หมออนามัย เรื่องเล่า 6


หมออนามัย เรื่องเล่า 6

นายอานนท์ ภาคมาลี นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ

หมอ…..เมาทราย ในทุกๆปีที่ผ่านมาจะมีการรณรงค์เรื่องการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกในช่วงเดือนเมษายนถึงกันยายน ของแต่สถานีอนามัยในพื้นที่ตำบลต่างๆ โดยออกใส่ทรายอะเบท(สารมีฟอส) พร้อมมีการพ่นหมอกควัน โดยขอความร่วมมืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านผู้นำชุมชน นายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เดินรณรงค์ใส่ทรายอะเบทในชุมชน ในวันนั้นทุกคนพร้อมใจกันทุกหมู่บ้าน และมีการนัดหมายว่าจะไปรอกันตรงจุดไหน วันนั้นผมรอหมอหน่อง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าไปใส่ทรายในกลุ่มบ้าน 5 – 6 หลังและหายเงียบไปนานผิดปกติ ผมจึงเข้าไปตาม ถามชาวบ้านที่นั่งอยู่ประมาณ 4 คน ว่าเห็นหมอหน่องไหม ชาวบ้านตอบพร้อมกันว่า หมอนอนอยู่ในเปล ผมถามว่าหมอเป็นอะไร เสียงชาวบ้านคนหนึ่งตอบอ้อแอว่า หมอ…เมาทราย (ชาวบ้านนั่งกินเหล้าอยู่ ความคุ้นเคยและความเป็นกันเองจึงเข้าร่วมวงกินเหล้ากับเขา)

 

ทราย…..เสก การรณรงค์เรื่องการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกมีการออกรณรงค์กันทุกปี และขอความร่วมมือกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน นักเรียน องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ออกใส่ทรายอะเบท (สารมีฟอส) ทุกภาชนะที่กักเก็บน้ำในทุกหลังคาเรือนทำอย่างละเอียด

ผ่านไปด้วยดีและอีก 7 วันจะออกมาสำรวจดูอีกครั้ง เวลาผ่านไป 7 วัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข พร้อมผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอออกสำรวจลูกน้ำยุงลายที่ใส่ทรายไว้เมื่อ 7 วันก่อน เดินสำรวจจนเหนื่อย จึงแวะไปร้านค้าในชุมชนเพื่อซื้อน้ำดื่ม สายตาก็เหลือบไปเห็น ถุงทรายอะเบท วางอยู่ที่หิ้งพระ(ศาลเจ้าคนจีนที่วางอยู่กับพื้นในบ้าน) จำนวน 4 ถุง พร้อมถามว่าเอาทรายมาวางไว้ทำไม เจ้าของร้านเป็นคนจีนและหูตึง ได้ยินไม่ชัด ตอบออกมาว่า ทราย…..เสก อสม.ให้มาเมื่อหลายวันก่อนไว้ป้องกันยุงลาย (เรามาวิเคราะห์กันแล้วทรายเสก….กับทรายอะเบทออกเสียงพ้องใกล้เคียงกัน)

 

คนไข้ขาขาด เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2554 ที่ผ่านมาได้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมหลายจังหวัดและอำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรีถูกน้ำท่วม วันนั้นข้าพเจ้าได้นำชาวบ้านจากตำบลหินซ้อน อำเภอแก่งคอย นำข้าวสารอาหารต่างๆเพื่อไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่โรงพยาบาลดอนพุด มีเสียงเรียก ว. จากผู้นำชุมชนในหมู่บ้านตำบลดอนทองที่ถูกน้ำท่วม และจะต้องนั่งเรือออกมาใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงว่ามีผู้ป่วย เสียงจาก ว. ได้ยินบ้างไม่ได้ยินบ้างว่ามีคนป่วยหนักต้องรับการรักษา เสียง ว. บอกว่าคนป่วยขาขาด กำลังมาทางเรือ ทางโรงพยาบาลดอนพุดก็เตรียมรับคนป่วยฉุกเฉินทันที และไม่สามารถติดต่อได้เนื่องจากสัญญาณขาดหายเป็นช่วงๆ และไปรอรับที่ริมถนนหน้าตลาด พอเรือมาถึงทุกคนก็รีบไปช่วยผู้ป่วยทันที่ พยาบาลรีบถามหาคนป่วย ไหนคนป่วยเป็นอย่างไรบ้างที่ขาขาด ปรากฏว่าคนไข้ขาขาด….. แกท้องร่วง (เป็นคนพิการขาขาดจะมารักษาโรคท้องร่วง) ฮา…กันตรึม

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล่า
หมายเลขบันทึก: 490021เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

5555555555

ที่รพ.ปากพะยูน คนไข้ตกต้นตาล รถชนตาย (ตกจากต้นตาลพามาหมอ ถูกชนตาย)

การสื่อสารที่ดีจะทำให้เกิดความเข้าใจอย่างแท้จริง  


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท