ต่อยอดโกทูโนอย่างไร ที่จะทำให้คนไทยอ่านมากขึ้น


1. มีองค์กรเครือข่าย ที่รับช่วงเอาความคิดดี ๆ ที่อยู่ในโกทูโนไปขยายผล ทั้งจากวิทยุ ทีวี หนังสือพิมพ์ ทั้งในระดับชาติ และท้องถิ่น รวมถึงวิทยุชุมชน

ด้วยความชื่นชมยินดีกับทั้ง 5 ท่าน ที่ได้รับรางวัลสุดคะนึง

ทำให้คิดถึงการอ่านของคนไทย ที่ไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตเหมือนพวกเราที่มีกำลังจะซื้อหาคอมพิวเตอร์อินเตอรเน็ตมาใช้ได้  คิดถึงดอกไม้สองพันกว่า ๆ จากทั้ง 5 ท่าน ก็แสดงว่านักเขียนโกทูโน ก็ต้องดี ที่มีคนชมมากมาย

แล้วจะทำอย่างไรให้ความคิดดี ๆ ที่มีอยู่ในโกทูโน ออกไปรับใช้สังคมในวงกว้าง  หรือ ถ้าทำกันอยู่แล้วก็ขออภัย นี่เป็นความจริงใจที่คิดถึงโกทูโน คิดถึงคนไทยที่ยังอ่านกันน้อย

ทำอย่างนี้ได้ไหม

1. มีองค์กรเครือข่าย ที่รับช่วงเอาความคิดดี ๆ ที่อยู่ในโกทูโนไปขยายผล ทั้งจากวิทยุ ทีวี  หนังสือพิมพ์  ทั้งในระดับชาติ และท้องถิ่น รวมถึงวิทยุชุมชน 

2. ข้อเขียนท่านใด ที่ได้ดอกไม้ไปมากๆ  จัดการให้ออกเป็นหนังสือดีที่โกทูโนรับรอง ออกไปวางขายในแผงหนังสือ  พร้อมบอกว่า หากจะไม่ซื้อเรามีของดี ของแจกฟรีในโกทูโน

3. ข้อเขียนเรื่องใดดี  จำแนกตามประเภทเรื่อง ในโกทูโน ก็จัดการให้ออกเป็นหนังสือดีที่โกทูโนรับรอง ไปวางขายอีก

4. ที่จะแจกฟรี หนังสือดีจากโกทูโนอีก  ก็คือ หนังสือ  วารสาร ของหน่วยงาน องค์การ  หรือ แม้แต่โรงเรียน ก็ยังสามารถค้นหา เรื่องราวที่เข้าท่า ไปตีพิมพ์ เผยแพร่ แจกฟรี ก็ยังได้อีก

นี่คือเท่าที่คิดได้ในขณะนี้

คนไทยในวันนี้ก็นับว่าเก่งขึ้น ที่สามารถอดตาหลับขับตานอน ดูทีวีการเมืองกันมากขึ้นมาก ๆ บางคนอินมาก มีเวทีที่ไหน เป็นต้องไปให้ได้  แต่สุดท้ายก็อาจถูกหลอก

การส่งเสริมให้อ่าน ให้ศึกษาข้อมูลที่ลึกซึ้ง เข้าถึงอะไรจริง ๆ ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยให้คนไทยทันเหตุการณ์ ทันคน ทันเกมการเมืองมากขึ้น 

 

หมายเลขบันทึก: 490014เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2012 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

หลักคิดใหม่สำหรับ ให้คนรักการอ่าน ท่าน ป หนึ่งในสุดยอดนักเขียนของเรา ให้แนวคิดไว้ ที่ผมขอเอามาเป็นหลักคิดในการส่งเสริมการเขียน ก็คือ "ยิ่งเขียน ยิ่งอยากอ่าน ยิ่งอ่าน ยิ่งอยากเขียน" ผมได้เขียน เรื่อง "ทักษะการเขียน” จะปลูกฝังลูกหลานได้อย่างไร ไว้ใน http://www.gotoknow.org/blogs/posts/476611

การที่โกทูโน ให้เราเขียนบล็กกัน  ก็ถือเป็นการส่งเสริมการเขียนที่สุดยอด

แต่พวกเด็ก ๆ ดูเหมือนจะไม่ค่อยมี ถ้าจะให้ดี ก็น่าจะมีโกทูโนน้อย  ค่อย ๆ เอาเด็กมาเขียน แล้วมอบรางวัล มอบสิ่งจูงใจ  ก็น่าจะได้อีกทาง ผมลองส่งเสริมให้เด็กเขียนกันในเฟซบุ๊ค Global Students Forum เด็ก ๆ เขาไปเขียนกัน โพสต์กัน นั่นก็เป็นอีกทาง

ครู ผู้ใหญ่ ที่อยู่กันในนั้น ก็ช่วยกันสนับสนุนให้เด็กเขียน   เด็ก ๆ หลายชาติก็เขียนกัน

หากมีโกทูโนน้อย ที่เขียนกันเป็นเรื่องเป็นราว  แล้วค่อย ๆ สร้างกระแส ก็เป็นไปได้ว่าเด็ก ๆ ของเราที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ ก็จะหันมาคิดเขียน กันด้วยภาษาไทย

เป็นแนวความคิดที่ดีมากเลยครับ เรื่องหนังสือกับนิตยสารนั้นทางทีมงานก็เคยคิดกัน ถึงขั้นว่าจะใช้เป็นตัวชูธงในการจัดตั้งสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ด้วยครับ แต่กำลังคนทำงานไม่พอครับ ตอนนี้เลยใช้กลยุทธ์ทำแบบค่อยเป็นค่อยไปครับ

เรื่อง "โกทูโนว์น้อย" นี่จริงๆ ก็พยายามทำเหมือนกันครับ คือ Learners.in.th นั่นเองครับ แต่พึ่งส่งอีเมลประกาศไปว่าจะปิดรับสมาชิกใหม่ในเตือนตุลาคมนี้ครับ หลังจากนั้นเนื้อหาในไซต์ก็จะเป็น read-only mode ครับ

สาเหตุก็ตกมาที่ปัญหาเดิมคือเรื่องกำลังคนทำงานครับ ตอนนี้เลยมุ่งเป้าอยู่ที่ทำแต่น้อยแต่มุ่งคุณภาพครับ คือทำเฉพาะ GotoKnow.org กับ ClassStart.org ก่อนครับ

GotoKnow ได้มีการจัดทำ Blog to book ไปไม่น้อยแล้วเหมือนกันค่ะ http://portal.in.th/blogtobook/news/1705/

ดูการสำรวจนี้ ก็น่าจะให้แนว นำมาพิจารณาใช้ในการพัฒนา โกทูโนของเรา http://theedublogger.com/2012/07/26/the-state-of-educational-blogging-in-2012/#respondents

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท