หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

ชวนบล็อกเกอร์ชาวเชียงใหม่จัดเวทีพูดคุยประสาคนเมือง


ในระหว่างรอขึ้นรถกลับกรุงเทพฯ  

     บล็อกเกอร์ท่านหนึ่งโฟสต์ข้อความลงใน facebook ผมจึงได้ตอบกลับไปด้วยหวังมีคนเลี้ยงข้าวฟรีสักมื้อก่อนกลับ (ฮิ ฮิ...) แล้วความหวังนั้นก็เป็นจริง

     ก่อนรถจะออกราว ๒ ชั่วโมง คุณครู Rinda ก็แวะมารับผม ทีแรกว่าจะไปกินฟิซซ่าสุดแซ่บที่ร้านของพี้เขี้ยว-มนัญญา แต่ปรากฏว่าร้านปิด และติดต่อเจ้าของร้านไม่ได้

     จากฟิซซ่าจึงไปเป็นลาเต้เย็นที่แบล็คแคนยอนแทน เพราะวาสนาไม่เพียงพอ

     เป็นอีกคราวหนึ่งที่เป็นการพบปะกันซึ่งหน้าคราวแรกของผมกับคุณครู RINDA ผ่านมาเราคุยกันแต่ใน GotoKnow ซึ่งหลัง ๆ มาก็เพิ่มช่องทางใน Facebook ด้วย

     คุณครู Rinda สอนอยู่ที่โรงเรียนแม่หอพระ ในกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี

     โรงเรียนแม่หอพระมีชื่อเสียงในด้านการเรียนการสอนที่บยูรณาการเข้ากับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สมัยก่อนเป็นที่ศึกษาดูงานของโรงเรียนและหน่วยงานต่าง ๆ ผมเองก็เคยมีโอกาสไปเยือนเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว

     เราคุยกันหลายเรื่องหลายราว กระทั่งวกมาถึงบรรดาบล็อคเกอร์ที่อยู่ในเชียงใหม่ ซึ่งก็พบว่ามีมากมายอยู่เหมือนกัน

     ผมมานั่งนึกดูว่ามีบล็อคเกอร์ท่านใดบ้างที่อยู่ในเชียงใหม่ นี่คือรายชื่อเท่าที่ผมรู้จัก krugui Chutima, พิชชา, Wasawat Deemarn, กานดา น้ำมันมะพร้าว, อาจารย์นก, วัฒนา คุณประดิษฐ์, เมียวดี, เนปาลี, ทนัน ภิวงศ์งาม, NIKHOM, ศน.อ้วน, รุ่งทิพย์ กล้าหาญ, Rinda, พระมหาสะง่า, ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี, มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย), KRUDALA, Dr. Phramaha Boonchuay Doojai, ทองหยอด, ป่าไม้เลื้อย/พาดีซอ เป็นต้น ซึ่งยังมีมีอีกมากมายที่ไม่ได้เอ่ยมา

     ผมได้ยุไปว่าน่าจะจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในกลุ่มบล็อคเกอร์เชียงใหม่สักคราวหนึ่ง คุณครู Rinda ก็เห็นดีเห็นงามด้วย

     ผมเองสนใจอยากเห็นเวทีเกิดขึ้นที่เชียงใหม่ จึงอาสาตั้งต้นมาพูดคุย ชักชวนบล็อกเกอร์ชาว GotoKnow มาจัดเวทีพูดคุยกันสักคราว ไม่รู้ว่าบล็อคเกอร์ในเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงคิดเห็นกันอย่างไรบ้างครับ

     สำหรับผมก็เป็นคนเชียงใหม่คนหนึ่ง (คนเชียงใหม่โดยทะเบียนบ้าน คนกรุงเทพฯโดยภรรยา) อยากจัดครับ และยินดีช่วยประสานและดำเนินการในส่วนที่ช่วยได้ครับ

 

.

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow#เชียงใหม่
หมายเลขบันทึก: 447482เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2011 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

(คนเชียงใหม่โดยทะเบียนบ้าน คนกรุงเทพฯโดยภรรยา)

ผมคนพัทลุงโดยภรรยา แต่เป็นคนพังงาโดยกำเหนิดเกิดที่บ่อแสนบ้านควนทับปุด ขอเสนอว่า....

ไม่ลองชวนคนหน้าตาเฉยทางใต้ไปร่วมวงคุยด้วย

จะได้บรรยากาศและความงามทางภาษา

"เฒ่าทองแดง แหลงใต้ พายโน๊ตบุ๊ก" สนใจน่ะ

อาหารร้านอหมอเขี้ยว แซบครับ หอยใหญ่ จริงๆ นิ

คารวะท่านผู้เฒ่าครับ

ขอบคุณที่ช่วยสร้างกระแสครับ

ถ้าจัดได้ทจริงฟูจะส่งเทียบเชิญครับ

สวัสดีครับอาจารย์ jj

ได้ยินกิตติศัพท์พิซซ่าที่นี่มานานแล้ว

ต้องหาโอกาสไปชิมใก้ได้เลยครับ

แหะแหะอาจารย์ไปอีกสักรอบไหมครับ

เอาแหล่ะๆน้องหนานเกียรติ  แต่ถ้าจะให้ดีอย่าเฉพาะเจาะจงแต่เชียงใหม่ดีไหม

เอาเป็นว่าคนสนใจและอยากมาพบปะกันบ๋อ....

แต่พี่บ่รู้วิธีการและการจัดการเน้อ  ต้องรอดูและฟังข่าวจากน้องนี่แหละ

พี่หนานเกียรติคะ

อยากมีส่วนร่วมม๊ากกกกกค่ะ

เดี๋ยวหนูจะช่วยประชาสัมพันธ์ต่อให้ค่ะ

สนับสนุนกิจกรรมดีๆ อย่างนี้เต็มที่ค่ะ ^^

สวัสดีครับพี่ krugui Chutima

จริงด้วยครับพี่ เพราะบล็อคเกอร์จังหวัดใกล้เคียงมีหลายคน

มีไอเดียอย่างไรบ้างครับ

หนานตอนนี้คงนอนอยู่บนรถทัวร์

เจอกันพรุ่งนี้ ทางรพ.กะพ้อมารับบ็ออบี้ที่รพสงขลา จึงขอให้ช่วยมา ลุง วอ ที่บิก๊ซี หาดใหญ่ พรุ่งนี้ล่วงหน้าไปก่อนหนึ่งก้าว

น้องมะปรางค์ครับ

ขณะตอบบันทึกนี้ อยู่หาดใหญ่ครับ กำลังเดินทางต่อไปกะพ้อ

เรื่องเวทีที่เชียงใหม่อยากเห็นจริงๆครับ

เดี๋ยวรอฟังคนพื้นที่หน่อยนะครับว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง

ท่านผู้เฒ่าครับ

ตอนนี้ (๐๖.๓๐ น.) ผมอยู่หาดใหญ่ครับ

เข้าใจว่าล่วงหน้าไปก่อนแล้ว เดี๋ยวพบกันครับ

พี่หนานเกียรติค่ะ

อยากเห็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เวทีย่อยในเชียงใหม่ค่ะ

สนับสนุนๆๆ และจะช่วยกันประชาสัมพันธ์ค่ะ ^^

สวัสดีครับ น้องอาร์ม

จะขึ้นไปแอ่วเจียงใหม่ด้วยกันใช่ไหมครับ

ว้าว ถูกพาดพิงแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว

ยิ๋นดีเจ้า

อู้แบบสบายๆ  สไตล์คนเมืองดีก่อเจ้า

พี่ดาพึ่งทราบเมื่อไม่ถึงชั่วโมงนี้เองว่าน้องหนานเกียรติมาเชียงใหม่และพบกับน้องตูม เข้ามาก็คลิกมานี้เลย พึ่งได้พูดคุย ทานข้าวกลับมาจากพบกับบล็อกเกอร์ ผอ.พรชัยมาค่ะ มาประชุมรร.ไทยรัฐวิทยาทั่วประเทศกันที่เชียงใหม่ ได้ไปทานข้าวกันที่ร้านริมน้ำ และไปส่งเข้าที่พักผอ.จะทำงานต่อ (ขยันมาก) เมื่อไม่กี่นาทีนี้เอง  3 บล็อกเกอร์ G2K มี  ผอ.พรชัย  กานดา น้ำมันมะพร้าว   คุณครู Rinda  ดีใจที่ได้พบกัน   

    หากได้พบกันหลายๆบล็อกเกอร์รวมบล็อกเกอร์ต่างจังหวัดมาพบด้วย ยิ่งดีค่ะ     " gotoknow นัดพบกันที่เชียงใหม่ " พี่ดาเห็นด้วยนะคะ ที่จะจัดพบกันตามที่กล่าว เมื่อสักพัก ผอ.พรชัยก็มีความคิดน่าจะมีการจัดได้พบกัน ภาคเหนือที่เชียงใหม่ และที่อีสาน   มาพบบันทึกนี้ตรงกับที่คุยเลยค่ะ  งานพืชสวนโลกครั้งที่ 2 ถวายในหลวง 84 พรรษา เราน่าจะมาพบกันในงานพืชสวนโลกได้นะคะ   มี 99 วันเริ่ม 9 พย.54 - 15 กพ.55 ดีไหม?

 

            ชวนน้องเฌวาทำนะคะ

http://gotoknow.org/blog/kandanalike/446425

สวัสดีค่ะน้องหนานเกียรติมาเยี่ยมค่ะ อิอิ พบพี่กานดา และท่านผอ. พรชัย วันนี้ เป็นสิ่งที่ฟ้าแสดงความยินดีอีกครั้งค่ะ ฝนตกจึงไม่ได้นั่งริมระเบียงข้างน้ำปิง แต่ก็มองเห็นค่ะบรรยากาศฝั่งปิง...ขอบคุณ G2K ที่ทำให้ได้รู้จักกันค่ะ ขอสนับสนุนเหมือนเดิมค่ะ..

สวัสดีเจ้าปี้เขี้ยว

ไปคราวแล้วไม่ได้กินฟิซซ่า ไปรอบหน้าพลาดไม่ได้เด็ดขาด

เรื่องเวทีพูดคุยน่าจะเป็นช่วงไหนดีครับ

สวัสดีเจ้าหนานเกียรติ

ปี้เหมียวสนับสนุนเจ้า อย่างใดเฮาถ้าจะได้ร่วมกั๋นสักงานเจ้า ศน.อ้วนฝากมาบอกว่าคิดถึง และจะชวนบังชาวใต้มาตวยเจ้า หวังว่าโครงก๋ารคงประสบความสำเร็จน่อเจ้า...

ระลึกถึงเสมอเจ้า...ปี้เหมียว

                           Ico48   

   

   " บันทึกของน้องหนานเกียรติบันทึกนี้ทำให้พี่ดา

  ทั้งดีใจรอพบ และเสียใจมากที่น้องจากไปกระทันหัน "   

 

" น้องหนานเกียรติยังไม่ได้ตอบ comment ของพี่ดาเลยนะคะ  ทำไมถึงรีบจากไปเร็วนัก พี่ดาไม่อยากเชื่อเลย ยังไม่ได้ถามน้องเลยว่าจะกำหนดวันพบกันวันไหน เพราะอ.ขจิตฝากถามมา "

               

    พี่ดาทราบว่า น้องจากไปจากผอ.พรชัย เมื่อเช้า ตกใจมาก ไม่อยากเชื่อ คิดถึงน้องเฌวา ก่อนเลย  แล้วรีบเขียนจดหมายถามเรื่องน้องหนานเกียรติกับน้องมะปรางค์และทีมงาน ว่าน้องหนานเกียรติเสียชิวิตจริงหรือ และมาเขียนที่อนุทิน โดยที่ยังไม่ได้อ่าน อนุทินที่ของคุณครูคิม และน้องเอก เมื่ออ่านแล้วก็เชื่อว่าน้องจากไปจริงๆแน่นอน   จึงคลิกไปที่อาจารย์จันทวรรณ ร่วมไว้อาลัย 

      แล้วโทรบอกคุณพี่กีร์และน้องตูม ทั้ง 2 ทราบแล้วจาก FB.  วันนี้ตลอดเวลาคิดถึงน้องหนานเกรียติไม่ว่าจะทำอะไร ทำให้นึกถึงตัวเองที่พ่อของลูก 2 คนก็จากไปเพราะอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ปี 40  อย่างกระทันหัน  เมื่อลูกคนเล็กอายุเพียง 4 ขวบครึ่ง น้องเฌวาก็จะไม่มีพ่อตั้งแต่เล็กอีกคน พี่ดาก็คิดๆๆๆๆ....ว่าทำไมนะคนดีมากๆ ทำงานเพื่อส่วนรวม เพื่อสังคม ฯลฯ  อย่างน้องหนานเกียรติ ถึงจากไปเร็วนัก  การพ้นทุกข์ พ้นภาระ ฯ หมดเวร หมดกรรม โดยการเสียชีวิต  ช้าหรือเร็วไหนดีกว่ากัน ก็สรุปไม่ได้ค่ะ

     พี่ดาเล่าให้ลูกชายฟังนานแล้วว่า น้องหนานเกียรติ ใช้สีจากดอกไม้ สอนลูก-น้องเฌวา ( ชื่อที่แปลกและคงไม่มีใครตั้งชื่อนี้อีกแล้วคงมีน้องเฌวาลูกพ่อหนานเกียรติคนเดียว ) ระบายสี และนำพู่กันใส่ปากด้วย เป็นภาพที่พี่ดาจำไม่เคยลืม เมื่อน้องเขียนบันทึกที่จะนัดพบกันที่เชียงใหม่ พี่ดาดีใจเตรียมใจรอที่จะได้พบกัน นึกไว้เลยว่าคงจะมีความสุขกันมากมายที่ได้พบหลายๆบล็อกเกอร์พร้อมๆกัน 

      การจากไปของน้องหนานเกียรติทำให้ทุกคนที่รู้จัก ตกใจ เสียใจไม่อยากเชื่อ ว่าคนดีมากๆจะจากไปเร็วมากขนาดนี้   พี่ดารู้สึกเสียใจมากๆค่ะ สิ่งที่พี่ดาจำไม่เคยลืมก็จะจำไปตลอดค่ะ ไม่ว่าจะสีจากดอกไม้ น้ำมันอโวคาโดที่น้องจะทำ  เมนูอาหารที่เคยคิดกัน การพาน้องเฌวาเที่ยวสวนสัตว์  ฯ  และที่เราจะนัดพบหลายๆบล็อกเกอร์ ที่เชียงใหม่ 

    สู่สุขคติบนสรวงสวรรค์นะคะ คุณแม่ของน้องเฌวา ดูแลน้องเฌวาอย่างเข็มแข็งได้แน่นอนค่ะ และน้องเฌวาก็จะเป็นเด็กดี คนดี ทำงานเพื่อส่วนรวม เพื่อสังคม ฯลฯเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ เก่งเหมือนคุณพ่อหนานเกียรติค่ะ

 

         สีจากดอกอัญชันค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

      อ่านบันทึกนี้พร้อมกับความคิดเห็นของทุกคนแล้ว ยิ่งทำให้เศร้าใจมาก เพิ่งรู้ว่าคนที่เริ่มต้นคิดที่จะนัดพบบล็อคเกอร์เชียงใหม่คือน้องหนานเกียรติ   ทราบข่าวเพราะท่านวอญ่าเข้ามาบอกว่าเตรียมจะขยับตัว  ครูดาหลาก็รอฟังข่าวการนัดพบกัน  อยู่ๆก็ได้ข่าวการเสียชีวิตของน้องหนานเกียรติ...ตกใจมากค่ะ

     คนดีของสังคมจากไปแล้ว  ขอให้ดวงวิญญาณของน้องหนานเกียรติจงไปสู่สุขคติในสัมปรายภพด้วยเทอญ

......แม้ความตายจะเป็นเรื่องปกติของชีวิต แต่เราทุกคนจะรู้สึกเสียดาย เศร้าใจ สำหรับการตายของคนดี คนที่มีจิตสาธารณะคิดและทำเพื่อส่วนรวม ไม่ว่าจะเป็นจุดไหนของสังคม การตายของคนๆหนึ่งส่งผลต่อความรู้สึกของผู้คนที่รู้จักได้หลายรูปแบบ ขึ้นกับความสัมพันธ์และการสัมผัสตัวตน บางคนได้คุย ทำงานร่วมกัน บางคนได้รู้จักจากการติดตามผลงาน ฯ คนแต่สำหรับในครอบครัวแล้วย่อมเป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่

แต่ชีวิตคุณหนานเกียรติไม่สูญเปล่า ความดีที่ได้ทำเพื่อส่วนรวมจะถูกกล่าวถึง จดจำ บันทึกไว้ และเป็นตัวอย่างที่ดีให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเป็นแนวปฏิบัติต่อไป

ขอความดี และผลบุญที่คุณหนานเกียรติได้กระทำมาโดยตลอดจงเป็นพลังบุญส่งให้ดวงวิญญาณคุณหนานเกียรติไปสู่สุคติในสัมปรายภพด้วยเทอญ

ด้วยความอาลัยยิ่ง

ยามอยู่ชุ่มชื่นใจ    ยามจากไป ...อาลัยเหลือ

 

หลับให้สบายเน้อเจ้า

พี่เขี้ยว สานต่อเจตนารมณ์นี้นะคะ ขอนแก่นมีโอกาสจะไปร่วมคะ

ทางทีมงาน GotoKnow ยินดีประสานงานโครงการฯ นี้ให้เกิดขึ้นตามแรงปรารถนาของหนานค่ะ

ดีจังค่ะ ที่มีหลายท่านยืนยัน สานต่อเจตนารมณ์ของน้องหนานเกียรติ

เป็นกำลังใจให้ทุก ๆ ท่านนะคะ

สวัสดีค่ะทุกท่าน..ดีใจมากค่ะที่ท่านบล็อกเกอร์ขั้นเทพได้เอ่ยสานต่อค่ะ..อยากให้เราได้มา.."ป่ะกั๋น..อู้จ๋าต๋ามเจตนาอ้ายหนาน" งานนี้ท่านครูภูมิปัญญาทางเหนือที่ โฮงเฮียนสืบสานฯ คงได้มาร่วมสมกับที่หนานเกียรติอยากส่งเสริมนะคะ ..ท่านอาจารย์วสวัต จะว่าใดจา..

คุณหนานเกีบรติ คนดีมีแต่ให้

ทั่วทิศไทยท่องไปไม่ท้อถอย

จากเหนือ ออก ตก ใต้ ป่าดงดอย

เรื่องใหญ่น้อยเป็นร่องรอยน่าจดจำ

 

    

สวัสดีครับ...พอได้รับทราบเรื่องนี้ก็ยินดี แต่น่าเสียดายที่คนต้นคิดต้องมาด่วนจากไป ขอให้ดวงวิญญาณอาจารย์สู่สรวงสวรรค์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท