สอนเลิกบุหรี่..ด้วย..คนต้นแบบ


การเลิกบุหรี่....ต้องสู้กับความอยากบุหรี่ด้วย “ใจพร้อมสู้เต็มร้อย”...และทำตามเทคนิคที่ รพ.บ้านลาด สอน....ต้องทำจริงและสู้ด้วยใจจริง

   วันนี้เล่าเรื่อง... "คนต้นแบบในการเลิกบุหรี่"  .... ของ “มอ” (ชื่อคนไข้)....ในทำโครงการ “เลิกบุหรี่เป็นคนดีของสังคม” ด้วย “เทคนิค 5A+5R+5D”  ของโรงพยาบาล บ้านลาด... “มอ”… คนต้นแบบ ที่ทาง รพ.บ้านลาด เชิญมาเป็น วิทยาการ ได้เล่าเรื่องราวต่างๆที่เขาเป็นคนต้นแบบในการเลิกบุหรี่ ...ให้กลุ่มเพื่อนๆ ที่เข้าโครงการฟังว่า.... การเลิกบุหรี่ให้ได้แบบ...ตลอดลอดฝั่ง (แบบยั่งยืน...และถาวร..ไม่กลับมาสูบซ้ำ)   “อยู่ที่ใจ”  การสูบบุหรี่ของ “มอ” .... เริ่มต้นติดบุหรี่ตอนครั้งแรก ... ตอนนั้นเขา....เป็นลูกศิษย์พระที่วัดแห่งหนึ่ง(เด็กวัด)....  สมัยก่อนคนมาทำบุญที่วัดจะ “ถวายบุหรี่ให้หลวงพ่อ”  (เป็นบุหรี่อย่างดี..มียี่ห้อด้วย)...หลวงพ่อสูบไม่ทัน...เลยยกให้ "มอ"... เขาสูบหรี่ตั้งแต่อายุ 17 ปี.... สูบมาเรื่อยๆ....และเพิ่มจำนวนมวนมากขึ้นๆ ....วันไหนไม่มีคนมาถวายบุหรี่ ....เขาจะใช้... "บุหรี่ใบจาก" ....ซึ่ง...ทำจากใบจาก..มวลกับยาเส้น”.....เขาเล่าต่อว่า....หมอเปิ้น.....ผมสูบหรี่จนผมติด... “วันไหนไม่ได้สูบ...มันหงุดหงิด...สมองไม่โปร่ง....คิดอะไรไม่ออก....สมองมันตื้อไปหมด” .... ขณะนี้  “มอ” อายุ 48 ปี...เลิกบุหรี่มาได้ 5 ปีแล้ว  ... สาเหตุที่.... “มอ” เลิกบุหรี่ได้เพราะ... "เขาจะตายถ้าไม่เลิก” .... เขาเล่าว่า ... วันนั้นเขามาที่ รพ. บ้านลาด.... "มอ" บอกว่า “ผมหายใจได้ไม่สุด..หายใจไม่ทั่วท้อง...หายใจติดที่คอหอย”   (มอ...บอกหมอใหญ่) .... หายใจได้แค่ต้นคอ...ไม่เข้าไปถึงปอด .... หมอต้อง ให้อ๊อกซิเจน ที่ห้องER (ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน)....แพทย์เวรบอบเขาว่า.....เขาเริ่มจะเป็น “โรคถุงลมโปร่งพอง” และถาม ..."มอ" ... ว่าสูบหรี่มากี่ปีแล้ว.... "มอ" ...นับเลขในใจ ...นานพอสมควร... แล้วตอบคุณหมอว่า “26 ปี ครับ” ... เขาได้ยินคุณหมอ .... ถามข้อคำถามอีกมากมาย....แต่ที่จำได้แม้นยำคือ  ถ้าไม่เลิกสูบบุหรี่...เขาจะหายใจไม่ออกแบบวันนี้อีก...และจะมีอาการมากขึ้นเรื่อยๆๆ .... วันนั้นหมอให้ “มอ” นอนโรงพยาบาล...และเป็นครั้งแรกที่... “มอเข้านอนในโรงพยาบาลแบบเต็มสูตร”   (ให้อ๊อกซิเจน + ให้นำ้เกลือ+ยาพ้นแก้หอบ).... และนอนอยู่ รพ.บ้านลาดถึง 7 วัน จึงจะได้กลับบ้าน..... ณ. วันที่ รพ.บ้านลาด จัดโครงการ “เลิกบุหรี่เป็นคนดีศรีสังคม” …ด้วย....เทคนิค 5A+5R+5D (รายละเอียดมีในเรื่องเล่าก่อนหน้านี้นะคะ) .... หมอเปิ้นเชิญ “มอ” มาเล่า....ให้เพื่อนๆ ที่เข้าร่วมโครงการ ...ทุกคนนั่งฟังอย่างสนุกสนาน.... สรุปได้ความดังนี้

 

      @  ต้องสู้...กับความอยากบุหรี่ด้วย “ใจพร้อมสู้เต็มร้อย”...และ ทำตามเทคนิคที่ รพ.บ้านลาด แนะนำ...สอน..บอกสูตรให้.....ต้องทำจริงและสู้ด้วยใจ...ที่แข็งแกร่งจริงๆ

      @ ใช้หลัก  “ตนเท่านั้น...เป็นที่พึงแห่งตน”....เขาจำได้...ที่หลวงพ่อที่วัด....สอน "มอ"

      @  ถ้าไม่เลิกบุหรี่อย่างถาวร... เขาจะ.... "ตายอย่างทรมาน”.... เพราะอาการหอบจากโรคถุงลมโป่งพอง (โรคCOPD) ... ตายผมไม่กลัว (เพราะผมไม่รู้)... แต่ตอนผมทรมาน...เพราะ...โรคหอบ (หอบแบบไม่วาง) .... มันทรมานมากจริงๆ... "ใจจะขาด" ...ให้ได้...แต่มันไม่ตาย...มันทรมาน มากครับ   (หมอเปิ้น...ไม่เข้าใจแท้จริงว่าเป็นอย่างไร....ต้องให้ผู้รู้มาเล่า...แบบนี้..OK กว่าเรา...เล่าไม่ถูก...เพราะหมอเปิ้น..ไม่เคยสูบบุหรี่..ไม่รู้ดีเท่า "มอ")

      @  ผู้ที่สูบบุหรี่ .. ทำเสมือน....นำเอา...  "ควันไฟไปลนเข้าไปในปอดของตน”.... เป็นฆ่าตนเองทางตรงๆๆ เลยหละครับ

       @ คนที่สูบบุหรี่.... "มีกลิ่นปากที่เหม็นมาก...และฟันก็ดำ".... (เขาบอกว่า...คนสูบบุหรี่...ไม่รู้ตนเองหรอก....แฟนเขาบอก....เขารู้และเข้าใจจริงๆ ตอนที่เขาเลิกบหรี่ได้)

      @  เขาทำ "บัญชีย้อนหลัง" พบว่า...."มอ"  หมดเงินไปกับบุหรี่...ในเวลา 26 ปี.....เป็นเงินมากกว่า 8 หมื่นบาท....ไม่นับรวมบุหรี่ที่คนมาถวายหลวงพ่อ  (เขาได้มาฟรีๆๆประมาณ 8 ปีที่อยู่ที่วัด)

       @  ผมป่วย “โรคถุงลมโป่องพอง”.... กินยาจนทุกวันนี้.....มีของแถมด้วย...โรคหอบตามมา

       @ เขาต้องพยายาม ควบคุมน้ำหนักและตรวจสุขภาพ .... โดยเฉพาะโรคเบาหวาน...เพราะแม่ของเขา(มอ) เป็นโรคเบาหวาน (DM)... "มอ".... บอกว่าหมอใหญ่บอกว่า เขามีปัจจัยเสี่ยงหลายตัว... ถ้าไม่เลิกสูบ... เขาจะได้มรดกจากญาติผู้ใหญ่ให้มา....(มรดกที่ไม่อยากได้เล้ย) และจากโรคอื่นๆ เพิ่งมาอย่าง แน่นอน เช่น

      - โรคหัวใจขาดเลือดไปเลี้ยง....จะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตาย...เป็นจุดๆ (ทีมงานจะเสริมวิชาการ)

      - โรคเส้นเลือดที่หัวใจตีบ....ต้องทำ Bypass เส้นเลือกที่ไปเลี้ยงหัวใจ.... หรืออาจ ต้องทำบอลลูนขยายเส้นเลือดที่หัวใจ (Coronary angioplasty)

 

     - ไขมันสูงจากความอ้วน

     - โรคอ้วน

     - โรคความดันโลหิตสูง

     - โรคผสมทั้ง...เบาหวาน+หัวใจ+ถุงลมโปร่งพอง..และจะจบด้วยมะเร็งปอด .... แน่นอน

 

 "มอ".... สรุปได้ดีมากเลย....ว่า.... "โชคดี" ที่เขาเคยอยู่วัด.... หลวงพ่อสอนเรื่องความอดทน... “มอ”  ต้องนำ เรื่องความอดทนมาใช้ในวันเลิกบุหรี่ ... ตอนที่เขาเริ่มอดบุหรี่ใหม่ๆ....ต้องใช้อดทนทางจิตใจ สูงมาก.... พอเกิดความอยากบุหรี่....ก็ไปกินน้ำ....ไปกินน้ำ...ไปกินน้ำ... ทำตามวิทยากรของ รพ.บ้านลาดบอก.... ดึกๆๆ เกิดอาการอยากบุหรี่...ก็ลุกมากินน้ำๆ...ไปกินน้ำ...ไปกินน้ำ... และพอมา ณ. วันนี้ ... หลังจากเลิกบุหรี่ได้ถาวร.... น้ำหนักตัว ของ “มอ” ลดไป6 กก.  ไม่เป็นโรคเบาหวาน ...ไม่มีความดันโลหิตสูง..(จากการตรวจสุขภาพประจำปี) ... ไม่เป็นโรคอ้วนลงพุง (โรคของคน...กินไม่เป็น).... และเขากลับมา...หนุ่มขึ้น....มีบุคลิกดูดีขึ้น ..แฟนของเขาชมว่า "มอหล่อขึ้น".... (หมอเปิ้น ก็ชื่นชมเขาด้วยใจจริง) .... เขาภูมิใจในตัวเขาที่...สามารถเลิกบุหรี่ได้.... เขาภูมิใจที่ได้รับคัดเลือกเป็น “คนต้นแบบในการเลิกบุหรี่.....ของรพ.บ้านลาด”

   ที่สำคัญ "มอ" บอกหมอเปิ้นว่า.... เดียวนี้... “เวลาไปนั่งใกล้ๆ คนที่สูบบุหรี่...ผมได้กลิ่นบุหรี่....มันเป็นกลิ่นที่เหม็นม๊ากมายเลยหละครับหมอเปิ้น”… เป็นคำตอบสุดท้าย..... ที่หมอเปิ้นได้จาก “มอ”  โดยไม่ต้องเช็คเลยว่า.... "มอเลิกบุหรี่ ได้จริงๆ ค่ะ" … ด้วย เทคนิค 5A+5R+5D ร่วมกับ....ปัจจัยที่เข้มแข็งอื่นๆเข้าด้วย นะคะ…โดยเฉพาะเรื่องของ “จิต+ใจ+ความเข้มแข็ง”  สิ่งที่หมอเปิ้นดีใจมากที่สุดอีกก็คือ..... ทีมของ รพ.บ้านลาด ... สามารถ "สร้างและขยายเครือข่ายการเลิกบุหรี่" ได้อีกมากมายเลยที่เดี่ยวนะคะ....โดยทีมของเรามี... คุณแม่ กรแก้ว เกตุใหญ่ ... ซึ่งเป็น...ประธานวัฒนธรรมอำเภอบ้านลาด...และ คุณพ่อมิ่ง  ช้างน้ำ .... เป็นรองนายก อบต. ท่าช้าง อ.บ้านลาด  มาร่วมแสดงข้อคิดเห็น ... "การเลิกบุหรี่...เป็นคนดีศรีสังคม"   เป็นภาคีเครือข่ายในการรณรงค์... "เลิกบุหรี่...สุขภาพดี...วิถีคนบ้านลาด"    ด้วยนะคะ  

 

 

ขอบคุณ "มอ" ... คนไข้....จิตอาสา... พัฒนาชุมชน....คน อ. บ้านลาด ด้วยนะคะ

 

ขอบคุณท่านมากค่ะ  ที่กรุณาอ่านบทความยาวๆนี้จนจบนะคะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 490024เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ขอบคุณกับบันทึกดีๆนี้นะคะ

คงเป็นข้อเตือนใจสำหรับสิงห์ขี้ยาทั้งหลายได้บ้าง

ขอบคุณ krugui มากคะ ที่มีข้อ commentดีๆให้ค่ะ

สบายดีนะค่ะ ดูแลสุขถาพด้วยนะคะ

ขอบคุณ krugui มากคะ ที่มีข้อ commentดีๆให้ค่ะ

สบายดีนะค่ะ ดูแลสุขถาพด้วยนะคะ

 

ขอบคุณ..อจ.หมอ ป. มาก

ที่ให้กำลังใจ นะคะ

 

ได้ยินแต่รณรงค์เรื่องเลิกสูบบุหรี่

ลองๆมารณรงค์เรื่องเลิกผลิตบุหรี่บ้างเป็นไง

ขอน้อมตามความเห็นของท่านพระมหาแล อาสโย ขำสุข เจ้าค่ะ

 

Blank เรียน พระมหาแล อาสโย ขำสุข

 

 - ก็ดีเหมือนกันนะคะ.....แต่.....ต้องแก้กฎหมายและภาครัฐต้องเป้นแกนนำค่ะ...เพราะเป็นเรื่องใหญ่..ระดับชาติ (ระดับ หนูตัวเล็กๆ ....ไม่สามารถ ต้านการเลิกผลิต....ต้านอำนาจ...ได้หลอกค่ะ)

 

Blank  เรียนท่าน นงนาท

- ขอบคุณนะคะ....ที่มีข้อ Comment ที่ดีมากๆๆค่ะ 

 

  • หวังว่า ณ วันนี้  พุทธมามกะ คงไม่ค่อยได้ถวายบุหรี่ให้พระภิกษุสงฆ์แล้วนะคะ
  • ขอน้อมตามความเห้นของท่านพระมหาแล อาสโย ขำสุข เช่นเดียวกับพี่ใหญ่ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ที่มีให้อ่านเสมอ ๆ นะคะ

 


Blank 

เรียนท่าน กานดา 

ขอบคุณมากค่ะ....ให้กำลังใจ....หมอเปิ้น

ดีใจด้วยกับผู้เลิกสูบบุหรี่ได้และ ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่กำลังจะเลิกสูบด้วยนะคะ

นำสมุนไพรเป็นอาหารมาฝากด้วยค่ะ

 

 

 

 

"มอ" คนต้นแบบ ที่น่ายกย่องค่ะ ขอปรบมือให้

 

Blank 

เรียนคุณ กานดา 

ขอบคุณมากนะคะ  สำหรับข้อ Comment ดีดีนะคะ


 

Blank

เรียนน้อง Kunrapee

ขอบคุฯนะคะ  สำหรับข้อComment ที่ดีๆๆค่ะ

 

ขอบคุณท่าน Amita มากค่ะที่ ให้กำลังใจนะคะ


 

ขอบคุณท่าน ใบบุญ มากค่ะ...ที่ให้กำลังใจนะคะ

 

 

เรียนท่าน เกษเกล้า 

ขอบคุณท่านมากนะคะ...ที่ท่านให้กำลังใจนะคะ

เรียนท่าน kwancha

ขอบคุณนะคะ  ที่ท่านให้กำลังใจ นะคะ

มาเป็นกำลังใจให้คนที่ตั้งใจเลิกด้วยคนค่ะ

พยายามและสู้ต่อไปนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท