หนึ่งใน...แรงผลักดัน


เรา...จะเป็นกัลยาณมิตรให้กำลังใจให้คุณสู้ และจะเป็นเพื่อนที่รอการแบ่งปันบอกเล่าถึงข่าวดี ว่าวันนี้คุณทำสำเร็จแล้ว....

ทุกความสำเร็จในการเลิกสูบบุหรี่ จะเป็นแรงบันดาลใจให้คนต่อไปพยายาม บันทึกนี้บอกเล่าถึงเรื่องราวตัวอย่างแรงบันดาลใจ แรงผลักดันของคนที่เลิกสูบบุหรี่ได้ในโครงการ I Quit จากประเทศเพื่อนบ้านของเราที่สิงคโปร์ ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

ไม่มีใครบอกว่าการเลิกสูบบุหรี่เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายง่าย แต่มันจะช่วยได้หากคุณรู้ว่าทำไมคุณถึงอยากเลิก และคุณรู้ว่าบนถนนสู่อิสรภาพนี้...คุณมิได้อยู่คนเดียว ด้วยแรงบันดาลใจ ด้วยแรงผลักดัน ด้วยกำลังใจ ด้วยความตั้งใจจริง เขาเหล่านี้ทำได้แล้ว....คุณละคะ?

...

กลับตัว @Sungei Buloh Wetland Reserve

...

บุหรี่มวนสุดท้ายที่ผมจะสูบ "ผมพยายามเลิกหลายครั้ง แต่ทุกครั้งที่พยายามผมกลับสูบมากขึ้นอีก ผมอยากเลิกเพราะผมอยากมีวิตอยู่เพื่อลูกๆ เมื่อเขาโตขึ้น ผมมีความตั้งใจจริงที่จะเลิกและครั้งนี้ผมรู้ว่าผมทำได้เพราะผมมีความรู้ มีกำลังใจ และแรงผลักดัน" - Azlan, 41

สำหรับครอบครัวที่รออยู่ข้างหลัง "ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมตั้งใจเลิกสูบ และผมคิดว่าความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับการเลิกสูบบุหรี่ที่ผมได้รับจะช่วยผมได้ บุหรี่มีราคาแพง ดังนั้นผมจะเก็บเงินส่วนนี้ส่งให้ทางบ้านได้มากขึ้น" - Moslend, 27

คำแนะนำของหมอ "ผมไปหาหมอเพราะปัญหาด้านไซนัส คุณหมอจึงแนะนำให้ผมเลิกสูบบุหรี่เพื่อสุขภาพ ผมเชื่อคำแนะนำของหมอและหยุดสูบบุหรี่ทันทีหลังจากสูบมา 32 ปี ความแตกต่างที่เห็นได้กับสุขภาพคือเป็นหวัดไม่บ่อย ปัญหาไซนัสหายไป ไม่มีเสมหะ และผมรู้สึกว่าหายใจได้คล่องขึ้น" - Abdul Rashid, 60

พอคือพอ "ผมเริ่มสูบบุหรี่เพราะคิดว่าเพื่อนที่สูบดูเท่ดี และเพื่อนผมบอกว่าพอสูบแล้วจะทำให้รู้สึกเคลิ้ม ผมคิดว่าการสูบบุหรี่เป็นอะไรที่ผมอยากสูบเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ที่ผมไม่รู้มาก่อนคือมันทำให้ผมติด ผมตัดสินใจเลิกสูบเพราะการสูบบุหรี่ทำให้ผมไม่สามารถทำในหลายๆ สิ่งที่ผมอยากทำได้" - Keith Peh, 22

เก็บเงินไว้กินเลี้ยงกับเพื่อน "ผมเริ่มสูบบุหรี่เพราะเพื่อนและพยายามจะเลิกหลายครั้งแล้วแต่มันไม่ง่ายเลย ผมคิดว่าการเลิกนิสัยที่ไม่ดีนี้จะทำให้อนาคตของผมดีขึ้น ผมจะเก็บเงินได้และเอาเงินนี้ไปกินเลี้ยงกับเพื่อนๆ ดีกว่า" - Lud Bin Abdullah, 24

รียนรู้ความจริงที่ทรมานจากพ่อ "ผมเรียนรู้โทษของการสูบบุหรี่จากพ่อซึ่งป่วยเป็นมะเร็งเนื่องมาจากการสูบบุหรี่ พ่อต้องต่อสู้กับมะเร็งร้ายและมันเป็นสิ่งที่ทรมานอย่างแสนสาหัส แม้ตอนนี้พ่อจะหายจากมะเร็งแล้วก็ตาม เพราะผมเรียนรู้มาจากความทรมาน ผมจึงอยากให้กำลังใจคนอื่นให้เลิกสูบบุหรี่ก่อนที่มันจะสายเกินไป" - Delvin, 31

ถูกท้าทายจากลูกสาว "ผมเลิกสูบบุหรี่เพราะถูกลูกสาวผมท้าทาย ผมสูบบุหรี่เยอะมากแล้ววันหนึ่งลูกสาวผมเข้ามาถามว่า "พ่อ พ่อเป็นลูกผู้ชายหรือเปล่า?" ผมตอบไปว่า "แน่นอนสิ พ่อเป็นลูกผู้ชาย" ลูกสาวเลยตอบกลับว่า "หากพ่อเป็นลูกผู้ชายจริงก็เลิกสูบบุหรี่สิ" ผมต้องแสดงให้ลูกสาวผมเห็นว่าผมเป็นลูกผู้ชายผมเลยเลิกสูบบุหรี่ตั้งแต่ตอนนั้น" - Leslie Lau, 69

สำหรับคนที่ผมรัก "ผมเลิกเพราะคนที่ผมรัก และคนที่หนึ่งในชีวิตของผมคือภรรยา ตอนยังเป็นวัยรุ่นผมคิดว่าการสูบบุหรี่เป็นความเท่อย่างหนึ่ง แต่ผมรู้แล้วว่าการสูบบุหรี่นอกจากจะบั่นทอนสุขภาพเราแล้ว มันยังส่งผลเสียสำหรับคนรอบข้างด้วย เพราะภรรยาผมเป็นโรคหืดหอบ" - Farhan, 30

ภรรยาผมบอกว่าผมมีกลิ่นเหมือนที่เขี่ยบุหรี่ "ภรรยาผมชอบเอามือผมไปดมและบอกว่าผมเหม็นเหมือนที่เขี่ยบุหรี่ และผมก็ป่วยบ่อยตอนที่สูบบุหรี่ ผมจึงตัดสินใจเลิกเพื่อจะได้ไม่มีกลิ่นเหม็น เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นสำหรับลูกที่จะเกิดมา" - Rommel 35

ชีวิตที่ดีที่สุดเพื่อลูกชายของเรา "เราเลิกเพราะลูกชายของเรา แต่ในเวลาที่ต่างกัน คนหนึ่งเลิกเมื่อตั้งท้องและอีกคนเลิกเมื่อเขาเกิดมาได้สองสัปดาห์ เราต้องการสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับลูก และตอนนี้เรากำลังใช้ชีวิตที่ดีที่สุดเพื่อลูกชายเรา" - Mr. & Mrs. Thacker, 41, 40

...

กระจกเงา @Sungei Buloh Wetland Reserve 

...

มันน่าตลกที่ผมเกลียดการสูบบุหรี่ในตอนนี้  "ผมเลิกบุหรี่ได้ประมาณเดือนกว่าๆ เพราะผมอยากมีสุขภาพดีขึ้น ตอนนี้ผมรู้สึกว่าผมหายใจได้คล่องขึ้น อาหารมีรสชาดดีกว่าเดิม การเลิกสูบนั้นยากมากในตอนแรกแต่ผมทำโดยการลดปริมาณลงช้าๆ ถึงตอนนี้ผมรู้สึกว่าผมเกลียดการสูบบุหรี่" - A Kannan, 36

หากผมไม่เลิก ภรรยาผมจะสูบด้วย "กีฬาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตผม ผมเป็นผู้ฝึกนักกีฬาแต่ผมก็ยังสูบบุหรี่ งานของผมทำให้ผมรู้สึกเครียดเพราะทำงานกับเด็กวัยรุ่น ผมไม่อยากให้พวกเขารู้ว่าผมสูบบุหรี่เพราะมันจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีภรรยาผมสนับสนุนให้ผมเลิกบุหรี่ และบอกว่าหากผมไม่เลิกเธอจะมาสูบด้วย ผมจึงเลิกเพื่อครอบครัว" - Mohamed Noor Mahmood,  55

ฉันจะเก็บเงินไปเที่ยวยุโรป "เงินที่เก็บได้สามารถนำไปใช้อย่างอื่นได้ คำนวนง่ายๆ สมมติว่าบุหรี่กล่องหนึ่งราคา 11.80 เหรียญ และฉันสูบอาทิตย์ละ 2 กล่องเป็นเงิน 23.60 เหรียญ ในเวลา 52 สัปดาห์ ฉันจะเก็บเงินได้ 1,227 เหรียญ ซึ่งฉันสามารถซื้อตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวยุโรปได้" - Joanna Koh, 25

ภรรยาของผมคือทุกสิ่งทุกอย่าง "การสูบบุหรี่มาตลอดเวลา 40 ปี ส่งผลร้ายต่อสุขภาพของผม ภรรยาของผมคือเสาหลักในการเลิกบุหรี่ครั้งนี้" - Yusoff, 56

ไม่สนุกเหมือนเคย "ฉันตัดสินใจเลิกบุหรี่หลังสูบมา 11 ปี ฉันเลิกเมื่อสามปีก่อนเพื่อสุขภาพ เพื่อความรัก และด้วยความรู้สึกว่าเป็นสิ่งสิ้นเปลือง การสูบบุหรี่ไม่ใช่สิ่งสนุกหมือนเคย รู้สึกอึดอัดและไม่สบายตัว คู่หมั้นของฉันไม่เห็นด้วย แต่เมื่อเราเลิกแล้วในตอนนี้ เรามีความสุขมากกว่าก่อน" - Debbie Wee, 40

ลูกๆ คือหัวใจ "ผมสูบบุหรี่ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ผมพยายามเลิกแต่ไม่สำเร็จเพราะรู้สึกหงุดหงิดมาก แต่ครั้งนี้ต่างไปจากทุกครั้งที่ผ่านมาที่ผมไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง ผมทำเพื่อลูก อยากให้เขาเติบโตขึ้นในสิ่งแวดล้อมที่ดี ผมอยากเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดให้ลูก" - Jumari, 36

ชีวิตที่สอง "ผมเป็นโรคหัวใจวายตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 40 ผมตื่นขึ้นมามีสายระโยงระยางจากอก ผมสัญญากับตัวเองว่าหากมีชีวิตรอดจากการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ ผมจะทำประโยชน์ให้สังคม นี่คือเรื่องราวจากชีวิตจริงที่จะบอก ผมเลิกบุหรี่เพื่อการมีชีวิตอยู่"  - Rahman, 41

เพราะผมทำได้ "บุหรี่มวนแรกคือก้นบุหรี่ที่เหลือในที่เขี่ยบุหรี่ของพ่อเมื่อผมอายุ 14 ปี 14 ปีให้หลัง ผมเลิกสูบบุหรี่ ผมใตร่ครวญขณะที่สูบบุหรี่ว่าที่จริงแล้วความเครียดของผมไม่ได้หายไปเมื่อสูบบุหรี่อย่างที่ผมคิด เพียงเท่านั้นผมตัดสินใจทันที มันง่ายมากหากคุณเชื่อมั่นว่าคุณทำได้" - Victor Lee, 30

ผมมีเพียงชีวิตเดียว "ผมเลิกสูบบุหรี่ได้เพราะทำกิจกรรมอื่นๆ เช่นเล่นกีฬา ไปดูหนังกับเพื่อนๆ ผมเลิกได้เพราะคิดว่าผมมีเพียงชีวิตเดียวและมันขึ้นอยู่กับตัวผมเองว่าจะใช้ชีวิตแบบใด ผมตัดสินใจทำในสิ่งที่ดีกว่าและไม่อยากเสียเวลาในชีวิตไปกับการสูบบุหรี่" - Jonathan Ng, 18

...

สู่อิสรภาพ @Sungei Buloh Weland Reserve

...

เรา...จะเป็นกัลยาณมิตรให้กำลังใจให้คุณสู้ และจะเป็นเพื่อนที่รอการแบ่งปันบอกเล่าถึงข่าวดี ว่าวันนี้คุณทำสำเร็จแล้ว....

 ...

You are not alone @Sungei Buloh Wetland Reserve

...

แรงผลักดันเพิ่มเติม - http://www.hpb.gov.sg/HOPPortal/health-article/9834?_afrLoop=1475423559934090&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=15525n4zub_1

 

I Quit Campaign, Singapore

 

คำสำคัญ (Tags): #เลิกบุหรี่
หมายเลขบันทึก: 490031เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

แรงผลักดันเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้คนเราชนะใจตนเองได้เนาะเจ้า

เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่คิดจะเลิกและกำลังจะเลิกสำเร็จนะ....

  • มีแรงผลักดันมากมายสำหรับให้คนเลิกสูบบุหรี่
  • และหากตั้งใจจริงก็มักจะเลิกได้
  • ขอบคุณบทความดี ๆ มีสาระ  
  • อยากให้คนที่ยังเลิกบุหรี่ไม่ได้ได้อ่านบ้างจัง

ทุกแรงผลักดันที่ทำให้สามารถเลิกบุหรี่ได้ล้วนแล้วแต่เพราะความรักทั้งนั้นเลยค่ะ ไม่ว่าจะรักตัวเอง รักคนรอบตัว และผลที่เกิดขึ้นมันช่างอัศจรรย์ที่สุดค่ะ ขอบคุณค่ะ

พี่ใหญ่ขอเป็นหัวหอกรณรงค์ให้เลิกผลิตบุหรี่..เอาอะไรมาแลกก็ยอมค่ะ..

น้องปริมค่ะ ..มีเจ้านกยางมาร่วมสร้างแรงบันดาลใจ ให้กำลังใจ ใครเล่าจะไม่คิดที่จะหยุดบุหรี่นะค่ะ.. อีกทั้งเรื่องราวจากบุคลใกล้ตัวก็มีมากมายให้เห็นเป็นตัวอย่าง..ขอบคุณภาพนางแบบ นกสวยๆ ที่สุไหง บูโล๊ะ สวรรค์ของนกและคน ที่กลั่นกรองเป็นบันทึกได้ยอดเยี่ยมค่ะ ..จากภาพสุดท้าย...อยากร้องเพลงนี้แจมด้วยจังเลยค่ะ ..you've never walked alone ในเส้นทางการเลิกบุหรี่..:-))

ขอบคุณตัวอย่างความสำเร็จจากสิงคโปร์ค่ะ

แรงจูงใจ motivation ที่นำมาเล่าเป็นสิ่งสำคัญในการ start

ข้อสังเกตหนึ่ง ในวีดีโอที่คุณปริมนำมา

"you are hero", "we salute you" you = who quit smoke การยกย่องชมเชย น่าจะเป็นแรงเสริมที่สำคัญค่ะ

ขอบคุณน้องปริม ที่นำตัวอย่าง case มาแบ่งปันค่ะ

 

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องการสูบ และการเลิกสูบในแต่ละแบบแต่ละคน

ในหลายๆวิธีหากตั้งใจจริงด้วยตนเอง ก็ไม่ยาก หากคิดเลิก

สวัสดีค่ะ krugui,

การเปลี่ยนแปลงนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าตัวค่ะ เราคงต้องให้กำลังใจเขาเท่าที่เราจะทำได้

ส่วนที่เกี่ยวข้องต้องให้ความรู้ ข้อมูลความเป็นจริงเกี่ยวกับการเลิกบุหรี่

แต่สุดท้ายต้องให้เขาเหล่านั้นเลือกว่าจะเดินสู่อิสระหรือติดอยู่อย่างนั้น

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครู รัชดาวัลย์(อิงจันทร์)

ขอบคุณมากค่ะ ขอให้เขาทำให้ได้ค่ะ :)

ขอบคุณมากค่ะคุณดอกหญ้าน้ำ ทุกๆ จุดเริ่มต้นด้วยหัวใจ มีความเป็นไปได้ที่จะสำเร็จสูงค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่,

ปริมขอเอาใจช่วยพี่ใหญ่ด้วยคนค่ะ :)

สวัสดีค่ะอาจารย์ kwancha

ค่ะ นอกจากจะบอกเขาว่า You are not alone แล้วยังต้องมอบเพลงนี้ให้เขาค่ะ...

I Believe in You...

 

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอ ป.

ใช่ค่ะ คนที่เอาชนะความตัวเองได้ เขาคือ Hero in everyday's life เพราะเขาทำในสิ่งที่ยากได้ค่ะ...

ขอบคุณค่ะ

คุณ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--,

ขอบคุณมากค่ะ :)

สวัสดีค่ะ kunrapee,

ขอบคุณมากค่ะ ร่วมด้วยช่วยกันค่ะ :)

ขอบคุณทุกๆ ท่านที่มาร่วมกันส่งกำลังใจ เป็นแรงผลักดัน ให้คนสูบบุหรี่น้อยลง ให้เขาเป็นอิสระจากพันธนาการนี้ด้วยกันค่ะ

การเลิกในสิ่งที่เสพจนติดมักจะสำเร็จ หากเรามีแรงบันดาลใจที่จะทำโดยเฉพาะเพื่อคนที่เรารักค่ะ เป็นเรื่องเล่าที่อ่านแล้วให้กำลังใจซึ่งกันและกันได้ดีมากค่ะ

ขอบคุณ Blankปริม ทัดบุปผา

สำหรับตัวอย่างกรณีศึกษาดีดีโครงการ I Quit จากประเทศสิงคโปร์

ที่เหมือนจะรวบรวม หลากหลายเรื่องราวจนครบเครื่อง

อ่านแล้วให้กำลังใจ เห็นถึงผลที่ตามมาชัดเจน

แวะมาให้กำลังใจและส่งเสริมการแบ่งปันสิ่งดีดีแบบนี้คะ

 

สวัสดีค่ะคุณ Sila Phu-Chaya,

การทำในสิ่งที่ยากได้ต้องอาศัยความกล้ามากๆ สำหรับคนทำค่ะ เราคงทำได้โดยให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ :)

ขอบคุณค่ะคุณ Kitty_b,

ร่วมด้วย ช่วยกันนะคะ

สวัสดียามค่ำค่ะ :)

 สวัสดีค่ะคุณปริม...ชอบภาพกระจกเงาค่ ะชัดเจน สื่อสะท้อนได้ดีค่ะ...

สวัสดียามสายค่ะคุณน้อย

เงาในน้ำจะชัดเจนก็ต่อเมื่อนกยืนนิ่ง เงาในใจจะชัดเจนก็คงเช่นกัน

หากคนเราหยุดคิด เขาคงเห็นจิตใจตัวเองได้ดีขึ้น

เขาคงเห็นตัวเองเป็นเงาสะท้อนให้ลูกหลาน ได้ดีขึ้นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท