๖๐.ข้ามเขาชมบ่อเกลือสินธุ์เธาว์บนดอยสูง


            การเดินทางโดยรถกระบะได้เริ่มขึ้นจากวัดโป่งคำอำเภอสันติสุข ในเวลา ๑๖.๐๐ น. ตอนหน้าเป็นคนขับและพระคุณเจ้าฯ ตอนหลังคือฉันและเทียนน้อย ส่วนท่านผู้เฒ่าวอญ่า  หนานเกียรติ  เด็กหนุ่มจากบ้านโป่งคำ และออโต้นั่งในกระบะมีหลังคา  พระคุณเจ้าฯได้กรุณาอธิบายสภาพพื้นที่  รวมกับเสียงคุยของเทียนน้อยที่ช่างเจรจา  ตั้งแต่ต้นทาง   ภายหลังเสียงเงียบลงและทุกคนนิ่ง  เพราะทางคดเคี้ยวอ้อมเขาไปเรื่อย ๆ   ฉันได้หันไปดูเทียนน้อยนั่งข้าง ๆ เงียบกริบหลับตาและสูดยาดมเพราะเมารถเสียแล้ว  ส่วนอีก ๔ คน น้องออโต้ หนานเกียรติ  ท่านผู้เฒ่าวอญ่า และเด็กหนุ่มที่ติดตามมาจากสันติสุขอีกคนยังไม่ทราบอาการว่าเป็นอย่างไรบ้าง

           ตลอดเวลารถจะเลี้ยวซ้าย เหวี่ยงขวา ขึ้นเขามากกว่าลงเขา  ทางราบบนเขานั้นไม่ต้องพูดถึง  ต้องขับรถด้วยเกียร์ต่ำตลอดระยะทาง  พระคุณเจ้าฯ ได้กระซิบบอกคนขับรถว่า “จะต้องจอดรถข้างทางที่บ้านบ่อเกลือใต้”  เพื่อซื้อมะขามป้อม  แต่จริง ๆ ไม่มีมะขามป้อมหากได้มะขามป้อมแปรรูปแทน 

           ที่ตลาดข้างทางมีชาวบ้านนำสิ่งของมาวางขายส่วนใหญ่เป็นของที่หาได้จากธรรมชาติและผลิตผลในไร่นา  ได้แก่ข้าวก่ำ งาดำ งาขี้ม้อน (จำเสียงมาเช่นนี้) ถั่วเขียว ถั่วดำ ฟักทอง มันเทศ หัวปลี  หน่อไม้ดอง  ไข่ไก่  ผักกาด ผักกาดดอง และไม้เกี๊ยะสำหรับทำเป็นเชื้อไฟเป็นเศษของไม้สน  ที่นี่ขาดไม่ได้คือวัฒนธรรมครกสาก  แม่ค้าขายส้มตำยิ้มแย้มพูดเสียงอ่อนหวานแต่จับใจความไม่ได้ แต่มีความหมายในการต้อนรับและเอาใจลูกค้า  และสินค้า OTOP  คือเกลือสินธุ์เธาว์  มีทั้งเกลือปรุงอาหารและเกลือสำหรับขัดผิวให้งามนุ่มนวลอีกด้วย

          ลมหนาวเย็นยะเยือก  มองไปทั้งสี่ด้านจะเห็นยอดเขาซ้อนกันเป็นลูก ๆ ที่อยู่ใกล้ก็จะมองเห็นต้นไม้เขียวชอุ่มและจางลง ๆ จนกลายเป็นภูเขาสีเทาค่อนข้างดำตัดกับขอบฟ้า  ได้กลิ่นไอของดอกหญ้าที่เป็นธรรมชาติ  นาน ๆ จะมีรถแล่นมาบนถนนสักคันหนึ่งนับว่าสงบและมลพิษของไอเสียน้อยมาก

               พวกเราได้แวะชมบ่อเกลือตามคำแนะนำของพระคุณเจ้าฯ เป็นชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำ ดูเหมือนจะได้รับการพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้และการเยี่ยมชมของนักท่องเที่ยวและผู้สนใจ  มีร้านค้าขายเกลือและผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปมาจากเกลือจำนวนมาก  ที่น่ายกย่องและชื่นชมคือ “เจ้าถิ่นมีความตั้งใจที่จะให้พวกเรามีความรู้เกี่ยวกับเกลือและวิถีชีวิตพื้นบ้านของบ่อเกลือมากที่สุด  นับเป็นความประทับใจในความโอบอ้อมอารี  ประกอบกับจิตใจที่ดีงามอย่างยิ่ง 

                 “บ่อเกลือ” เป็นของส่วนรวม  ชาวบ้านมาตักน้ำเกลือไปต้มหรือเคี่ยวเกลือได้  ส่วนโรงเคี่ยวเกลือที่อยู่ใกล้ ๆ เป็นของส่วนตัว  ให้บริการเพื่อนบ้านเช่าเคี่ยวได้  เพราะเจ้าของลงทุนด้วยงบประมาณที่สูง “เคล็ดลับหรือความเชื่ออันศักดิ์สิทธิ์ถือปฏิบัติ” คือไม่มีใครสามารถนำน้ำเกลือออกไปจากบริเวณบ้านบ่อเกลือได้อย่างปลอดภัย  เนื่องจากมีผู้ทดลองแล้วจะทำให้เกิดเหตุอาเภทภัยเสียก่อน

              “บ่อเกลือ”  ตั้งอยู่ที่อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ห่างจากตัวเมืองประมาณ ๘๕ กิโลเมตร เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงด้านการทำเกลือบนภูเขา  คือเกลือสินเธาว์  ชาวบ้านมีความสามารถทำเกลือเพื่อบริโภคในครอบครัวและทำเพื่อจำหน่ายเป็นอาชีพ

                ข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับบ่อเกลือว่ามีมาแต่โบราณ  ชาวบ้านสามารถนำเกลือไปจำหน่ายยังกรุงสุโขทัย เชียงใหม่ เชียงตุงหลวงพระบาง รวมถึงสิบสองปันนา และประเทศจีนตอนใต้

                 เดิมมีบ่อเกลือ ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติจำนวนหลายบ่อ ภายหลังได้แห้งขอดและหายไปหมด ยังคงเหลือบ่อเกลือที่สามารถผลิตเกลือได้เพียง ๒ แห่งเท่านั้นคือบ่อเกลือที่ตั้งอยู่บริเวณบ้านบ่อหลวงในพื้นที่แห่งแรก ใกล้เทือกเขาริมน้ำมาง ซึ่งในบริเวณนี้จะมีชุมชนอาศัยอยู่  ๘ หมู่บ้าน  

                บ่อเกลือสาธารณะที่เหลืออยู่ในปัจจุบันชาวบ้านเรียกว่าบ่อเหนือและบ่อใต้ บ่อเหนืออยู่ริมแม่น้ำมาง ส่วนบ่อใต้ห่างออกไปประมาณ  ๕๐๐ เมตรติดกับบริเวณเชิงเขาท้ายหมู่บ้าน

              บ่อเกลือทั้งสองบ่อ  จะถูกกรุขอบด้วยคอกไม้กันดินปากหลุมถล่มจากปากบ่อลึกลงไปถึงก้นบ่อ มีนั่งร้านสำหรับคนนั่งตักน้ำเกลืออยู่ข้างปากบ่อเกลือ น้ำเกลือทั้งสองบ่อมีความเค็มที่เข้มข้นสูงกว่าบ่ออื่นๆ ที่เคยมีมา ทั้งนี้ชาวบ้านได้ช่วยกันพยายามสำรวจหาบ่อเกลือเพิ่มเติม  แต่ก็ไม่สามารถพบบ่อเกลือเพิ่มอีก

         การจะนำเกลือจากบ่อขึ้นมาต้มทำเกลือจะต้องปฏิบัติตามความเชื่อและพิธีกรรมสืบต่อกันมา  โดยชาวบ้านจะต้องทำพิธีเลี้ยงผีเมืองและเทวดาเจ้าที่ที่รักษาบ่อเกลือ โดยเชื่อกันว่าคือ “เจ้าซางคำ” โดยจะประกอบพิธีกรรมทุกปีในวันแรม ๘ ค่ำเดือน ๕   ชาวบ้านเรียกพิธีนี้ว่า "งานแก้ม" เดิมเคยประกอบพิธีถึง ๗ วัน แต่ภายหลังได้ลดลงมาเพียง ๓ วัน 

ตำนานการทำเกลือบนดอยสูง 

          การค้นพบบ่อเกลือ ที่บ้านบ่อหลวงมีตำนานที่เล่าสืบกันมาว่า มีนายพรานผู้หนึ่ง ได้ออกล่าสัตว์และเห็นเหล่าสัตว์มักจะมากินน้ำที่นี่เป็นประจำ เมื่อนายพรานลองชิมน้ำดูถึงรู้ว่ามีรสเค็ม  ข่าวนี้ได้ล่วงรู้ถึงพระเจ้าหลวงภูคา และเจ้าหลวงบ่อ จึงได้เสด็จมาดูน้ำเค็ม โดยทั้งสองพระองค์ขึ้นไปบนยอดดอยภูจั่น เพื่อแข่งขันกันพุ่งสะเดา (หอก )เจ้าหลวงภูคาได้พุ่งออกไปทางทิศตะวันตกของลำน้ำมาง ตรงที่ตั้งหอนอกในปัจจุบัน ผู้คนที่ชมการพุ่งหอกได้นำเอาหินมาก่อเป็นที่สังเกตแล้วตั้งเป็นโรงหอทำพิธี   สถานที่ประกอบพิธีกรรมในการระลึกตอบแทนบุญคุณเจ้าพ่อทั้งสองทุกปี

กรรมวิธีการต้มเกลือสินธุ์เธาว์

          ชาวบ้านยังคงต้มแกลือด้วยวิธีแบบดั้งเดิม จะตักน้ำเกลือจากบ่อส่งผ่านมาไว้ในบ่อพัก  ให้น้ำตกผลึก  แล้วจึงนำไปต้มในกระทะใบบัว  ใช้เวลาประมาณ ๕  ชั่วโมงโดยให้น้ำเกลือตกผลึกแล้วตักเกลือใส่ตะกร้าที่แขวนไว้เหนือกระทะ เพื่อให้น้ำเกลือไหลลงมาในกระทะ และเคี่ยวไปจนน้ำเกลือที่เหลือในกระทะแห้งหมดแล้ว  จึงตักน้ำเกลือจากบ่อมาใส่ลงไปใหม่ เนื่องจากเกลือสินธุเธาว์ขาดไอโอดีน  จึงได้รับการพัฒนาเติมสารไอโอดีนลงไปด้วย

          ภายหลังได้รับการพัฒนาเกลือให้เหมาะสมกับการนำไปใช้ประโยชน์  โดยนำเกลือที่ได้จากการเคี่ยว  มาใส่ในกระทะขนาดเล็กเคี่ยวอีกที  โดยเคี่ยวเป็นเวลานานจนกว่าเกลือจะแห้งสนิท ไม่มีความชื้นและจะถูกบรรจุเพื่อส่งขายสำหรับ SPA

              “แผ่นดินของเราอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ”  หากเราปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกให้ทุกคนรู้จักคุณค่า  และตระหนักในความคุ้มค่า นับมีความหมายอย่างยิ่งต่อคำว่าความสุขของทุกคนและความงดงามของประเทศไทย

 

ทางลงเขามีบางแห่ง  น้อยกว่าทางขึ้นเขา

ถ่ายภาพจากในรถเบาะหลัง

ที่นี่เจออาหารพื้นถิ่นและวัฒนธรรมครกสาก

หัวปลีสีเกือบดำ

งาขี้ม้อน

ไม้เกี๊ยะ

 

บ่อเกลือ

ความลึกของบ่อเกลือ

ภาชนะนำน้ำเกลือมาพักในโอ่ง

พักน้ำเกลือ

เคี่ยวและช้อนเกลือใส่ในตระกร้า

นำเม็ดเกลือไปพักรอบรรจุ

เคี่ยวทำเกลือสปา

โรงเรือนเก็บเกลือ

ผลิตภัณฑ์จากเกลือ

พาหนะนำทาง

หมายเลขบันทึก: 422800เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2011 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (44)

คืนสู่สามัญด้วยความคิดถึงเรื่องราวเก่าๆที่ผ่านมา

ทั้งการเดินทางและสิ่งที่พบเห็นระหว่างทาง

เรายังคงมีทรัพยากรที่มีค่าอีกมากมายที่ควรจะช่วยกันรักษาเอาไว้นะคะ..

สวัสดีค่ะkrugui Chutima

ขอเชิญกลับมาชมภาพใหม่นะคะ  น้องมาเปิดเม้นท์ พี่คิมยังขึ้นภาพไม่ครบค่ะ  ขอขอบคุณที่คอยส่งกำลังใจเสมอ ๆ นะคะ

เสียดาย และเสียใจมากครับ ที่ไม่ได้ไป พอดีติดงานด่วนจริงๆ ทั้งๆ ที่เคลียร์คิวแล้ว ไม่แน่ใจว่าพี่คิมได้รับเมล์แจ้งยกเลิกของผมรึป่าว

ขออภัยอย่างสูงครับ และเสียดายอย่างยิ่งครับ

สวัสดีค่ะคุณบีเวอร์

ทุกคนเสียดายที่บีเวอร์ไม่ได้ไป  กิจกรรมค่ายครั้งนี้ประทับใจมากที่สุด ทำให้มีกำลังใจในการทำดีอีกต่อไปค่ะ

พี่คิมได้รับเมล์ของบีเวอร์แต่ไม่ได้ตอบกลับ ขออภัยค่ะ

คราวหน้าตั้งใจไปจัดทางใต้บ้างค่ะ  บันทึกยังไปไม่ถึงค่ายเลยนะคะ  อย่าลืมแวะมาอ่านอีกนะคะ  ขอขอบคุณค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะพี่คิม

ขอบคุณที่พาชมบ่อเกลือค่ะ เมื่อหลายวันก่อนหนูรีก็ไปนาเกลือที่ปัตตานีมา(เกลือสมุทรค่ะ) กะจะกลับมาเขียนเล่าเหมือนกัน แต่โชคไม่ดี ไม่มีนาเกลือ เพราะเกลือไปกับน้ำท่วมใต้คราวนั้นตอนนี้ยังเป็นน้ำทะเลเต็มผืนนา..รอเดือนประมาณเดือนมีนา,เมษาค่อยไปอีก:)

•ภาพนี้ดูแล้วอ้างว้างจัง น่ากลัวลึกลับเจ้าค่ะพี่คิม

คุยเสียยาวเชียว...อีกนิดค่ะ จัดค่ายที่ใต้จัดที่ไหนค่ะพี่

ขอบคุณค่ะ

 

ขอบคุณค่ะครูคิม เพราะเคยเห็นก็วันนี้ค่ะ เคยเห็นมาแล้วก็แต่การทำเกลือสมุทรค่ะ แต่ผลิตภัณฑ์ของเกลือสมุทรที่สะอาดกินได้ถูกหลักอนามัยนั้นหายากเหลือเกินค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิม มาชมการทำเกลือที่มีในหุบเขาสูงจากน้ำทะเล แต่ก็มีให้คนเมืองน่านได้กิน ไม่งั้นกลัวจะคอพอกกันนะคะ เพราะเกลือทะเลนั้นแพงมาไกลค่ะ ปัจจุบันก็ใช้ดองผักผลไม้มากมาย ขอบคุณที่เล่าได้เหมือนไปชมจริงนะคะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าเชิงสารคดีที่น่าสนใจมากๆ...คอยอ่านตอนต่อไปค่ะ

             เถา ต้นถั่วพู กำลังออกดอกที่มุมสวนผักในบ้าน

ครูบาอาจารย์ของผมท่านสอนสั่งไว้ว่า

"ขอให้รักษาความดีไว้ ดุจดั่งเกลือรักษาความเค็ม"

ขอบคุณครับ คุณครูพี่คิม..

มาอ่านได้ความรู้

อ่านแล้วคิดถึงบ้าน เมืองไทยด้วยค่ะ

ไปแอ่วไหน ๆ ก็ไปได้ มีดี ๆ อีกหลายสิ่งหลายอย่าง;P

สวัสดีครับเกลอ ....เรื่องกะทะที่เขาแช่น้ำในลำคลอง ผมถ่ายภาพไว้แล้วแต่ไม่เห็นภาพกะทะ

ที่เขาแช่กะทะเพื่อให้เกลอที่เกาะกะทะหลุดออก ที่แรกผมนึกว่าเขาเอาก้อนหินใส่กะทะขวางทางน้ำไม่ให้ไหลเร็ว

เกลือสินเธาว์ใส่ไอโอดินหน่อยหนึ่งจะยอดเยี่ยมเลยครับ

สวัสดีค่ะ

วันนี้ได้เรียนรู้เพิ่มอีกเรื่องหนึ่ง ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ..พี่ครูคิม

มาชื่นชมและยินดีกับกิจกรรมจิตอาสาของพี่ครูคิมค่ะ

เพิ่งได้รับของฝากเป็น..เกลือสินธุ์เธาว์..จากเมืองน่าน เมื่อช่วงปีใหม่นี้เองค่ะ

สวัสดีครับ

  • ครูจ่อยมาชมเรื่องราวของธรรมชาติ และแวะมาเชิญชวนไปดูชื่อจริงตัวจริงของมนุษย์ร้อยเล่ห์พันชื่อที่ครูแมวมีค่านำจับ
  • ส่วนรายละเอียดต่างๆของไอ้ตัวแสบคนนั้นผมให้คำตอบไว้กับครูแมวแล้ว
  • ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องดีมีประโยชน์ในบันทักนี้
  • โชคดีมีสุขนะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์

พี่คิมก็เคยเห็นครั้งแรกค่ะ  ด้านความสะอาดพอจะทำให้มั่นใจได้บ้างว่ามาจากการต้มหรือเคี่ยว

ถ้ามีเวลามากอาจจะได้เรียนรู้กับภูมิปัญญาและคนในชุมชนนั้น  แต่วันนั้นได้แวะไปประมาณ ๕๐ นาทีค่ะ

เกลือสมุทร  เขานิยมดอกเกลือ  แต่ก็แพงและไม่คอยจะมีขายนะคะ

ขอขอบคุณอาจารย์ที่มาแลกเปลี่ยนค่ะ

สวัสดีค่ะน้องหนูรี

พี่คิมอยากทราบเรื่อง "ดอกเกลือ" ค่ะ ถ้าทำนาเกลืออีกครั้งเล่าให้ฟังบ้างนะคะ  ที่บ้านพี่คิมมีคนนำดอกเกลือมาฝาก  ใส่อาหารรสชาติดีและสะอาดค่ะ

ใช่ค่ะ  พี่คิมเห็นเช่นเดียวกับน้อง  เวลามองลงไปในบ่อเกลือรู้สึกว่าลึกมาก  คนที่นั่นเขามีการประกอบพิธีกรรมกันก่อนค่ะ

สวัสดีค่ะน้อมะตูมRinda

การทำเกลือที่มีในหุบเขาสูงจากน้ำทะเล มีที่จังหวัดเมืองน่านเท่านั้น  เป็นเรื่องน่าสนใจเป็นพิเศษนะคะ

เกลือทะเลมาไกล  ย่อมมีราคาแพงแน่นนอนค่ะ เสียดายวันนั้นเวลาน้อยมากค่ะ ถ้ามีเวลาพอคงได้ความรู้มากกว่านี้นะคะ

สวัสดีค่ะ

     ตามมาแอ่วบ่อเกลือด้วยค่ะ 

    แค่ได้ฟังว่าเส้นทางคดเคี้ยวครูดาหลาก็เมารถไปก่อนแล้ว 

   เล่าเรื่องและมีภาพประกอบทุกตอนได้รู้เรื่องราวเหมือนได้มาเห็นด้วยตัวเองเลยค่ะ

                  ขอบคุณเรื่องดีๆที่แบ่งปันค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

บ้านเมืองของเราทั่วภูมิภาค  มีสิ่งดี ๆ และยังคงความอุดมสมบูรณ์อีกมากมายนะคะ  เพียงแต่เพิ่มความขยันและเปลี่ยนแนวคิดดี ๆ ก็คงให้ความสุขสบายใจแก่ทุกคนได้นะคะ

เห็นดอกถั่วพูแล้วก็รู้สึกชื่นใจทีทมันเติบโตเพราะเราเพาะปลูก ดูแลมันนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์อ.นุ

เกลือไม่เค็ม  มีไหมคะ ความหมายของเกลือก็ต้องเค็มจริงไหม น่าคิดนะคะ  หากต่อไปธรรมชาติเปลี่ยนแปลงอาจเค็มน้อยลง...ได้นะคะ  แค่คิดค่ะ

ความดีมีความหมายว่าดี...ไม่เปลี่ยนแปลงแน่นอนค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอเล็กภูสุภา

หมายความว่าตอนนี้คุณหมออยู่ที่ญี่ปุ่นหรือคะ  ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ 

การที่พี่คิมได้ท่องเที่ยวเดินทางบ่อย ๆ ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจที่ประเทศไทยของเรามีทรัพยากรทางธรรมชาติและบรรยากาศงดงามทั่วๆไปนะคะ

สวัสดีค่ะเกลอวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

เอาภาพที่ถ่ายมาอวดเพื่อน ๆ บ้างนะคะ  เราไม่ได้รู้ว่าเขาแช่กระทะอย่างไร  เพราะเราไปเรียนรู้คนละแห่งกัน

สวัสดีค่ะอาจารย์โสภณ เปียสนิท

เนื่องจากเป็นเกลือที่ขึ้นมาจากใต้ดิน  อาจขาดไอโดดีน  ไม่เหมือนเกลือทะเล  จึงจำเป็นต้องเพิ่มสารค่ะ

ลองชิมดูน้ำก็เหมือนน้ำทะเลค่ะ แต่นำเกลือใสกว่าน้ำทะเลเท่านั้นเองค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์mee_pole

เดินทางไปไม่ถึงเปียงซ้อสักทีค่ะ  รออีกนิดเดียวนะคะ  จะได้เล่าเรื่องโรงเรียนบ้านเปียงซ้อที่เป็นเป้าหมายค่ะ

สวัสดีค่ะครูเล็ก

ดีใจค่ะที่น้องครูเล็กรู้จักเกลือของเมืองน่านด้วย  ลองทานหรือยังคะ  พรรคพวกกำลังชวนให้ไปเที่ยวน่านอีกแล้วนะคะ

สวัสดีค่ะน้องKRUJOY (ครูจ่อย)

ไม่น่านะคะ  ว่าคนเราจะก่อเหตุเดือดร้อน เป็นพิษเป็นภัยต่อสังคมได้มากมายเช่นนี้  ดีใจกับน้องแมวด้วยแล้วค่ะ คุยกันทางโทรศัพท์แล้วหละ

สวัสดีค่ะน้องKRUDALA

พี่คิมเล่าไปเรื่อย ๆ ตามลำดับการเดินทางค่ะ  บันทึกต่อไปก็น่าจะเป็นมิตรภาพของเปียงซ้อค่ะ

สวัสดีค่ะน้องกิติยา เตชะวรรณวุฒิ

รู้สึกเช่นเดียวกันค่ะ คนอื่น ๆ ก็เหมือนกัน และดูของจริงก็ไม่กล้ามองนาน  ขออนุญาตเขาถ่ายภาพ  เขาบอกว่าถ่ายได้ค่ะ

แล้วเกลือสินธุ์เธาว์จากแหล่งอื่นๆจะเหมือนที่นี่มั้ยคะคุณครู

สวัสดีค่ะพี่คิม

         ได้มาที่ยวบ่อเกลือกับพี่คิม สนุกมากค่ะ คนไทยสมัยก่อนเขามีภูมิปัญญาจริง ๆนะคะ ภาพวิวทิวทัศน์สวยงาม น่าสนุก ตามไปเที่ยวถึงเปียงซ้อด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องnamsha

อันนี้พี่คิมไม่แน่ใจค่ะ ต้องเรียนรู้ต่อไป หากพบแล้วจะรีบนำมาบอกน้องนะคะ

สวัสดีค่ะคุณkruposong

ใช่ค่ะ แบบนี้เป็นภูมิปัญญาจริง ๆค่ะ สังเกตการกรุบ่อเกลือด้วยไม้เป็นชั้น ๆ ลงไปนะคะ  ขอขอบคุณที่มาเติมเต็มค่ะ

ครูมาถึงนี่ แล้ว นะครับ

...มองดูครูแล้ว รู้สึกถึงความสุข  ในกิจกรรมที่ครูทำ มาก ๆ เลย นะครับ

..และผมมองต่อว่า...ณ เวลานี้ ครูค้นพบชีวิตและจิตใจของครู เจอแบบจัง ๆ เลย นะครับ

...

เป็นกำลังใจในการใช้ชีวิตที่ครูเลือก ครับ

 

พี่คิมขา

ดอกเกลือค่ะพี่ ลองอ่านดูน่ะค่ะ http://gotoknow.org/blog/k-creation/168447?refresh_cache=true โดยพี่คุณนายด๊อกเตอร์ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ แสงแห่งความดี

ก็น่าจะใช่นะคะ  เพราะไม่รับความรู้สึกอื่น ๆ อีกแล้วค่ะ  นับเป็นบุญที่มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมแบบนี้

ถ้าไม่มี gotoknow พวกเราก็ไม่พบกัน และไม่มีโอกาสได้ทำแบบนี้นะคะ

ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะหนูรี

เปลี่ยนภาพแล้วน่ารักค่ะ  พี่คิมจะเข้าไปอ่านตามคำแนะนำนะคะ  ขอขอบคุณค่ะ

บรรยากาศดีมากครับ พี่คิม

ผมต้องย้อนอดีต ไปตั้งสมัยเป็นนักศึกษา ออกพื้นที่สำรวจ

ออกค่ายอาสาพัฒนา ที่ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน

ยังจดจำมิตรภาพและน้ำใจพี่น้องที่นี่ได้ครับ

ขากลับได้ โบกรถ พี่น้องชาวน่าน กลับกทม. ครับ

สวัสดีค่ะน้อง ต้นกล้า

หมายความว่าเราไปที่เดียวกันค่ะ  อำเภอเฉลิมพระเกียรตอแยกไปจากบ่อเกลือค่ะ

น่าสนใจจังเลย ถ้ามีโอกาสอยากไปเรียนรู้ บ่อเกลือ/เกลือที่ได้เหมือนกับเกลือที่บ้านบ่อโพธิ์ นครไทยไหมครับ ใช้เวลาเดินทางกี่้ชั่วโมงครับ 

สวัสดีค่ะหนุ่มเศก

ไม่เหมือนบ่อเกลือบ้านเราค่ะ  ของเขาเป็นบ่อลึกขนาดใหญ่  และพัมนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว 

น่านน่าเที่ยวมากค่ะ ชุมชนเข้มแข็ง โรงเรียนบนเขาไม่น่าว่าจะน่าอยู่ น่าดู น่าเรียน  เด็กมีความสามารถเพราะครูเก่งค่ะ

เดินทางจากบ้านเราไปน่าน ๔ ชั่วโมง  จากน่านไปบ่อเกลือประมาณ ๓ ชั่วโมงค่ะ  เพราะทางขึ้นเขา

  • สวัสดีครับ ครูคิม
  • อยากไปเที่ยวบ่อเกลือครับผม
  • แวะมา "สวนป่าครูบาสุทธินันท์ เป็นอย่างไรบ้าง"
  • เมื่อก่อนผมก็สอนอยู่ อ.สตึก ครับ ร.ร.จุฬาภรณราชวิทยาลัย บุรีรัมย์
  • มีความสุขมากๆ นะครับ

                               

สวัสดีค่ะนาย ฐานิศวร์ ผลเจริญ

พี่คิมมาบ่อยแล้วค่ะ  คราวนี้ก็เปลี่ยนแปลงไปบ้าง  เพราะพ่อครูบาท่านคิดไม่หยุดค่ะ  มีเรื่องแปลก ๆ กับความรู้ใหม่มากมายค่ะ

บ่อเกลือน่าไปเที่ยวค่ะ  พี่คิมกำลังชวนเพื่อนไปเที่ยวภูพยัคฆ์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท