Good Day…..New South Wales


ออสเตรเลีย มีวัฒนธรรมที่หลากหลาย เพราะเกิดการผสมผสานของขนบธรรมเนียมประเพณีที่ได้รับอิทธิพลจากผู้คนทั่วทุกมุมโลก คนออสเตรเลียมีความแตกต่างในด้านมารยาท การใช้ชีวิต และค่านิยม มีลักษณะนิสัยที่ค่อนข้างไม่เป็นทางการ หลายคนชื่นชอบการใช้ชีวิตแบบสบายๆ

Good Day เป็นคำทักทายแบบเป็นกันเองของชาวนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย เช่นเดียวกับคำว่า “G’day mate, how are you?” , hello หรือ hi และมีการการทักทายว่า - Good morning, Good afternoon หรือ How do you do? อย่างเป็นทางการ

"ล่องเรือ CAPTAIN COOK CRUISE ชมความงามของ Sydney Harbour Bridge"

นิวเซาท์เวลส์ New South Wales เป็นหนึ่งในหกรัฐของเครือรัฐออสเตรเลีย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปออสเตรเลียติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก มีอาณาเขตติดต่อกับรัฐควีนส์แลนด์ทางทิศเหนือติดต่อกับรัฐวิกตอเรียทางทิศใต้ เป็นรัฐใหญ่อันดับ 4 ของออสเตรเลีย มีประชากรประมาณ 6 ล้านคน ประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของรัฐอยู่ในซิดนีย์นอกนั้นก็อาศัยอยู่ที่นิวคาสเซิล และวูลองกอง

ผ่อนคลาย ที่ Bondi Beach และ เมืองตากอากาศที่สะอาดและสวยงาม

ซิดนีย์เป็นเมืองอ่าว และมีสิ่งก่อสร้างที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของเมือง คือ Sydney Opera House และ Sydney Harbour Bridge ซิดนีย์ไม่ใช่เมืองหลวงของประเทศ แต่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของออสเตรเลีย เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญและได้รับการยกย่องเป็นเมืองหนึ่งในสิบเมืองที่สวยและน่าอยู่ที่สุดในโลก เมืองซิดนีย์ และนิวคาสเซิล จะตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลที่ยาวเหยียด มีหาดทรายสีขาวโค้งเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว พื้นที่ทางตอนในลึกเข้าไปในแผ่นดินเป็นทะเลทรายระหว่างพื้นที่ชายฝั่งทะเลกับทะเลทรายคั่นด้วยเทือกเขาใหญ่ที่ยังไม่มีการบุกเบิก

เนื่องจากรัฐนิวเซาท์เวลส์เป็นรัฐที่ชนผิวขาวมาตั้งถิ่นฐานอยู่เป็นแห่งแรกในออสเตรเลีย รัฐนี้จึงเป็นแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์ของออสเตรเลีย เมื่อมีการพบทองคำในออสเตรเลีย ผู้คนจากทุกสารทิศหลั่งไหลมาที่รัฐนี้ ทำให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ หลังจากยุคตื่นทองก็มาถึงยุคทำเหมืองถ่านหิน รัฐนิวเซาท์เวลส์กลายเป็นรัฐที่ร่ำรวยที่สุดในออสเตรเลีย นอกเหนือจากผลผลิตทางการเกษตรที่ได้ผลมากในแถบที่ราบทางตะวันตกของเทือกเขาใหญ่The Great Dividing Range ที่สามารถผลิตข้าวสาลีและผลไม้ต่าง ๆ มากกว่า 80% ของผลผลิตทางการเกษตรโดยรวมของประเทศ

ดอกไม้ประจำรัฐนิวเซาเวลส์ คือ ดอกวอราทาห์ สัตว์พื้นเมืองประจำรัฐ คือ ตุ่นปากเป็ด

ถ้าจะมองภาพรวมของออสเตรเลีย ประชากรของออสเตรเลีย มีวัฒนธรรมที่หลากหลาย เพราะเกิดการผสมผสานของขนบธรรมเนียมประเพณีที่ได้รับอิทธิพลจากผู้คนทั่วทุกมุมโลก คนออสเตรเลียมีความแตกต่างในด้านมารยาท การใช้ชีวิต และค่านิยม มีลักษณะนิสัยที่ค่อนข้างไม่เป็นทางการ หลายคนชื่นชอบการใช้ชีวิตแบบสบายๆ และการได้เข้าสังคม ปกติแล้วชาวออสเตรเลียจะใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ออกกำลังกาย เช่น การว่ายน้ำหรือโต้คลื่น การเล่นหรือเข้าชมการแข่งขันกีฬา ทำบาร์บีคิวกับเพื่อนๆ และใช้เวลาอยู่กับครอบครัว

นั่งรถจากซิดนีย์ ราว 2 ชั่วโมง ไป Port Stephen ตะลุยเนินทราย กับกระดานเลื่อนเล็กๆ (Sandune Board) และเดินเล่นที่ Stephen White Beach แล้วแวะดื่มกาแฟรสละมุนระหว่างทาง

แม้ออสเตรเลียเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงเป็นอันดับ 15 ของโลก แต่ความสวยงามของธรรมชาติ และความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต นักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลก จึงมีความใฝ่ฝัน ที่จะไปเยือนออสเตรเลียสักครั้งในชีวิต โดยเฉพาะซิดนีย์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งหลายคนยังคงจดจำ “ซิดนีย์เกมส์ 2000” ที่ยิ่งใหญ่ได้ดี แม้เวลาจะผ่านไป 10 กว่าปีแล้วก็ตาม

บริเวณ Sydney Olympic Stadium ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นศูนย์รวมนักกีฬาจากทั่วโลก

ผู้เขียนเคยได้ยินแต่คำบอกเล่าถึงบรรยากาศของเมืองที่สวยงามโรแมนติคอย่างอ่าวซิดนีย์ มานาน การได้มาเที่ยวชม ท่าเรือซิดนีย์ Sydney Harbour Bridge , Sydney Opera House (สถาปัตยกรรมรูปทรงคล้ายหอยเชลล์ที่คุ้นตานักท่องเที่ยว) สวนสัตว์ Koala Park, Sydney Aquarium , Bondi Beach , Blue Mountains จึง เป็นช่วงเวลาที่มีสีสันงดงามของชีวิต มีความสุข และประทับใจ แอบคิดวางแผนไว้ในใจว่าถ้ามีโอกาสจะกลับมาเยี่ยมญาติที่แต่งงานกับชาวออสซี่ และคงจะใช้เวลาที่นี่ให้นาน ด้วยยังมีสถานที่อีก 5 รัฐของออสเตรเลียที่ชื่อเสียงและทรัพยากรธรรมชาติอันสื่อให้เห็นความ มีชีวิตชีวาเชิญชวนให้ผู้เขียนกลับมาเพื่อเอ่ยคำว่าGood Day Australiaอีกครั้ง

ไปชมวิวริมฝั่งน้ำ ณ สถานตากอากาศ The Gap หลังจากการศึกษาความเป็นมาของ The Rock

"บ้านเมืองแสนสะอาด อากาศเย็นสบาย สถาปัตยกรรมสวยงามน่าหลงใหล ผู้คนอัธยาศัยดีมีน้ำใจ" ทำให้ซิดนีย์มีรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมหาศาล คนไทยจำนวนมากนิยมส่งลูกหลานไปเรียนซิดนีย์ เพราะเห็นว่ามีความปลอดภัยสูง และสะดวกสบายทั้งที่พักอาศัยและการคมนาคม

GOOD DAY ...... AUSTRALIA

คำสำคัญ (Tags): #ออสเตรเลีย
หมายเลขบันทึก: 466641เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2011 18:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ตุลาคม 2016 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
  • โอโหพี่ครับ
  • ผมไม่ได้ข่าวพี่ครูเลย
  • หนีไปเที่ยวนี้เอง
  • สบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

*** ลูกเรียนจบแล้วถือโอกาสไปพักผ่อนและไปเยี่ยมญาติด้วยค่ะ

*** ตอนนี้กลับมาลุยงานหนักอีกแล้วค่ะ

*** ขอบคุณอาจารย์ที่แวะมาทักทายค่ะ

  • ไปเมื่อช่วงปิดเทอมเหรอครับ ดีจังๆๆๆ บ้านเมืองเขาสวยงาม เป็นระเบียบดีนะครับ นึกเทียบกับบ้านเราเลย นึกถึงโรงเรียนเรา และก็นึกถึงลูกศิษย์เราครับ(ฮา) 
  • มีอะไรที่พอจะทำได้ ช่วยแบ่งเบาภาระได้ ยินดีมากๆเลยครับพี่กิติยา..
  • ดีใจด้วยนะคะ กับความสำเร็จของลูก
  • การท่องเที่ยวต่างแดน นอกจากได้รับความเเพลิดเพลินแล้ว ก็ยังทำให้เป็นคนหูกว้าง ตากว้าง และนำไปสู่การเปิดกว้างทางความคิด คือการยอมรับในความเหมือน/ความต่างของผู้คนในแต่ละวัฒนธรรมด้วยนะคะ
  • เขียนได้น่าติดตามทีเดียวค่ะ ปี 2552 เคยให้นักศึกษาเล่นเกมคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยเรื่องที่อ่านจะเกี่ยวกับสถานที่สำคัญต่างๆ ใน Sydney จำนวนกว่า 50 แห่ง และนักศึกษาแต่ละกลุ่มๆ ละ 3 คนจะได้นำเสนอสถานที่ใน Sydney กลุ่มละ 1 แห่ง ตามความสนใจด้วย ได้มาอ่านบันทึกนี้ก็เท่ากับได้ทบทวนความรู้เกี่ยวกับนคร Sydney และรัฐ New South Wales ด้วย ขอบคุณค่ะสำหรับความรู้ที่แบ่งปัน เสียดายอยู่อย่างเดียว คือ ไม่ได้เห็นภาพ ดอกไม้ประจำรัฐนิวเซาเวลส์ (ดอกวอราทาห์) ค่ะ ซื้อหนังสือภาพดอกไม้ใน Australia มาเล่มหนึ่ง จะลองไปเปิดดูว่ามีดอกวอราทาห์ไหม 

ตามครูมาเที่ยว บ้านเมืองสวยงามดีครับ

สวีสดีค่ะ อาจารย์

*** ดอกวอราทาห์ ไม้พุ่มพื้นเมืองขนาดกลาง มีดอกสีแดงส้ม สวยงามแปลกตาค่ะอาจารย์ แต่ไม่มีโอกาสได้ถ่ายภาพช่วงไปเที่ยว มีไม้ดอกไม้ประดับนอกเมืองเมืองซิดนีย์บานสะพรั่งมากมายหลายชนิด แต่มีชนิดหนึ่งที่คุ้นตา และมีตามบ้านเรือนออกตอกเต็มต้น คือ ดอกแปรงล้างขวดเหมือนที่บ้านเรามีค่ะ

*** ขอบคุณอาจารย์ที่ให้กำลังใจตลอดมาค่ะ

  • โอ้โห บรรยากาศดี น่าไปเที่ยวนะคะ...
  • ประเทศก็สวยงาม เป็นการเปิดโลกกว้างสำหรับตัวเราเลยค่ะ...
  • เขาเรียกว่า "ประสบการณ์ชีวิต" ที่อยู่บนความแตกต่างค่ะ อาจารย์กิติยา...
  • อาจารย์สบายดีนะคะ...
  • คิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่วอญ่า

*** เพราะบ้านเมืองสวยงาม มีระเบียบ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของเขาทำเงินให้ประเทศมหาศาลเลยค่ะ

*** ขอบคุณค่ะ น้องนาเซียคงโตขึ้นเยอะแล้วนะคะ

*** คงต้องพยายามเก็บเกี่ยว "ประสบการณ์ชีวิต" ช่วงที่ยังพอไปไหวค่ะ ไปกับเพื่อนๆสนุกไปอีกบรรยกาศ และได้ผ่อนคลายกับบ้านเมืองที่ดูแล้วสบายตา

*** ขอบคุณพี่ บุษยมาศ มากค่ะ คุณหลานสบายดีนะคะ กำลังน่ารักน่าชัง อิจฉาคนมีหลานค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์กิติยา

แวะมาชมบันทึกนี้ค่ะ

พร้อมกับมาเที่ยวออสเตรเลียด้วยคนนะคะ

ออสเตรเลียเป็นเมืองที่สวยงามค่ะ

และผู้คนในออสเตรเลียยังดูเป็นมิตรมากค่ะ

ชมบันทึกนี้แล้วอยากไปเที่ยวชมบ้างค่ะ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันให้ได้ชมนะคะ

ขอบคุณค่ะ^^

*** ต้นเฟินร์นเรียนจบ พาครูไปอีกครั้งได้ไหม

*** มีนักเรียนไทยในซิดนีย์เยอะมาก

  • เพิ่งเริ่มฟื้นจากไข้หวัดค่ะ พอดีได้ชมภาพดอกวอราทาห์ ดอกไม้ประจำรัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่คุณครูกิติยาลงเพิ่มให้ได้ดู พร้อมด้วยภาพตุ่นปากเป็ด ขอบคุณมากนะคะ
  • สมัยที่ไปเรียนที่เมือง Perth เมืองหลวงของรัฐ Western Australia ชอบเดินชมดอกไม้ที่สวนดอกไม้หน้าบ้านของบ้านที่อยู่ติดกับถนนที่ตัดผ่านมหาวิทยาลัย ค่ะ ส่วนใหญ่จะปลูกกุหลาบค่ะ ต้นโต ดอกโต ดก สวยมากค่ะ เขามีข้อกำหนดว่า ในการสร้างบ้านทุกหลังจะต้องมีสวนดอกไม้หน้าบ้าน และต้องวางระบบท่อประปาพร้อมติดตั้ง Sprinkler ที่ส่วนปกครองท้องถิ่นจะเปิดน้ำให้รดสวนดอกไม้ตามเวลาที่กำหนดทุกวันค่ะ รู้สึกเขาจะคิดจะทำอะไรเป็นระบบไปหมดนะคะ  

ยิ่งเดินทาง...ยิ่งรักบ้านเมืองตัวเอง
ยิ่งเดินทาง ยิ่งเหมือนบ้านวิ่งติดตามไปติดๆ...
ดีที่สุด คือ เอาคนที่บ้านไปด้วย-...

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะIco48แวมาอ่านบันทึกและชมภาพสวยงาม...การท่องเที่ยวออสเตรเลีย...Good Day…..New South Wales...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ผศ.วิไล

*** ขอบคุณที่ติดตามอ่านค่ะ ตั้งใจว่าจะไป Pert และเมืองหลวง กับลูกสาว เมษาหน้า...มีเพื่อนบอกว่า ฤดูใบไม้ผลิ ไม้ประดับที่นั่นสวยมาก ได้ความรู้ใหม่จากการสร้างบ้านไปเล่าให้นักเรียนฟังด้วย ถ้าบ้านเราทำได้อย่างเขา การท่องเที่ยวก็จะรุ่งเรืองนะคะ

*** อาจารย์สบายดีขึ้นแล้วนะคะ...ขอให้สุขภาพแข็งแรงตลอดไปค่ะ

***จะสวยงามอย่างไร..ก็ยังง่ายงามไม่ได้เท่าบ้านเกิดเมืองนอนของเราเอง

*** ขอบคุณ อ.แผ่นดิน สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ ดร.พจนา แย้มนัยนา

*** อยากเขียนให้มากกว่านี้แต่ภาระงานที่โหมเข้ามา...เป็นอุปสรรคอย่างแรงเลยค่ะ

*** สบายดีนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

  • สวัสดีค่ะอ.กิตติยา
  • หนีน้ำท่วมไปเที่ยวเมืองออสเตรเลียนี่เอง
  • มาเที่ยวด้วย(ชมบันทึก)ก็มีความสุขกับอาจารย์ค่ะ
  • บ้านเมืองเขาสวยงามมากนะคะ มีเสน่ห์ไปคนละแบบกับธรรมชาติบ้านเรานะคะ
  • ลูกสาวน่ารักจัง(คงเดาคนถูกนะคะ)
  • สัปดาห์ก่อนรองฯมานิดามาแวะที่แม่ฮ่องสอนค่ะ
  • เมื่อไหร่คนพิษณุโลกจะมาเนาะ

สวัสดีค่ะพี่เอื้องแซะ

*** เดาไม่ถูกเลยค่ะพี่ น้องฟางไม่ได้ไปด้วย ที่เห็นในภาพเป็นหลานสาวทั้งหมด และทุกคนสวยกว่าน้องฟางค่ะ...น่าน้อยใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท