สมบัติใต้น้ำ.- ๔


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* การดำน้ำนั้น  ปกติมักจะดำกันเพื่อหาประสบการณ์บ้าง   ดำน้ำเพื่อดูปลาสวยงามบ้าง ส่วนการดำน้ำเพื่อค้นหาสมบัตินั้นแม้จะเป็นการดำที่ผิดกฎหมาย..แต่ยังมีการแอบกระทำกันเพียงบางกลุ่ม บางหมู่เท่านั้น การที่จะพบสมบัติหรือพบกับอันตรายถึงชีวิตหรือพิการ สามารถพบได้พร้อมๆกัน..แต่อันหลังนั้นดูจะมีโอกาสมากกว่า.

 

 

 

 

๑๕. ถ้าน้ำลึกมากต้องใช้หัวดำน้ำแบบนี้.

     นักล่าสมบัติชุดนั้น  จึงได้ดำเนินการคล้ายๆกับฝรั่งนักดำต่างชาติคนก่อนคือออกไปหยิบข้าวของและมากองรวมกันไว้จนเพลิน..อากาศหมดสิครับ..น้องแกจึงรีบดึงชูชีพเพื่อให้แก๊สดันตัวขึ้นมาจากน้ำ.โดยไม่ผ่านขั้นตอนการลดความกดอากาศแต่อย่างใด ?แม้ว่าบรรดาลูกทีมนำตัวส่งไปที่เกาะพระโดยด่วนแต่..ไม่ทันการครับ จึงต้องกลายเป็นผู้พิการไปเลย เวลาผ่านไปหลายปีผมทราบว่าอาการของน้องคนนั้นดีขึ้นมากแล้ว..ความโลภหรืออะไรก็ตาม..ถ้าสามารถเข้ามาบดบังความดีในตัวเราได้ล่ะก็.เหตุการณ์ที่ไม่ดีอาจจะเกิดขึ้นกับตนเอง และคนรอบข้างได้ไม่ช้าก็เร็ว..ต่อมามีการออกไปค้นหาสมบัติใต้ทะเลกันอีก..ถูกต้องครับใครที่ทายว่า..ต้องมีผู้เขียนรวมอยู่ในนั้นด้วย.เพื่อนรุ่นพี่คนเดิมมาชวนผมไปด้วยเพราะวันนั้นเป็นวันหยุด..จึงไม่อยากปฏิเสธครับ.

๑๖.นักดำน้ำไปกับเรือเร็ว  - เพื่อค้นหาสมบัติใต้ทะเล..ในอ่าวไทย ปี ๒๕๑๖. ขอบคุณภาพจากเน็ท.

     เรามาถึงพัทยาโดยคนขับเรือเร็วมารออยู่บริเวณที่นัดพบก่อนแล้ว พอขนของลงจากรถสองแถวก็นำขึ้นเรือเร็วแล้วจึงออกเดินทางกันเลย  เที่ยวนี้ผมมองว่าน่าจะเป็นการค้นหากันเองโดยไม่มีนายทุนคนไหน ?มาสนับสนุน..สังเกตุไม่ยากหรอกครับเพราะนักดำน้ำท่านหนึ่งรุ่นพี่ผมอีกแล้วเอ่ยชื่อไม่ได้หรอกครับ เพราะบรรดานักดำด้วยกันจะรู้ทันทีว่า..พี่เขาคือใคร ?สมัยนั้นนักดำน้ำยังมีไม่มากนัก. พี่คนดังกล่าวนำอาหารใส่ปิ่นโตมาด้วย ๑ เถาเต็มๆ. ประมาณ ๑ ช.ม.เรือเร็วมาลอยลำอยู่ที่พิกัดไหนก็ไม่ทราบ ?เรารู้ว่าบริเวณนั้น..เป็นน่านน้ำห่างจากฝั่งพัทยาออกมา..ซึ่งพี่แกคงแอบจำพิกัดมาจากการลงไปดำน้ำในครั้งก่อนไม่มีการทอดสมอตามที่ได้อธิบายไปแล้ว..รุ่นพี่คนนั้นนำกระดาษมาจุดและเปิดอาหาร ในปิ่นโตออกเป็นการถวายอาหาร หรือถวายเครื่องเซ่น แก่เจ้าที่เจ้าทาง..ทำนองนั้น..

 

๑๗. นักดำน้ำ..ลงไปดำค้นหาสมบัติ.

     ระหว่างนั้นพี่นักดำคนเดิมก็ลงไปดำ หายลงไปประมาณครึ่งชั่วโมง. การดำเช่นนี้เรียกว่าลงไปเซิร์ทหรือดำสำรวจ - Search. เพราะไม่ทราบที่หมายนั่นเอง ! พี่นักดำกลับขึ้นมาแบบมือเปล่าครับและยังบอกอีกว่า..ในพื้นที่ด้านล่างไม่พบอะไรเลย ..ผมคิดว่าคงมาผิดที่มากกว่า เราได้ย้ายเรือไปอีกแห่งหนึ่งไม่ไกลจากที่หมายแรกนัก  พี่รีบลงไปดำค้นหาอีกครั้ง..ประมาณ ๑ ช.ม.ก็กลับขึ้นมาแบบไม่ได้อะไรเลยแม้แต่ชิ้นเดียว..มองกลับไปที่ฝั่งแล้วพบว่าระยะทางที่เรือออกมานั้นน่าจะห่าง..พอพอกันกับที่เรามาทำการดำครั้งก่อน  แต่อาจจะผิดพลาดไปในทิศทางก็เป็นได้ หรือจะเกิดจากเจ้าที่เจ้าทางหรือเจ้าแห่งท้องทะเลไม่ยอมเปิดทางให้ก็เป็นได้..อาหารอาจจะไม่ถูกใจท่านกระมัง! แม้เราจะย้ายเรือมาที่ใหม่แล้วก็ตาม..พี่นักดำกลับขึ้นบนเรืออย่างผิดหวังอีกครั้ง..

 

๑๘. เมืองพัทยาในปีพ.ศ.นี้.

     เราวางแผนกลับเข้าฝั่งกันเลยเพราะถือว่า..หมดหวังแล้วทั้งสองครั้ง..สำหรับผมนั้นไม่มีอะไรที่จะต้องผิดหวังกับใครๆเขาเลย.แม้แต่น้อย.  เพราะตอนมาไม่ได้หวังอะไรไว้เลยนอกจากมาเที่ยว.ในวันหยุด.เรือเร็วออกจากที่หมายสองมาได้ไม่ถึงสิบนาทีความซวยก็แวะเข้ามาเยือนเรา..นายท้ายเรือสีหน้าเจื่อนๆเข้ามาบอกทีมเราว่าพี่..น้ำมันหมด..ซวยไหมล่ะครับ ?จำภาษิตที่เขาพูดกันเสมอๆได้ไหมที่ว่า..ลงเรือลำเดียวกันแล้ว นี่หว่า ! แดดก็กำลังร้อน ไอน้ำเค็มก็ระเหยขึ้นมา น้ำจืดก็เหลือน้อยแล้ว.พวกมนุษย์กบและนักดำเขาไม่สนหรอกครับ..เพราะกว่าที่เขาจะจบหลักสูตรมาได้นั้น  หินกว่านี้มาก ผมกับรุ่นพี่อีกคนไม่เคยเรียนหลักสูตรนี้มาก่อน  แต่ก็ต้องทนครับเพราะลงเรือลำเดียวกันตามที่ว่าเรารีบนำหลังคากันแดดมาดัดแปลงทำเป็นใบเรือ แต่ดูแล้วยังไงๆก็คงจะไปไม่รอด..

 

๑๙.  เรือเร็วของเราลอยออกไปทางด้านใต้ของเกาะล้าน  ไกลพอสมควร.

     กระแสน้ำพัดเราออกนอกฝั่งเร็วกว่ากระแสร์ลมที่ประทะกับใบเรือจำเป็น..เพื่อเข้าฝั่ง.. เรือเริ่มลอยออกนอกฝั่งไปอย่างช้าช้า หัวหน้าชุดเริ่มเตรียมการจัดยามคอยเฝ้าเพื่อมิให้เรือตังเกวิ่งมาชนเพราะเริ่มจะมืดเข้าทุกขณะ.ใครที่ยังไม่ง่วงก็นั่งคุยกันไป ใครยังไม่มีหน้าที่เข้ายามก็หลับกันไป แต่เวลาแบบนั้นยังไม่มีใครหลับได้ลงหรอกครับ นอกจากจะเคลิ้มหลับไปเป็นช่วงสั้นๆ เวลาผ่านไปนานเท่าไรไม่ทราบเรามารู้สึกตัวกันอีกครั้งก็ดึกมากแล้ว ยามช่วงนั้นได้ปลุกเราแล้วชี้ไปข้างหน้าว่า.เรือตังเกลำใหญ่กำลังจะวิ่งเข้ามาชนเรือเร็วของเราแล้ว  เราพร้อมใจกันตะโกนส่งสัญญานออกไป. ฮู้ว์ - ฮู้ว์..สักพักใหญ่ทางเรือตังเกจึงทราบ แต่เขาเลี้ยวออกไปเต็มตัวแล้วจึงวกกลับมาใหม่ พอเรือเข้าเทียบทางหัวหน้าแจ้งว่าเรือเราเสียตั้งแต่บ่ายวานนี้..

๒๐. เรือตังเกได้มาลากเรือเร็ว  ของนักล่าสมบัติกลับเข้าฝั่งที่เกาะล้าน.

     ทางเรือตังเกนำตัวเราขึ้นไปบนเรือ  แล้วทำข้าวต้มปลาเลี้ยงนักล่าสมบัติราคาถูกแบบพวกเรา  พอไต๋เรือแน่ใจว่าพวกเรามิใช่โจรสลัดเขาจึงเปิดเผยความจริงให้ฟังว่า..ช่วงที่เขาเลี้ยวเรือไปครั้งแรกนั้นเขาไปเตรียมปืนลูกซองไว้เป่าพวกเรา. ถ้าเป็นโจรสลัด. แต่เมื่อไม่ใช่โจรก็ถือว่าเป็นความโชคดีทั้งสองฝ่าย. ไต๋ลากเรือเร็วของเรามาไว้ที่เกาะล้านโดยใช้เวลาประมาณ ๒ - ๓ ชั่วโมง. ประมาณ๐๖๐๐ น. เรือตังเกปลดเชือกออกจากเรา  ก่อนจะแยกกันทางไต๋เรือขอทดลองใช้ถังดำน้ำของเราดู..สักพักใหญ่พี่ไต๋โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำแล้วบ่นว่า..สู้ดำตัวเปล่าแบบผมไม่ได้.ในที่สุดเราจากกันด้วยดีและเขาไม่ยอมรับเงินค่าช่วยเหลือใดใด ? จากเราเลยครับ ทั้งที่ตัวเองออกมานอกเส้นทางตั้งไกลแถมยังเสียเวลาอีกหลายชั่วโมง..ขอขอบคุณน้ำใจชาวเรือ..

 

๒๑.สอนวิธีดำน้ำด้วยอุปกรณ์ให้กับไต๋เรือ - พี่ไต๋กลับชอบดำตัวเปล่ามากกว่า.

     เจ้าของเรือเร็วไปนำน้ำมันมาจากร้านค้าบนเกาะล้าน  พอเติมใส่เรือเสร็จแล้วนักล่าสมบัติก็พร้อมใจกันกลับเข้าฝั่งที่พัทยาอีกครั้ง ด้วยความผิดหวัง. ดีที่ยังรอดกันกลับมาได้โดยไม่มีอะไรบุบสลาย..

หมายเลขบันทึก: 490012เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสนใจมากเลย  ใต้น้ำต้องสวยมากเลย ครูอ้อยเคยไปเกาะแห่งหนึ่ง  ได้ดำน้ำเพียงไม่กี่นาที  ปลาการ์ตูนมาตอดครูอ้อย มันสวยน่ารักมาก 

ขอบคุณมากค่ะ ที่ทำให้คิดถึงวันเก่าๆ

อยากจะฝึกดำน้ำไว้เวลาคิดจะปลดปล่อยอยู่กับทะเลความว่างเปล่านะคะ

  • วันนี้มาสายไปหน่อยเพราะ ไปร.พ...คนเราพออายุมากโรคก็มารุมเร้าตามไปด้วย คิดถึงสมาชิกทุกคนอยากลงต่อตั้งแต่ช่วงบ่ายแล้ว มีคนส่งงานมาให้แปลถ้าเข้าตากรรมการก็คงได้งานทำอีกครั้ง เพิ่งแปลเสร็จส่งกลับไปแล้ว ๕ แผ่น..คงต้องร้องเพลงรอไปก่อน.
  • ถ้าเคยลงไปดำน้ำแล้วจะรู้ว่ายังมีโลกที่สวยงามอยู่จริงๆ..ปลาสวยงาม ปลาการ์ตูน หอยนานาชนิด ปลาหมึกเวลามันพ่นหมึกสีดำออกมาพรางตัว เกือบจับได้หลายครั้งแต่ต้องขึ้นมาหายใจทุกที..ถ้าไม่คล่องควรลองวิธิใช้สนอร์เกิ้ล..อย่าหายใจเอาน้ำเข้าไปก็แล้วกัน น้ำตื้นก็ตายได้น๊ะ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท