“สื่อสารอย่างเปิดใจ” ชนะใจเด็กดื้อ?...


การสื่อสารกับวัยรุ่น จะต้องสื่อสาร แบบที่เรียกว่า “พูดจากใจ” หลีกเลี่ยงการตำหนิด้วยคำพูดที่รุนแรง จู้จี้ ขี้บ่น หยุมหยิม แสดงออกให้เขารับรู้ว่า เรารู้สึกจริงใจกับเขา ห่วงเขา อย่าใช้คำพูดประชดประชัน คำพูดต้องชัดเจนไม่คลุมเครือ อย่าให้เขาคาดเดาเอาเอง...
 หลายๆ ท่านที่ได้ติดตามอ่านบันทึกของครูใจดี  คงจะคิดว่า ครูใจดีได้สอนแต่เด็กดี ว่านอนสอนง่าย ไม่ดื้อ ไม่ขี้เกียจ  ไม่เกเร  ไม่โดดเรียน ฯลฯ  กระมัง..... 

 

  เปล่าหรอก!!!   เด็กสมัยนี้นิสัยก็เหมือนกันแหละ เด็กประเภทที่กล่าวมานี้  มีอยู่ทุกโรงเรียนนั่นแหละ  เพราะเขามาจากครอบครัวที่แตกต่างกันไป  บางคนมีความพร้อม ครอบครัวสมบูรณ์  ซึ่งก็มีน้อยมาก   เด็กส่วนใหญ่มีปัญหาด้วยกันทั้งนั้น   ไม่ว่าจะเป็นปัญหาครอบครัวแตกแยก  ยากจน ไม่มีพ่อแม่  อยู่กับญาติ ปู่ย่า ตายายที่อายุมากทำมาหากินไม่ไหวแล้วก็มีเยอะเลยทีเดียว  รวมถึงปัญหาชู้สาวด้วย... ลำพังดูแลเด็กที่เป็นประจำชั้น 40 คน นี่ก็ 40 รูปแบบแล้ว  ยังจะเด็กที่เราสอนอีกตั้งหลายระดับ หลายห้อง ตั้งแต่ ม.1 ถึง ม.6  
 

   ไม่มีอะไรในโลกที่จะสมบูรณ์แบบหรอก  แม้แต่ตัวเราเองก็ยังไม่สมบูรณ์แบบเลย  เพียงแต่เราฝึกฝนและรู้จักปรับปรุงสิ่งที่ไม่สมบูรณ์ต่างๆ ให้ดีขึ้นในระดับหนึ่งก็เท่านั้น 

 

ถ้าจะให้สาธยายถึงปัญหาของนักเรียน  และวิธีการแก้ไขคงต้องใช้เวลานานมากๆ  สารพัดปัญหา  มีให้ปวดหัวไม่เว้นแต่ละวัน   สิ่งที่ทำให้ฉันผ่านอุปสรรคและช่วยแก้ไขพฤติกรรมและปัญหาของเด็กได้นั้น  ฉันเริ่มที่   “ความไว้วางใจ”  อันนี้เป็นสไตล์ของฉันที่ปฏิบัติกับลูกศิษย์และทุกๆ คน ใครจะนำไปใช่ไม่สงวนค่ะ  

 

 
 

 

 ธรรมชาติของวัยรุ่นต้องการ “การยอมรับ ความเข้าใจ  แต่ไม่ใช่

ตามใจอย่างไร้เหตุผล”   

 
 เด็กดื้อ เกเร ก้าวร้าว  หรือครูบางท่านอาจ เรียกว่า “ไอ้พวกชอบลองของ หรือพวกท้าทาย กวนโอ๊ยๆๆ...”   พฤติกรรมแบบนี้   คุณครูหลายๆ ท่านไม่ค่อยชอบใจนักหรอก  รับไม่ได้  เลยไม่ใส่ใจ  หมายหัว และตัดสินตราหน้าเด็กไว้ก่อนว่า  เด็กเลว  ดื้อด้าน   เอ๊า!.... เด็กก็เลยดื้อ เกเร ก้าวร้าว ให้มันสะใจไปเลย...ฮา 
 
 วิธีการรับมือและจัดการกับพฤติกรรมดังกล่าว ของฉันคือ  การเข้าหาและสร้างความเป็นกันเอง อย่างจริงใจ ด้วยใจความมีเมตตา  นี่ลูกศิษย์ของเรานะ... ไม่ใช่โจรหรือผู้ร้ายที่ไหน?   ทุกคนย่อมทราบดีอยู่แล้ว ว่าอารมณ์ของวัยรุ่นเป็นอย่างไร  ฉันจะเปิดใจพูดคุยกับเขา  ใส่ใจถามสาระทุกข์สุขดิบ  ที่บ้านเป็นอยู่อย่างไร?  มีอะไรที่ครูพอจะช่วยได้ไหม?...ฯลฯ   สารพัดที่เราสามารถพูดคุยกับเขาได้  
 
   
 
 การพูดคุยกับเด็กวัยรุ่นเป็นเรื่องสำคัญ   ถ้าเขาเกิดความไว้วางใจ  เชื่อใจ ว่าเราหวังดีกับเขาอย่างแท้จริง แสดงว่าเราได้ลงไปนั่งอยู่ในใจของเขาแล้ว  ทีนี้แหละปัญหาที่เขามีอยู่ ก็จะเผยออกมาที่ละเรื่อง... เราก็จะช่วยแก้ปัญหา  หรือช่วยบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นได้  เมื่อปัญหาของเด็กลดลง  พฤติกรรมก็จะค่อยๆ ดีขึ้นเป็นลำดับ  ทั้งนี้  เราต้องพูดคุยกับผู้ปกครองของเด็กด้วย  ปัญหาบางอย่างเราคนเดียวแก้ไม่ได้ทั้งหมด  ต้องประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองด้วย 

 

 

 

 

 “ถ้ากำหัวใจของลูกศิษย์ได้  ก็ไม่มีอะไรยากสำหรับครู” ที่จะอบรมสั่งสอน หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักเรียนให้ดีขึ้น  และเขาย่อมมีคุณภาพชีวิตและอนาคตที่ดีขึ้นต่อไปในภายหน้าอย่างแน่นอน  ฉันมีความเชื่ออย่างนี้
 
  อย่าเลือกปฏิบัติกับเด็ก  หรือพูดคุยสนิทสนมเฉพาะเด็กดีเท่านั้น... ต้องปฏิบัติกับเด็กเท่าเทียมเสมอภาคกัน  เด็กดีเขาดีอยู่แล้ว  บอกอะไรเขาก็เชื่อฟังและทำในสิ่งดีๆ  เขารู้ว่าเขาต้องทำอะไร   เขามักจะเข้ามาหา มาขอคำแนะนำดีจากเราอยู่แล้ว.... แต่  เด็กที่ควรเอาใจใส่ให้มากๆ   คือ เด็กที่มีปัญหา  ครูอย่าปฏิบัติกับเขาด้วยสายตาเย็นชา  หรือเอาแต่ตำหนิเขา... เพราะเขาจะยิ่งต่อต้าน 

  

 

 

  การที่เราจะปกครองนักเรียนที่อยู่ในวัยรุ่น  ต้องปฏิบัติเหมือนกับเขาเป็นลูกของเรา.... ดีไม่ดี ปฏิบัติกับเขาดีกว่าลูกของเราเสียอีก...ฮา... หลายคนมีข้อโต้แย้ง...ว่า ก็ฉันไม่มีลูกนี่  จะรู้ได้อย่างไรว่าแม่ปฏิบัติกับลูกยังไง?....  ฉันไม่ได้เขียนให้ตลกนะ...   เพราะมีคนคิดแบบนี้จริงๆ  “ช่างมันซิ  ไม่ใช่ลูก ไม่ใช่หลาน  พ่อแม่มัน ยังว่ากันไม่ได้เลย...”  อย่างเอ็ดไปค่ะ...  ฉันได้ยินคำบ่น คำเปรยแบบนี้มาตามสายลม..อยู่บ่อยๆ... 
 
 โถ... ไม่มีลูกก็ปฏิบัติได้  อย่างน้อยคุณก็ต้องมีหลานแหละ...เชื่อซิ... รักเขาให้เหมือนที่คุณรักหลานของคุณก็ได้  เอาน่ะ...  แฮ่ะ ๆ  ฉัน ไม่ได้สอนใครนะคะ... ได้ยินบ่อย เลยอยาก กระซิบๆ บอกกันกันบ้างน่ะ...  คนที่คิดแบบนี้ เป็น พวกศรีธนชัยนะ คือประเภทแก้ตัวน้ำขุ่นๆ ... ฉันนอกเรื่องจนได้   ถึงไหนแล้วล่ะ? 
 

จะปกครองนักเรียนที่อยู่ในวัยรุ่น วัยพายุบุแคม วัยที่สับสนอลม่าน  เราต้อง…

  
  ไม่ข่มขู่ ไม่บังคับ เป็นกัลยาณมิตรกับเขา  เป็นที่พึ่งให้เขาได้  คุยกันด้วยเหตุผล  จริงใจ เชื่อมั่น/เชื่อใจ แคร์ความรู้สึก เมตตาเอื้ออาทร ให้อภัยและให้โอกาส
 
 
 

 กฎข้อตกลง  จะต้องเกิดจากความคิดของพวกเขา 

เราเป็นผู้ชี้แนะเท่านั้น  ยอมรับในตัวตนของเขา (เปิดใจ)

ให้โอกาสเขาแสดงความคิดเห็น และแสดงออก

  

 วัยรุ่นต้องการอิสรภาพมากขึ้นกว่าวัยเด็ก  กฎเกณฑ์อะไรที่ตั้งขึ้น  ควรเปิดโอกาสให้เขามีทางเลือกมากขึ้น  ในขอบเขตที่เรากำหนด  ซึ่งวิธีการแบบนี้ จะช่วยลดข้อขัดแย้งบางเรื่องได้
  
 ให้โอกาสเขาได้ฝึกความรับผิดชอบ  โดยการมอบหมายงานให้เขา  เขาจะได้เรียนรู้การมีความรับผิดชอบ   เป็นการกระตุ้นให้เขารู้จักการอยู่ร่วมในสังคม   การช่วยเหลือแบ่งปันกัน  ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของรากฐานการเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต
 
 
  

 

 
  วัยรุ่นมีความรู้สึกรุนแรงมากในเรื่องความยุติธรรม ความถูกต้อง  การพูดจริงทำจริง   ดังนั้น  สิ่งที่ฉันปฏิบัติกับเด็กเหล่านี้  ความยุติธรรม  ความจริงจังในคำพูดและการกระทำจึงสำคัญมาก   เมื่อมีข้อตกลงกับเด็กไว้อย่างไร หากเขาทำได้  เราต้องรักษาคำมั่น  รักษาสัจจะวาจาที่ให้ไว้...  มิฉะนั้น  เด็กจะหมดศรัทธาในตัวเราทันที  ต่อไปคงพูดคุย อบรมสั่งสอนอะไร  เขาก็จะไม่เชื่อถือ ไม่เคารพ ไม่เชื่อใจเราอีกต่อไป
 
  ก็คงเหมือนกับคนทั่วไปนะคะ เราย่อมคาดหวังกับคำมั่นสัญญาที่เรากับผู้อื่นให้ไว้ต่อกัน... หากไม่เป็นไปตามสิ่งที่คาดหวัง  เราก็ย่อมเสียความรู้สึก หรือหมดศรัทธา...นี่เป็นสัจธรรมที่เป็นความจริง หรือว่า มีใครที่ไม่เคยรู้สึกแบบนี้...
  
   
 
การสื่อสารกับวัยรุ่น  จะต้องสื่อสาร  แบบที่เรียกว่า  “พูดจากใจ”   หลีกเลี่ยงการตำหนิด้วยคำพูดที่รุนแรง  จู้จี้ ขี้บ่น   หยุมหยิม    แสดงออกให้เขารับรู้ว่า  เรารู้สึกจริงใจกับเขา  ห่วงเขา  อย่าใช้คำพูดประชดประชัน  คำพูดต้องชัดเจนไม่คลุมเครือ  อย่าให้เขาคาดเดาเอาเอง...  ซึ่งครูต้องใช้ความอดทนอย่างมาก  จึงจะสามารถทำความเข้าใจ  และสื่อสารกับเขาสำเร็จ  ต้องใช้ความนุ่มนวล จริงใจ  จริงจัง  เราจะสามารถชนะใจเขาได้ในที่สุด
  
 
 
  สิ่งสำคัญที่ครูจะลืมไม่ได้อีกอย่างก็คือ  การส่งเสริมสนับสนุนให้กำลังใจเมื่อเขาประพฤติดี  ฝึกนิสัยการประนีประนอม  การเคารพผู้ใหญ่  อ่อนน้อมถ่อมตน กตัญญูรู้คุณ มีความรับผิดชอบ  
 
  เมื่อเขาทำสิ่งใดผิดพลาด  อย่าพึ่งตำหนิ  ฟังเขาก่อน.... แล้วถามว่า.... “แล้วเธอคิดว่าจะแก้ไขอย่างไร?...”  ให้เขาฝึกคิดแก้ปัญหาก่อน….แล้วเราจึงค่อยให้คำแนะนำ  ซึ่งอาจเป็นวิธีผสมผสานกับวิธีการแก้ปัญหาของเราก็ได้
 
จริงๆ แล้ว ฉันไม่ค่อยพูดกับลูกศิษย์ว่า “เธอ”  หรอก    ส่วนใหญ่ฉันเรียกชื่อเล่นของเขา  ถ้าเป็นเด็กผู้ชายทะโมนๆ ฉันก็คุยแบบห้าวๆ เพราะฉันเป็นคนห้าวๆ โก๊ะๆ  ไม่ได้เป็นคนเรียบร้อย  แต่ฉันอ่อนโยน  เอ๊ะ ยังงัย  งง  มั้ยค่ะ  กับเด็กเรียบร้อยฉันก็อ่อนหวานเป็นนะ...  เด็กเลยเห็นฉันเป็นคุณแม่ใจดีเสมอ....

 

 
 

 เราฉลองความสำเร็จ หลังจากเหน็ดเหนื่อยจากกิจกรรมหรือ

ภาระหน้าที่ เติมกำลังใจซึ่งกันและกัน ความสำเร็จของ

“พวกเรา”  ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง

 
  คราวหน้า  ฉันจะเล่าเรื่องการสอน  การดูแลลูกศิษย์รุ่นเล็ก พวก ม.1  ม.2  บ้างค่ะ... มีวิธีการแตกต่างไปจากการดูแลเด็กโต ที่เล่าในวันนี้ค่ะ...
 

 

 

  ครูใจดี : บันทึก

ภาพประกอบบันทึก : พวกเรา เลือดเขียว-ขาว

โรงเรียนลับแลพิทยาคม

 

หมายเลขบันทึก: 362979เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2010 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (149)

                   รักวัวให้ผูกรักลูก(ศิษย์)ให้ถูกวิธี

                   พูดดีดีทำตัวอย่างตามที่เห็น

                   ยกข้อชั่วไม่ต้องกลัวว่าจะเป็น

                  ช่วยกันเข็นเคี่ยวไปอย่าท้อเอย

              

เรียกว่า"ต้องได้ใจกัน"

แล้วจะสร้าง จะสรร จะเสก

ยังไงก็ได้..จริงไหมคะ

     คนนี้ ม.2 ฝากดูแลสักคน นะคะ

คุณครูใจดี ครับ..

พี่สาวของผม...คงน่าจะรุ่นราวคราวเดียวกับครู นะครับ

พี่เคยเล่า...เรื่องราวของเด็กที่โรงเรียนให้ฟังบ่อย ๆ

คำพูดที่ครูสอดแทรกไว้ในบันทึก เป็นถ้อยคำที่เข้าใจง่าย  มีทุกสไตล์ในคนคนเดียว

...

ชอบบันทึกนี้อย่างเดียวไม่ได้ ซะแล้ว ครับ

ต้องนำไปใช้ ครับ

ขอบคุณครูใจดีมากนะครับ

 

 

วิธีการจะคล้ายๆกันเลยค่ะ....เพียงแต่ว่าเป็นเด็กช่วงชั้นที่สองเท่านั้นเอง

krugui  ก็ชอบที่จะศึกษาและเข้าใกล้ชิดเด็กที่พวกครูเขาส่ายหัว....

ไม่ว่าเด็กชายหรือหญิง   เมื่อเราเปิดใจให้เขา  เขาก็จะเปิดใจให้เรา

พอไปทางไหนพวกเขาก็จะเดินตามเป็นพรวน...เกาะแขนเกาะขา

เพียงแต่ว่า....เราต้องมีกติกาเล็กๆน้อยๆกับเขา  เช่น  เรียนเป็นเรียน  เล่นเป็นเล่น

ห้ามนำมาปะปนกัน  หรือมีคำชมและรางวัลแบบแกล้งไม่ตั้งใจ..และอีกหลากหลายวิธีที่นำมาใช้   แต่ตอนนี้..ลืมไปแล้ว  แหะ   แหะ   พูดเล่นจ้า....ยังจำได้ตลอด

เอาใจช่วยจ้า...สู้ 

  มอบใจ. ได้ใจตอบ

สวัสดีค่ะ

สรุป...ผลของการใช้วินัยเชิงบวกที่เป็นรูปธรรมค่ะ  "ใช่เลยค่ะ  ลูกศิษย์ของฉันนะคะ ไม่ใช่โจร ไม่ใช่วัว ไม่ใช่ควาย"

รับรู้ รับฟัง ให้ความสนใจเหลียวแลและเปิดโอกาสให้เด็กบ้างนะคะ  จะได้ลดปัญหาการยกพวก ระเบิดขวด  ปืนปากกา  และลดภาระของสถานพินิจค่ะ

พี่คิมอ่านแล้วมีความสุขจังค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้น้องเสมอนะคะ  จะมาติดตามอ่านบันทึกนี้อีกบ่อย ๆค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอชื่นชมครูใจดี  มีลูกสาวน่ารักและเก่ง แล้วยังอบรมสอนสั่งให้ลูกศิษย์เป็นเด็กดีและน่ารักค่ะ

ระลึกถึงเสมอค่ะ

สวัสดีครับพี่ พี่กับผมคงทำบุญกันมาเท่านี้ เลยไม่มีโอกาสได้คุยกันเลย สาม สี่วันมาแล้ว ลาล่ะพี่

ผมก็อยากบอกท่านผู้ปกครองและน้องนักเรียนทุกท่านทราบถึง ความเป็นห่วงของครูใจดี และครูอ้อยเล็ก ที่มีต่อลูกศิษย์น่ะครับ ว่าตลอดเวลาที่คุณครูทั้งสองท่านได้เข้ามาเยี่ยมท่านอาจารย์ขจิต ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นั้น คุณครูได้แสดงความเป็นห่วงลูกศิษย์อยู่ตลอดเวลา ได้พูดคุยกันถึงเรื่องนักเรียนที่น่ารักของตนเอง และลูกศิษย์ที่น่าเป็นห่วง และแลกเปลี่ยนแนวความคิดเพื่อหาแนวทางแก้ไข ตัวผมเองก็อยากบอกว่าถ้าผมเป็นน้องๆนักเรียนที่อยู่ในความดูแลของคุณครูทั้งสองท่านแล้วผมคงจะดีใจมากๆครับ และอยากจะบอกให้น้องๆรักคุณครูให้มากๆน่ะครับ

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

โอ้โฮ ได้ใจมากเลยค่ะ เลื่อมใส ศรัทธา จากใจจริงค่ะ

P
สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

* ขอบคุณที่พาสาวน้อยมาจองนะคะ...

* ช่วงนี้พาน้องดวงใจท่องเน็ตบ่อยนะคะ...

* ดีค่ะ... น้องดวงใจน่ารัก เป็นขวัญจังชาว Gotoknow ไปแล้ว

 

... คุณแสงพูดถึงพี่สาว  อยากรู้จักนะคะ  ตอนเข้ามาที่ G2K ใหม่ เคยอ่านบันทึกของคุณแสง ที่พูดถึงพี่สาวที่เป็นครู  คุณแสงเขียนถึงครูภาคใต้ที่ถูกฆ่า... จำได้ว่าอ่านแล้วขนลุก แล้วก็ร้องไห้ รู้สึกว่าตอนนั้น มีครูคนหนึ่งกำลังท้องแล้วถูกฆ่าตายด้วย... สะเทือนใจมากค่ะ....

 

* ขอบคุณที่ชอบบันทึกนี้ค่ะ  ครูใจดีเขียนอย่างที่ใจคิด ไม่มีหลักการอะไร เป็นคำพูดธรรมดา  ไม่เป็นวิชาการ เหมือนเล่าสู่กันฟังค่ะ

* ขอบคุณมากๆ  ด้วยความระลึกถึงค่ะ

 

             

 

P 

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

 

ดีใจที่พี่ใหญ่มาเยี่ยม

มาพร้อมกับคำกลอนที่สอดคล้องกับบันทึกทุกครั้ง ตื้นตันใจจริงๆ ค่ะ

ไปร่วมชื่นชมกับน้ำใจไมตรีของชาวไทยพาณิชย์มาแล้ว

ประทับใจมากๆ ที่ร่วมกันทำความดีเพื่อสังคมส่วนรวม

เพื่อประเทศชาติและคนไทยด้วยกัน

ขอบคุณมากค่ะพี่ใหญ่

ระลึกถึงค่ะ

 

          

 

  • มาทักทายพี่ครูใจดีนะค่ะ นอนดึกจังเลยพี่สาวเรา....
  • แต่น้องหนุ่ยเพิ่งจะตื่นเพราะหลับไปตั้งแต่หัวค่ำเลยมาตื่นตอนนี้จ้า...
  • เลยถือโอกาสทำงานเลยค่ะ ชอบบันทึกนี้จัง เพราะการเป็นครูนั้นไม่ใช่สอนเก่งแต่เพียงอย่างเดียวควรเรียนรู้และเข้าใจหรือที่เราเรียกว่าเปิดใจ
  • ครูต้องเรียนรู้ธรรมชาติของนักเรียนแต่ละคน รวมถึงความแตกต่างทางครอบครัวและสภาพเศรษฐกิจการเรียนรู้
  • รวมถึงความขาดแคลนในทุกๆด้าน น้องเองชอบประจำชั้นนักเรียนห้องท้ายๆที่มีปัญหา ชอบศึกษาผู้เรียนรายบุคคลและทำวิจัยเกี่ยวกับนักเรียนว่าทำไมอ่านหนังสือไม่ออก ทำไมไม่ตั้งใจเรียน ทำไมชอบขโมย สนุกกับการแก้ปัญหา
  • และที่ภาคภูมิใจก็คือเราสามารถพัฒนาเด็กเหล่านี้ได้ เชื่อไหมเด็กๆเหล่านี้มีทักษะชีวิตที่ดี เช่นเล่นกีฬา ประดิษฐ์ การแสดง รักเด็กที่เขามักบ่นว่าเหลือขอจ้า.....
  • รักมากมาย ขอบคุณบันทึกดีๆโดนใจค่ะ
P
แม่นแล้วค่ะคุณครู ป.1
ขอให้ได้ใจเขาเถอะ... อะไรก็ง่ายไปทุกอย่าง
คุณครูสบายดีนะคะ
ลูกชายโตเป็นหนุ่มแล้วน๊า!...
 
* ครู ป.1 จะยอมให้น้อง มาอยู่ลับแล หรอคะ... รักปานแก้วตาดวงเสียปานนั้น...
 
* น้องอิฐ อ่อนกว่าน้องนนท์ 1 ปี ค่ะ  น้องนนท์ อยู่ ม.3 ปีนี้ค่ะ
 
* ขอบคุณมากค่ะ
 
 

สวัสดีค่ะ ครูใจดี

อ่านแล้วปลื้มมากค่ะ เรื่องเหนื่อยเรื่องปวดหัวของบรรดาคุณครูทั้งหลายมีพอๆกันค่ะ

เด็กนักเรียนห้องครูยุวัย๑๕-๒๐ปี ระดับความรู้สามระดับ เวลาสอนก็สอนทั้งสามระดับน่ะค่ะ

วันนี้เพีลยมากต้องขอเข้านอนเร็วหน่อย ฝันดีน่ะค่ะ....

ครูยุก็ศิษย์ อ.ณ.เหมือนกัน ม.ต้นค่ะ

  • ...สวัสดีครับ   P ...คุณครูใจดี... 
  • ...แวะมาขอบคุณ ที่กรุณาไปเยี่ยม พร้อมรอยยิ้มกับความระลึกถึง...
  • ...มาส่งกำลังใจให้ ครูใจดี ได้พบกับความชนะตลอดไปนะครับ...ชนะใจเด็กครับ...
  • ...อาหารมื้อที่ประทับใจ สงสัยจะเป็นมื้อพิเศษ"มื้อดึก"...สวยทั้งสองสาว..

 

สวัสดีครับพี่ครู...

....ไปเยี่ยมสถานศึกษาที่มีการสอนอนุบาลแบบ Montessory หนึ่งเดียวในจังหวัด และหนึ่งในสองของอีสานตอนบนมาครับ...

อ๊ะ ๆ อย่าเดา..ไม่ได้ไปจีบสาวครู..อิอิ

เป็นกรรมการประกวดกลุ่ม ยุวเกษตรกรในโรงเรียนครับ...

เลยได้ทานข้าวถาดหลุมกับ เด็ก ๆ..อร่อยมาก

มีชาวบ้านมาทำอาหารกลางวัน วันละ 6 คน ไม่คิดค่าใช้จ่าย...

...โรงเรียนทุกวันนี้มีวัว เกือบสิบตัว มีแพะสิบกว่า ไก่ ปลา กบ มีเพาะกบปล่อยในนาชาวบ้านหลายพันตัวด้วยครับ...มีสวนสัก สวนยางพารา สวนป่า ฯลฯ  

เห็นแล้วทึ่งมากเลยครับ...

  • สวัสดีค่ะคุณครูใจดี
  • ไม่ว่าจะเป็นครูปฏิบัติต่อเด็กหรือเด็กที่มีปฏิกิริยาต่อครูแต่ละคนขึ้นอยู่กับว่าครูมองเห็นปัญหา บุคคลิกภาพของเด็กซึ่งมีความแตกต่างกันอยู่แล้วนั้นหรือไม่
  • ครูคงต้องเลือกวิธีที่จะทำให้เกิดความเชื่อมั่น ความจริงใจ ความไว้วางใจ
  • แต่ที่สำคัญครูต้องมีความเสมอภาค จึงจะได้รับการยอมรับนะคะ
  • ขอบคุณอย่างยิ่งอีกครั้งสำหรับน้ำใจ... ขอบคุณเหลือเกินค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึงอย่างยิ่งค่ะ

เด็กดื้อน่ะ มีความคิดและรู้คิด จึงดื้อ หากเข้าใจความคิด ยอมรับและรักเขามากพอ จนเขารับรู้ได้...

เขาจะไม่ดื้อหรอก.... (อดีต คนไม่มีรากก็เป็น "เด็กดื้อตาใส" ค่ะ)

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ น้องก็เคยถูกลองของบ่อยๆค่ะ

ยิ่งตอนมาบรรจุใหม่ๆ เด็ก ม.3 ตามจีบกันเลยค่ะ

เวลานั่งก็ต้องระวัง

แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีเด็กคนไหนกล้าตามจีบแล้วค่ะ

เพราะแก่พรรษาลง  และก็เป็นแม่หมูค่ะ

เอาใจเด็กนี่ยากจริงๆค่ะ ดูจากภาพแล้วพี่จุ๋มคงได้ใจเด็กเป็นอย่างดีน่ะค่ะ

ว่างๆจะมาศึกษาวิธีอีกรอบค่ะ

ดูภาพนี่เล่นๆน่ะค่ะเพิ่งถ่ายเมื่อวานเองค่ะ ไม่ได้แต่งโฟโต้ชอป  บวมๆนิดนึงน่ะค่ะ

ซ้อมทุกเที่ยงเลยค่ะ

 

เด็กๆๆเขาจะรู้ว่าใครรักเขาจริง ใครเข้าใจเขา เด็กๆๆทุกคนเก่งต่างกันบางคนเรียนไม่เก่ง แต่อาจทำกิจกรรมเก่ง คนเป็นครูจะต้องหาศักยภาพของเด็กเหล่านั้นให้พบ ชื่นชมกับการทำงานของพี่ครับ เย้ๆๆ ป่านนี้น้องเน โดนพี่ๆๆที่ฝาก(ฝัง) ไว้แล้ว ฮ่าๆๆๆๆ

สวัสดีค่คุณครูใจดี ...ใจดี รักเด็ก เข้าใจเด็กอย่างนี้นี่เอง...พี่ถึงได้ดูสนุกสนานร่าเริงอยู่เสมอ ...สุดยอดจริงๆค่ะพี่.... ...หนูอยู่กับเด็กประถมค่ะ ก็อีกบรรยากาศ ต้องพูดจาภาษาเด็ก ไปตามเรื่อง......

..ตัวหนังสือสีม่วง เอาใจคนชอบสีม่วงมากเลย  อิอิ......

  • ก๊ากๆๆๆ
  • พี่น้องจิหาน้องเนไม่เจอ
  • คงหาทั่วมหาวิทยาลัยศิลปากร
  • สงสัยต้องหาเบอร์โทรศัพท์
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ
  • http://gotoknow.org/blog/nongji/354345
P
สวัสดีค่ะkrugui Chutima
ใช้แล้วค่ะ  เมื่อเราเปิดใจให้เขา  เขาก็จะเปิดใจให้เรา  เป็นเรื่องจริงมากๆ ตลอดชีวิตการเป็นครู ก็ปฏิบัติมาแบบนี้ เราเปลี่ยนแปลงเขาไปในทางที่ดี เขามีชีวิตที่มีมีความสุขขึ้น ครูอย่างเราเป็นสุขที่สุดแล้ว
  "ทุกวันเช้ามา เด็กๆ เค้าจะนั่งคอยที่ใต้ถุนอาการ 2 ซึ่ง ใกล้โรงจอดรถ  พอรถเราจอดเมื่อไหร่ พวกเค้าจะกรูเข้ามากอด หอมแก้ม ช่วยถือของ เดินตามมาส่งที่ห้องพัก เหมือนแม่ลูกดกเลยค่ะ..."
อยู่กับเด็กๆ ก็ค่อยคลายความคิดถึงลูกบ้าง
ขอบคุณมากๆ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
ด้วยความระลึกถึงค่ะ
P
สวัสดีค่ะครูคิม
ครูใจดีไม่รู้เหมือนกันค่ะว่า สิ่งที่ปฏืบัติตลอดมาเรียกว่า "วินัยเชิงบวกหรือเปล่า"....
คิดแต่เพียงว่า ทำอย่างไรจะช่วยเหลือเขาได้ พัฒนา และเติมเต็ม ให้เขาเป็นคนดีมีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับของทุกๆ คน ค่ะ...
บอกแล้วครูใจดี เป็นคนที่ทำอะไรแบบลูกทุ่งๆ  ใช้ความจริงใจ ความรักที่บริสุทธิ์ ปรารถนาดี เมตตาเขาให้มากที่สุด รักเค้าเหมือนลูกคนหนึ่งของเราค่ะ....
ขอบคุณครูคิมมากค่ะ
P
สวัสดีค่ะ ผอ.สุนันทา
ขอบคุณมากๆ ค่ะ สำหรับคำชื่นชม และกำลังใจ
ผอ.สบายดีไหมคะ  อยากไปเที่ยวที่แก่งกระจานจังเลยค่ะ
ระลึกถึงเสมอค่ะ

ผมเคยสอนเด็กอยู่พักหนึ่งเมื่อเริ่มทำงานใหม่ๆ โดนเด็กแกล้งประจำ คงเพราะเราเป็นครูใหม่ใจดีนะครับ โดนซะ

"การไล่ล่าแม่มดไม่ได้มีแต่ในยุโรปยุค กลาง แต่มีในเมืองไทยด้วยล่ะครับ" จากบล๊อกผม สะดุดใจหรอครับ จริงๆอยากเขียนอธิบาย แต่ไม่อยากขัดแย้งกับใครนะครับ เลยละเอาไว้สำหรับคนที่รู้ๆกันนะครับ คือศัพท์คำว่า "Witch Hunt" ในปัจจุบัน ไม่ได้มีความหมายแบบเมื่ออดีตนะครับ เพราะเราเลิกล่าแม่มดไปแล้ว เราเข้าสู่ยุคของการเคารพในความแตกต่างแล้ว คำนี้จึงใช้ใช้เป็นศัพท์แสลงทางการเมือง หมายถึง การทำลายล้างศตรูทางการเมืองด้วยข้อกล่าวหาเลื่อนลอยหรือใส่ความนะครับ เหมือนที่นายอัลวา ฮิบราฮึม นักการเมืองฝ่ายค้านของมาเลเซียโดนไปในข้อหามีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกันแล้วต้องติดคุกถึง 6 ปี ทั้งๆที่คนมาเลย์มากมายก็ทำเช่นนั้น แต่ไม่มีใครถูกบังคับใช้กฏหมายข้อนั้นและที่สำคัญ มีเพียงพยานไม่น่าเชื่อถือเพียงคนเดียวนะครับ หรือสมัย 6 ตุลา ที่นักวิชาการ ข้าราชการ นักศึกษา นักคิด นักเขียนมากมายถูกกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสแล้วมีการกวาดล้าง ซึ่งในสมัยนั้นเรากลัวกันมาก กลัวเหมือนว่าคนเหล่านั้นเป็นปีศาจก็ไม่ปาน ขนาดเข้าไปเข่นฆ่านักศึกษาที่เขาเชื่อว่าเหมือนดั่งแม่มดคนรับใช้ของซาตาน แต่สุดท้ายก็แค่ Witch Hunt ก็เลยอยากเขียนเรื่องนี้ เผื่อว่า คนไทยจะเข้าใจการเมืองมากยิ่งขึ้นในฐานะนักรัฐศาสตร์นะครับ แต่ถ้าเขียนชัดไปคนก็จะด่าเพราะยุคสมัยนี้ ความเห็นที่ถึงแม้จะเป็นความเห็นทางวิชาการและข้อเท็จจริง แต่หากไม่สอดรับกับความเชื่อส่วนบุคคล ก็จะโดนด่าได้เสมอครับ เอาว่าความจริงตามหลักรัฐศาสตร์คือ ถ้าเราไล่ล่าแม่มดเหมือนยุคกลาง แม่มดก็จะอุบัติเต็มบ้านเต็มเมืองแบบที่เกิดในสมัยนั้นละครับ ยิ่งล่ายิ่งเกิดมีมากขึ้น แต่หากหยุดล่าเมื่อไรแม่มดก็จะหายไปเอง

P
สวัสดีค่ะครูยุ
 
 
 

สวัสดีค่ะ ครูใจดี 

 อ่านแล้วปลื้มมากค่ะ เรื่องเหนื่อยเรื่องปวดหัวของบรรดาคุณครูทั้งหลายมีพอๆกันค่ะ 

 เด็กนักเรียนห้องครูยุวัย๑๕-๒๐ปี ระดับความรู้สามระดับ เวลาสอนก็สอนทั้งสามระดับน่ะค่ะ

 วันนี้เพีลยมากต้องขอเข้านอนเร็วหน่อย ฝันดีน่ะค่ะ....

 ครูยุก็ศิษย์ อ.ณ.เหมือนกัน ม.ต้นค่ะ

 * เป็นครูทั้งที ถ้าเจอแต่เด็กเรียบร้อย ชีวิตครูคงขาดรสชาติพิลึกนะคะครูยุ

* ต้องเจอทุกรูปแบบ ซน ดื้อ ยากคน ชู้สาว ชกต่อย สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า  โอ๊ย แก้ปัญหากัยมันสุดๆ

* เวลาออกเยี่ยมบ้านนะ เป็นอะไรที่สุดยอดมากๆ  ฮิ ฮิ

* ครูใจดีถือว่าเป็นภาระหน้าที่ที่สำคัญ และยิงใหญ่มากๆ ค่ะ

* ตอนนี้ครูยุตื่นหรือยังเนี่ย... ครูใจดีไม่ค่อยจะเทียบเวลาค่ะ  ขี้เกียจคิดเลข  ฮิ ฮิ  วันนี้ปวดหัวเป็นไข้ด้วย  ก็คุณสามีเล่นเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 วัน ดึกทุกวัน  ปกติก็จะดูอยู่ในอาณาจักรของเค้านะ  แต่พอลูกๆ ไม่อยู่ โห.. มาเปิดดูที่เครื่องของเรา  เราก็ทำงานเตรียมสื่อ หูก็ได้ยินเสียง ปวดประสาท จนดึกและต่อด้วยข่าววันใหม่ เล่นเอาเป็นไข้เลยค่ะ...

* เย้... ครูยุก็ศิษย์เก่า อณ. เลือดกรมท่า-ขาว  ดีใจจัง

* วันนี้มีงานประกวดทุเรียยนที่ หัวดงนะคะครูยุ... 2-6 มิย.  เขาจัดงานยิ่งใหญ่เชียว  วันนี้จะพาแม่ไปเที่ยวงาน  จะเที่ยวและกินทุกเรียนเผื่อนะคะ

* คิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี ลูกศิษย์ที่มาเป็นศิษย์ของคุณครูคงได้ทำบุญมาด้วยกันนะคะ

หากคุณครูส่วนใหญ่คิดได้ ทำได้เช่นนี้ โรงเรียนคงเป็นที่พึ่งทางจิตใจให้เด็กได้มาก เด็กทุกวันนี้มีปัญหาในครอบครัวกันแทบทั้งนั้น ตัวเองมีพี่สาวเป็นครูเขาเป็นคนที่ชอบสนใจเด็กที่มีปัญหาเช่นกันเวลาเขาเล่าให้ฟังถึงลูกศิษย์คนนั้นคนนี้แล้วยังนึกชมเขาว่าช่างใส่ใจเด็กเหล่านั้น(จนบางทีดูเหมือนเว่อร์ไปหรือเปล่า) ส่วนใหญ่ครูจะพากันสนใจเด็กดี เด็กเก่ง

ขอมอบดอกไม้ให้คุณครูเพื่อศิษย์ ทราบว่าชอบสีม่วง คงถูกใจนะคะ

 

เป็นเทคนิคในการครองใจวัยรุ่น ผมเชื่อว่าเด็กที่เกเร มีปัญหา เขาจะกลับมาเป้นคนดี ที่แสนวิเศษของครู ถ้าครูนำเอาวิธีการ

ปราบม้าพยศของคุณครูใจดีไปใช้ คุณครูใจดีมีศิลปะการบังคับม้าพยศ ซึ่งม้าดังกล่าวมีพลังมหาศาล หากเขาร่วมมือกับเรา

จะมีครูสักมากน้อยแค่ไหนหนอที่คิดเหมือนครูใจดีคนนี้

สวัสดีค่ะครูใจดีคงเดินทางอยู่นะคะ..เห็นเด็กห้อมล้อมรู้ล่ะว่าใจดี มีเมตตานะคะ เพิ่งเห็นน่ะว่าสีประจำโรงเรียนเราสีเดี่ยวกัน ค่ะ เขียว-ขาว อิอิ..มีความสุขกับการสอน 23 คาบนะคะ หุหุ...

ช่วงอาทิตย์นี้อาจห่างหายไปหน่อยนะคะพี่ครู เพราะเน็ตช้ามากๆ กว่าจะเข้าได้ยากเย็นแล้วก็วูบๆ ค่ะ

มาชื่นชม ส่งกำลังใจ ด้วยเชื่อมั่นครูพี่คุณแม่ยังสาวคนนี้เต็มพิกัดค่ะ No perfect man in the world, just only Intention

เป็นคุณครูที่ใจดี และน่ารักเสมอ น่าดีใจนะคะที่รร.มีคุณครูจุ๋มสุดจะใจดี คอยดูแลนักเรียน เข้าใจนักเรียน ช่วยผู้ปกครองได้มากๆเลยนะคะ ยกหัวใจสวยๆให้เลยค่ะ ป้าดาฝากให้น้องนุกกับน้องเนด้วยนะคะ สำหรับหัวใจดวงนี้

              

P
สวัสดีค่ะคุณยาย
 

         โอ้โฮ ได้ใจมากเลยค่ะ เลื่อมใส ศรัทธา จากใจจริงค่ะ             

 

ขอบคุณมากค่ะคุณยาย  ครูใจดีก็ชื่นชมการทำงานของคุณยายคนสวย เจ้าของฉายา "คุณยายวรนาถ  คนที่สวยไม่ยอมเลิกลา"  คงเป็นเพราะอานิสงส์แห่งการกระทำแต่คุณงามความดีนั้นเองนะคะ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ ที่ให้เกียรติครูใจดี

 

 

PPP

สวัสดีจ้าคุณน้องสามารถ

 

* พูดเหมือนตัดพ้อต่อว่า.... อยากคุยด้วยจะแย่  แต่ตัวเองมาแล้วก็แว๊บ ตามไปก็ไม่เจอ  แง  แง..  สงสัยต้องขับรถไปที่กำแพงแสนแล้วมั้ง!...

* วันนี้ก็รอตั้งแต่เที่ยง จนโรงเรียนเลิก จนกลับมาถึงบ้านแล้วนะ ไม่เห็นมาเลย ...ใจร้ายนะเรา... วันนี้จะไม่รดน้ำมะนาวด้วย... โป้งๆๆๆๆ  

* คนรอมันท้อ รู้มั้ย  รู้มั้ย.... ถ้าไม่จริงจังอะไร  อย่าให้ความหวังกันเลย.... โอเนื้อเพลงนะ  อย่าคิดมาก... แป่วๆๆๆๆ

 

ผมก็อยากบอกท่านผู้ปกครองและน้องนักเรียนทุกท่านทราบถึง ความเป็นห่วงของครูใจดี และครูอ้อยเล็ก ที่มีต่อลูกศิษย์น่ะครับ ว่าตลอดเวลาที่คุณครูทั้งสองท่านได้เข้ามาเยี่ยมท่านอาจารย์ขจิต ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นั้น คุณครูได้แสดงความเป็นห่วงลูกศิษย์อยู่ตลอดเวลา ได้พูดคุยกันถึงเรื่องนักเรียนที่น่ารักของตนเอง และลูกศิษย์ที่น่าเป็นห่วง และแลกเปลี่ยนแนวความคิดเพื่อหาแนวทางแก้ไข ตัวผมเองก็อยากบอกว่าถ้าผมเป็นน้องๆ นักเรียนที่อยู่ในความดูแลของคุณครูทั้งสองท่านแล้วผมคงจะดีใจมากๆครับ และอยากจะบอกให้น้องๆ รักคุณครูให้มากๆ น่ะครับ

 

 

* เธอทำพี่ซึ้งอีกแล้วนะ... มีลูกเมื่อไหร่พี่อาสาเลี้ยงให้เอามั้ย?.... พูดจริงนะเนี่ย

* ว่าไปก็อยากเห็นหน้าหลานเร็วเหมือนกันนะเธอ...ฮา....เร็วเข้า เดี๋ยวไม่ทันใช้นา.....

 

                   

ตอนนี้หน้าข้าพเจ้าเป็นแบบนี้...ฮ่า ๆๆๆๆ

 

 

  • เอาชนะใจเขาได้ก็เอาชนะได้ทุกอย่าง
  • ไม่รู้ว่าโชคชะตาหรือสวรรค์บันดาลกันแน่
    ได้เป็นครูที่ปรึกษานักเรียน ม.๖ ห้องสุดท้ายทุกปี
    เข้าใจคำว่า  "อดทน"  เป็นอย่างไรมากขึ้น
  • เห็นใจทั้งเด็กทั้งตัวเอง    ผ้าขาวที่แปดเปื้อนด้วยรอยมลทิน
    กว่า ๑๗ ปีมาถึงมือเราก็แทบไม่เหลืออะไรนอกจากเยียวยาหัวใจ
    เท่าที่จะทำได้....
  • ขอบพระคุณบันทึกดี ๆ ที่แบ่งปันค่ะ

คุณครูใจดีเอาชนะใจลูกศิษย์วัยรุ่นได้...นับถือๆ ค่ะ

P
สวัสดีค่ะน้องNina

 

มาทักทายพี่ครูใจดีนะค่ะ นอนดึกจังเลยพี่สาวเรา....

แต่น้องหนุ่ยเพิ่งจะตื่นเพราะหลับไปตั้งแต่หัวค่ำเลยมาตื่นตอนนี้จ้า...

เลยถือโอกาสทำงานเลยค่ะ ชอบบันทึกนี้จัง เพราะการเป็นครูนั้นไม่ใช่สอนเก่งแต่เพียงอย่างเดียวควรเรียนรู้และเข้าใจหรือที่เราเรียกว่าเปิดใจ

ครูต้องเรียนรู้ธรรมชาติของนักเรียนแต่ละคน รวมถึงความแตกต่างทางครอบครัวและสภาพเศรษฐกิจการเรียนรู้

รวมถึงความขาดแคลนในทุกๆด้าน น้องเองชอบประจำชั้นนักเรียนห้องท้ายๆ ที่มีปัญหา ชอบศึกษาผู้เรียนรายบุคคลและทำวิจัยเกี่ยวกับนักเรียนว่าทำไมอ่านหนังสือไม่ออก ทำไมไม่ตั้งใจเรียน ทำไมชอบขโมย สนุกกับการแก้ปัญหา

และที่ภาคภูมิใจก็คือเราสามารถพัฒนาเด็กเหล่านี้ได้ เชื่อไหมเด็กๆเหล่านี้มีทักษะชีวิตที่ดี เช่นเล่นกีฬา ประดิษฐ์ การแสดง รักเด็กที่เขามักบ่นว่าเหลือขอจ้า.....

รักมากมาย ขอบคุณบันทึกดีๆโดนใจค่ะ

  

* แสดงว่าน้องหนุ่ยทำงานมาทั้งวันจนเพลียเลยหลับตั้งหัวค่ำ  แล้วตื่นมาทำงานตอนที่พี่ใกล้จะเข้านอน   ฮา...

* พี่ทำสื่อการเรียนเพิ่มเติมค่ะ  และก็ตรวจแผนการจัดการเรรียนรู้ของนักศึกษาฝึกสอน เบื่อๆ ก็แว๊บเข้าบล็อกบ้าง  ฮิ ฮิ

* อีกอย่างคุณสามีที่รัก  ดูการอภิปราย (พวกบ้าการเมือง)   ปกติดูเครื่องตรงที่ทำงานของเขา  คงเหงาลูกเพราะไม่อยู่  เลยมาดูเครื่องหน้าบ้าน ใกล้ๆ ที่พี่ทำงานอยู่  ใครจะไปหลับได้  เสียงเขาอภิปรายถกเถียงกันเสียขนาดนั้น  ฮา...


* พี่เป็นครูที่ปรึกษาเด็กห้องท้ายตลอดเลย ตั้งแต่มาอยู่โรงเรียนนี้  ปัญหาสารพัดมีให้ตื่นเต้นทุกวัน  เอ... วันนี้ ใครจะทำเรื่องอีกน๊า!...  ก็อย่างที่พี่เขียนไว้ในบันทึกนั่นแหละ  เด็กพวกนี้พื้นฐานเค้าเป็นเด็กดีนะ  เพียงแต่ไม่ได้รับการปลูกฝังชี้แนะแนวทางที่ดี  ไม่มีพ่อแม่ หรือพ่อแม่ก็ยังเด็กอยู่เลย ประเภทชิงสุกก่อนห่าม  สอนลูกไม่เป็น ทำอะไรก็ไม่เป็น  ประพฤติตัวแบบเดิมๆ  เด็กก็เลยซึมซับพฤติกรรมนี้ไปโดยปริยาย  ปีที่แล้ว ลูกหายไป 2 วัน  ก็มาให้ครูช่วยตามลูกกลับบ้าน.... พี่ก็ออกตามทั้งฝนตกๆ งั้นแหละ  ดูแลมากกว่าลูกตัวเองซะอีกนะเนี่ย.....


* ส่วนพวก ปวช. ก็ตามประสาของเด้กช่าง ก็มีบ้างแหละที่มันจะซ่าส์ๆ  กวนๆ  แต่งตัวไม่เรียบร้อย ดื่มบ้าง สูบบุหรี่บ้าง  แต่เราต้องคุยกับเขา ตั้งกฏกติกา  เวลาไหนควรทำอะไร  อย่าไปแข็งกร้าว  ต้องรู้จักผ่อนปรน  ครูที่รับไม่ได้ส่วนใหญ่จะเป็นคุณครูที่มีอายุแล้ว... พวกครูช่างกับพี่ก็ไปกับได้สบาย  เวลาเอาเด็กช่างไปไหน พี่เป็นคนหนึ่งที่เขามอบหมายให้ไปดูแลเจ้าพวกนี้...

* เราอาจจะเหนื่อยที่จะต้องคอยดูแล คอยแก้ปัญหา  แต่ผลลัพธ์ มันคุ้มค่านะน้อง ความจริงเด็กช่างเค้าน่ารักออก  งานทุกอย่าง ไม่ว่าสร้าง งานซ่อม ฝีมือพวกเขาทั้งนั้น...

* พี่คุยยาวจนได้... ฮิ ฮิ  อย่างนี้แหละ เลยไม่ค่อยได้ไปเยี่ยมเพื่อนได้เยอะๆ  พี่ชอบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ  ไม่ใช่ทักทายเฉยๆ  เพราะที่นี่ คือแหล่งความรู้ที่ยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ  (แต่หลายๆ ท่าน อาจรำคาญพี่ก็ได้นะ  ฮา...)

* คิดถึงนะ  ขอให้ทำงานหน้าที่ใหม่อย่างมีความสุขจ้า!!!

  

 

สวัสดีค่ะ

ใช่เลยค่ะ ตัวเรายังไม่สมบุรณืเลย จะเรียกร้องความสมบูรณ์จากผู้อื่นได้อย่างไร

ขอบคุณนะคะที่แวะไปเยี่ยมกัน

เด็กดื้อบ้างไม่ดิ้อบางบางเวลา...ของโรงเรียนกีฬา..มาเยี่ยมนักเรียนโรงเรียนครูใจดีค่ะ..

PP
สวัสดีค่ะท่าน ผอ.udomran

...สวัสดีครับ P ... คุณครูใจดี....

 ...แวะมาขอบคุณ ที่กรุณาไปเยี่ยม พร้อมรอยยิ้มกับความระลึกถึง...

 

...มาส่งกำลังใจให้ ครูใจดี ได้พบกับความชนะตลอดไปนะครับ... ชนะใจเด็กครับ...

              

 

...อาหารมื้อที่ประทับใจ สงสัยจะเป็นมื้อพิเศษ"มื้อดึก"...สวยทั้งสองสาว..

 

* ขอบพระคุณค่ะ ที่อวยพรให้ครูใจดีชนะใจนักเรียนตลอดไป... ก็ต้องประกอบด้วยองค์ประกอบหลายๆ อย่างค่ะ  อาศัยให้ใจ/จริงใจ/ เอื้ออาทร เค้ารับรู้ได้ สัมผัสได้ค่ะ

* เป็นอาหารมื้อค่ำที่แสนพิเศษ จริงๆ ค่ะ ได้พบกับคนดี มีความสามารถ ถือเป็นความโชคดีมากๆ  ได้แลกเปลี่ยนรู้กับ อ.ขจิต พี่อ้อยเล็ก และ อ.สามารถ เพิ่มรอยหยักในสมองของครูใจดีให้มากขึ้นค่ะ
* ผอ. สบายดีมั้ยคะ ขอให้มีความในการทำงาน รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
 
* ด้วยความระลึกถึงค่ะ
P
สวัสดีค่ะคุณน้องเกษตร(อยู่)จังหวัด
 

....ไปเยี่ยมสถานศึกษาที่มีการสอนอนุบาลแบบ Montessory หนึ่งเดียวในจังหวัด และหนึ่งในสองของอีสานตอนบนมาครับ... 

 อ๊ะ ๆ อย่าเดา..ไม่ได้ไปจีบสาวครู..อิอิ 

เป็นกรรมการประกวดกลุ่ม ยุวเกษตรกรในโรงเรียนครับ... 

 เลยได้ทานข้าวถาดหลุมกับ เด็ก ๆ..อร่อยมาก  

 มีชาวบ้านมาทำอาหารกลางวัน วันละ 6 คน ไม่คิดค่าใช้จ่าย...

 ...โรงเรียนทุกวันนี้มีวัว เกือบสิบตัว มีแพะสิบกว่า ไก่ ปลา กบ มีเพาะกบปล่อยในนาชาวบ้านหลายพันตัวด้วยครับ...มีสวนสัก สวนยางพารา สวนป่า ฯลฯ  

 เห็นแล้วทึ่งมากเลยครับ...

  

 * ถ้าไปจีบครูสาวๆ คงต้องระวังสาวที่อยู้ข้างกาย และอีก 2 สาวน้อยนะ ฮิ ฮิ

 * ที่เล่ามาก็น่าทึ่งจริงๆ และ ครบวงจรเลย  น่าจะมีแบบนี้เยอะๆ นะคะ

 * ขอบคุณมากจ้า!....

 * น้องเกษตรสบายดีนะคะ  ระลึกถึงค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะอาจารย์Kanchana

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

  • ไม่ว่าจะเป็นครูปฏิบัติต่อเด็กหรือเด็กที่มีปฏิกิริยาต่อครูแต่ละคนขึ้นอยู่กับว่าครูมองเห็นปัญหา บุคคลิกภาพของเด็กซึ่งมีความแตกต่างกันอยู่แล้วนั้นหรือไม่
  • ครูคงต้องเลือกวิธีที่จะทำให้เกิดความเชื่อมั่น ความจริงใจ ความไว้วางใจ
  • แต่ที่สำคัญครูต้องมีความเสมอภาค จึงจะได้รับการยอมรับนะคะ
  • ขอบคุณอย่างยิ่งอีกครั้งสำหรับน้ำใจ... ขอบคุณเหลือเกินค่ะ

* อาจารย์กล่าวได้ถูกต้องค่ะ  ครูต้องมองและแยกแยะบุคลิกภาพของเด็กแต่งละคน และยอมรับความแตกต่างของเด็ก  เพราะเด็กมาจากครอบครัวที่มีพื้นฐานที่แตกต่างกัน  จะไปกำหนดให้เด็กทุกคนต้องเป็นเหมือนกัน  คิดและกระทำเหมือนกันไม่ได้   วิธีการปฏิบัติกับเด็กแต่ละคนก็ย่อมแตกต่างกันไป  สิ่งสำคัญที่ครูใจดีถือเป็นแนวทางก็คือ การสร้างความไว้วางใจอย่างที่อาจารย์บอกค่ะ และต้องไม่เลือกปฏิบัติด้วย

* ไม่เป็นไรค่ะ ครูใจดีเข้าใจดี ว่าการที่เราสูญเสีย พลัดพรากจากคนที่รักมากนั้น มันทุกข์ขนาดไหน  แม้เราจะรู้ดีว่า คนเราเกิดมาย่อมหนีไม่พ้น เกิด แก่ เจ็บ ตาย...  แต่เรายังยังเป็นปุถุชน  เรายังไม่สามารถละวางทุกอย่างได้  หัวใจของเรามีเลือดเนื้อ ย่อมอ่อนไหวเป็นธรรมดา...ค่ะ

* ครูใจดีเอง แม้ว่าจะสนใจเรื่องการปฏิบัติธรรม รักษาศีล แต่ก็ยังไม่สามารถตัดความทุกข์ ความเศร้าหมองได้  ที่สำคัญ ครูใจดีอ่อนไหวง่าย และขี้แยเป็นที่สุดค่ะ.... อะไรนิดหน่อยก็น้ำตาไหลแล้ว.. ดังนั้น เวลาที่เห็นใครมีความทุกข์ หรือร้องไห้ ครูใจดีจะไม่ว่าตำหนิเลย  เพราะตัวเราเองก็อ่อนไหวง่ายเหลือเกิน...

* ก็ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์นะคะ  ครอบครัวจะเป็นกำลังใจให้อาจารย์ได้ดีที่สุดค่ะ

* ขอบคุณมากๆ ที่อาจารย์ให้เกียรติครูใจดี  ขอบคุณที่ทำให้มีโอกาสรู้จักกันค่ะ

* ด้วยความระลึกถึงค่ะ

* ขอให้อาจารย์มีจิตใจที่เข้มแข็ง ใช้ชีวิตต่อไปอย่างมีความสุขนะคะ  ครูใจดีเชื่อว่าคุณแม่ของอาจารย์  ท่านคงปรารถนาจะเห็นอาจารย์และครอบครัวมีความสุขค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเป็นกำลังใจคนทำงานค่ะ รักษาสุขภาพตัวเองด้วยค่ะ ด้วยความปราถนาดีจากบุษรา ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

 ป้าครูใจดีคับ...หนูจะเอาช้อน "น่าเอ็นดูจริงลูกใครหว่า....

สวัสดีครับคุณครู.....มาดูครูปราบเด็กดื้อ...ครับ

ขอยกตำแหน่งคุณครูมหัศจรรย์ให้ พี่ครูใจดีเลยค่ะ

เด็กๆ โชคดีมากที่ได้เป็นลูกศิษย์คุณครูที่เข้าใจเค้า ดูแล สั่งสอน ให้ความรู้ด้วยใจ ไม่ใช่แค่ทำไปเพราะหน้าที่

ชื่นชมครูใจดีค่ะ ^^

P

 
สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

 แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึงอย่างยิ่งค่ะ 

 เด็กดื้อน่ะ มีความคิดและรู้คิด จึงดื้อ หากเข้าใจความคิด ยอมรับและรักเขามากพอ จนเขารับรู้ได้... 

 เขาจะไม่ดื้อหรอก.... (อดีต คนไม่มีรากก็เป็น "เด็กดื้อตาใส" ค่ะ) 

 ด้วยความระลึกถึงค่ะ 

 (^___^)

 

 

*  เจ้าเจ้าหน้ายิ้ม (^___^) นี้ ก็ดีใจแล้ว เพราะมีคนที่คิดถึงอยู่ทุกวันมาเยี่ยม

* เย้  เย้  ครูใจดีรู้ความลับของคุรคนไม่มีรากแล้ว... ว่าตอนเด็กๆ เป็นคนดื้อตาใส ฮา...

* เอ.. แล้วมันเป็นยังงัยน๊าไอ้อาการดื้อตาใส่เนี่ย เค้าทำยังงัย???  ฮิ ฮิ ครูใจดีล้อเล่น...

* คิดถึงมากๆ ค่ะ  คิดถึงทุกวันเลย....

 

 

  • ครูใจดี,ครูอ้อยเล้ก มหา ดูหุ่นแล้วกินไม่หมดแน่อาหารมื้อนี้
  • เสียดายปลาจัง มหา ชอบ

สวัสดีค่ะ...ครูใจดี...

มาร่วมชื่นชมยินดีกับครูใจดีค่ะ...สมชื่อจริง ๆ ค่ะ...แบบนี้เด็ก ๆ ไม่เทใจให้...ก็ไม่ใช่เด็กดีแล้วละค่ะ...ปลื้มใจและชื่นชมค่ะ...ถ้าครูทั้งประเทศเป็นแบบนี้... การศึกษาไทยคงพัฒนาไปได้เยอะเลยนะค่ะ...ขอชื่นชมจริง ๆ ค่ะ...

มาชม

วาว ๆ ถือว่าเข้าใจจิตวิทยาวัยรุ่นนะนี่...ดีครับผม...

ซึ่งครูต้องใช้ความอดทนอย่างมาก  จึงจะสามารถทำความเข้าใจ  และสื่อสารกับเขาสำเร็จ  ต้องใช้ความนุ่มนวล จริงใจ  จริงจัง  เราจะสามารถชนะใจเขาได้ในที่สุด

พี่สุก็จะว้าว! ! ! โดนใจเหมือนท่านยูมิว่า เช่นกันคะ นับว่าน้องครูใจดีเข้าใจเด็กวัยรุ่นได้ดี ได้ถึงแก่นแท้ทีเดียว  นั่นคือเมื่อเข้าใจ เราก็ย่อมรู้ว่าวัยรุ่นเขาชอบแบบไหน ไม่ชอบแบบไหน เราก็สามารถสอนแบบบูรณาการ ใช้หลักจิตวิทยา  จากการที่เข้าใจเด็ก  จึงทำให้เด็กรักและศรัทธา สอนไปอีกไม่กี่ปี เขาก็จะเป็นหนุ่มเป็นสาวเต็มที่กันแล้ว  จบแล้วเขาคิดถึงไม่มีลืม  และคงจะมีใครบันทึกเล่าเก็บไว้ในความทรงจำที่ดี  เหมือนที่ครูใจดีได้บันทึกครูที่ครูใจดีได้เคยเรียนด้วย แล้วประทับใจ ไม่มีวันลืม เช่นเดียวกัน  เพราะครูใจดี  ดีกับเด็กทุกๆๆคะ  ใครน้า...จะบันทึกเล่าเรื่องครูใจดีแบบไหนกัน

เอ้า ! ยุ่งงานมาก มัวแต่แต่งหน้าจะไปไม่ทันโรงเรียน มาแต่งแบบสำเร็จรูป ใช้ตราประทับหน้า ให้สวยไปเลย ประหยัดเวลาดีคะ 

 

สวัสดีค่ะ

  • ตามมาอ่านเรื่องดีๆของคุณครู...ตรงความเป็นจริงที่สุดเลยค่ะ
  • เมื่อเราได้รับความรักความเข้าใจซึ่งกันและกันแล้วจะสอนอะไรก็สบายสุดๆค่ะ
  • คุณครูที่เข้าใจเด็กก็จะสอนสบายๆและในคาบสอนจะมีความหมายยิ่ง..สอดคล้องปรัชญาการสอนที่ว่าเก่งดีมีสุขนะคะ..ขอให้กำลังใจคุณครูที่น่ารักของเด็กๆนะคะ

สวัสดีค่ะครูใจดี

จะบอกว่ามาเยี่ยมยามดึกหรือก็ไม่ถูก ต้องบอกว่ามาเยี่ยมยามใกล้ตื่นค่ะ

คุยนักเรียน: ตอนเป็นครูอยู่บ้านเราเคยต้องรับผิดชอบ เด็กช่างยนต์ปี1. 1 คน

และเด็กม.4 เด็กผู้ชาย 2คนเด็กผู้หญิง 2คน พักบ้านเช่าใกล้บ้านครูยุ เด็กม.4

มาบอกเด็กช่าง ดมกาว พยายามพูดให้เลิก พ่อแม่เสียอยู่ป้าๆก็เอามาฝากครูให้

ช่วยรับผิดชอบต่อไงค่ะ แล้วก็มีหลายเรื่องกับเค้ามีเรื่องชกต่อยกับคนอื่นบ่อยค่ะ

พรุ่งนี้ต้องออกไปทำสัญญาเช่า ห้องทำกิจกรรมให้เด็กนักเรียน สำหรับปิดเรียน

ภาคฤดูร้อนนี้...กินเผื่อครูยุไม่ต้องเยอะน่ะค่ะหมายถึงทุเรียนค่ะ

คิดถึงค่ะ

สวัสดีครับพี่ เมื่อวานผมเดินสายหลายจังหวัดเลยครับพี่ กว่าจะกลับมาถึงกำแพงแสนก็ ตีหนึ่งกว่าๆครับ ต้องขอโทษพี่ด้วยครับ วันนี้คงได้คุยกันน่ะครับ ผมก็งง งง ตัวเองเหมือนกันว่าทำไมไม่โทรไปหาเสียเลย ฮ่าๆๆ

P
สวัสดีค่ะน้องNew.ครูบันเทิง
 

สวัสดีค่ะ น้องก็เคยถูกลองของบ่อยๆค่ะ 

 ยิ่งตอนมาบรรจุใหม่ๆ เด็ก ม.3 ตามจีบกันเลยค่ะ 

 เวลานั่งก็ต้องระวัง  

 แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีเด็กคนไหนกล้าตามจีบแล้วค่ะ 

 เพราะแก่พรรษาลง  และก็เป็นแม่หมูค่ะ 

 เอาใจเด็กนี่ยากจริงๆค่ะ ดูจากภาพแล้วพี่จุ๋มคงได้ใจเด็กเป็นอย่างดีน่ะค่ะ  

 ว่างๆจะมาศึกษาวิธีอีกรอบค่ะ 

 ดูภาพนี่เล่นๆน่ะค่ะเพิ่งถ่ายเมื่อวานเองค่ะ ไม่ได้แต่งโฟโต้ชอป  บวมๆนิดนึงน่ะค่ะ 

 

 * เวลานั่งต้องระวัง  ฮาเลยค่ะ....

* เป็นธรรมดาของครูสาวๆ สวยๆ เด็กกำลังเริ่มเป็นหนุ่ม  เราต้องวางตัวให้เหมาะสม แล้วเด็กเขาก็จะไม่กล้าทำพฤติกรรมแบบนั้นอีก....

* ยิ่งดีแลกเปลี่ยนนะคะ... ย้อนไปอ่านที่บล็อกความทรงจำฯ ก็ได้ค่ะ...

* ใกล้เที่ยวแล้ว ทานกลางวันด้วยกันนะ วันนี้เพื่อนเลี้ยง เพราะโชคดีถูกหวย เกือบแสนแน่ะ ครูใจดีเลยพลอยได้อานิสงส์ไปด้วย อิ่มเลย...

* คิดถึงนะคะ

 

ทานข้าวก่อนครับพี่ แล้วค่อยทำงานต่อน่ะครับ

P
สวัสดีค่ะน้องอาจารย์ขจิต ฝอยทอง
 

เด็กๆๆ เขาจะรู้ว่าใครรักเขาจริง ใครเข้าใจเขา เด็กๆๆ ทุกคนเก่งต่างกันบางคนเรียนไม่เก่ง แต่อาจทำกิจกรรมเก่ง คนเป็นครูจะต้องหาศักยภาพของเด็กเหล่านั้นให้พบ ชื่นชมกับการทำงานของพี่ครับ  เย้ๆๆ ป่านนี้น้องเน โดนพี่ๆๆที่ฝาก(ฝัง) ไว้แล้ว ฮ่าๆๆๆๆ 

 

 * ขอบคุณค่ะ  แหม!... ปากหวานนะเนี่ยท่านด็อกเตอร์ขวัญใจมหาชน

 * โห... ฝากอย่างเดียวก็พอมั้งคะ   อย่าต้องถึงกับฝังเลย...ไม่สงสารหลานหรอ...

 * ขอบคุณมากๆๆๆ  ถึงมากที่สุดค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะน้องปิ่นธิดา
 

สวัสดีค่คุณครูใจดี ...ใจดี รักเด็ก เข้าใจเด็กอย่างนี้นี่เอง...พี่ถึงได้ดูสนุกสนานร่าเริงอยู่เสมอ ...สุดยอดจริงๆค่ะพี่.... ...หนูอยู่กับเด็กประถมค่ะ ก็อีกบรรยากาศ ต้องพูดจาภาษาเด็ก ไปตามเรื่อง...... 

 ..ตัวหนังสือสีม่วง เอาใจคนชอบสีม่วงมากเลย  อิอิ...... 

 

 * จะทำหน้าบึ้งตึง ไปทำไม่ล่ะ  ยิ้มไว้สบายใจกว่ากันเยอะ  คงไม่มีใครอย่าเข้าใกล้คนที่ทำตัวซีเรียส จู้จี้ ขี่บ่นหรอก  เรายังไม่ชอบเลย  เพราะฉะนั้น เราต้องไม่ทำพฤติกรรมที่ไม่พึงปรารถนานั้นด้วย  พี่คิดแบบนี้แหละ...

* อยู่กับนักเรียนเล็กๆ ก็สนุกไปอีกแบบเน๊าะ... เด็กคือผ้าขาว ที่เราจะแต่งแต้มสีสันที่งดงามให้เข้า  พ่อแม่เขาไว้ใจเชื่อใจให้เราดูแลลูกให้เขา  เราก็ต้องทำให้ดีที่สุดนะน้องนะ

* รู้ใจกันอย่างนี้ไม่รักได้งัยเนี่ย....

* ขอให้สนุกกับการทำงานนะคะ

* รักและคิดถึงจ้ะ

 

P

 

ก๊ากๆๆๆ

พี่น้องจิหาน้องเนไม่เจอ

คงหาทั่วมหาวิทยาลัยศิลปากร

สงสัยต้องหาเบอร์โทรศัพท์

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ

http://gotoknow.org/blog/nongji/354345

 

* น้องจิเก่งออก  เดี๋ยวก็เจอ  โทรบอกน้องเนแล้ว ว่าให้ตามล่าหาพี่จิค่ะ  
 
* ขอบคุณที่ส่งข่าวค่า.....
 
  • เป็นความรู้ที่สั่งสม ตกผลึก จากการทำหน้าที่ครูอย่างแท้จริง ชื่นชมๆ อ่านไป นึกไป เทียบกับศิษย์ของตนเอง เห็นด้วยกับเนื้อหาสาระในบันทึกนี้ทุกประการเลย และน่าจะมีประโยชน์กับผู้ที่เกี่ยวข้องมากๆ
  • ขอบคุณความรู้ครับ
P
สวัสดีจ้ะหนุ่มนกขมิ้น

ผมเคยสอนเด็กอยู่พักหนึ่งเมื่อเริ่มทำงานใหม่ๆ โดนเด็กแกล้งประจำ คงเพราะเราเป็นครูใหม่ใจดีนะครับ โดนซะ

ศัพท์คำว่า "Witch Hunt" ในปัจจุบัน ไม่ได้มีความหมายแบบเมื่ออดีตนะครับ เพราะเราเลิกล่าแม่มดไปแล้ว  คำนี้จึงใช้ใช้เป็นศัพท์แสลงทางการเมือง หมายถึง การทำลายล้างศตรูทางการเมืองด้วยข้อกล่าวหาเลื่อนลอยหรือใส่ความนะครับ ฯ.....

.....เลยอยากเขียนเรื่องนี้ เผื่อว่า คนไทยจะเข้าใจการเมืองมากยิ่งขึ้นในฐานะนักรัฐศาสตร์นะครับ แต่ถ้าเขียนชัดไปคนก็จะด่าเพราะยุคสมัยนี้ ความเห็นที่ถึงแม้จะเป็นความเห็นทางวิชาการและข้อเท็จจริง แต่หากไม่สอดรับกับความเชื่อส่วนบุคคล ก็จะโดนด่าได้เสมอครับ  เอาว่าความจริงตามหลักรัฐศาสตร์คือ ถ้าเราไล่ล่าแม่มดเหมือนยุคกลาง แม่มดก็จะอุบัติเต็มบ้านเต็มเมืองแบบที่เกิดในสมัยนั้นละครับ ยิ่งล่ายิ่งเกิดมีมากขึ้น แต่หากหยุดล่าเมื่อไรแม่มดก็จะหายไปเอง

 

* แสดงว่าครูใจดี โชคดีที่บรรจุใหม่ๆ ไม่มีเด็กแกล้ง เลย....ฮ่าๆๆๆๆ

* ครูใจดีก็เข้าใจนะว่าหนุ่มนกขมิ้น มีความประสงค์ที่จะสื่อถึงอะไร?  ถึงได้แซว...งัยล่ะ

* จริงอย่างที่ว่านั้นแหละ  คนเราลองได้ปักใจเชื่อแล้ว ก็อยากที่จะลบล้างความเชื่อนั้นออกไป  การพูดนั้น แม้ว่าจะเป็นข้อเท็จจริง แต่ก็ไม่เกิดประโยชน์ กลับโดนด่าเละ...ฮา

* เสาร์นี้กลับอุตรดิตถ์มั้ย?  มาเที่ยวงานประกวดทุเรียนดิ...หนุกน๊า!..

* มีความสุขในการทำงานนะ  อ้อ... ไปว่ายน้ำก็ระวังตัวละกัน  ฮา....

 

P

สวัสดีค่ะคุณนายดอกเตอร์
 

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี ลูกศิษย์ที่มาเป็นศิษย์ของคุณครูคงได้ทำบุญมาด้วยกันนะคะ 

 หากคุณครูส่วนใหญ่คิดได้ ทำได้เช่นนี้ โรงเรียนคงเป็นที่พึ่งทางจิตใจให้เด็กได้มาก เด็กทุกวันนี้มีปัญหาในครอบครัวกันแทบทั้งนั้น ตัวเองมีพี่สาวเป็นครูเขาเป็นคนที่ชอบสนใจเด็กที่มีปัญหาเช่นกัน เวลาเขาเล่าให้ฟังถึงลูกศิษย์คนนั้นคนนี้แล้วยังนึกชมเขาว่าช่างใส่ใจเด็กเหล่านั้น(จนบางทีดูเหมือนเว่อร์ไปหรือเปล่า) ส่วนใหญ่ครูจะพากันสนใจเด็กดี เด็กเก่ง 

 ขอมอบดอกไม้ให้คุณครูเพื่อศิษย์ ทราบว่าชอบสีม่วง คงถูกใจนะคะ 

 

 * การที่พี่สาวของคุณนายดอกเตอร์ดูแลเอาใจใส่นักเรียนที่มีปัญหามากเป็นพิเศษนั้นไม่เว่อร์หรอกค่ะ... เด็กเหล่านี้น่าสงสาร น่าเห็นใจ เราต้องดูแลเขาอย่างใกล้ชิด มอบความรักความอบอุ่น สร้างความไว้วางใจ ช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ดีขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลา และความอดทนพอสมควร  กว่าที่เขาจะมีการพัฒนาที่ดีขึ้น พี่สาวของอาจารย์ทำได้ยอดเยี่ยมแล้วค่ะ

* ขอบคุณมากค่ะ ดอกไม้สีม่วงสวยมาก  อะไรที่เป็นสีม่วงสวยทั้งนั้นสำหรับครูใจดีค่ะ

 

 

 

        

 

ครูใจดีค่ะ..ทำแบบนี้มาอย่างสม่ำเสมอแล้วสินะ..จึงส่งผลบุญให้ลูกๆในวันนี้นะคะ..ลูกใครไม่สำคัญ ศิษย์ของฉัน..นั้นเหมือนลูก..อิอิ..ใช่ป่ะ..วันนี้มีพิธีไหว้ครู บ่ายนี้เด็กรับน้องใหม่แบบอบอุ่น..น่ารักค่ะ..

P

 

เป็นเทคนิคในการครองใจวัยรุ่น ผมเชื่อว่าเด็กที่เกเร มีปัญหา เขาจะกลับมาเป็นคนดีที่แสนวิเศษของครู  ถ้าครูนำเอาวิธีการปราบม้าพยศของคุณครูใจดีไปใช้

คุณครูใจดีมีศิลปะการบังคับม้าพยศ ซึ่งม้าดังกล่าวมีพลังมหาศาล หากเขาร่วมมือกับเรา

จะมีครูสักมากน้อยแค่ไหนหนอที่คิดเหมือนครูใจดีคนนี้

 

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.พรชัย

 

* ครูใจดีเชื่อว่า คุณครูหลายๆ ท่านก็ทำเหมือนครูใจดีนี่แหละค่ะ  เพียงแต่ไม่มีโอกาสได้นำมาเล่าสู่กันฟัง .....

* อีกอย่างคือ หนูอยากให้ครูอีกส่วนหนึ่ง เปลี่ยนมุมมองกับเด็กวัยรุ่นที่อาจจะทำอะไรไม่เป็นที่สบอารมณ์บ้าง  แต่ความเป็นครู อย่างไรเสียเราก็ต้องมีเมตตา ให้อภัยให้โอกาสเด็กเหล่านี้  เพื่ออนาคตที่ดีของเขา ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรามอย่างมหาศาลค่ะ

* ขอบพระคุณท่าน ผอ.พรชัย มากค่ะที่กรุณาให้เกียรติ เข้ามาอ่านบันทึกของครูใจดี

* ผอ.สบายดีไหมคะ.... รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

*ด้วยความระลึกถึงค่ะ

 

มาเยี่ยมอีกรอบหนึ่งค่ะ...เพื่อแจกหนังสือ "ประสบการณ์จริงบนเส้นทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" ของผอ.และคุณครูรร.เศรษฐกิจพอเพียงค่ะ:

http://www.scbfoundation.com/news_publish_detail.php?cat_id=6&nid=489

PP
 
สวัสดีค่ะครูใจดีคงเดินทางอยู่นะคะ..เห็นเด็กห้อมล้อมรู้ล่ะว่าใจดี มีเมตตานะคะ เพิ่งเห็นน่ะว่าสีประจำโรงเรียนเราสีเดี่ยวกัน ค่ะ เขียว-ขาว อิอิ..มีความสุขกับการสอน 23 คาบนะคะ หุหุ...
  
 ครูใจดีค่ะ..ทำแบบนี้มาอย่างสม่ำเสมอแล้วสินะ..จึงส่งผลบุญให้ลูกๆในวันนี้นะคะ..ลูกใครไม่สำคัญ ศิษย์ของฉัน..นั้นเหมือนลูก..อิอิ..ใช่ป่ะ..วันนี้มีพิธีไหว้ครู บ่ายนี้เด็กรับน้องใหม่แบบอบอุ่น..น่ารักค่ะ.. 
 
 
    
    ครูตูมจ๋า...
* วันนั้นยังอยู่ไรงเรียน... นิเทศนักศึกษาฝึกสอนอยู่จ้า!....
* เลือด เขียว-ขาว เหมือนกันเหรอ  ดีจัง ตอนพี่อ้อยเล็กอยู่โรงเรียนเดิมก็น สีเขียว-ขาวเหมือนกัน
* 23 คาบ รวมกิจกรรมอีก 2  เป็น 25  บวกถูกเปล่าเนี่ย มันมากๆๆๆๆๆ   มีนักศึกษามาช่วย ม.1  ม.4  แต่... มีเหมือนไม่มีนะ  น้องเขายังไม่มีประสบการณ์ เรายังต้องดูแลเป็นพี่เลี้ยง คอยบอก คอยแนะนำเขา ทุกอย่างเลย ทั้งเขียนแผน เขียนโครงการ ฯลฯ  ปรับเรื่องภาษาที่ใช้ในการเขียนแล้ว  เด็กสมัยใหม่ มักใช้ภาษาพูด และเรียบเรียงคำพูดไม่ค่อยเป็น  ก็เป็นธรรมดานะ  ใช้แต่คอม ก๊อปจากเน็ต เลยเขียนเองไม่เป็น....
* จำเพลงนี้ได้ป่ะ... "เวทีแห่งนี้ต้องมีพี่เลี้ยง.... ไว้คอยเลี่ยมสอน  ฮา..."  ยังเพิ่มภาระให้ซะอีกแน่ะ.... ก็เอาน่ะ สร้างกุศลทำบุญกับเด็กๆ เผื่อลูกเรามั่ง.. จะได้มีคนช่วยเหลืองัย   ทำอะไร แม่อย่างเราต้องคิดถึงลูกไว้ก่อนจริงมั้ยจ๊ะ
 
* ไหว้ครูเร็วจัง  ที่โรงเรียนไหว้ครูสัปดาห์หน้า 10 มิ.ย. บ่ายมีกิจกรรมแนะแนวอาชีพ
 
* ครูตูมเขียนบันทึกใหม่หรือยังจ๊ะ  เขียนเรื่องวันนี้เลย เดี๋ยวจะตามไปอ่านความประทับใจของครูตูมนะจ๊ะ
 
* คิดถึงจ้า!!!
 
 
P
 

ช่วงอาทิตย์นี้อาจห่างหายไปหน่อยนะคะพี่ครู เพราะเน็ตช้ามากๆ กว่าจะเข้าได้ยากเย็นแล้วก็วูบๆ ค่ะ  

 มาชื่นชม ส่งกำลังใจ ด้วยเชื่อมั่นครูพี่คุณแม่ยังสาวคนนี้เต็มพิกัดค่ะ No perfect man in the world, just only Intention

 

  สวัสดีค่ะน้องpoo

* ไม่ต้องกังวลนะคะ... เข้าใจค่ะ ทุกคนมีภาระหน้าที่  พี่เปลี่ยนมาใช้เน็ตตอนเย็นและกลางคืน  บางวันคุยกับลูกทาง facebook  ทำงาน และเข้าบล็อกไปด้วย  แก้เหงา
* ขอบคุณมากค่ะ หยอดคำหวานไว้เสมอเลย ชอบนะเนี่ย  ยิ่งบ้ายออยู่ด้วย  ฮา...
* ระลึกถึงเสมอค่ะ
P
 
 
 
เป็นคุณครูที่ใจดี และน่ารักเสมอ น่าดีใจนะคะที่รร. มีคุณครูจุ๋มสุดจะใจดี คอยดูแลนักเรียน เข้าใจนักเรียน ช่วยผู้ปกครองได้มากๆ เลยนะคะ ยกหัวใจสวยๆให้เลยค่ะ ป้าดาฝากให้น้องนุกกับน้องเนด้วยนะคะ สำหรับหัวใจดวงนี้
 

 

ขอบคุณมากค่ะพี่กานดา

  
* ครูที่โรงเรียนหลายคนก็เป็นเหมือนจุ๋มนี่แหละค่ะ  เพื่อนที่ทำงานทีมเดียวกัน เช่น ครูป้อม (เพื่อนสนิท)  พี่จ้อย (แม่ใบเฟิร์น) ป้าตู่  ป้าเหมียว พี่แป๊ะ (รองศักดิ์)  รักเด็ก อยากให้เด็กๆ มีคุณภาพ  เพียงแต่เค้าไม่ทุ่มสุดตัวเท่ากับจุ๋ม  ฮิ ฮิ  คงเพราะหน้าที่ ที่เรารับผิดชอบด้วย  จุ๋มดูแลเรื่องระบบเทคโนโลยี ต้องให้บริการนักเรียน เลยต้องอยู่กับเขามากหน่อย จนค่ำ...  ถ้าคนอื่นทำหน้าที่นี้ เค้าคงทำเหมือนจุ๋มนี่แหละค่ะ...
 
* หัวใจของพี่ดาสวยจัง  ช่างไปถ่ายรูปมานะ....ดอกไม้และภาพทุกภาพของพี่ดาสวยๆ ทั้งนั้นเลย เค้าชื่ออะไรคะเนี่ย ...
 
* ขอบคุณมากค่ะ
 

      
P

เอาชนะใจเขาได้ก็เอาชนะได้ทุกอย่าง

ไม่รู้ว่าโชคชะตาหรือสวรรค์บันดาลกันแน่
ได้เป็นครูที่ปรึกษานักเรียน ม.๖ ห้องสุดท้ายทุกปี
เข้าใจคำว่า  "อดทน"  เป็นอย่างไรมากขึ้น

เห็นใจทั้งเด็กทั้งตัวเอง    ผ้าขาวที่แปดเปื้อนด้วยรอยมลทิน
กว่า ๑๗ ปีมาถึงมือเราก็แทบไม่เหลืออะไรนอกจากเยียวยาหัวใจ
เท่าที่จะทำได้....

ขอบพระคุณบันทึกดี ๆ ที่แบ่งปันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูธรรมทิพย์
* เมื่อก่อนเวลาที่เหนื่อยกับการตามแก้ปัญหาของลูกชาย ลูกสาว ไม่เว้นแต่ละวัน ก็อดคิดไม่ได้เหมือนกันค่ะ "ทำไมน๊า ถึงให้เราประจำชั้นแต่ห้องท้าย ดื้อ ไม่ตั้งใจเรียน  ทำไมไม่เอาครูผู้ชายลงมาปราบ... ทั้งๆ ที่รู้นะว่าสุขภาพเราก้ย่ำแย่..."  บางครั้งเหนื่อยกับการแก้ปัญหาของเด็กคนโน้นคนนี้  จนต้องร้องไห้ ด้วยความเหนื่อยและอัดอั้นตันใจ  บางครั้งออกตามเด็กทั้งที่ฝนตกหนัก.. โอ... ลูกเรา เรายังไม่เคยดูแลเอาใจใส่เขาถึงขนาดนี้เลย..... 
* แต่พอเราเจาะลึก ไปถึงต้นตอของปัญหา  โอ... เด็กเค้าน่าสงสารมากค่ะ สิ่งที่เค้าแสดงออกก็เพื่อกลบเกลื่อน ความทุกข์ความเจ็บปวดที่อยู่ภายในใจของเขา  บางคนหายออกจากบ้านไป  แม่ก็มาร้องไห้กับครูให้ครูช่วย  แม่ก็ไม่รู้หรอกนะว่าที่ลูกต้องหนีนั้น เพราะอะไร?.... (ปัญหาพ่อเลี้ยง)
* เด็กเค้าเห็นเราเป็นที่พึ่งให้เขาได้ จริงใจกับเค้า รักเค้า ปรารถนาดีกับเค้า ช่วยเหลอเค้าอย่างจริงใจ เค้าก็เปิดใจกับเรา พฤติกรรมก็ดีขึ้นเป็นลำดับ มันก็เลยผูกพันกันมาก..เด็กๆ อยากให้ตามไปเป็นครูประจำชั้นจนถึง ม.6  แต่วิชาการไม่ยอม  ปีนี้ให้เตรียมรับศึก ม.4/3 ค่ะ  หุหุ...
* เล่าไปก็ยาวค่ะ... ไม่มีวันจบสิ้น หลังไหว้ครู ก็จะเริ่มออกเยี่ยมบ้างกันแล้ว...
* ขอบคุณมากนะคะที่เข้ามาแลกเปลี่ยนและช่วยเต็มเติมบันทึกนี้ค่ะ

พี่ครับ วันนี้ผมเหนื่อยจังเลยครับ ขอตัวนอนก่อนน่ะครับ ฝันดีครับ

P
 
ใช่เลยค่ะ ตัวเรายังไม่สมบูรณ์เลย  จะเรียกร้องความสมบูรณ์จากผู้อื่นได้อย่างไร  

 

 ขอบคุณนะคะที่แวะไปเยี่ยมกัน 

 

สวัสดีค่ะคุณณัฐรดา

 

* เหรียญมีสองด้านฉันใด  มนุษย์เราก็เป็นเช่นนั้นค่ะ  ย่อมมีทั้งด้านดี และด้านมืด เราต้องเลือกมองแต่ส่วนดี  ส่วนมือก็ช่วยเข้า ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนด้วยหัวใจที่ปรารถนาดี มะนคงไม่เหนือกว่าความพยามของเราไปได้นะคะ

* ชื่นชมฝีมือการวาดภาพของคุณณัฐรดา ค่ะ เวลาที่จดปลายพู่กันคงมีความสุขมากเลยนะคะ

* ขอบคุฯมากค่ะ

 

-สวัสดีครับครูใจดี

-สบายดีนะครับ

-เห็นบรรกาศที่โรงเรียนแล้วก็น่าสนุกนะครับ

-ขอบคุณครับ

  • สวัสดีคะคุณครูใจดี
  • ทำให้นึกถึงบรรยากาศตอนเรียนมัธยมคะช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิตครูที่ปรึกษาจะมีบทบาทต่อนักเรียนเป็นอย่างมาก
  • บรรยากาศที่โรงเรียนดูอบอุ่นมีความสุขนะคะ  ความรักความผูกพันธ์ระหว่างคุณครูกับนักเรียน
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆ น่ารัก ๆ ภาพบรรยากาศประทับใจ  ขอบคุณคะ

                   

สวัสดีค่ะ วันนี้พาเด็กระนองมาเยี่ยมพี่ๆลับแลค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูใจดี

     แบบนี้เรียกว่า ให้ความรักก่อนให้ความรู้ได้หรือเปล่าคะ (คติประจำใจหนูเลยค่ะ)

     สำหรับหนู  ถ้าเราทำให้เด็กๆที่ใครๆมองเขาว่าเป็นเด็กดื้อ เด็กเกเร  กลับเป็นเด็กที่สดใสเหมือนเด็กอื่นๆทั่วไปเราคงมีความสุขมากนะคะ ..^____^..

     พา..นันชัย...เจ้าเปี๊ยกจอมซ่าผู้น่ารักมาส่งกำลังใจค่ะ

    

  • สิ่งชดเชยความเหนื่อยล้าของคุณครู ก็คือภาพที่ปรากฏเบื้องหน้า
  • ความสดใสของเด็กๆ และแววตาที่บอกถึงความชื่นชมและรักครูของเขา
  • รางวัลอีกอย่างที่ครูใจดีได้รับ คือ ความสดใสไม่แพ้เด็กๆ เลยค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้กับครูทุกคนเสมอค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับบรรยากาศน่ารักในโรงเรียน...ที่ห่างหายมานานนักแล้ว.

P

 

คุณครูใจดีเอาชนะใจลูกศิษย์วัยรุ่นได้...นับถือๆ ค่ะ 

 

 * ขอบคุณมากค่ะ คุณครูปริมปรางสบายดีนะคะ.....

 

P

 

เด็กดื้อบ้างไม่ดื้อบ้างบางเวลา...ของโรงเรียนกีฬา..มาเยี่ยมนักเรียนโรงเรียนครูใจดีค่ะ.. 

 

สวัสดีค่ะพี่อ้อยเล็ก 

 

* ยินดีต้อนรับนักเรียนโรงเรียนกีฬา  สู่อ้อมใจโรงเรียนลับแลพิทยาคมค่ะ

* ปีหน้าเชิญมาแข่งกีฬาเยาวชนแห่งชาติที่ลับแลนะคะ  โรงเรียนเป็นสนามแข่งขันว่ายน้ำ ฮอกกี้  มวย  ครูใจดีจะเลี้ยงดูปูเสื่ออย่างดี... ฮิ ฮิ 

* พาไปตั้งแค้มท์นอนที่น้ำตกแม่พูลเป็นงัย.. หนุกดีนะ

* หนุ่มๆ นักกีฬาอย่าลืมเอามะม่วงน้ำปลาหวานมาด้วยนะจ๊ะ... สาวๆ ลับแลจะรอชิมจ้า!!!

 

P
  น้องนกพาลูกใครมาน่ะ.... น่าตาน่าเอ็นดูจัง
P
 

            สวัสดีครับคุณครู.....มาดูครูปราบเด็กดื้อ...ครับ                

 

   เฮ่อ.... โล่งออก "คิดนึกว่าจะมาให้ครูใจดีปราบ หนุ่ม กร~natadee ซะอีกนะเนี่ย!!!" 

 

       

 

P
 

ขอยกตำแหน่งคุณครูมหัศจรรย์ให้ พี่ครูใจดีเลยค่ะ 

 เด็กๆ โชคดีมากที่ได้เป็นลูกศิษย์คุณครูที่เข้าใจเค้า ดูแล สั่งสอน ให้ความรู้ด้วยใจ ไม่ใช่แค่ทำไปเพราะหน้าที่ 

 ชื่นชมครูใจดีค่ะ ^^

 

 ขอบคุณมากค่ะน้องBaby  ทำเท่าที่เท่าได้  ทำหน้าที่ด้วยความรักและศรัทธาในวิชาชีพ  เห็นเด็กๆ เติบโตขึ้นด้วยความงดงาม  เท่านี้ครูก็มีความสุขแล้วค่ะ

คิดถึงนะคะ

 

P

 

ครูใจดี,ครูอ้อยเล็ก มหา ดูหุ่นแล้วกินไม่หมดแน่อาหารมื้อนี้

เสียดายปลาจัง มหา ชอบ

 

* ทานไม่หมดจริงๆ ด้วยค่ะพี่มหา  เพราะมัวแต่คุยกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน มีความสนุก สนุกสนาน  ไม่น่าเชื่อว่า อ.ขจิต กับพี่อ้อย และ อ.สามารถ จะพึ่งเจอกัน  ทั้งๆ ที่อยู่จังหวัดเดียวกัน...

 

P
 
 

สวัสดีค่ะ...ครูใจดี... 

 มาร่วมชื่นชมยินดีกับครูใจดีค่ะ...สมชื่อจริง ๆ ค่ะ...แบบนี้เด็ก ๆ ไม่เทใจให้...ก็ไม่ใช่เด็กดีแล้วละค่ะ...ปลื้มใจและชื่นชมค่ะ...ถ้าครูทั้งประเทศเป็นแบบนี้... การศึกษาไทยคงพัฒนาไปได้เยอะเลยนะค่ะ...ขอชื่นชมจริง ๆ ค่ะ... 

 

      สวัสดีค่ะอาจารย์บุษยมาศ

ขอบคุณมากค่ะ ครูทุกคนย่อมรักและหวังดีกับลูกศิษย์ทุกคนค่ะ แต่ละท่านก็มีวิธีปฏิบัติแตกต่างกันไปค่ะ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

 

  • น้องครูใจดี  ใจดีสมชื่อค่ะ เด็กๆทุกคนน่ารักเสมอ
  • อย่างน้อย เขาก็มีสีขาวในใจมากกว่าผู้ใหญ่ 
  • เพียงแต่ผู้ใหญ่  กำนัน  และครู 555 อย่าเอาสีอื่นไปสาดใส่เขาก็แล้วกัน
  • เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ   มีความสุขในทุกวันนะคะ /รักคุณครูค่ะ

สวัสดีครับ

เข้าใจ ใส่ใจ รู้เขา รู้เรา เปิดใจ ให้โอกาส เป็นสุข และสนุกร่วมกัน ครับ

P

 

         วาว ๆ ถือว่าเข้าใจจิตวิทยาวัยรุ่นนะนี่...ดีครับผม...            

 

ขอบคุณค่ะอาจารย์umi 

คงเพราะครูใจดีอยู่กับเด็กวัยรุ่น มานาน ก็เลยเข้าใจว่าควรจะปฏิบัติและปกครองพวกเค้าอย่างไร   อาจารย์สบายดีนะคะ  ทางใต้ฝยตกบ่อย รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

 

 

P

พี่สุก็จะว้าว! ! ! โดนใจเหมือนท่านยูมิว่า เช่นกันคะ นับว่าน้องครูใจดีเข้าใจเด็กวัยรุ่นได้ดี ได้ถึงแก่นแท้ทีเดียว  นั่นคือเมื่อเข้าใจ เราก็ย่อมรู้ว่าวัยรุ่นเขาชอบแบบไหน ไม่ชอบแบบไหน เราก็สามารถสอนแบบบูรณาการ ใช้หลักจิตวิทยา  จากการที่เข้าใจเด็ก  จึงทำให้เด็กรักและศรัทธา สอนไปอีกไม่กี่ปี เขาก็จะเป็นหนุ่มเป็นสาวเต็มที่กันแล้ว  จบแล้วเขาคิดถึงไม่มีลืม  และคงจะมีใครบันทึกเล่าเก็บไว้ในความทรงจำที่ดี  เหมือนที่ครูใจดีได้บันทึกครูที่ครูใจดีได้เคยเรียนด้วย แล้วประทับใจ ไม่มีวันลืม เช่นเดียวกัน  เพราะครูใจดี  ดีกับเด็กทุกๆๆคะ  ใครน้า...จะบันทึกเล่าเรื่องครูใจดีแบบไหนกัน

 เอ้า ! ยุ่งงานมาก มัวแต่แต่งหน้าจะไปไม่ทันโรงเรียน มาแต่งแบบสำเร็จรูป ใช้ตราประทับหน้า ให้สวยไปเลย ประหยัดเวลาดีคะ 

 

สวัสดีค่ะพี่สุ

* ตอบไม่ถูกเลย  ฮิ ฮิ พี่สุคนเก่ง สรุปไว้ครอบคลุมหมดแล้ว...

* ขอบคุณมากค่ะ ที่กรุณามาช่วยเติมเต็มบันทึกนี้  หนูเขียนแบบบ้านๆ นะ...ฮิ ฮิ ไม่มีหลักการทางวิชาการ  อยากบอกอะไรก็เขียน คิดอะไรก็เขียนอย่างนั้น  บางทีอาจวนไปวนมา ต้องขออภัยด้วยนะคะ

* พี่สุเข้าใจเล่นนะเนี่ย  ดีเหมือนกันนะคะ ประหยัดเวลาดี  ฮา....

 

            

  

P

ตามมาอ่านเรื่องดีๆ ของคุณครู...ตรงความเป็นจริงที่สุดเลยค่ะ

เมื่อเราได้รับความรักความเข้าใจซึ่งกันและกันแล้วจะสอนอะไรก็สบายสุดๆค่ะ

คุณครูที่เข้าใจเด็กก็จะสอนสบายๆ และในคาบสอนจะมีความหมายยิ่ง..สอดคล้องปรัชญาการสอนที่ว่าเก่งดีมีสุขนะคะ..ขอให้กำลังใจคุณครูที่น่ารักของเด็กๆ นะคะ

 

    ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ Preeda

ความสุขของคนเป็นครู คือเห็นลูกศิษย์มีความสุข สดใส ร่าเริงมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรม เป็นกำลังที่สำคัญที่จะพัฒนาประเทศชาติในอนาคตคะ

ระลึกถึงค่ะ

 

P
 

จะบอกว่ามาเยี่ยมยามดึกหรือก็ไม่ถูก ต้องบอกว่ามาเยี่ยมยามใกล้ตื่นค่ะ  

คุยนักเรียน: ตอนเป็นครูอยู่บ้านเราเคยต้องรับผิดชอบ เด็กช่างยนต์ปี1. 1 คน

และเด็กม.4 เด็กผู้ชาย 2คนเด็กผู้หญิง 2คน พักบ้านเช่าใกล้บ้านครูยุ เด็กม.4

มาบอกเด็กช่าง ดมกาว พยายามพูดให้เลิก พ่อแม่เสียอยู่ป้าๆก็เอามาฝากครูให้  

ช่วยรับผิดชอบต่อไงค่ะ แล้วก็มีหลายเรื่องกับเค้ามีเรื่องชกต่อยกับคนอื่นบ่อยค่ะ

พรุ่งนี้ต้องออกไปทำสัญญาเช่า ห้องทำกิจกรรมให้เด็กนักเรียน สำหรับปิดเรียนภาคฤดูร้อนนี้...

กินเผื่อครูยุไม่ต้องเยอะน่ะค่ะหมายถึงทุเรียนค่ะ

คิดถึงค่ะ

     สวัสดีค่ะครูยุ

      * ปัญหาของเด็กวัยรุ่นมีทุกรูปแบบค่ะ ถ้าไม่รวมเรื่องปัญหาความยากจน ความครอบไม่อบอุ่น  ผู้หญิงจะมีปัญหาเรื่อชู้สาว   ผู้ชายก็กินเหล้า สูบบุหรี่ และทะเลาะวิวาท ต้องช่วยกันประคับประคอง ดูแลอย่างใกล้ชิด ร่วมมือกันทั้งครู ผู้ปกครอง และชุมชน  หากเขาทำผิดพลาด ก็อบรมสั่งสอน ให้โอกาสเข้าแก้ตัว ก็เยียวยากันไปเหตุและปัจจัยนะคะ

      * คิดถึงครูยุค่ะ 2 หนุ่มสบายดีนะคะ

 

PP

 

สวัสดีครับพี่ เมื่อวานผมเดินสายหลายจังหวัดเลยครับพี่ กว่าจะกลับมาถึง

กำแพงแสนก็ ตีหนึ่งกว่าๆ ครับ  ต้องขอโทษพี่ด้วยครับ วันนี้คงได้คุยกันน่ะครับ

ผมก็งง งง ตัวเองเหมือนกันว่าทำไมไม่โทรไปหาเสียเลย ฮ่าๆๆ 

  ทานข้าวก่อนครับพี่ แล้วค่อยทำงานต่อน่ะครับ

 

สวัสดีจ้ะน้องชายที่แสนดี

 

* ทราบแล้วเปลี่ยนจ้า!  โถ ทำงานหนักเหนื่อยแย่เลย.. ใครน๊า..ใจร้าย ใช้งานน้องเราซะขนาดนี้  ถ้าเจอเดี๋ยวจัดการให้..ฮา  ว่าไปนั่น!..

* นั่นซิเน๊าะ... ทำไมไม่โทรคุยก็หมดเรื่อง โอ๊ย!!... ทำไมพึ่งคิดหว่า....

* ตอนเที่ยง โทรสั่งมาจากร้านตักเงิน นอกโรงเรียน ผัดฉ่าปลาบึก  ต่อด้วยกระท้อนเนื้อฟูๆ อิ่มแปล่ะเลย.... ตาชักปรือๆ แล้ว  ครูป้อมถูหวยเกือบแสนแน่ะ มื้อนี้ชีเลยเป็นเจ้ามือ ฮิ ฮิ  แล้วน้องมาดทานอะไรจ๊ะ  ตบท้ายด้วยผลไม้ที่บอกรึเปล่า....???

*  เอ๊า... เหนื่อยก็นอนพักผ่อนเสีย พรุ่งนี้ค่อยลุยต่อ..ฝันดีนะจ๊ะ

 

  

 

P

เป็นความรู้ที่สั่งสม ตกผลึก จากการทำหน้าที่ครูอย่างแท้จริง ชื่นชมๆ อ่านไป นึกไป เทียบกับศิษย์ของตนเอง เห็นด้วยกับเนื้อหาสาระในบันทึกนี้ทุกประการเลย และน่าจะมีประโยชน์กับผู้ที่เกี่ยวข้องมากๆ

ขอบคุณความรู้ครับ

 


สวัสดีค่ะพี่ธนิตย์

ขอบคุณที่เข้ามาค่ะ...สบายดีมั้ยคะ  เดี๋ยวก็คงต้องเตรียมลุยงานกันอีกแล้ว

รักษาสุขภาพนะคะ...ขอให้พี่ชายและครอบครัวมีแต่ความสุขตลอดไปนะคะ

ด้วยความเคารพและระลึกถึงค่ะ

 

 

P
 

มาเยี่ยมอีกรอบหนึ่งค่ะ...เพื่อแจกหนังสือ "ประสบการณ์จริงบนเส้นทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" ของผอ.และคุณครูรร.เศรษฐกิจพอเพียงค่ะ: 

 

 

ขอบพระคุณมากค่ะพี่ใหญ่

 หนูเข้าไปดาวน์โหลดเรียบร้อยแล้วค่ะ  เป็นหนังสือที่มีประโยชน์และมีคุณค่ามากค่ะ

 

 

P
 -สวัสดีครับครูใจดี

 -สบายดีนะครับ

 -เห็นบรรกาศที่โรงเรียนแล้วก็น่าสนุกนะครับ

 -ขอบคุณครับ

 

      สวัสดีค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง

 

* ครูใจดีชอบชื่อนี้จัง  ชื่อแรกที่ครูใจดีชอบและรู้สึกดีและชุ่มชื่นใจ คือชื่อคุณแสงแห่งความดี  นี่รู้จักอีก 1 ท่านคือคุณเพชรน้ำหนึ่ง... อยากทราบจังว่า เพราะอะไรจึงใช้ชื่อนี้

* สบายดีตามอัตภาพค่ะ  บรรยากาศที่โรงเรียนมีทุกรสชาติค่ะ เปิดเทอมให้ก็สนุก กลางเทอมกิจกรรมต่างๆ ถาโถม ก็ทั้งเหนื่อยทั้งสนุกไม่ได้หลับไม่ได้นานกันเชียว ปิดเทอมก็ตื่นเต้น ลุ้นจะสอบได้มั้ย?  ครูก็เครียดและต้องเร่งงานทุกอย่าง...

* คุณเพชรน้ำหนึ่ง รู้สึกมึนกับบรรกาศที่ครูใจดีเล่ามั้ยค่ะ  ฮา.....

* ดึกแล้วคืนนี้ฝันดีนะคะ

 

 

มาเยี่ยมเอาดึกนะคะ..แต่ก็หลับมาแล้วค่ะ..เพิ่งตื่นนะ..ตามอ่านอนุทินแล้วค่ะ..คงต้องพร้อมใจกันให้ความร่วมมือกับภาครัฐวิสาหกิจที่นำสิ่งดีๆมาให้กับนักเรียนค่ะ..หวังว่าคงจะมีเด็กได้เข้าเรียนโรงเรียนไปรษณีย์บ้างนะคะ.. อิอิ..กลัวมั่กๆนะอย่าดูเจ้าหนอน..แต่ฟังเพลงได้ป่ะ..สวนทางกับเพลงครูจุ๋มนะ..อยู่กับวัยรุ่นก็แบบนี้แหละเนาะ..ครูตูมขออนุรักษ์เพลงไทยลูกทุ่งค่ะ..ฮ่าๆๆ..

สวัสดีค่ะครูใจดี

ว้นนี้กลับเข้าบ้านก็เกือบเวลาเดียวกับเมื่อวาน แวะทานอาหารญี่ปุ่น จำพวกผัก ทานไปคุยไปเรื่องการบริหาร

ร.ร.นั่นแหล่ะค่ะกับครูแม่พระของครูยุ ต้องให้เด็กโตช่วยดูน้องชั้นเล็กๆ เราสอนความเป็นไทยให้เค้าหลายด้านค่ะ

ประเพณีไทย บางครั้งก็ให้ทำกิจกรรแบบไทยๆค่ะ ไม่คุยมากล่ะค่ะคนคุยก็เริ่มจะงงแล้วเหมือนกันค่ะ

ฝันดีน่ะค่ะ

สวัสดีครับพี่ ขอให้มีความสุขกับเด็กๆ และงานที่รักของพี่มากๆน่ะครับ

แอบแว๊บมา เพราะว่าคิดถึง

คุณครูอยู่กับวัยใส วัยซน คงมีเรื่องให้คิดหาทางรับมือทุกนาที

อยู่กับคนไข้ มองทางไหนก็ห่อเหี่ยว แต่ก็มีความสุขในงานที่ทำค่ะ

เพราะอยู่กับวัยรุ่น วัยซนนี่เอง คุณครูถึงน่ารักอยู่ตลอดกาล

สวัสดีค่ะคุณครู

อ่านบันทึกแล้วรู้สึกชื่นชมคุณครูค่ะ มีความเข้าใจเด็กวัยรุ่น มีวิธีการเข้าหา พูดคุย

มีความสุขนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

แวะมายืนยิ้มแฉ่งอยู่หน้าบ้านค่ะ...   ^___^

ทำงานอย่างมีความสุขและรักษาสุขภาพมาก ๆ นะคะ

คิดถึงมาก ๆ เหมือนเดิมค่ะ

(^___^)

พาแมวหลงทางของพี่สาว ชื่อ "นำโชค" มาเยี่ยมค่ะ

แอบไปเปิดตู้กับข้าวของคุณครูจุ๋ม....

นี่น่าทานมาก ๆ ... ขออนุญาตนะคะ

(^___^)

96image005 

ว๊าว!..... ใจเราตรงกันเลยค่ะ

 

อาหารตู้กับข้าววันนี้ ผักและซูชิ ตั้งใจจะเอาเอาไปให้คุณไม่มีรากโดยเฉพาะ  ส่วนสเต็กให้ อ.ขจิต  ผัดขี้เมาให้ อ.สมารถ น้องชายที่แสนดี

เอ... จะเอาอะไรไปฝากคุณแสงและน้องดวงใจอะไรดีน๊า!.....

แมว "นำโชค" น่ารักน่าเอ็นดูจังค่ะ... น่าเอาไปเป็นเพื่อนเล่นกับพี่ไมโล น้องมะนาว หมูเต๊ะ และพี่ซูชิ จัง  แต่ทั้ง 4 เป็นสุนัขค่ะ... ฮิ ฮิ

คิดถึงมากมายค่ะ

 

  

 

  • สวัสดีค่ะ
  • ตามสบายเลยพี่ ว่างเมื่อไหร่ค่อยมาทักทายกัน  "ความรู้สึกดี ๆ ที่มีต่อกันไม่เคยหนีไปไหนหรอกค่ะพี่".....ว่าไปนั่น
  • เห็นเมนูอาหารมื้อเที่ยงนี้แล้ว....เรียกน้ำย่อยได้ดีทีเดียว...เดี๋ยวเถอะจะจัดการให้เรียบเลย ฮ่าๆๆๆๆๆ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณอาหารที่ชอบทั้งสองเมนูเลยค่ะ

ส่วนจะนำเจ้า นำโชค ไปเป็นเพื่อนเล่นกับ พี่ไมโล น้องมะนาว หมูเต๊ะ และพี่ซูชิ จัง หวังว่า พี่ ๆ คงเอ็นดูแมวนะคะ....555555

(^___^)

อิ่มอร่อยกับซุบผักสุขภาพที่นำไปฝาก..ขอบคุณมากค่ะ..ขอให้มีความสุขกับบ่ายวันศุกร์และช่วงวีคเอนด์นะคะ..ป้าใหญ่ฝากเยี่ยมพี่เน-น้องนุ๊กด้วยค่ะ..

ครูใจดีครับ   ผมไปอบรมต่างจังหวัดมาสามวันเพิงกลับมา  บันทึกนี้ดีมากเลยครับ ถูกใจ ทุกๆบรรทัด ทุกๆข้อความ ทุกๆประโยค   เรียกว่า "ครูมืออาชีพ"  หรือ "ครูต้นแบบ" ในอุดมคติของผมเลยครับ   ผมขอยกมาส่วนหนึ่งครับ ที่ผมชอบมาก

   การสื่อสารกับวัยรุ่น  จะต้องสื่อสาร  แบบที่เรียกว่า  “พูดจากใจ”   หลีกเลี่ยงการตำหนิด้วยคำพูดที่รุนแรง  จู้จี้ ขี้บ่น   หยุมหยิม    แสดงออกให้เขารับรู้ว่า  เรารู้สึกจริงใจกับเขา  ห่วงเขา  อย่าใช้คำพูดประชดประชัน  คำพูดต้องชัดเจนไม่คลุมเครือ  อย่าให้เขาคาดเดาเอาเอง...  ซึ่งครูต้องใช้ความอดทนอย่างมาก  จึงจะสามารถทำความเข้าใจ  และสื่อสารกับเขาสำเร็จ  ต้องใช้ความนุ่มนวล จริงใจ  จริงจัง  เราจะสามารถชนะใจเขาได้ในที่สุด

      ผมว่าทุกปัญหาของเด็กและเยาวชน  ทั้งติดเกม ทั้งติดยา  เพศ  แก้ได้ด้วย "การฟัง" นะครับ

                 ขอบคุณบันทึกดีๆที่มีประโยชน์มากเลยครับ   ผมขอคัดลอกไปแจกคุณครูอ่านนะครับ

   

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

อ่านแล้วนึกถึงตอนวันวานยังหวายอยู่เลยค่ะ อยากบอกคุณครูว่า

ช่วงชีวิตในการเรียนที่มีความสุขคือ ช่วงชีวิตในช่วงมัธยมนี่แหละค่ะ

ยิ่งถ้าได้เรียนใน รร. ที่มีคุณครูใจดี น่ารักอย่างนี้ ช่างวิเศษทีเดียวเลยค่ะ

P

สวัสดีคะคุณครูใจดี

ทำให้นึกถึงบรรยากาศตอนเรียนมัธยมคะช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิตครูที่ปรึกษาจะมีบทบาทต่อนักเรียนเป็นอย่างมาก

บรรยากาศที่โรงเรียนดูอบอุ่นมีความสุขนะคะ  ความรักความผูกพันธ์ระหว่างคุณครูกับนักเรียน

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ น่ารัก ๆ ภาพบรรยากาศประทับใจ  ขอบคุณคะ

 

สวัสดีค่ะน้องPonpen

* ช่วงวัยมัธยม เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ครูต้องเอาใจใส่ และเข้าใจเขาให้มากๆ

* เราผ่านความสุข ความทุกข์ ความไม่เข้าใจ จนหัวใจอ่อนล้า มีเรื่องราวมากมายกว่าจะมีวันนี้  แต่สิ่งเหล่านั้นมันยิ่งทำให้เราผูพันกันมากขึ้น

* ขอบคุณมากค่ะ

 

P
 
             สวัสดีค่ะ วันนี้พาเด็กระนองมาเยี่ยมพี่ๆลับแลค่ะ              

 

ยินดีต้อนรับเข้าสู้รั้วเขียว-ขาว ลับแลพิทยาคมค่ะน้องครูNew.ครูบันเทิง

ขอบคุณมากค่ะ

 

 

 

P
 
 

สวัสดีค่ะพี่ครูใจดี 

      แบบนี้เรียกว่า ให้ความรักก่อนให้ความรู้ได้หรือเปล่าคะ (คติประจำใจหนูเลยค่ะ)

      สำหรับหนู  ถ้าเราทำให้เด็กๆที่ใครๆมองเขาว่าเป็นเด็กดื้อ เด็กเกเร  กลับเป็นเด็กที่สดใสเหมือนเด็กอื่นๆทั่วไปเราคงมีความสุขมากนะคะ ..^____^..

      พา..นันชัย...เจ้าเปี๊ยกจอมซ่าผู้น่ารักมาส่งกำลังใจค่ะ

 

 

 

 

สวัสดีค่ะครูตุ๊กแก…

 "ให้ความรักก่อนให้ความรู้ ใช่แล้วค่ะ

ตามไปดูวีระกรรมของ "เจ้าเปี๊ยกจอมซ่าผู้น่ารัก"  มาแล้วค่ะ

ได้ใจจริงๆ  สร้างสีสันได้ดีเลย  ถ้าขาดเขาครูตุ๊กแก คนจะเหงานะคะ

 

 

 

 

P

 สิ่งชดเชยความเหนื่อยล้าของคุณครู ก็คือภาพที่ปรากฏเบื้องหน้า

ความสดใสของเด็กๆ และแววตาที่บอกถึงความชื่นชมและรักครูของเขา

รางวัลอีกอย่างที่ครูใจดีได้รับ คือ ความสดใสไม่แพ้เด็กๆ เลยค่ะ

เป็นกำลังใจให้กับครูทุกคนเสมอค่ะ

ขอบคุณสำหรับบรรยากาศน่ารักในโรงเรียน...ที่ห่างหายมานานนักแล้ว.

สวัสดีค่ะ
ขอบคุณที่มาร่วมเป็นกำลังใจให้กับลูกศิษย์ครูใจดี 
ความสุข และรอยยิ้มของเด็ก คือความสุข และรางวัลที่ยิ่งใหญ่ของครูค่ะ
เดินทางบ่อยๆ รักษาสุขภาพนะคะ มีความสุขมากๆ
ด้วยความระลึกถึงค่ะ
P
ขอบคุณครูกระแตมากๆ ค่ะ
 ชอบสถานที่ ที่ครูกระแตไปปฏิบัติธรรมมากๆ ค่ะ 
ขอให้พบแต่สิ่งดีๆ นะคะ
 
P

น้องครูใจดี  ใจดีสมชื่อค่ะ เด็กๆ ทุกคนน่ารักเสมอ

อย่างน้อย เขาก็มีสีขาวในใจมากกว่าผู้ใหญ่ 

เพียงแต่ผู้ใหญ่  กำนัน  และครู 555 อย่าเอาสีอื่นไปสาดใส่เขาก็แล้วกัน

เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ   มีความสุขในทุกวันนะคะ /รักคุณครูค่ะ

 

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ดาวเรือง

อาจารย์พูดถูกค่ะ  เด็กคือผ้าขาว

ผู้ใหญ่  กำนัน  และครู 555 อย่าเอาสีอื่นไปสาดใส่เขา ...ฮามากเลยค่ะ

ดีค่ะ มีอารมณ์ขัน  จะได้มีเครียด

ขอให้มีความสุขเช่นกันค่ะ

 

 

P

สวัสดีครับ 

 เข้าใจ ใส่ใจ รู้เขา รู้เรา เปิดใจ ให้โอกาส เป็นสุข และสนุกร่วมกัน ครับ 

 

 

ขอบคุณค่ะรศ. เพชรากร หาญพานิชย์  ที่ให้เกียรติมาเยี่ยม

ไม่ได้เจอกันนานเลยนะคะ  อาจารย์สบายดีไหมค่ะ

ไปอ่านเรื่องการล้างมือของอาจารย์มาแล้ว... อย่าลืมให้นิสิต ร้องเพลงช้างด้วยนะคะ

รับลองล้างมือสะอาดครบตามขั้นตอย  ปราศจากเชื้อโรคแน่นอนค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

 

P
 

มาเยี่ยมเอาดึกนะคะ..แต่ก็หลับมาแล้วค่ะ..เพิ่งตื่นนะ..ตามอ่านอนุทินแล้วค่ะ..คงต้องพร้อมใจกันให้ความร่วมมือกับภาครัฐวิสาหกิจที่นำสิ่งดีๆมาให้กับนักเรียนค่ะ..หวังว่าคงจะมีเด็กได้เข้าเรียนโรงเรียนไปรษณีย์บ้างนะคะ.. อิอิ..กลัวมั่กๆนะอย่าดูเจ้าหนอน..แต่ฟังเพลงได้ป่ะ..สวนทางกับเพลงครูจุ๋มนะ..อยู่กับวัยรุ่นก็แบบนี้แหละเนาะ..ครูตูมขออนุรักษ์เพลงไทยลูกทุ่งค่ะ..ฮ่าๆๆ.. 

 

 

หวัดดีจ้าครูrinda
* โทษทีนะ เห็นแล้วมันขนลุกซู่ จนมีอาการหนาวสั่นเลยนะครูตูม 
* ทำไมเป็นแบบนี้ก็ไม่รู้  มันเป็นเองโดยอัตโนมัติ 
* เวลาไปเยี่ยม ก็ม้นท์เลย  เพราะอ่านไปแล้ว  ฮิ ฮิ
* เพลงฟังได้ เพราะมีเสียงเพลงอยู่ในหัวใจ  ฮิ ฮิ....
* เป็นกำลังใจให้กับโรงเรียนไปรษณีย์ นะจ๊ะ
* คิดถึงจ้า!..
P
 

สวัสดีค่ะครูใจดี 

ว้นนี้กลับเข้าบ้านก็เกือบเวลาเดียวกับเมื่อวาน แวะทานอาหารญี่ปุ่น จำพวกผัก ทานไปคุยไปเรื่องการบริหาร 

 ร.ร.นั่นแหล่ะค่ะกับครูแม่พระของครูยุ ต้องให้เด็กโตช่วยดูน้องชั้นเล็กๆ เราสอนความเป็นไทยให้เค้าหลายด้านค่ะ 

 ประเพณีไทย บางครั้งก็ให้ทำกิจกรรแบบไทยๆค่ะ ไม่คุยมากล่ะค่ะคนคุยก็เริ่มจะงงแล้วเหมือนกันค่ะ 

 ฝันดีน่ะค่ะ 

 

สวัสดีค่ะครูยุ
อร่อยมั้ยคะ  อาหารญี่ปุ่น  
น้องนุ๊ก กับน้องนนท์ ชอบเอามากๆ  แต่น้องเนไม่เท่าไหร่
ดีแล้วค่ะ เราต้องสอนเรื่องความเป็นไทย วัฒนธรรมประเพณีไทย
เด็กๆ เค้าจะได้รู้จัก และคุ้นเคยค่ะ
คิดถึงนะคะ
 
P
 

          สวัสดีครับพี่ ขอให้มีความสุขกับเด็กๆ และงานที่รักของพี่มากๆน่ะครับ            

 

* วันนี้น้องสามารถ  คงไปพบ อ.ขจิต และครู ปง1 ที่สามชุกซินะ ... คงไม่ได้เข้ามาคุยกัน... อยากไปเที่ยวสามชุกจังเลย  อยากไม่บ้านน้องด้วย  ไปชื่นชมสวนมะนาด ที่น้องมาดทำให้พ่อแม่  น่ารักมากๆ น้อง  อะไรที่เป็นความสุขของพ่อแม่ ทำไปเลยน้อง แล้วน้องจะพบแต่ความสุขความเจริญ

* ขอบใจนะจ๊ะ ที่เข้ามาคุยแต่เช้า  ขอบคุณในน้ำใจไมตรี ขอให้มีความสุขกับการทำงานเช่นเดียวกันค่ะ 
 

 

P
 
 

แอบแว๊บมา เพราะว่าคิดถึง 

 คุณครูอยู่กับวัยใส วัยซน คงมีเรื่องให้คิดหาทางรับมือทุกนาที 

อยู่กับคนไข้ มองทางไหนก็ห่อเหี่ยว แต่ก็มีความสุขในงานที่ทำค่ะ

 เพราะอยู่กับวัยรุ่น วัยซนนี่เอง คุณครูถึงน่ารักอยู่ตลอดกาล

 

สวัสดีค่ะคุณnamsha

 

ค่ะ ต้องหาวิธีรับมือกับลูกศิษย์จอมซนอยู่ทุกวัน 

วันนี้ใครมันมีอะไรให้ครูวุ่นวายน๊า!...

แต่เด็กๆ น่ารักค่ะ พฤติกรรมปรับเปลี่ยนหมดแล้ว

ปีการศึกษาใหม่ ต้องเตรียมรับมือกับรุ่ยใหม่อีก  ฮิ ฮิ  ไม่เหงาดีค่ะ

ฝากความคิดถึงให้น้องแก้ม น้องเกมส? ด้วยนะคะ

ระลึกถึงค่ะ

 

P
 

สวัสดีค่ะคุณครู 

 อ่านบันทึกแล้วรู้สึกชื่นชมคุณครูค่ะ มีความเข้าใจเด็กวัยรุ่น มีวิธีการเข้าหา พูดคุย  

 มีความสุขนะค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณถาวร

อยู่กับวัยรุ่น ก็ต้องดูแล เอาใจใส่และพูดคุยกับเขาให้มากๆ  เห็นอะไรที่ไม่เหมาะไม่ควรจะได้แก้ไขได้ทันการและถูกต้องค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

P

สวัสดีค่ะ

ตามสบายเลยพี่ ว่างเมื่อไหร่ค่อยมาทักทายกัน  "ความรู้สึกดี ๆ ที่มีต่อกันไม่เคยหนีไปไหนหรอกค่ะพี่".....ว่าไปนั่น

เห็นเมนูอาหารมื้อเที่ยงนี้แล้ว....เรียกน้ำย่อยได้ดีทีเดียว...เดี๋ยวเถอะจะจัดการให้เรียบเลย ฮ่าๆๆๆๆๆ

ขอบคุณค่ะ

 

น้องบุษราค่ะ

ขอบคุณมากที่เข้าใจ แต่ว่างเมื่อไปก็จะไปทันที  ฮิ ฮิ  ถ้าไม่ว่างก็ส่งใจไปก่อน

ดีใจที่ชอบนะ  งั้นเสริฟมื้อเย็นอีกมื้อนึงนะจ๊ะ

 

 

 

มื้อเย็นเอาเป็นผัดก้แล้วกัน เบาๆ สบายท้องค่ะ

 

P
 
 

ขอบคุณอาหารที่ชอบทั้งสองเมนูเลยค่ะ 

 ส่วนจะนำเจ้า นำโชค ไปเป็นเพื่อนเล่นกับ พี่ไมโล น้องมะนาว หมูเต๊ะ และพี่ซูชิ จัง หวังว่า พี่ ๆ คงเอ็นดูแมวนะคะ....555555

 (^___^)

 

 

 

ดีใจนะคะที่คุณคนไม่มีราก ชอบอาหารที่นำไปให้

พี่ไมโล น้องมะนาว หมูเต๊ะ และพี่ซูชิ  ใจดีค่ะ  รับรองว่าต้องเอ็นดูน้องนำโชคแน่ๆ

คิดถึงมากๆ ค่ะ

 

 

P
 

อิ่มอร่อยกับซุบผักสุขภาพที่นำไปฝาก..ขอบคุณมากค่ะ..ขอให้มีความสุขกับบ่ายวันศุกร์และช่วงวีคเอนด์นะคะ..ป้าใหญ่ฝากเยี่ยมพี่เน-น้องนุ๊กด้วยค่ะ.. 

 

ดีใจที่พี่ใหญ่ชอบค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ กับคำอวยพรของผู้ใหญ่ที่แสนดี

ขอบพระคุณป้าใหญ่ แทนน้องนุ๊ก น้องเน ด้วยค่ะ

 

 

 

P

 

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี 

อ่านแล้วนึกถึงตอนวันวานยังหวายอยู่เลยค่ะ อยากบอกคุณครูว่า 

ช่วงชีวิตในการเรียนที่มีความสุขคือ ช่วงชีวิตในช่วงมัธยมนี่แหละค่ะ 

ยิ่งถ้าได้เรียนใน รร. ที่มีคุณครูใจดี น่ารักอย่างนี้ ช่างวิเศษทีเดียวเลยค่ะ 

 

 

สวัสดีค่ะคุณEureka_au

ขอบคุณมากๆ ที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้  ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

ไปเยี่ยมชมกิจกรรมของโรงพยาลกรุงเทพหาดใหญ่มาแล้ว เป็นกิจกรรมที่ดีมาก เด็กดูมีความสุขมากที่ผู้ใหญ่ใจดี จัดกิจกรรมแบบนี้ให้แก่พวกเขา  ชื่นชมค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ 

 

P

 

 

ครูใจดีครับ   ผมไปอบรมต่างจังหวัดมาสามวันเพิงกลับมา  บันทึกนี้ดีมากเลยครับ ถูกใจ ทุกๆบรรทัด ทุกๆข้อความ ทุกๆประโยค   เรียกว่า "ครูมืออาชีพ"  หรือ "ครูต้นแบบ" ในอุดมคติของผมเลยครับ   ผมขอยกมาส่วนหนึ่งครับ ที่ผมชอบมาก

    การสื่อสารกับวัยรุ่น  จะต้องสื่อสาร  แบบที่เรียกว่า  “พูดจากใจ”   หลีกเลี่ยงการตำหนิด้วยคำพูดที่รุนแรง  จู้จี้ ขี้บ่น   หยุมหยิม    แสดงออกให้เขารับรู้ว่า  เรารู้สึกจริงใจกับเขา  ห่วงเขา  อย่าใช้คำพูดประชดประชัน  คำพูดต้องชัดเจนไม่คลุมเครือ  อย่าให้เขาคาดเดาเอาเอง...  ซึ่งครูต้องใช้ความอดทนอย่างมาก  จึงจะสามารถทำความเข้าใจ  และสื่อสารกับเขาสำเร็จ  ต้องใช้ความนุ่มนวล จริงใจ  จริงจัง  เราจะสามารถชนะใจเขาได้ในที่สุด

       ผมว่าทุกปัญหาของเด็กและเยาวชน  ทั้งติดเกม ทั้งติดยา  เพศ  แก้ได้ด้วย "การฟัง" นะครับ   

      ขอบคุณบันทึกดีๆ ที่มีประโยชน์มากเลยครับ   ผมขอคัดลอกไปแจกคุณครูอ่านนะครับ 

 

 

สวัสดีค่ะท่านรองsmall man

 

 * หนูตั้งใจไปอ่านบทความของท่านรองหลายรอบ แต่ไม่เจอเจ้าของบ้าน ไม่เห็นตอบความเห็น  ก็แปลกใจอยู่ ท่านรองหายไปไหน  เพราะปกติเวลาจะไปไหนท่านรองมักจะส่งข่าวเสมอ

 * เป็นห่วงเกรงจะไม่สบายค่ะ 

 * ดีใจค่ะที่ท่านรองชอบบันทึกและวิธีการดูแลนักเรียยนวัยรุ่นของหนู

 * เป็นเกียรติอย่างยิ่งคะ หากว่าจะเป็นประโยชน์

 * ขอบพระคุณมากค่ะ

* ด้วยความเคารพและระลึกถึงค่ะ

 

 

หวัด D ครับ คุณครูใจดี "ตีหนักป่าวครับ"

ขอบคุณครับที่ส่งยิ้มหวานๆ มาให้ "ภัทร" จะห่อเก็บไว้อย่างดีเลยครับ

ส่วนน้ำซุป คิดว่า ถ้ามีโอกาสจะตามมาพร้อมกับจานผักที่ลับแลครับ555

ฝันดีนะครับ

P
ห่อไว้ ก็ไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวันนะซิคะ....
มาเมื่อไหร่บอกกันล่วงหน้านะ  จะได้หลบทัน   ฮา....
ขอบคุณมากค่ะ
P
ห่อไว้ ก็ไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวันนะซิคะ....
มาเมื่อไหร่บอกกันล่วงหน้านะ  จะได้หลบทัน   ฮา....
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ อ่านบันทึกนี้รู้สึกได้เลยว่าเล่าจากการปฏิบัติจริงมาแล้ว ละเอียดชัดเจน

ถอดบทเรียนจากประสบการณ์ออกมาได้เยี่ยมจริงๆ

ไม่ใช่ภาคทฤษฎีที่อยู่ในหนังสือ

ครูใจดีจิตวิทยาดีมากค่ะ แถมดูกลมกลืนกับเด็กๆ

สิ่งที่ครูห้าม ไม่ควรทำกับวัยรุ่น ดิฉันเคยทำมาแล้วเช่น

ขี้บ่น จุกจิก ตำหนิ เพราะอดทนไม่พอ บางทีเหนื่อยจากงาน

สังเกตเด็กวัยรุ่นจะรำคาญ หลบๆไม่อยากเจอคนบ่น

คงต้องอดทนอย่างครูใจดีแล้วค่ะ

P
 สวัสดีค่ะคุณnana
* คงเป็นเพราะอยู่กับเด็กๆ มานาน  เลยทำตัวกลมกลืน
* บางทีก็เล่นเหมือนเด็กๆ โดยไม่รู้ตัว ประเภท ขี้เล่น  แซว บางทีก็ไม่เหมาะเหมือนกัน  ฮิ ฮิ  แบบว่าเคยตัวค่ะ...
* งานยุ่งหรือเปล่าค่ะ... ขอบคุณที่มาเยี่ยมกันเสมอๆ
* มีความสุขกับการทำงานนะคะ
* คอฟฟี่เบรคซักถ้วยนะคะ

       

              สุดยอดบทความ ภาพสวยมอบให้คะ  คนจริงทำจริง สู้ สู้ คะ

P

ขอบคุณมากค่ะพี่สุ

 ภาพสวยมากค่ะ... ภาพนี้ทำให้หนูคิดถึงพี่ชายขึ้นมาเลย...

 เราชอบนั่งเล่นกันที่ริมตลิ่ง  นั่งดูตะวันบอกลาฟ้า 

 นั่งรอแม่ที่ท่าเรือตาอ้น...  คิดถึงวันเก่า แล้วน้ำตาไหลทุกทีเลย

 ขอบคุณมากค่ะ

 ฝันดีนะคะพี่สาวที่แสนดี

    

อ่านแล้วคิดถึงตอนเป็นนักเรียน...คิดถึงคุณครูจังค่ะ

P
ขอบคุณค่ะคุณจรรย์
คิดถึงอยู่ ว่าหายไปไหน?
สบายดีนะคะ
 

ครูใจดีคะ...ก่อนหน้านี้ได้ออกจากระบบไปแล้ว...แต่เห็นบันทึกโดนใจจริงนะ

จึงเข้ามาใหม่...ว่าจะเขียนบันทึกเรื่องการสื่อสารแบบมี feedback...

นั่นคือการสื่อสารที่พูดคุยกันรู้เรื่อง....เพราะมีการโต้ตอบกลับไปกลับมา

การพูดเปิดใจ....บางครั้ง...ถ้าเรารู้ความจริงของเขา...ทำให้เราสงสารและเข้า

ใจ  เข้าถึงฝ่ายตรงข้าม(ผู้ฟังหรือผู้ที่สื่อสารด้วย)เสียด้วยซ้ำไปและต่อมาช่วย

หาทางแก้ไขปัญหาได้...ยิ่งเปิดอ่านยิ่งค้นหาก็เจอ...ก็เลยโดนใจไงล่ะคะ

 

 

P
ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ภัทรานิษฐ์
การที่เราเปิดใจฟังลูกศิษย์ จะทำให้เราเข้าใจเขา รู้จักเขามากขึ้นค่ะ  เด็กไม่ได้เลวร้ายอะไรเลย  มีปัจจัยต่างๆ มากมายที่ให้เขามีพฤติกรรมแบบนั้น  ครูอย่างเราต้องเมตตาเขาให้มากๆ  ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ  ยินดีที่ได้รู้จักอาจารย์ค่ะ

อ่านแล้วก็คิดถึงเพื่อนๆๆทุกคนอย่างกลับไปเป็นบรรยากาศแบบเดิมอีกน่ะค่ะ เด็กสมัยนี้ดีๆก็หาได้อยากแต่พอยเชื่อว่าเด็กทุกคนถ้าเราเปิดใจที่จะคุยกับเค้าเค้าคงจะทำตามสิ่งที่ถูกต้องหรือสิ่งที่ดีได้น่ะค่ะ ^^

P

สวัสดีจ๊ะปลายดาว
* สิ่งที่ครูปฏิบัติกับพวกเรา  อย่างที่ปฏิบัติกับพลอยและเพื่อนๆ ทุกคน ด้วยความรัก ปรารถนาดี  รับฟังทุกคน อะไรดีไม่ดี ควรไม่ควร  ช่วยกันชี้แนะ ปลูกฝังแม้ว่ากับบางคนมันจะยากและใช้เวลามากสักหน่อย  แต่ถ้าเปลี่ยนพฤติกรรมของเค้าได้ มันก็ชื่นใจนะ เพราะมันเป็นผลดีกับตัวเค้าเอง....

* ปีนี้ก็ก็ต้องจัดการปัญหาของ เด็กใหม่ 4/3  ก็เอากันตั้งแต่ต้นเทอมเลย เมื่อวานนั่งคุยกับผู้ปกครองเป็นชั่วโมงเลย  ไม่ได้เรียนม.ต้นที่ลับแล  มาจากที่อื่นจ้ะ     สัปดาห์หน้าจะต้องออกเยี่ยมบ้านแล้วหละ  เดี๋ยวไม่ทันการณ์
* รักพลอยนะจ๊ะ

ปูว่าปูเปิดเผยแล้วนะคะเนี่ย เจอพี่จุ๋มนี่แบบเปิดหมดเปลือกเลย ขอบคุณนะคะ ว่าแล้วเชียวใกล้เคียงกับท่านพี่ขาหญ๋ายเลย จุ จุ๊ ครานี้รู้เดือนแล้ว รอเพียงวันนะคะจะได้เมมไว้ถูกต้อง อิ อิ ... แต่รอได้ค่ะอีกตั้งครึ่งปี ;) ... คุยกับสองสาวน้อยอย่างมีความสุขนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ครูคนสวยใจดี...^_^

เทียนน้อยมาน้อมรับและแนวปฏิบัติไปใช้บ้างค่ะ

"เข้าใจ  ใส่ใจ  เชื่อใจ  ให้อภัย"  เป็นอีกสิ่งที่เทียนน้อยยึดถือบ่อยๆค่ะ

ขอบคุณนะคะ ^_^

P
สวัสดีค่ะน้องpoo

พี่ขาหญ่ายของน้องปู เด็กกว่าพี่อีกนะ  พี่อาวุโสที่สุด ฮ่าๆๆๆๆ  พี่ชอบเป็นพี่มากกว่านะ.... อยู่โรงเรียน  หรือตั้งแต่ทำงานเป็นครูมาเป็นน้องเล็กเขาตลอด... อยากเป็นพี่มากๆ  พอเป็นครอบครัว G2K ได้เป็นพี่สมใจเลย.... มีน้องเยอะเลย ชอบจริงๆ  
P
สวัสดีค่ะน้องเทียนน้อย  (น้องปูเห็นมั้ย  พี่ได้เป็นพี่อีกแล้ว  ฮิ ฮิ)
 "เข้าใจ  ใส่ใจ  เชื่อใจ  ให้อภัย"  เป็นสิ่งที่ใช้ได้ผล  รับประกันค่ะ เพราะมีใช้หลักการนี้มาจนเกือยจะได้เหรียญดื้อแล้ว   ค่า.....
ไม่เจอกันนานเลย  สยายดีไหมคะ...
มีความสุขนะคะ

คุณครูครับ...

เขียนหนังสือจิตวิทยาวัยรุ่นสำหรับผู้สอนเถอะ...

รับรองขายดี

ผมจะซื้อไปแจกครูแถวบ้านสักหน่อย

P
ขอบคุณมากค่ะคุณหนานเกียรติ

สงสัยจะขายได้เล่มเดียว คือหนานนี่แหละค่ะ....ฮา
ขอบคุณมากรค่ะ ที่กรุณาย้อนมาอ่อนบันทึกเก่าของครูใจดี 
ด้วยความระลึกถึงค่ะ

ครูใจดีจ๋า..พี่ใหญ่มาอีกรอบหนึ่ง เพื่อมาแสดงความยินดีที่ คุณหมอวิจารณ์ ท่านชื่นชมบันทึกนี้ที่ blog :

http://gotoknow.org/blog/council/367362

P
* ไม่ทราบเลย...  เป็นเรื่องมหัศจรรย์มากเลยค่ะ
แก้วตา ศรีวังโปร่ง

หนูรักคุณครูใจดี หนูคิดถึงครูมาก ไม่รู้ว่าครูจะจำเด็กเกเรคนนี้ได้หรือป่าว

แต่หนูไม่เคยลืมครูที่รักและเป็นหนูห่วงหนู ครูค่ะเพลงในเว็บไซต์ของครู

หนูชอบมากค่ะฟังแล้วอยากร้องไห้ หนูรักครูค่ะ

สวัสดีค่ะแก้วตา

ครูจำลูกศิษย์ของครูได้เสมอจ๊ะ ครูเป็นครูประจำชั้น ตอนที่หนูอยู่ ม.4

ขอให้หนูจำไว้เสมอนะจ๊ะ ว่าคงรักและหวังดีกับหนูเสมอ 

มีอะไรหนูสามารถปรึกษาครูได้ทุกเวลา  ครูมีเวลาให้กับลูกศิษย์ของครูเสมอ

ครูดีใจที่แก้วตาคิดถึงวครูและรักครู ครูก็รักหนูเหมือนลูกของครูค่ะ

ดีใจอีกอย่างคือแก้วตาชอบเพลงในบล็อกของครู.... หนูคงทราบดีนะว่าครูชอบฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจ

ขอบใจที่เข้ามาทักทายครูนะจ๊ะ

รักลูกศิษย์เสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท