มะระขึ้นกสมุนไพรเยี่ยม ลดไขมัน - ลดน้ำตาลในเลือด บำรุงน้ำดี แก้ตับ-ม้ามอักเสบ ฯลฯ


สมุนไพรเป็นยามะระขึ้นก สรรพคุณประโยชน์เยี่ยม

 

มะระขี้นก    ชื่ออื่นๆ  มะห่อย, มะไห่(เหนือ) ,ผักไห่, ผักเหย ระ(ใต้), มะร้อยรู ,โคกวย(จีน), มะระเล็ก ,Bitter Cucumber, Balsam Pear ,Bitter Goued, Carilla Fruit     เป็นพืชจำพวกเถา

 

ใบ   รสขม  คั้นเอาน้ำดื่ม แก้ท่อน้ำดีอักเสบ เจริญอาหาร ใช้มากเป็นยาทำให้อาเจียน แก้ไข้ แก้ตัวร้อน ดับพิษร้อน แก้ปากเปื่อยเป็นขุย แก้พิษฝี บำรุงน้ำดี แก้ตับม้ามพิการ แก้อักเสบฟกช้ำบวม แก้ปวดเนื่องจากลมคั่งในข้อ

ดอก  รสชมร้อน  ชงน้ำดื่ม แก้หอบหืด

ผล   รสขมจัด รับประทาน บำรุงน้ำดีเจริญอาหาร บำรุงร่างกาย บำรุงโลหิตระดุ แก้ตับม้ามอักเสบ  ขับพยาธิ แก้พิาฝี แก้บวม แก้เจ็บอักเสบจากพิษต่างๆ แก้ลมเข้าข้อ ขับพยาธิในท้องเป็นยาระบายอ่อนๆ คั้นเอาน้ำอมแก้ปากเปื่อย ปากเป็นฝ้าขาว หั่นตากแห้ง ชวกัยน้ำดื่มแก้เบาหวาน ถ้าจะแก้รสขม ให้เติมใบชาลงไปเล็กน้อย น้ำคั้นจากผลดื่ททำให้แท้ง สามารถต้านเชื้อไวรัสและมะเร็งได้

ผลสุก เป็นพิษ มี saponin มาก ทำให้อาเจียนและท้องร่วง ห้ามรับประทาน

เมล็ด  รสขม รับประทานขับพยาธิตัวกลม

ราก  รสขม ต้มดื่ม แก้ไข้ แก้ริดสีดวงทวาร แก้แผลอักเสบ บำรุงธาตุ สมานแผล

ใบและราก    รสขม แก้โรคเบาหวาน

 

 

ขอบคุณ มะระขี้นก จากหนังสือ เภสัชกรรมไทยฯโดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช

 

 


    การทดลอง ลดน้ำตาล และไขมัน ในเลือดได้ผล

 

มะระขี้นก  ชื่อท้องถิ่น  ผักเหย(สงขลา) ,ผักไห (นครศรีธรรมราช), มะห่อย ,มะไห่ (ภาคเหนือ) ,สุพะซู ,สุพะเต (กะเหรี่ยง - แม่ฮ่องสอน) ,มะร้อยรู(ภาคกลาง) ,มะระ (ทั่วๆไป)

สารสำคัญที่พบ ผลมี charantin มีฤทธิ์ ลดน้ำตาลในเลือดได้ ช่วยกระตุ้นการทำงานของอินซูลิน และลดการดูดซึมของน้ำตาลจากทางเดินอาหารด้วย ฯ

ข้อควรระวัง ผลสุก ไม่ควรรับประทาน เพราะมี saponin สูงจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน


สรรพคุณ  วิธีใช้ และส่วนที่ใช้


ราก เถา ใบ ผล และเมล็ด  ใช้สดหรือตากแห้ง

เนื้อผล  เป็นยาขมเจริญอาหาร บบำรุงน้ำดี แก้โรคม้ามและตับ  ขับพยาธิ น้ำคั้นจากผลสดลดน้ำในเลือดได้และเป็นยาระบายอ่อนๆ อมแก้ปากเปื่อย

ผล  เป็นยาเย็นแก้ร้อนในกระหายน้ำ ทำให้ตาสว่าง แก้ตาบวมแดง แก้แผลบวมเป็นหนองฝีอักเสบ แก้บิด


วิธีใช้ ลดน้ำตาลในเลือด

ใช้ผลสด ต้มรับประทานครั้งละ 6- 15 กรัม หรือผิงไฟให้แห้งบดเป็นผงรับประทาน หรือชงเป็นน้ำชาดื่มต่างน้ำ

เมล็ด  รสขมชุ่ม คั้นเอาน้ำกินเป็นยากระตุ้นความรู้สึกทางเพศ เพิ่มพูนลมปราณ บำรุงธาตุ บำรุงกำลัง โดยใช้เมล้ดแห้ง 3 กรัม ต้มน้ำดื่ม

ใบ  แก้โรคกระเพาะ บิด  แผลฝีบวมอักเสบ ขับพยาธิโดยใช้ใบสด 30-60 กรัม ต้มน้ำดื่ม หรือใบแห้งบดเป็นผลรับประทาน ใช้ภายนอกต้มเอาน้ำชะล้าง พอกหรือคั้นเอาน้ำทา

ราก  รสขมเย็นจัด ใช้แก้ร้อนใน แก้พิษ บิดถ่ายเป็นเลือด แผลฝีบวมอักเสบ แก้ปวดฟัน  โดยใช้ราก 30- 60 กรัมต้มน้ำดื่ม ใช้ภายนอกต้มเอาน้ำชะล้าง

เถา รสขมเย็นจัด ใช้แก้ร้อน แก้พิษ แก้ฝีอักเสบ แก้ปวดฟัน ใช้เถาแห้ง 3-12 กรัม ต้มน้ำดื่ม ใช้ภายนอก ต้มเถาน้ำชะล้าง หรือตำพอก


รายงานผลการทดลอง 

   มะระเป็นสมุนไพรทีมีรายงานการทดลองค่อนข้างชัดเจนว่า มีผลลดน้ำตาลในเลือดทั้งในสัตว์ทดลองและคน โดยพบว่าในมะระมีสารสำคัญซึ่งมีโรคงสร้างเป็นพวก โพลีเป็ปไทด์ คล้ายอินซูลิน และสารคาแรนดิน (charanin)และตัวอื่นๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของอินซูลิน และลดการดูดซึมน้ำตาลจากทางเดินอาหารด้วย

ผลการทดลอง ลดน้ำตาลในเลือดได้ผลจริง

ประเทศเยอรมัน   ปี ค.ศ.  1981 และ ปี ค.ศ. 1993

ประเทศญี่ปุ่น      ปี ค.ศ. 1992

ประเทศอินเดีย    ปี ค.ศ. 2002

 

 

 

รายงานผลการทดลองลดไขมันในเลือดได้ผลจริง

ประเทศจีน    ปี ค.ศ. 2005  (ทดลอง 2 ครั้ง)

ประเทศญี่ปุ่น  ปี ค.ศ. 2007

 

 

ขอบคุณ มะระขี้นก ลดน้ำตาล - ลดไขมันในเลือด จากหนังสือ สมุนไพรบำบัดเบาหวาน  และ สมุนไพรลดไขมันในเลือด รวบรวมเรียบเรียงโดย เภสัชกรหญิง จุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก

 

 

 

มะระขี้นก เป็นพืชริมรั้ว ยอดเลื้อยแบบตำลึง เป็นผักปลอดสารพิษปลูกได้เอง เพียงแต่รสขม จึงทำให้บางคนไม่ยอมนำมาทำอาหาร ทั้งๆที่มีสรรพคุณประโยชน์มากมายจริงๆ ส่วนใหญ่แล้วนำยอดมาลวกจิ้มน้ำพริก แกงเมืองใส่ปลาย่าง ฯ ส่วนลูก นำมาลวกจิ้มน้ำพริก ผัดใส่ไข่ แกงคั่ว  ทำอาหารแบบ (มะระจีนได้)  โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวาน - ไขมันสูง นำมาทำอาหารให้ต่อเนื่องทุกมื้อติดต่อกัน จะช่วยลดน้ำตาล - ไขมัน ในเลือดได้เยี่ยมค่ะ

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

 

 

หมายเลขบันทึก: 490033เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 08:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ภูมิปัญญาไทย....ดีจริงๆึ่คะ....ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนี้นะคะ

 

ยอดและผลลวกจิ้มน้ำพริกอร่อยสุด ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

  • จากการตรวจสุขภาพประจำปี
  • หมอบอกว่า มีตับอักเสบเล็กน้อย
  • คงต้องพึ่งมะระขี้นกบ้างแล้วหละ 
  • ขอบพระคุณนะคะที่แบ่งปัน

ขอบคุณพี่ดาที่นำเสนอสมุนไพรใกล้บ้านนะคะ มะห่อย น่อยจา บ้านเราว่ากัน นำไปลวกจิ้มน้ำพริกหนุ่มเหมาะอร่อยดีค่ะ

ชอบเมนูสุขภาพด้วยน้ำพริกพาลง ปลาทู และมะระขี้นก.... นำต้นมะระขี้นกมาฝาก

 

แขวนไว้ใต้ต้นชมพู่มะเมี่ยว

หามาปลูกไม่ง่ายเลยนะคะ เห็นแล้วน่าทานมากค่ะ เคยทานแบบลวกจิ้มน้ำพริกค่ะ อ่านแล้วมีความสุขค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ


คุณ somsri  Blank ค่ะภูมิปัญญาไทยของเราเยี่ยมมาก ทำให้เราได้ทำอาหารดีๆอร่อยๆสารพัดอย่างเพื่อสุขภาพร่างกาย ที่ได้จากธรรมชาติ ขอบคุณมากเช่นกันค่ะ

 

คุณดอกหญ้าน้ำ Blank  ใช่แล้วค่ะ ยอด-ลูก ลวกจิ้มน้ำพริกอะไรก็ได้อร่อยมากๆ

 

คุณพี่ใหญ่ Blank   น่าปลูกคู่กับอัญชันนะคะ วันก่อนดาดูรายการกระจกหกด้าน ใช้มะระขี้นกผ่าครึ่งแล้วใส่เนื้อปลากรายปรุงเครื่อง ในแต่ละซีกที่ผ่า เป็นแกงคั่ว ดาว่าจะลองทำดูบ้างค่ะ ไว้ทำเมื่อไหร่ดาจะไปฝากนะคะ

 

น้องตาล Blank   ใช้มะระขี้นกทำอาหารบ่อยๆ ตับจะได้ปกตินะคะ หรือถ้าบ้านน้องปลูกหญ้าปักกิ่งนำมาปั่นดื่มนะคะ ช่วยทำให้หายดี เพื่อนพี่ดาเป็นตับอักเสบหายดีมากจนฝ่ายวิจัยเรื่องไวรัสตับอักเสบ ถามว่าไปกินอะไรมาหายหมดเร็วดีมาก (เพื่อนเข้ากลุ่มวิจัยทดลองไวรัสตับอักเสบตอนที่เป็น) รีบรักษาให้หายเป็นปกติเร็วๆนะคะ

 

น้องตูม Blank  มะห่อยหรือผักไห่ นี้เมนูโปรดพี่ดาคือ ยอดมะห่อย แกงเมืองใส่ปลาย่างของทางเชียงใหม่ ใส่มะเขือเทศด้วย อร่อยสุดๆค่ะ

 

คุณวอญ่า Blank   ต้นมะระขี้นก ไม่ได้เก็บภาพยอดกับต้นไว้เลย นำมาฝากดีใจและขอบคุณมากนะคะ แขวนไว้ใต้ต้นชมพู่มะเหมี่ยว สงสัยจะได้กินลูกช้าแน่ๆค่ะ คงต้องไปไว้ที่แดดมากหน่อย ได้ชิมยอดงามกับลูกเร็วขึ้น เพราะยอดจะชูเลื้อยหาแดด สังเกตจาก ตอนนี้พึ่งปลูกฟักข้าวไว้ที่ไม่มีแดด ต้นนิดเดียวแต่เลื้อยขึ้นสูงเพื่อไปหาแดดส่วนบนใบใหญ่งามเร็วค่ะ

 

น้องอาจารย์ศิลา Blank  สวนที่เชียงใหม่ปลูกได้มากเลยนะคะ เมล็ดพี่ดาก็ยังไม่ทราบว่าจะมีขายไหม นอกเสียจากว่าเราจะได้ลูกสุกตอนซื้อมาแล้วลองเพาะดู ที่เชียงใหม่มีมากหาซื้อลูกสดได้ง่ายในตลาด เป็นสมุนไพรที่รวมสรรพคุณประโยชน์เยี่ยมจริงๆใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกร่างกาย และเป็นพืชธรรมชาติดีด้วยค่ะ น้องมาอยู่เชียงใหม่ได้ปลูกแน่นอน ดีใจและขอบคุณมากนะคะน้องอ่านบันทึกนี้แล้วมีความสุข

 

 

สวัสดีค่ะ   ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจ ที่มอบให้ับันทึก 

                มะระขี้นก สมุนไพรเยี่ยม ลดน้ำตาล ลดไขมันในเลือด

                       บำรุงน้ำดี แก้ตับ - ม้ามอักเสบ  ฯลฯ

 

       Blank  Blank   Blank   Blank  Blank   Blank  Blank  Blank

 

    

 

 

ประโยชน์มากมายเพียงนี้ ต้องหามารับประทานบ้าง

สวัสดีค่ะ คุณมณีวรรณฯ Blank

ค่ะประโยชน์มากมาย พบแล้วนำมาทำอาหาร โดยมากแล้วจะปลูกแบบธรรมชาติไม่มีสารเคมี เวลาเราซื้อมาเก็บใส่ตู้เย็นไว้ๆได้หลายวันค่ะ

 

 

 มะระขี้นกปลูกเองก็ได้หรือหาซื้อได้ไม่ยากนัก ยอดลวกจิ้มน้ำพริกก็อร่อยหรือแกงใส่ปลาย่างอร่อยมากๆค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคร่า 

สวัสดีค่ะ คุณTIDTEE

  ค่ะ ฝากบอกต่อผู้ที่ไม่ทราบประโยชน์ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

โกวิท เศรษฐชัยบดี

เพื่อนของผมได้บริโภคมะระขี้นกเป็นประจำเพื่อลดไขมันในเลือด ได้ผลดีที่สุดเลย ไปเจาะเลือดแล้วผลเลือดโดยเฉพาะไขมันChoresterol ดีเยี่ยม....แต่ระยะยาวแล้วปรากฎว่า "เป็นนิ่วในไต"....ต้องไปสลายนิ่ว(โชคยังดีที่ไม่โดนผ่าตัดทั้งๆที่แพทย์โรงพยาบาลมีชื่อแห่งหนึ่งแนะนำให้ผ่าตัดแล้ว) สาเหตุเพราะมะระขี้นกมีกรดยูริคสูงมาก และกรดยูริคนี่แหละครับทำให้เกิด Uric Stone หรือก้อนนิ่วในไตและกรวยไตครับ

แต่มันขมค่ะ ความขมเป็นยามหัศจรรย์เลยนะคะ

สวัสดีค่ะน้องBright ฯ

ค่ะขม  " หวานเป็นลม ขมเป็นยา" น้องชอบอาหารขมไหม  บางคนไม่ชอบไม่กิน น่าเสียดายมากๆค่ะ

อิสรีย์ ทองเมืองหลวง

ชอบทานดิบคะ ไม่ต้องลวก ต้นและใบทานสดๆ ไม่ต้องลวกจะออกรสชาติมันๆ ดีคะ ส่วนผลทานดิบจะขมนะ เข้าตำราหวานเป็นลมขมเป็นยา

สวัสดีค่ะ คุณอิสรีย์ฯ

ไม่ทราบมาก่อนเลยค่ะว่ามะระขี้นกและยอดใบทานดิบๆได้ จะลองชิมดูบ้าง ขอบคุณมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท