หมออนามัย พระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ


พระปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ

หมออนามัย พระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ

นายอานนท์ ภาคมาลี นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ

วันนี้ วันจันทร์ที่ 4 เดือนมิถุนายน พ.ศ.2555 เป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 ตรงกับวันวิสาขบูชา ถือเป็นวันดีมหามงคลเป็นวันที่จันทร์ซ้อนจันทร์

วัดตีนโนน (ศรีจอมทอง) ตำบลห้วยป่าหวาย อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ก่อสร้างเมื่อประมาณ ปี พ.ศ.2420 (จากคำบอกเล่าของชาวบ้าน) พระครูศรีมงคล เป็นเจ้าอาวาสวัดองค์แรก และผู้ที่บริจาคที่ดินให้วัดคือนายจอม และนาย ทอง และเมื่อวันที่ 2 เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2490 พระมงคลราชมุนี (สนธ์ ยติธโร) ท่านเจ้าคุณศรี (สนธ์) วัดสุทัศน์เทพวราราม ได้ดำเนินก่อสร้างพระอุโบสถและตั้งชื่อวัดศรีจอมทอง ตามเจ้าอาวาสองค์แรกและผู้บริจาคที่ดินโดยเอาชื่อทั้งสามท่านมารวมกันพร้อมสร้างพระประธาน และจำนวนชนวนที่สร้างเหลือจำนวนมาก จึงนำมาสร้างพระทองทิพย์ ทั้งสององค์อยู่ที่อุโบสถวัดศรีจอมทอง เมื่อวันที่ 17 เดือนกรกฎาคม พ.ศ.2494 และนำชนวนที่เหลือไปสร้างเป็นพระกริ่ง ของท่านเจ้าคุณศรี (สนธ์)

ข้าพเจ้านายอานนท์ ภาคมาลีได้รับคำสั่ง จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ให้มาปฏิบัติราชการที่สถานีอนามัยตำบลห้วยป่าหวาย (โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยป่าหวาย) อำเภอพรพุทธบาท จังหวัดสระบุรี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2518 ตำแหน่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข(พนักงานอนามัยจัตวา) ไม่มีไฟฟ้าและบ่อน้ำบาดาล ต้องใช้ตะเกียงน้ำมันก๊าด หรือตะเกียงเจ้าพายุ ตู้เย็นใช้น้ำมันก๊าดบริสุทธิ์ 90% ของสามทหาร (ปัจจุบัน ปตท.) พร้อมเตาฟู่ในการต้มเครื่องมือแพทย์ ส่วนน้ำใช้น้ำอาบต้องไปหาบน้ำในหมู่บ้านห่างจากสถานีอนามัยประมาณสองร้อยเมตร ส่วนการเดินทางไม่มีรถประจำทางใช้รถจักรยานถีบในการออกเยี่ยมบ้านและออกอนามัยโรงเรียน หน้าฝนไม่สามารถใช้ได้เนื่องจากมีโคลนติดล้อ ร้านค้าร้านอาหารไม่ค่อยมีค่อนข้างกันดาร นานๆรถขายอาหารจะเข้ามาขายอาหารในหมู่บ้าน เนื่องจากมีการจี้ปล้นกันบ่อย ตอนเที่ยงไปอาศัยข้าวที่วัดศรีจอมทอง(ตีนโนน)โดยได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อแกละ สุมโน(พระครูพิศาลสรวัฒน์) เป็นเจ้าอาวาสในขณะนั้น ทั้งครูและหมออนามัย และเด็กนักเรียนก็อาศัยข้าววัด โดยมีพระครูเกษมวัฒนกิจ(ประสิทธิ์ คงเจริญ) ช่วยดูแล อุปสมบทเมื่อวันที่24 เดือนกุมภาพันธ์ 2518 หลังจากไปรับใช้ชาติถูกเกณฑ์ทหาร และกลับมาบ้านช่วยทำนา ในปัจจุบันพระครูเกษมวัฒนกิจ (ประสิทธิ์ คงเจริญ)พระนักพัฒนาก่อสร้างวัดเจริญมาตามลำดับและให้ความเมตตากับบุคคลทั่วไปไม่ว่าจะยากจนหรือร่ำรวย มีบุคคลต่างๆทุกระดับอาชีพ แวะเวียนมาหาตลอด ทั้งพระและเณรไม่ว่าจะบวชเก่าหรือใหม่ก็ให้ความเมตตาอบรมสั่งสอนและเจริญในหน้าที่การงานต่างๆของแต่ละบุคคล ในสมัยหลวงพ่อแกละ สุมโน ท่านสร้างเหรียญรูปเหมือนในปี พ.ศ.2522 และประมาณในปี พ.ศ.2525 ท่านสร้างเหรียญที่ระลึกสร้างเมรุ จนแล้วเสร็จ และเมื่อสิ้นบุญหลวงพ่อแกละ สุมโน พระครูเกษมวัฒนกิจ(ประสิทธิ์ คงเจริญ)ได้แต่งเป็นเจ้าอาวาสสืบต่อมา และในวันที่ 15 เดือนเมษายน พ.ศ.2538 เป็นวัดสรงน้ำพระ เนื่องในวันสงกรานต์ ได้มีการออกบูชาพระกริ่งขนาดเล็กจำนวนไม่มากนัก มีด้วยกันสามเนื้อ พระกริ่งเนื้อมันกลับดำ พระกริ่งเนื้อทองเหลือง พระกริ่งเนื้อเงิน (เหมือนพระกริ่งท่านเจ้าคุณศรี (สนธ์)โดยเปิดบูชา ชุดละ 1,200 บาท และมีเหลือจำนวนไม่มากนัก จึงนำที่เหลือไปฝากไว้กับหลวงปู่บุญนาค ฐานโค วัดหนองโป่ง จนถึงปี เดือนเมษายน พ.ศ.2544 เป็นวันเสาร์ห้า ปลุกเสกครั้งสุดท้าย ข้าพเจ้าและพระครูเกษมวัฒนกิจ (ประสิทธิ์ คงเจริญ) จึงขออนุญาตนำพระดังกล่าวกับมาที่วัดศรีจอมทอง บางคนได้รับพระไปมีประสบการณ์ที่แตกต่างกันในทางที่ดี เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน มีความสุขในครอบครัว ไม่เจ็บป่วย จนมาถึงปัจจุบันในปี พ.ศ.2555 จึงได้มีการจัดสร้างหลวงปู่ทวด ไว้แจกให้กับลูกศิษย์ และผู้มาช่วยเหลือทางวัดและผู้ที่เคารพนับถือ คงมีเหลือไม่มากนั้นหลายๆท่านได้ไปก็มีประสบการณ์ที่แตกต่างกันไปเช่นกัน มีพระผู้ใหญ่ที่นับถือท่านบอกว่าต่อไปพระหลวงพ่อทวดรุ่นนี้ ที่วัดศรีจอมทองสร้างจะโด่งดัง รักษากันไว้ให้ดีมีพุทธคุณสูง พระครูเกษมวัฒนกิจ (ประสิทธิ์ คงเจริญ) ท่านเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบที่น่าควรยกย่องอีกรูปหนึ่งในปัจจุบัน พรรษาที่ 37 อายุ 63 ปีเต็ม ผ่านไปผ่านมาลองเข้าไปกราบไหว้บูชาตัวท่านเพราะท่านเป็นพระที่ดีเรียบง่ายในศีลวัตรปฏิบัติ


เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 ท่านได้มรณภาพกระทันหัน โดยคณะแพทย์ลงความเห็นว่า หัวใจหยุดเต้นกระทันหัน รวมสิริอายุ 66 ปี เข้าพรรษาที่ 40 ตั้งสวดพระอภิธรรมจำนวน 9 คืนและได้ประชุมเพลิง เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2558

คำสำคัญ (Tags): #พระปฏิบัติดี
หมายเลขบันทึก: 490022เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2015 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท