมีความสุขทุกครั้ง

น้องต้นไม้ คงจะมีความสุขเช่นกัน เพราะบ้านอาจารย์มีกินมีใช้ 

มีความสุขกับ ผู้มีอันจะกิน ไปด้วยค่ะอาจารย์

ปลูกผักเอง...ทำให้มีความสุขมากครับอาจารย์

ขอบคุณมากครับพี่หนูรี กุ้ยช่ายพวกผมชอบกินแน่ๆ ครับ

ขอบคุณสำหรับความเห็นทุกท่านครับ ไว้ผมจะเขียนบันทึกใส่รูปผักต่างๆ ในบ้านผมนะครับ

อิจฉา ความมีอันจะกินที่ อาจารย์ มีสิทธิ์ ที่จะเลือกมัน ได้ ด้วย ๒ มือของอาจารย์

อาจารย์ค่ะ

เมื่อกี้น้องมะปรางมาที่บ้านพี่

พี่ฝากผักกุยช่ายไปให้อาจารย์ 2กระถางค่ะ

เพิ่งปลูกยังต้นยังไม่งาม :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท