nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ฤ "ธรรมะ" จะติดไวรัส


คนดี และความดี ต้องแข็มแข็งและยืนหยัดสู้ให้ชนะ เหมือนคำพระที่ว่า ธรรมะ ย่อมชนะอธรรม ทั้งปวงนะครับ

     ได้อ่านข้อมูลที่น่าสนใจจากคอลัมน์ไอที โดยเป็นบทความน่าจั่วหัวไว้ว่า "รู้ไหมว่า ... เว็บธรรมะอันตรายกว่าเว็บโป๊"  ทีแรกก็คิดว่าไม่น่าจะใช่ สุดท้ายก็ได้คำตอบว่าอะไร เลยมาสรุปให้เพื่อน ๆ ได้อ่านครับ

     ผมคิดว่าหลาย ๆ คงเคยเจอกับเหตุการณ์ที่เปิดหน้าเว็บไซต์บางเว็บแล้วเจอข้อความเตือนว่าเป็นอันตรายต่อเครื่องหรืออาจมีไวรัส อะไรทำนองนี้ บางคนก็พยายามเข้าไปให้ได้ แต่หลาย ๆ คน (รวมทั้งผม) ก็พยายามเลี่ยงที่จะไปข้องแวะกับเว็บเหล่านี้น

     ในบทความนี้ให้ความรู้น่าจะเป็นเกร็ดความรู้เกี่ยวกับไวรัสคอมพิวเตอร์ และเรื่องราวได้ ดังนี้ครับ

          “มัลแวร์” (Malware = malicious soft-ware) เป็นซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำลายให้ระบบคอมพิวเตอร์ที่เปิดมันขึ้นมาเสียหาย เป็นคำเรียกรวม ไวรัส หรือ ประเภทรอให้มีการดาวน์โหลดไป 

          “หนอน” หรือ เวิร์ม (worm) ที่สามารถทำการย้ายตัวเองไปที่อื่นได้

          “ม้าโทรจัน” ที่ไปฝังตัวรอเวลาทำลายระบบ

          “สปายแวร์”   ที่ดักจับข้อมูลสำคัญที่ส่งออกทางอินเตอร์เน็ต

          และยังมีอีกหลายพวกที่มีพฤติกรรมแตกต่างไป เช่น ไปเปลี่ยนรหัสผ่าน หรือไปขโมยรู้ข้อมูลที่เราเคยทำงานซึ่งเกือบทั้งหมดก็เกิดจากเราไปเรียกดู “เว็บไวรัส” หรือ เว็บมัลแวร์ แล้วเครื่องเรามี “รูโหว่” ให้มัลแวร์นั้นเข้ามาได้

ทีนี้มาถึงบทสำรวจเกี่ยวกับเว็บที่ติดไวรัส กันครับ

          การสำรวจของบริษัท “ไซแมนเทค”  (บริษัทด้านความมั่นคงที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ชื่อดัง) เปิดเผยผลสำรวจเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า 3  อันดับแรกของเว็บที่มีความเสี่ยงเป็นเว็บไวรัส ได้แก่

                1.  บล็อกหรือพวกเว็บที่เจ้าของเอาไว้เขียนเผยแพร่บทความและเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องหรือมีบริการ “ส่งข้อความรูปภาพสื่อสารผ่านเว็บ”  มีความเสี่ยงสูงสุดถึงร้อยละ 20

                2.  เว็บไซต์ที่ให้บริการฝากข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งมีมัลแวร์ถึงร้อยละ 15.6

                3.  เว็บที่มีคำค้นว่า “business/economy”  พวกธุรกิจและการค้าขาย  มีความเสี่ยงอยู่ถึงร้อยละ 10

                ส่วนเว็บโป๊ หรือเว็บลามก มีความเสี่ยงในการติดไวรัสเพียง  2.4  เท่านั้น  ซึ่งบริษัทได้ตั้งสมมติฐานไว้ว่า เนื่องจากเว็บเหล่านี้เป็นเว็บทำเงินได้จำนวนมากจึงมีการลงทุนด้านความมั่นคงของเว็บไซต์ไว้สูง

สำหรับ  “เว็บไซต์ธรรมะ หรือเว็บที่เกี่ยวกับศาสนาหลักคำสอนให้คนทำดีนั้น มีอันตรายกว่าเว็บโป๊ถึง 3 เท่า

                จากผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า หากเราเข้าชมเว็บธรรมะบ่อย ๆ เครื่องคอมพิวเตอร์เราจะมีความเสี่ยงในการถูกทำลายจากพวกมัลแวร์เหล่านี้มากกว่านักเล่นเว็บอื่น ๆ (รวมถึงเว็บโป๊) ซึ่งทางบริษัทที่สำรวจยังคาดเดาไม่ได้ว่าเพราะเหตุใดจึงมีการ “วางยา” เว็บธรรมะ กว่าเว็บลามก อย่างที่ใคร ๆ คิดกัน

เห็นไหมล่ะว่า วันนี้ ไวรัส มิได้คุกคามเฉพาะเว็บไม่ดีเท่านั้น แต่ได้คุกคามไปถึงสิ่งที่ดี ๆ อีกด้วย ประหนึ่ง โลกนี้มีดี และไม่ดี  มีสว่าง และมืด  ทุกอย่างย่อมปะปนไปด้วยกัน หากเมื่อใดความดี หรือความสว่างอ่อนแอ อ่อนแรง  ความไม่ดี หรือความมืดก็จะเข้ามาครอบครองได้เสมอ  

ฉะนั้น คนดี และความดี ต้องแข็มแข็งและยืนหยัดสู้ให้ชนะ เหมือนคำพระที่ว่า ธรรมะ ย่อมชนะอธรรม ทั้งปวงนะครับ

 

ที่มา :  ผศ.ดร.พิษณุ  คนองชัยยศ  ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์  คณะวิศวกรรมศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   คอลัมน์ 1001=หนึ่ง-ศูนย์-ศูนย์-หนึ่ง- นสพ.เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 1  มิถุนายน 2555

หมายเลขบันทึก: 490017เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ÄÄÄÄ...น่าคิดๆๆๆ....ว่า...ธรรม..จะ..ชนะ..อธรรม...ฤ..ว่า..มัน..ก็มี..อยู่เป็น..คู่สอง...ิ ิ ิ ิ.....(ยายธี)

ไวรัส ไวรัส น่ากลัวจัง

This makes me wonder about "Gotoknow".

As an IT consultant, I say the statistics of the 'counts" is not a real indicator of "the harm" that viruses and malware can do to us when we are least prepared or expected.

User beware!

เว็บโป๊เขาเป็นธุรกิจใหญ่โต (ปริมาณการใช้งาน 30% ของอินเทอร์เน็ตเป็นการใช้เพื่อดูเว็บโป๊) ส่วนเว็บธรรมะนั้นอาศัยคนเล็กคนน้อยช่วยกันทำคนละไม้คนละมือตามกำลังความสามารถ (ซึ่งก็มีสู้คนทำธุรกิจไม่ได้) เรื่องนี้ก็น่าคิดว่าคนดีมีฝีมือทำอะไรกันอยู่ครับ

ส่วนที่คุณ Sr กังวลเรื่อง GotoKnow นั้น ตอนนี้เราใช้บริการ CloudFlare ป้องกันไว้ด้านหน้าอีกชั้นหนึ่งแล้วครับ น่าจะไม่มีปัญหาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท