คิดถึง น้องหนานเกียรติ


คุณเกียรติศักดิ์ ม่วงมิตร

       

 

                    

 

       ผ่านไป 2 วัน 1 คืนแล้วซินะ ที่น้องหนานเกียรติจากโลกนี้ไปสู่สุคติบนสรวงสวรรค์  คิดถึงน้องตลอดเวลาจนกระทั่งหลับไป  เมื่อเช้าพี่ดา ใส่บาตร  กรวดน้ำ อุทิศส่วนกุศลไปให้แต่เช้า  ก็รู้สึกดีขึ้นค่ะ  ไม่ว่าจะเข้า G2K และ FB อ่านบันทึกแต่ละคน ที่เขียนไว้อาลัย น้องหนานเกียรติ ก็ยิ่งคิดถึง ร้องไห้ น้ำตาคลอ เมื่อคิดถึง และอ่าน-เขียน comment ฯ  และเมื่อคุณพี่กีร์ - น้องตูมโทรมาคุย ถามกันบ้าง  ต่างคนก็ต่างดีขึ้น จากความคิดถึง

       พี่ดาไปที่บันทึก ความรักของ 16 บล็อกเกอร์โกทูโน เพื่อนำภาพมาเขียนบันทึกนี้ ดูวันที่ ที่เขียนบันทึก คือ 16 กค.2553  น้องจากไป  18 กค.2554   ผ่านไป 1 ปีพอดีค่ะ 

 

   

 

http://gotoknow.org/blog/abcdefghk/375833

 

ความตั้งใจของน้องหนานเกียรติได้เขียนบันทึกนี้ไว้.........

 

อ่าน: 267
ความเห็น: 18

 

ชวนบล็อกเกอร์ชาวเชียงใหม่จัดเวทีพูดคุยประสาคนเมือง

ในระหว่างรอขึ้นรถกลับกรุงเทพฯ  

 

     บล็อกเกอร์ท่านหนึ่งโฟสต์ข้อความลงใน facebook ผมจึงได้ตอบกลับไปด้วยหวังมีคนเลี้ยงข้าวฟรีสักมื้อก่อนกลับ (ฮิ ฮิ...) แล้วความหวังนั้นก็เป็นจริง

 

     ก่อนรถจะออกราว ๒ ชั่วโมง คุณครู Rinda ก็แวะมารับผม ทีแรกว่าจะไปกินฟิซซ่าสุดแซ่บที่ร้านของพี้เขี้ยว-มนัญญา แต่ปรากฏว่าร้านปิด และติดต่อเจ้าของร้านไม่ได้

 

     จากฟิซซ่าจึงไปเป็นลาเต้เย็นที่แบล็คแคนยอนแทน เพราะวาสนาไม่เพียงพอ

 

     เป็นอีกคราวหนึ่งที่เป็นการพบปะกันซึ่งหน้าคราวแรกของผมกับคุณครู RINDA ผ่านมาเราคุยกันแต่ใน GotoKnow ซึ่งหลัง ๆ มาก็เพิ่มช่องทางใน Facebook ด้วย

 

     คุณครู Rinda สอนอยู่ที่โรงเรียนแม่หอพระ ในกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี

 

     โรงเรียนแม่หอพระมีชื่อเสียงในด้านการเรียนการสอนที่บยูรณาการเข้ากับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สมัยก่อนเป็นที่ศึกษาดูงานของโรงเรียนและหน่วยงานต่าง ๆ ผมเองก็เคยมีโอกาสไปเยือนเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว

 

     เราคุยกันหลายเรื่องหลายราว กระทั่งวกมาถึงบรรดาบล็อคเกอร์ที่อยู่ในเชียงใหม่ ซึ่งก็พบว่ามีมากมายอยู่เหมือนกัน

 

     ผมมานั่งนึกดูว่ามีบล็อคเกอร์ท่านใดบ้างที่อยู่ในเชียงใหม่ นี่คือรายชื่อเท่าที่ผมรู้จัก krugui Chutima, พิชชา, Wasawat Deemarn, กานดา น้ำมันมะพร้าว, อาจารย์นก, วัฒนา คุณประดิษฐ์, เมียวดี, เนปาลี, ทนัน ภิวงศ์งาม, NIKHOM, ศน.อ้วน, รุ่งทิพย์ กล้าหาญ, Rinda, พระมหาสะง่า, ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี, มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย), KRUDALA, Dr. Phramaha Boonchuay Doojai, ทองหยอด, ป่าไม้เลื้อย/พาดีซอ เป็นต้น ซึ่งยังมีมีอีกมากมายที่ไม่ได้เอ่ยมา

 

     ผมได้ยุไปว่าน่าจะจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในกลุ่มบล็อคเกอร์เชียงใหม่สักคราวหนึ่ง คุณครู Rinda ก็เห็นดีเห็นงามด้วย

 

     ผมเองสนใจอยากเห็นเวทีเกิดขึ้นที่เชียงใหม่ จึงอาสาตั้งต้นมาพูดคุย ชักชวนบล็อกเกอร์ชาว GotoKnow มาจัดเวทีพูดคุยกันสักคราว ไม่รู้ว่าบล็อคเกอร์ในเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงคิดเห็นกันอย่างไรบ้างครับ

 

     สำหรับผมก็เป็นคนเชียงใหม่คนหนึ่ง (คนเชียงใหม่โดยทะเบียนบ้าน คนกรุงเทพฯโดยภรรยา) อยากจัดครับ และยินดีช่วยประสานและดำเนินการในส่วนที่ช่วยได้ครับ

 

.

หมวดหมู่บันทึก: การบริหารจัดการ การจัดการความรู้

คำสำคัญ (keywords): gotoknow  เชียงใหม่

สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน  

สร้าง: 04 กรกฎาคม 2554 23:20 แก้ไข: 04 กรกฎาคม 2554 23:20 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

 

.......................................................................................................................................................

 

 

จากบันทึก น้ำมันมะพร้าวมีบทบาทในการป้องกันมะเร็ง

 

http://gotoknow.org/blog/kanda01/447538

 

 

หนานเกียรติ (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
08 กรกฎาคม 2554 13:22
#2483450

สวัสดีครับ พี่ดา

มาชวนบล็อกเกอร์ชาวเชียงใหม่จัดเวทีพูดคุยประสาคนเมืองครับ

 

 

 

 

กานดา น้ำมันมะพร้าว (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
09 กรกฎาคม 2554 20:51
#2484193

 

พี่ดาพึ่งทราบเมื่อไม่ถึงชั่วโมงนี้เองว่าน้องหนานเกียรติมาเชียงใหม่และพบกับน้องตูม เข้ามาก็คลิกมานี้เลย พึ่งได้พูดคุย ทานข้าวกลับมาจากพบกับบล็อกเกอร์ ผอ.พรชัยมาค่ะ มาประชุมรร.ไทยรัฐวิทยาทั่วประเทศกันที่เชียงใหม่ ได้ไปทานข้าวกันที่ร้านริมน้ำ และไปส่งเข้าที่พักผอ.จะทำงานต่อ (ขยันมาก) เมื่อไม่กี่นาทีนี้เอง  3 บล็อกเกอร์ G2K มี  ผอ.พรชัย  กานดา น้ำมันมะพร้าว   คุณครู Rinda  ดีใจที่ได้พบกัน   

 

    หากได้พบกันหลายๆบล็อกเกอร์รวมบล็อกเกอร์ต่างจังหวัดมาพบด้วย ยิ่งดีค่ะ     " gotoknow นัดพบกันที่เชียงใหม่ " พี่ดาเห็นด้วยนะคะ ที่จะจัดพบกันตามที่กล่าว เมื่อสักพัก ผอ.พรชัยก็มีความคิดน่าจะมีการจัดได้พบกัน ภาคเหนือที่เชียงใหม่ และที่อีสาน   มาพบบันทึกนี้ตรงกับที่คุยเลยค่ะ  งานพืชสวนโลกครั้งที่ 2 ถวายในหลวง 84 พรรษา เราน่าจะมาพบกันในงานพืชสวนโลกได้นะคะ   มี 99 วันเริ่ม 9 พย.54 - 15 กพ.55 ดีไหม?

 

 

            ชวนน้องเฌวาทำนะคะ

http://gotoknow.org/blog/kandanalike/446425

 

 

เมื่อคืนพี่ดาไปคุยด้วยค่ะที่บันทึก

 

 

กานดา น้ำมันมะพร้าว (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
18 กรกฎาคม 2554 21:46
#2490457

                               

   

 

 

  " บันทึกของน้องหนานเกียรติบันทึกนี้ทำให้พี่ดา

  ทั้งดีใจรอพบ และเสียใจมากที่น้องจากไปกระทันหัน "   

 

" น้องหนานเกียรติยังไม่ได้ตอบ comment ของพี่ดาเลยนะคะ  ทำไมถึงรีบจากไปเร็วนัก พี่ดาไม่อยากเชื่อเลย ยังไม่ได้ถามน้องเลยว่าจะกำหนดวันพบกันวันไหน เพราะอ.ขจิตฝากถามมา "

               

    พี่ดาทราบว่า น้องจากไปจากผอ.พรชัย เมื่อเช้า ตกใจมาก ไม่อยากเชื่อ คิดถึงน้องเฌวา ก่อนเลย  แล้วรีบเขียนจดหมายถามเรื่องน้องหนานเกียรติกับน้องมะปรางค์และทีมงาน ว่าน้องหนานเกียรติเสียชิวิตจริงหรือ และมาเขียนที่อนุทิน โดยที่ยังไม่ได้อ่าน อนุทินที่ของคุณครูคิม และน้องเอก เมื่ออ่านแล้วก็เชื่อว่าน้องจากไปจริงๆแน่นอน   จึงคลิกไปที่อาจารย์จันทวรรณ ร่วมไว้อาลัย 

 

      แล้วโทรบอกคุณพี่กีร์และน้องตูม ทั้ง 2 ทราบแล้วจาก FB.  วันนี้ตลอดเวลาคิดถึงน้องหนานเกรียติไม่ว่าจะทำอะไร ทำให้นึกถึงตัวเองที่พ่อของลูก 2 คนก็จากไปเพราะอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ปี 40  อย่างกระทันหัน  เมื่อลูกคนเล็กอายุเพียง 4 ขวบครึ่ง น้องเฌวาก็จะไม่มีพ่อตั้งแต่เล็กอีกคน พี่ดาก็คิดๆๆๆๆ....ว่าทำไมนะคนดีมากๆ ทำงานเพื่อส่วนรวม เพื่อสังคม ฯลฯ  อย่างน้องหนานเกียรติ ถึงจากไปเร็วนัก  การพ้นทุกข์ พ้นภาระ ฯ หมดเวร หมดกรรม โดยการเสียชีวิต  ช้าหรือเร็วไหนดีกว่ากัน ก็สรุปไม่ได้ค่ะ

 

     พี่ดาเล่าให้ลูกชายฟังนานแล้วว่า น้องหนานเกียรติ ใช้สีจากดอกไม้ สอนลูก-น้องเฌวา ( ชื่อที่แปลกและคงไม่มีใครตั้งชื่อนี้อีกแล้วคงมีน้องเฌวาลูกพ่อหนานเกียรติคนเดียว ) ระบายสี และนำพู่กันใส่ปากด้วย เป็นภาพที่พี่ดาจำไม่เคยลืม เมื่อน้องเขียนบันทึกที่จะนัดพบกันที่เชียงใหม่ พี่ดาดีใจเตรียมใจรอที่จะได้พบกัน นึกไว้เลยว่าคงจะมีความสุขกันมากมายที่ได้พบหลายๆบล็อกเกอร์พร้อมๆกัน 

 

      การจากไปของน้องหนานเกียรติทำให้ทุกคนที่รู้จัก ตกใจ เสียใจไม่อยากเชื่อ ว่าคนดีมากๆจะจากไปเร็วมากขนาดนี้   พี่ดารู้สึกเสียใจมากๆค่ะ สิ่งที่พี่ดาจำไม่เคยลืมก็จะจำไปตลอดค่ะ ไม่ว่าจะสีจากดอกไม้ น้ำมันอโวคาโดที่น้องจะทำ  เมนูอาหารที่เคยคิดกัน การพาน้องเฌวาเที่ยวสวนสัตว์  ฯ  และที่เราจะนัดพบหลายๆบล็อกเกอร์ ที่เชียงใหม่ 

 

    สู่สุขคติบนสรวงสวรรค์นะคะ คุณแม่ของน้องเฌวา ดูแลน้องเฌวาอย่างเข็มแข็งได้แน่นอนค่ะ และน้องเฌวาก็จะเป็นเด็กดี คนดี ทำงานเพื่อส่วนรวม เพื่อสังคม ฯลฯเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ เก่งเหมือนคุณพ่อหนานเกียรติค่ะ

 

 

 

 

        สีจากดอกอัญชันที่ พ่อ-ลูก ใช้ระบายสี  น้องเฌวาก็ชิมที่พู่กันไปด้วย

 

 ...........................................................................................................................................................

 

    จากบันทึกน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 100 % 

http://gotoknow.org/blog/kandanalike/445980

 

 

 

หนานเกียรติ (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
28 มิถุนายน 2554 12:45
#2476726

สวัสดีครับพี่ดา

บันทึกนี้อ่านง่ายและน่าสนใจมากครับ

สนใจอยากทำเหมือนกันครับ แต่ยังหาจังหวะเวลาไม่ได้

ได้ฟังประสบการณ์การใ้น้ำมันมะพร้าวหลายคน น่าสนใจมากครับ มหัศจรรย์มาก

แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึงครับ

 

 .....................................................................................................................................................

 

  

 

 

 

หนานเกียรติ (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
26 ธันวาคม 2552 20:32
#1760924

ขอบคุณข้อมูลนี้มาก ๆ เลยครับพี่

ตอนนี้รออโวคาโด้ที่บ้านสุด จะทดลองทำครับ...

 

 

 

เวลาพี่ดาเห็นหรือซื้ออโวคาโดก็จะคิดถึงน้องเสมอ

แต่คงไม่ได้ทำใช่ไหมค่ะ เดินทางตลอด แม้กระทั่งวินาทีสุดท้ายน้องก็อยู่ในรถ 

 

พี่ดาแวะอ่านบันทึกร่วมไว้อาลัยอาลัยที่อาจารย์จันทวรรณหลายรอบ

ก็สะดุดกับคำกล่าวของพระท่านหนึ่ง เป็นอย่างที่ท่านกล่าวหรือเปล่าค่ะ

 

 

Dr. Phramaha Boonchuay Doojai (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
19 กรกฎาคม 2554 13:26
#2490915

 

Ico48    

 

ร่วมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อครอบครัวอาจารย์เกียรติ และเพื่อนๆนักพัฒนาทั้งหลาย ในฐานะกัลยาณมิตรฝ่ายพระสงฆ์

เสียใจจากการจากไปอย่างกระทันหัน ที่อาจไม่เป็นอุบัติเหตุที่อาจารย์ประสบอย่างง่ายดายก็ได้ เพราะงานที่จังหวัดตากที่อาจารย์เกียรติทำ ณ เวลานี้ เป็นงานที่อาจกระทบกับความมือดำอยู่เบื้องหลังก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตลาด ที่อาจขวางทางนักการเมืองท้องถิ่น หรือแม้แต่ที่ดอยมูเซอ ที่อาจกระทบกับบริษัทเหมือแร่ยักษ์ใหญ่ของประเทศไทย ท่านอาจารย์เกียรติเท่านั้นที่จะบอกเราได้ในเรื่องเหล่านี้ แต่น่าเสียดายที่ท่านอาจารย์เกียรติไม่อยู่ในฐานะที่จะบอกเราได้เสียแล้ว

อยากฝากพวกเราได้ระงับความเศร้าโศกจากการจากกไปของอาจารย์เกียรติ และช่วยกันค้นหาความจริงเรื่องเหล่านี้ด้วย ก็จะดีไม่น้อย เพื่อป้องกันพี่น้องเราที่ยังคงทำงานอยู่ในพื้นที่จังหวัดตากอีกหลายท่าน

อาจารย์เกียรติำบุกเบิกทำงานพัฒนาด้วยการร่วมก่อตั้งเครือข่ายพระสงฆ์นักพัฒนาภาคเหนือ มาตั้งแต่ครั้งดำรงเพศบรรพชิต และร่วมทำกิจกรรมพัฒนาศักยภาพพระสงฆ์ในเครือข่ายมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งสละสมณเพศก็ยังคงเกื้อกูลต่อกิจกรรมการพัฒนาเครือข่ายพระสงฆ์ตลอดมา มีงานพัฒนาพระพุทธศาสนาผ่านการพัฒนาพระภิกษุสงฆ์สามเณรอีกมากมายที่คิดร่วมกันไว้ แต่เมื่อขาดท่านอาจารย์เกียรติ ก็คงจะทำให้ยากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม พวกเราเครือข่ายพระสงฆ์นักพัฒนาภาคเหนือจะสานต่อเจตนารมณ์ของท่านอาจารย์เกียรติ อย่างสุดความสามารถต่อไป

สู่สุคติเถอะนะท่านอาจารย์เกียรติ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 449958เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2011 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะพี่ดา

  • ณ วันนี้ ทุกดวงใจหลั่งไหลมาหลอมรวมกันเพื่อเป็นพลังให้น้องหนานเกียรติสู่สรวงสวรรค์
  • น้องหนานเกียรติ สุภาพบุรุษนักสู้เพื่อสังคมจริง ๆ ค่ะ

พี่ดาค่ะ สักวันน้องเฌวาได้อ่านคงจะมาหาพวกเรานะคะ จะพาไปตามที่พี่ดาตั้งใจค่ะ...อยากร้องไห้มาอีกแล้ว พี่ดาคะน้องเชือในการทำบุญใส่บาตรหน้าบ้านพี่ค่ะ ผลบุญการกรวดน้ำไปถึงน้องหานแน่นอนค่ะ ขอบคุณพี่ดามากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ

ค่ะน้องดา  พี่คิมคิดว่าน้องคงได้เข้ามาอ่านนะคะ

อาลัยคนดีของสังคมและของครอบครัวค่ะ....

น้องหนานเกียรติคงรับรู้ว่าทุกคนคิดถึงนะคะ

คิดถึงพี่หนานมากๆค่ะ

มาร่วมไว้อาลัยพี่หนาน ขอให้พี่หลับสบายนะค่ะ

  • ขอร่วมไว้อาลัยและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง กับครอบครัวม่วงมิตร...ด้วยค่ะพี่ดา

ตอนค่ำวันนั้น..เรานัดกันไปเจอกันที่เชียงใหม่

เช้าวันต่อมา..เขาก็จากไปแล้ว

ยังทำใจลำบากค่ะพี่...เศร้าเหลือประมาณ

"เกียรติ" เสริมส่งคงอยู่ผู้รัก"เกียรติ" 

"ศักดิ์" ศรีเบียดเบียฬร้ายให้เสื่อม"ศักดิ์"

"ม่วง" คือสีดีงามในความรัก

"มิตร" ประจักษ์แจ้งใจให้กับ "มิตร" 

 

อ่านแล้วเศร้าค่ะพี่ดา..เสียดายคนดี..

พี่ใหญ่มาร่วมรำลึกถึงความดีของน้องหนานเกียรติเช่นกันค่ะ..เขียนบันทึกข้างล่างไปด้วยใจแอบมีความหวังว่า เธอจะเข้ามาอ่านด้วยญาณวิถีใดๆค่ะ..

http://www.gotoknow.org/blog/nongnarts/449923

ขอร่วมแสดงวามเสียใจ กับบันทึกนี้ด้วย นะครับ

  • ขอแสดงความเสียใจ อาลัยในการจากไปของพี่หนานเกียรติด้วยครับ ร่วมให้กำลังใจครอบครัวม่วงมิตรครับ
  • พี่หนานเป็นผู้ที่มีจิตอาสาเพื่อสังคม ขอคุณความดีที่สร้างจงนำพี่หนานไปสู่สุขคติครับ

 

สวัสดีค่ะ      Ico48     Ico48      Ico48      Ico48       Ico48  

                 Ico48     Ico48     Ico48       Ico48       Ico48    

 

ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึก คิดถึงน้องหนานเกียรติ

 

                     

 

                             

สวัสดีค่ะ    Ico48    Ico48     Ico48    Ico48     Ico48      Ico48

               Ico48    Ico48     Ico48    Ico48     Ico48     Ico48    Ico48

 

ขอบคุณมากนะคะ    

ที่มาร่วมเขียนไว้อาลัย เศร้า เสียใจ เสียดายคนดี  คิดถึง  ฯลฯ น้องหนานเกียรติสู่สุคติบนสรวงสวรรค์ รับทราบในความคิดถึงของเราทุกคนใน gotoknow นะคะ

                          

                      

        

  • คนดีไม่มีวันตาย หากเราเชื่อเช่นนั้น ทุกคนก็จะมีอุดมคติเดียวกันที่จะหมั่นทำความดีค่ะพี่ดา
  • ความสูญเสียคือการฝึกฝนจิตใจเราให้สัมผัสทุกข์ที่จะเกิดกับตัวเรา ขอบพระคุณสำหรับบันทึกที่แสดงความอาลัยและผูกพันกันอย่างลึกซึ้งประทับใจอย่างยิ่งค่ะ

เจริญพรคุณโยมกานดา

                                                 เสียดายคนดี
            

               Large_loveness_landscape
               ทัศนียภาพของความรัก : รำลึกหนานเกียรติ เกียรติศักดิ์ ม่วงมิตร 
               โดยดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์

               กลิ่นของสัตบุรุษ(คนดีมีคุณธรรม)

              นะ ปุปผคันโธ ปฏิวาตเมติ
              นะ จันทนัง  ตครมัลลิกา วา
              สตญฺจ คนฺโธ ปฏิวาตเมติ
              สัพพา ทิสา สัปปุริโส ปวายติ.

             กลิ่นดอกไม้ฟุ้งทวนลมไปไม่ได้
            
กลิ่นจันทน์ กฤษณา หรือมะลิ
             ก็ฟุ้งทวนลมไปไม่ได้

             ส่วนกลิ่นของสัตบุรุษ(คนดีมีคุณธรรม)
             หอมฟุ้งไปได้ทั่วทุกทิศ

สัตบุรุษสุดดีกลิ่นศรีสม           หอมทวนลมโบกพัดสะบัดหวน
กระจายกลิ่นรินฟุ้งจรุงอวล       แสนชื่นชวนชอบจิตสนิทใจ
กลิ่นศีลธรรมนำผลให้พ้นทุกข์  หอมเป็นสุขนานเนิ่นเกินสมัย
ถึงหอมกลิ่นบุปผาสุมาลัย        เพียงชื่นใจพักครู่ไม่สู้นาน
ประพันธ์โดย : พระพิพัฒน์ปริยัตยานุกูล 


ขอแสดงความเสียใจด้วยนะค่ะ

 

สวัสดีค่ะ          Ico48       Ico48      Ico48

 

คุณเบดูอิน   ค่ะภาพที่นำมาฝากไม่มีคำบรรยาย ประทับใจ ตลอดกาลค่ะ

 

น้องอ.ศิลา   ขอบคุณนะคะ เวลาทำให้ทุกอย่างดีขึ้น เข้าใจมากขึ้น จะห่วงมากก็ คือ เฌวา ยังเล็กนัก แต่โตขึ้นจะเข้าใจ พื้นฐานพ่อหนานเกียรติเลี้ยงไว้ได้อย่างดี  แต่เมื่อถึงวันพ่อของแต่ละปี ก็จะกระทบใจมากสักหน่อยในทุกๆปี 

 

คุณหญ้าบัว   ค่ะเราทุกคนเสียใจมากเมื่อตอนทราบใหม่ๆ

                   เวลาจะช่วยให้ใจของทุกคนที่คิดถึงดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ

 

 

 

 

 

 นมัสการค่ะ   Ico48  พระมหาแล อาสโย ขำสุก

 

  ค่ะเสียดายคนดี  บทประพันธ์เหมาะสมคนดีมีคุณธรรมอย่างน้องหนานเกียรติมาก และภาพวาดงดงามมาก ขอบพระคุณมากค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท