ประเทศไทยปฏิรูปอาหารปลอดภัยเพื่อสุขภาพดี ที่ทุกคนควรทราบในการบริโภคอาหาร


ปฏิรูปอาหารปลอดภัย

ประเทศไทยปฏิรูปอาหาร

 

    ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้าอาหารลำดับต้นๆ  ในปี2552 ประเทศไทยส่งออกอาหารสูงถึง 7,600,000 ล้านบาท  แต่ดูเหมือนว่าการควบคุมคุณภาพอาหารให้มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคกลับมีมาตรการที่เข้มข้นกว่า   คนในประเทศบริโภคอาหารที่มีคุณภาพ             

 

     สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)  ร่วมกับ แผนงานสร้างเสริมการเรียนรู้กับสถาบันอุดมศึกษาไทยเพื่อการพัฒนานโยบายสาธารณสุขที่ดี(นสธ.)   สถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค ปฏิรูประบบอาหารปลอดภัย

 

 

 

       ศ.เกียรติคุณ  นพ.ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ ประธานกรรมการ  จัดทำแผนยุทธศาสตร์  การจัดการด้านอาหารของประเทศไทย  กล่าวว่าประเทศไทยมีระบบและกลไกดูแลเฝ้าระวังอาหารปลอดภัย  ตั้งแต่ไร่นา    จนถึงโต๊ะอาหาร(food farm to table)  แต่จากข้อมูลการวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจวิเคราะห์ ตัวอย่างอาหาร ในท้องตลาดพบ 1 ใน 3 ของตัวอย่างอาหารถูกปนเปื้อน  ทั้งเชื้อโรค  สารเคมี และโลหะหนัก   ที่เกินค่ามาตรฐานกำหนด    ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ การแก้ปัญหาควรเน้นการบังคับใช้กฎหมายให้เต็มประสิทธิภาพ 

 

                         

 

       รศ.ดร.นวลศรี รักอริยะธรรม   ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ประเทศไทยนำเข้า  ผลไม้  ข้าวและธัญพืช   ผัก  ผลิตภัณฑ์นม  เครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ชา กาแฟ   โกโก้ จากผลการตรวจวิเคาระห์   คุณภาพอาหารนำเข้า   ที่ด่านอาหารและยาในภาคเหนือปีล่าสุด   พบอาหารที่มีสารปนเปื้อนคือ

 

1.  ผัก ผลไม้   มียาฆ่าแมลงเกินมาตรฐาน 10.81%  พบมากใน ผักกาดฮ่องเต้

สลัดแก้ว เชอร์รี่ กวางตุ้งถั่วลันเตา องุ่นทับทิม สาลี่ ลูกพลับ

 

2.  อาหารแห้ง   พบสารซัลเฟอร์ไดอ๊อกไซด์เกินมาตรฐาน 83.9%

โลหะหนักเกินมาตรฐาน 10 .83.9%  โลหะหนักเกินมาตรฐานเช่น ตะกั่ว ปรอท

สารหนู 37.5%   พบมากในสาหร่าย  เยื่อไผ่  เห็ดหอมแห้ง 

 

 3.  อาหารทะเล  พบสารหนูเกินมาตรฐาน 4.1%  สารฟอร์มาลิน เกินมาตรฐาน 33.3%  

และพบโลหะหนักปนเปื้อนซึ่งเกิดจากธรรมชาติมากขึ้น

 

4.  ขนมพร้อมบริโภค  พบสีสังเคราะห์เกินมาตรฐาน 20%   พบมากในลูกอม เยลลี่ อาหารกระป๋อง

 

5. ผลิตภัณฑ์นม    พบว่านมโรงเรียนมีโปรตีนต่ำกว่ามาตรฐาน การเปิดการค้าเสรีมากขึ้น  

ปริมาณการนำเข้าอาหารก็เพิ่มขึ้น  ส่งผลให้คนไทยต้องอยู่ในภาวะเสี่ยงด้านสุขภาพเพิ่มมากขึ้น

 

 

 

    รศ.ดร.แก้ว กังสดาลอำไพ  หัวหน้าฝ่ายพิษวิทยาทางอาหารและโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมกานอาหารและยา(อย.) ใช้ค่ามาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ (CODEX) ทำให้สารหลายอย่างไม่ถูกกำหนดให้ตรวจหาค่าความปลอดภัยเช่น  สารซัคคารีน   เป็นสารให้ความหวานในอาหารแห้ง เช่น บ๊วยหวาน  ฝรั่งแช่อิ่ม   ตรวจพบที่ด่านแม่สายสูง 80% หากได้รับสารชนิดนี้มากเสี่ยงเป็นมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ ระคายเคืองในช่องปาก   และกระเพาะอาหารได้

 

 

     อาหารบางอย่างประชาชนไม่ทราบว่า  ทำให้เกิดอันตรายได้  เช่น  เนื้อตุ๋น  หมูตุ๋น  หากตุ๋นอาหารนานเกิน 2 ชั่วโมง  จะทำให้เกิด Heterocyclicamine   ทำให้เกิดอันตรายต่อตับ   โดยพบมากในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป   แต่สามารถแก้ได้ด้วยการกินผักเช่น  ผักชี  ต้นหอม ถั่วงอก   พบว่าถั่วงอกเป็นแอนตี้ออกซิแดนซ์ที่ดี 

นอกจากนี้ในจานอาหารไทย    ส้มตำ จัดว่า  เป็นอาหารพิทักษ์สารพิษ   แต่ไม่ควรใส่ถั่งลิสง พบอัลฟาท๊อกซิน   ในถั่วที่ออกจากเปลีอกทุกชนิด ส่วนปูและปลาร้าพบว่ามีจุลินทรีย์    ยกเว้นปลาร้าที่ต้มสุก

 

 

    รศ.แก้ว กล่าวอีกว่าการตรวจสอบดูแลอาหารองค์การอาหารและยาต้องแยกตัวเป็นองค์กรอิสระ  เพราะมีงานตรวจสอบอาหารจำนวนมาก ยกตัวอย่าง  อาหารริมถนน อย.ไม่ได้ไปดูแล แต่เข้าไปควบคุมอาหารในโรงงานอุตสาหกรรมมากกว่า   และเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคสูงสุด    กระทรวงศึกษาฯ  ต้องปลูกฝังให้เด็กเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์และปลอดภัย  พบว่า  เด็กกินผักน้อยลง

วิธีการกินที่ปลอดภัย   ต้องกินผักหลากสี   ตามทฤษฏีของฝรั่งกินผักสีรุ้ง

 

 

                        

 

 

 

       ด้าน ผศ. ดร. พรรัตน์  สินชัยพานิช  ฝ่ายการตรวจคุณภาพอาหาร สถาบันโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ปัญหาอาหารปนเปื้อนสารพิษ มาจากระบบตรวจสอบอาหารของไทยมีข้อจำกัด  โดยเฉพาะ ด้านเทคโนโลยี นโยบายที่ชัดเจน ให้ความสำคัญกับหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องความปลอกภัยของอาหารทั้งงบประมาณ อัตราจ้าง ศักยภาพบุคลากร พัฒนาชุดทดสอบห้องปฏิบัติการ ให้ความรู้ประชาชน ผู้ประกอบการให้เท่ากัน ขณะเดียวกันผู้บริโภคเองต้องให้ความสำคัญ เพื่อเป็นแรงหนุนเสริมกลไกการตรวจสอบเพื่ออาหารที่ปลอกภัยมากขึ้น

 

 

 

                   

 

 

       พืช ผัก ผลไม้ ดอกไม้ หลายสี ควรรับประทานให้ได้ประมาณรวม 3 มื้อ 

  รวมกันหรือต่อวันๆละ 400-500 กรัม ทุกวัน ร่างกาย สุขภาพ จะดีมากๆ

 

                    

 

 ขอบคุณข้อมูล

 

จากคอลัมม์ ปฏิรูปประเทศไทย เพื่อสุขภาพของคนไทย หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ด้วยความปรารถนาดี    กานดา   แสนมณี

 

 

     

หมายเลขบันทึก: 402411เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2010 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2014 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
  • สวัสดีครับพี่ดา
  • อาหารที่ปลอดภัยที่สุด ต้อง "ปลูกเองครับ"
  • ที่บ้านก็ปลูกเองครับ เช่น ชะอม ตำลึง ฝรั่ง ฯลฯ
  • ว่างๆ จะไปสวน (ที่แม่ปลูก) ถ่ายรูปมาให้ดูครับ
  • มีความสุขนะครับ

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วก็สงสารตัวเองค่ะ  แม้จะเลือกได้ แต่เราก็ไม่สามารถเลือกได้ให้ปลอดภัยเต็มร้อยค่ะน้องดา

สาเหตุเพราะกฏหมายการคุ้มครองฯ อ่อนแอหรือคะ หรือว่า...."เค้ารู้นะตัวเองคิดอะไรกันอยู่"

ขอขอบคุณน้องดาที่นำมาเผยแพร่ค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

ได้ข้อมูลไปให้ลูกๆอ่านค่ะ

-สวัสดีครับพี่กานดา...

-แวะมาเยี่ยมและรับความรู้ใหม่ ๆ ครับ...

-"อาหารบางอย่างประชาชนไม่ทราบว่า ทำให้เกิดอันตรายได้ เช่น เนื้อตุ๋น หมูตุ๋น หากตุ๋นอาหารนานเกิน 2 ชั่วโมง จะทำให้เกิด Heterocyclicamine ทำให้เกิดอันตรายต่อตับ โดยพบมากในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป " อาหารแบบนี้คนส่วนใหญ่ชอบมากชะด้วยนะครับ..

 -ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ดี ครับ...

-วันก่อน "ลูกยอ"ที่บ้านสุกพอดี.....ก็เลยเก็บมาฝาก...อร่อย......ผมชอบ "ยอ" ครับ.....55555

ขอบคุณค่ะ..ทุกวันนี้พี่ใหญ่ระมัดระวังมากพอสมควร..เลือกบริโภคอาหารปลอดสารพิษ..และร้านอาหารเจ้าประจำที่ไว้ใจได้..สักพักหนึ่งกำลังปรับปรุงสวนที่บ้านเป็นผักกินได้ค่ะ..มีกัลยาณมิตร G2K ท่านหนึ่ง สัญญาว่าจะส่งเมล็ดพันธุ์มาให้..

 

โอ๊ยๆๆๆๆๆ!จะทำไงดี

ผักก็มีสารเคมี ของแห้งก็มีสารหนู

อาหารทะเลก็ฟอร์มาลีน..แล้วจะกินหยัง..ได้ล่ะนี่..

อ่านแล้วมีความรู้สึกว่า....ทุกอย่างรอบตัวเราล้วนมีความปลอดภัยน้อยซะแล้ว

เอาเป็นว่าพยายามหลีกเลี่ยงและดูแลตัวเองพร้อมคนใกล้ตัวให้มากที่สุดก็แล้วกันเนาะ

มีความสุขกับค่ำคืนนี้นะคะ...

สวัสดีค่ะ คุณกานดา

             เห็นภาพผักผลไม้สีสดสวยเหมือนสีรุ้ง...น่ากิน แต่พอมาอ่านบันทึกก็

ต้องชะงักไว้ก่อน อาหารต่างๆไม่ว่าผักและผลไม้ตามท้องตลาดไม่แน่ใจเสียแล้ว

ว่าจะมีสารพิษตกค้างมากน้อยแค่ไหน แม้แต่เนื้อหรือหมูที่ตุ๋นเกิน 2 ชั่วโมงก็ไม่

ปลอดภัยเสียแล้ว ต้องปลูกผักผลไม้กินเองปลอดภัยที่สุดนะคะ

                                 

                        มะระขี้นกที่ขึ้นหลังบ้านค่ะ

                            

ดูเหมือนว่าจะมีดอกดาหลาอยู่ด้วยนะครับ ทานได้ด้วยหรือครับ

สวัสดีค่ะ คุณฐานิศวร์

 ใช่แล้วค่ะต้องปลูกเอง แต่บางบ้านปลูกไม่ได้เพราะไม่มีสถานที่ จำเป็นต้องซื้อ เช่นบ้านพี่ดา ค่ะ ความเสี่ยงมีมากอยู่แล้ว ไม่ว่าอาหารที่จะเข้าร่างกาย หรือสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ที่เป็นพิษหายใจเข้าไปสะสมอีก แล้วอาหารอีก หากคิดแล้วกังวลไปหมด ก็ระวังดีที่สุดค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณยายคิม

   ค่ะสงสารตัวเอง และผู้อื่นด้วยนะคะ ตอนนี้คุณยายคิมมีเวลาแล้ว ปลูกเองเลยนะคะมีความสุขด้วย ดูมันโตวันโตคืน ทำอะไรก็อร่อยสดๆ  สื่อการสื่อสารบอกประชาชนน้อยนิดมาก อย่างเรื่องนี้ควรบอกให้ทราบกันมากๆอย่างทั่วถึง แต่ก็อยู่ที่สื่อต่างๆจะช่วยประชาชนหรือไม่ ข่าวอย่างนี้ลงหน้า 19 เมื่อ 10 ตค.53 นี้เองค่ะ  วันเดียวก็จบ ไม่เหมือนข่าวที่ขายดีหรอกนะคะ  สงสารประชาชนที่ไม่ทราบมากๆค่ะเรื่องแบนี้น่าจะกระจายข่าวแบบเลือก สส.เลย แต่ก็ไม่มีใครทำนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณnamsha

  ฝากบอกเด็กๆและผู้ใหญ่ด้วยนะคะ บางคนไม่ได้อ่านข่าวค่ะ แล้วเขาก็ลงวันเดียว เรื่องสำคัญต่อส่วนรวม สื่อบางทีเขาคงไม่คิดมังค่ะ  สุขภาพสำคัญมากแต่สื่อไม่ช่วยเท่าไหร่ รวมทั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบก็ไม่มีวิธีที่จะให้ประชาชนทราบได้หรืออย่างไร ก็งงๆ นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่

         ตำลึงภาพนี้บะช่อได้ถ้วยหนึ่งเลยค่ะ ใส่เห็ด 3 อย่างสักหน่อย อร่อยมากๆค่ะ ค่ะ ดาจะรอชมภาพงามๆพืชผักที่คุณพี่ใหญ่ปลูกนะคะ ดาก็ว่าจะปลูกบ้างแล้วค่ะ เมื่อวานก็ให้คุณปู่เอาต้นเตยมา เวลาต้มกับดอกอัญชันใส่ด้วยแล้วอร่อยขึ้นค่ะ

 สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

 ก็วยเตี๋ยวตุ๋นทั้งวัน น้ำน่ากลัวขึ้นมาทันที ความอร่อยสะสมเกิดโรคทีเดียว พี่ดาถึงบอกเสมออนาคตคนจะเป็นโรคมากโดยเฉพาะโรคมะเร็งที่เกิดจากอาหารที่กินสะสมทุกมื้อทุกวันโยไม่ทราบว่านานไปทำให้เกิดโรคนั่นเอง  ลูกยอพี่ดาหมักไว้ 1 โหล ใส่น้ำผึ้ง รอ 3 เดือนค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องป.1

บ้านน้อง ปลูกเองได้ ดีมากๆค่ะ ไม่ต้องเสี่ยงมากเหมือนบางครอบครัว ต้องอธิบายให้น้องอิฐทราบนะคะว่า ของทอดทั้งหลายนั้น อันตรายสะสมค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่ kruqui

  ค่ะอะไรๆเราต้องระวังไปหมดอยู่ในบ้านไม่เป็นไร อยู่นอกบ้านสิ่งแวดล้อมรอบตัว อาหาร ผู้คนเดินผ่านแออัดมีเชื้อโรคหรือไม่ อากาศเป็นพิษหรือไม่ แล้วต้องระวังอาหารอีกหากยึดถือมากคงเครียดแย่เหมือนกันนะคะ  แต่เราอายุมากแล้ว ภูมิต้านทานบางช่วงเวลา ก็ประมาทไม่ได้นะคะ การป้องกันระวังและอย่าเผลอ และคิดว่าไม่เป็นไรไม่ได้ พอเป็นขึ้นมาแล้วบางครั้งแก้ยากมาก พี่กีร์เห็นข่าวดาราคนหนึ่งไหมค่ะ ที่ไปกินก๋วยเตี๋ยวหลอดที่เวียตนาม ไม่กี่ขั่วโมงเองไม่สบายทันที สรุปแล้วติดเชื้อที่ทำให้เป็นโรค วัณโรคกระดูก น่าสงสารมากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ KRUDALA

   ค่ะต้องระวังไม่เสมอเพราะเราอายุมากแล้วไม่เหมือนตอนอายุน้อยๆนะคะ ไม่ให้เป็นอะไรดีที่สุดค่ะเป็นแล้วนานหาย ทำให้คนที่รักเราเป็นทุกข์ไปด้วยอีก อาหารทุกคนต่อวันกินหลายครั้งมาก เมื่อเราทราบ ก็เลือกที่ถูกต้องดีที่สุดนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณโสภณ

         ดอกดาหลาทานได้ค่ะ เห็นภาพกลางไหมค่ะ ข้าวยำปักษ์ใต้  ใส่ดอกดาหลาสดๆได้เลย   ดอกดาหลา   มีกลิ่นหอมและอมเปรี้ยว  มีรสเผ็ดร้อน ช่วยขับลม แก้ลมพิษ แก้โรคผิวหนัง  มี 3 สีที่เคยเห็นนะคะ สี  ขาว ชมพู แดง

  

    

สวัสดีค่ะพี่กานดา

ผักสีรุ้งของหนูส่วนมากจะได้สีเขียวมากที่สุดไม่ว่าจะเป็นถั่ว แตง มะเขือ เย็นนี้คงจะได้สีเหลืองจากดอกโสนหลังบ้างมาเพิ่มอีกหนึ่งสีค่ะ

คิดถึงนะคะ

 

ยังกินไม่ครบทุกสีเลย สงสัยต้องปลูกให้ครบก่อนนะครับ พี่สบายดีนะครับ

-สวัสดีครับพี่กานดา

 -แวะมาส่งของรางวัล กับคำตอบที่ว่า "จังหวัดกำแพงเพชรมี 11 อำเภอ" ถูก......ถูก....ถูกต้อง..แล้วคร๊าบ!!!!!!!

-รับไปเลยครับ....ของขวัญจากงานสารทไทยกล้วยไข่เมืองกำแพง...

สวัสดีคะ พี่ดา  มาตามเสียงเรียกจาก ผัก ผลไม้หลากสีคะ  ช่างน่ารับประทานจริงๆน่ะคะ  หนูเองก็ชอบผลไม้เหล่านี้คะ  แต่ไม่ค่อยมีเวลาไปซื้อหา  เลยได้แต่ของอ้วนๆทั้งนั้นเลย เพราะมันสะดวกอะไรประมาณนั้นคะ  แต่พอวันเสาร์-อาทิตย์ก็พอมีเวลา ไปเดินหาซื้อผลไม้มารับประทาน  เผื่อน้องไอซ์ด้วยคะ  น้องไอซ์ชอบ  กล้วย  มะละกอ  แก้วมังกร  องุ่น  คะ  ก็ได้หลายสีแล้วน่ะคะ   คิดถึงคะ  อ่อ..ปล. หนูชอบข้าวยำปักษ์ใต้ ม๊าก มาก  ได้ครบทุกสีเลย

สวัสดีค่ะ คุณกานดา

ขอบคุณค่ะที่ไปทักทายและขอบคุณบันทึกที่แบ่งปันความรู้นี้ค่ะ

ผัก ขนม ผลไม้ น่าทานทั้งนั้นเลยค่ะ อยู่ทางโน้นมีแต่อาหารแช่

แข็งจากบ้านเราส่งไปขาย แพงอีกต่างหากค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องปิ่นธิดา

    ค่ะดอกโสนพี่ดาชอบมาก เมื่อไม่กี่วันนี้ขึ้นเองมาต้นหนึ่ง แต่สถานที่ปลูกไม่อำนวยให้ต้นโสน และโดนเพลี้ยกินยอดใบ ตายไปแล้วค่ะ แต่ไม่เป็นไรพอถึงฤดูดอกบานเชียงใหม่มีขายค่ะ สีที่หายากคือ ม่วง ก็จะได้จากอัญชัน องุ่นฯ นะคะ สีแดงก็พริก มะเขือเทศ แตงโม  ฯสีเขียว สีเหลือง หาง่าย สีขาวก็หัวไชเท้า ผลไม้เนื้อสีขาวมากมาย ดอกแค ฯ สีส้มก็ แครอท ส้ม ฯ สีชมพูหายากเหมือนกันะคะ สีฟ้า น้ำเงินอีก หากไม่ได้ 7 วันก็ เป็นสีอื่นๆ อีกเช่น สีดำ นึกแล้วยาวนะคะ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

ที่บ้านปลูกได้มากมายหามาปลูกหลายๆสีเลยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

    ดีจังพี่ดาตอบถูก นำรางวัลมาส่งขอบคุณค่ะภาพสวยมาก

สวัสดีค่ะ คุณครู New.บันเทิง

       ที่บ้านน้องบัวปลูกผลไม้หลายอย่างไม่ใช่หรือค่ะ ทานวันละหลายๆสีรวมกัน อ้วนพอแล้วนะคะ ไม่ควรอ้วนกว่านี้เดี๋ยวอึดอัดค่ะ ดีจังค่ะน้องไอซ์ทานผลไม้เก่ง พี่ดาก็ชอบข้าวยำมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูยุ

   ค่ะต่างประเทศไม่เหมือนปรัเทศไทยเรา  สมบูรณ์มากเรื่องอาหาร โดยเฉพาะชนบท  อร่อย และปลอดภัยกับพืขที่ปลูกเอง หรือริมรั้วบ้าน ข้างบ้าน ตามท้องนา ในไร่ในสวน ไม่ต้องซื้อ   รวมทั้งสิ่งแวดล้อมและอากาศ ตรงข้ามกับคนในเมืองเลยนะคะ  ที่เยอรมัน มีชนบทแล้วมีผักริมรั้วบ้างหรือเปล่าค่ะ

  • สวัสดีค่ะพี่ดา
  • เรื่องราวในบันทึกของพี่ดาที่นำฝากล้วนมีประโยชน์สำหรับสุขภาพเสมอนะคะ แล้วก็อาหารสมัยนี้ปนเปื้อนสารพิษส่วนใหญ่นะคะ ผู้บริโภคต้องระมัดระวังกันเอาเอง
  • ติ๋มคงต้องพยายามทำตามคำแนะนำเรื่องการทาน พืช ผัก ผลไม้ ดอกไม้ หลายสี เพราะคิดว่าที่ผ่านมา ทานได้ไม่ครบเลยค่ะ
  • ขอบคุณพี่ดามากนะคะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาขอผักสักตะกร้า  จะพาไปใส่ตู้ไว้จะได้กินครบทุกสี

ตอนนี้กินแต่สีเขียวๆ เช่นสะตอ กระถิน ชะอม  อิๆๆ  กลิ่นหอมเชียว

อ่านบันทึกของคุณกานดาบ่อยๆสุขภาพดีอายุยืนยาวค่ะ

เรียนIco32

  • น้องมาส่งพี่ดาเข้านอนค่ะ ดึกแล้ว
  • ฝันดีนะคะ
  • ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะ คุณkanchna

 ค่ะสุขภาพทุกคนทุกวัย สำคัญค่ะ ถ้าพี่ดาทราบมาก็อยากบอกเตือนไว้ เพราะทุกคนต้องกินอาหารทุกวัน ระวังไว้บ้างก็ดีค่ะ เตือนตัวพี่ดาด้วยและทุกคนด้วยนะคะ เราช่วยกันบอก ผักหลายสี มีคุณค่าต่างกัน คุณหมอและนักวิชาการบอกกล่าวเตือนเสมอให้กินในแต่ละวันให้หลายสี ซึ่งเราก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง เพราะบางท้องที่ไม่มีขายหรือปลูก แต่ถ้าเราทราบก็ช่วยกันบอกและหาพืชที่มีสีต่างๆมาปลูกได้เพิ่มได้บ้าง เช่นได้จากดอกไม้ ที่กินได้พืชหัวใต้ดิน เมล็ดถั่วก็มีหลายสี งา ฯลฯ

สวัสดียามเช้าค่ะ คุณดาวเรือง

       ค่ะอาหารเรานำเข้าร่างกายทุกมื้อทุกวัน เลือกสักนิดก็ดีนะคะ โดยเฉพาะอาหารที่ต้องซื้อ ผู้ปลูก ผู้ขายก็อยากขายให้หมด โดยมากแล้วไม่ได้คำนึงถึงผู้บริโภค เรารับกันเต็มๆค่ะถ้าไม่ทราบ และไม่ระวัง นะคะ

สวัสดียามเช้าค่ะ คุณยาย

        เมื่อคืนพี่ดานอนเร็วค่ะ นอนอิ่มดีมากค่ะ ตื่นมาก็คิดถึงคุณยาย ท่าบริหารยังติดตาอยู่ตลอดเป็นการเตือนได้อย่างดีเลยนะคะ กับท่าสวยงามโยคะ ในบันทึก พี่ดาก็ทำท่าง่ายๆอยู่ค่ะ ขอบคุณค่ะ  มาส่งพี่ดาเข้านอนเมื่อคืนตอนที่พี่ดาหลับแล้ว อย่านอนดึกบ่อยนะคะ

      

-สวัสดีตอนบ่าย ๆ ครับพี่กานดา...

-วันนี้พรานกระต่ายฝนตกทั้งวันเลย....

-เมื่อตอนบ่ายไปเดินตลาดเห็ดโคนมาครับ...

-เก็บภาพมาฝากด้วย....

สวัสดีคะ คุณกานดา คิดถึงนะคะ พอดีช่วงนี้ว่างรีบเข้ามาเยี่ยมคะ คิดถึงจังเลยคะและขอขอบคุณบทความการบริโภคที่น่าเป็นห่วง ปลอดภัย

-สุก็ยิ่งเป็นแม่บ้านถุงพลาสติกอยู่คะ ซื้อเขาบริโภคทุกวัน ไม่มีที่ปลูกเอง ถึงมีก็คงจะหาเวลามาปลูกไม่ได้ น่าเป็นห่วงสุขภาพตนเองจริงๆๆคะ

-และที่ห่วงมากที่สุด การเลี้ยงหลาน ตอนนี้ ให้ทานข้าวต้มใส่ฟักทอง พร้อมน้ำต้มจากหมูยอ เพื่อให้กลมกล่อม ฟักทองเหลือง มันมาก หวานด้วย ซื้อมาเป็นลูกแบ่งทีละซีกปาดใส่เวลาต้มข้าว ส่วนหมูยอ เป็นหมูยอแม่ค้าที่บ้านเขาทำ มัดกลมๆๆในถุงพลาสติกขาย  เฉือนมา ต้มอยากให้รสชาติกลมกล่อม ให้ต้มเอาแต่น้ำ แต่หมูยอไม่ให้ทานคะ คิดว่าแป้งเยอะ ไม่รู้หลานจะเบื่อหรือเปล่า แต่มีฟักทอง ทำให้ทานได้เยอะเชียวคะ เคยเอากระดูกมาต้มใส่ฟัก บดฟักใส่ ต้มข้าว ท้องผูกคะ  กล้วยยังไม่ให้ทานเลย เพราะกลัวท้องผูก

-ที่เล่าให้ฟัง ก็เพราะ ผักซื้อจากตลาด หลายๆสีเลือกเอา กลัวมีสารพิษเช่นกันคะ  ต้องดูแลพิเศษคะ  จะเลี้ยงหลานโตไหมนี่ แต่ก็ทำดีที่สุดแล้วคะ

-ตามจริง อยากรู้ อาหารทารกจะปีแล้ว  ที่หาได้ง่ายๆไม่เป็นพิษ ตามแบบฉบับชาวบ้าน เพราะให้ทานซีรีแลค จนทำแล้ว เขาส่ายหน้า แต่ถ้าต้มข้าวใส่ฟักทอง ทานไม่อั้นเลยคะ

สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

         เป็นเห็ดที่หายากมากและอร่อยมากๆอีก มาให้พี่ดาชมมากมายเลยขอบคุณค่ะ ไปใส่แกงเลียงได้เลย

สวัสดีค่ะ คุณสุ

   ฟักทองเหมาะกับเด็กเล็กที่สุดค่ะหวานมันอร่อยบดง่าย หากพบมันเทศ มันฝรั่งก็นำมาบดรวมกันได้เลยนะคะ ใส่ผักต้มไปหลายๆสี จะได้สารอาหารมากขึ้น ใส่ตับไก่บ้านบ้าง ให้ทานไข่วันละฟองนะคะ  ข้อมูลนี้ฝากคุณสุออกวิทยุบอกประชาชนด้วยนะคะ สำคัญค่ะขอบคุณนะคะ คิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะพี่กานดา

อ่านแล้วชวนให้ระวังมากขึ้นค่ะในการซื้อหาอาหาร ระวังพวกที่มีสารปนเปื้อน

ผักหลากสี สีสวย ผักสดน่าทานมากค่ะ

ขอบคุณสิ่งดีๆที่นำมาแบ่งปันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณถาวร

    ค่ะทานผักหลายสีเท่าที่หาได้เป็นบางวันสลับกันไปค่ะ อย่าทานสีเดียวตลอดเวลา เราจะได้สารอาหารหลายอย่าง พี่ดาก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง ช่วงนี้ได้ฟักทองสีเหลืองบ่อยค่ะ กับอัญชัน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท