ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เลื่อนการมาเยือนไทยอย่างไม่มีกำหนด


ข่าวเช้าวันอาทิตย์ มีหลายเรื่อง แต่เรื่องสำคัญเกี่ยวกับพม่าที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ที่มีการเลื่อนการมาเยือนไทยอย่างไม่มีกำหนด

ประเด็นที่น่าพิจารณาคือ ปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากคุณอองซาน ซูจี ได้มาเยี่ยมไทยอย่างไม่ทางการถึง 6 วัน และได้รับการต้อนรับจากประชาชนทั้งชาวไทย และชาวพม่าอย่างล้มหลาม ทั้งที่เป็นฝ่ายค้าน และยังไม่มีตำแหน่งทางการบริหาร

ซึ่งข่าวหน้า  1 ของ Herald Tribune กล่าวว่าการเดินทางของคุณอองซาน ครั้งนี้ ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างประธานาธิบดี และ คุณอองซานเป็นอย่างมาก

สาเหตุหนึ่ง คือ ทั้งนายกยิ่งลักษณ์และรัฐมนตรีต่างประเทศ ขาดมารยาททางการทูต หรือเรียกว่า Protocol ซึ่งไม่สามารถที่จะเบี่ยงเบนความรับผิดชอบในฐานะเจ้าของประเทศ และขาดการหารือกับรัฐบาลพม่าอย่างใกล้ชิด ที่ปล่อยให้คุณอองซานมีบทบาท และมีเสรีภาพในการพบประชาชนชาวพม่ามากเกินไป

บทความของ Herald Tribune ยังกล่าวอีกว่า ถึงแม้รัฐบาลพม่ามีการปฏิรูปแล้วก็ตาม แต่ก็ยังเปราะบาง และจากการที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ไม่มาไทยครั้งนี้  เพราะความไม่มีประสิทธิภาพของนายกยิ่งลักษณ์ และ รัฐมนตรีต่างประเทศ ที่ไม่ประสีประสาทางการทูต

ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ของไทย และรัฐบาลพม่า ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร และไม่ควรจะเกิดขึ้น

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 490026เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท