หลากสีเชียงใหม่ กับปรากฏการณ์ของสื่อใหม่ : เรื่องเล่าระหว่างทาง


ช่วงที่สถานการณ์ทางการเมืองยังคลุมเครือหาทางออกไม่ได้ หรือมีทางออกแต่ออกไม่ได้ ทำให้คนไทยเราก็ต้องลุ้นกันต่อไปว่าจะลงเอยกันอย่างไร เมื่อประเทศเดินทางมาถึงตรงนี้ก็ถือว่าได้สูญเสียโอกาสมากมาย

ในความคิดส่วนตัวของผม ก็มองว่าเป็นวิกฤติที่เป็นโอกาสในหลายเรื่องทีเดียว หากมองดีๆเป็นโอกาสที่ทำให้คนในชาติเรียนรู้ประเด็นการเมือง สนใจ และมีแนวโน้มในการตรวจสอบระบบการเมืองในอนาคต ส่วนหนึ่งเยาวชนของชาติและผู้ที่เข้าถึง “สื่อใหม่” (New media)นั้นก็คึกคักเป็นอย่างยิ่ง โดยการแสดงออกทางการเมืองผ่านเครือข่ายสื่อออนไลน์ จนกระทั่งพลังเงียบแปรออกมาสู่พลังที่จะเรียกร้องมีจุดยืน อุดมการณ์ที่สร้างร่วมกันชัดเจน ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่ม และผมเองเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ใช้สื่อออนไลน์

ปัจจุบันการรับข่าวสารที่รวดเร็ว ฉับไว แต่อาจต้องวิเคราะห์ด้วยข้อมูลรอบด้าน ตรงนี้สำคัญมากครับ เพราะส่วนหนึ่งอาจด้วยวุฒิภาวะ หรือ การมีข้อมูลน้อยก็เกิดปรากฏการณ์ คิดเร็ว ตัดสินใจเร็ว ยิ่งมีอารมณ์ที่ถูกโหมกระพือจากข้างนอกทำให้เกิดการแสดงออกทั้งพฤติกรรม รวมไปถึงการแสดงออกต่อสังคมที่ไม่เป็นผลดีต่อการพัฒนาตนเอง พัฒนาสังคม

มีเพื่อนปริญญาเอกท่านหนึ่ง สนใจศึกษาประเด็น "สื่อใหม่กับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม" ในส่วนตัวผมคิดว่าประเด็นนี้น่าสนใจมาก เพราะหากเรามองในประเด็นการพัฒนาคุณภาพประชากรแล้ว ปรากฏการณ์แบบนี้นักประชากรจำเป็นต้องเข้าใจ และคาดการณ์อนาคต (Trend projection) เพื่อเตรียมรับมือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อไป

จริงๆผมจะเขียนเรื่องการเดินทางไปเชียงใหม่ ด้วยเหตุผลหลักคือการไปส่งคุณแม่กลับบ้าน ในวันที่คุณแม่เข้ามากรุงเทพฯ เป็นวันที่เกิดเหตุการณ์ที่ถนนวิภาวดีรังสิตพอดี (๒๘ เมย.๕๓) วันนั้นจำได้ว่าฝนตกหนัก การจราจรในถนนสายดังกล่าวถูกปิดทั้งเส้น และเราก็ได้รับรู้ข่าวเรื่องการสูญเสียอีกครั้ง

ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิในเย็นวันนั้น ก็ยังมีกลุ่มหลากสี มาแสดงพลังกันอยู่ แต่ก็มีจำนวนไม่มาก อาจเพราะฝนตก รวมถึงเหตุการณ์ที่ถนนวิภาวดีรังสิตในเวลาเดียวกัน แต่ก็เห็นหลายท่านสวมเสื้อกันฝน มาโบกธงชาติไทย แสดงถึงความตั้งใจ และความคาดหวังในการขอความสันติสุขกลับคืนมาให้กับเมืองไทย

รุ่งเช้าก็พาคุณแม่ไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางกลับเชียงใหม่ แม้ว่าเช้าวันนี้จะมีอากาศสดใส สดชื่น แต่ข่าวการสูญเสียทหาร ๑ นาย ทำให้รู้สึกเศร้าลึกๆในใจ ยังไม่รู้ต่อไปเราจะสูญเสียอะไรไปมากกว่านี้อีก การจากไปของ ๑ ชีวิตมันเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มาก

จากกรุงเทพไปยังเชียงใหม่ ...ส่งคุณแม่กลับปายแล้ว ผมยังขออยู่ต่อที่เชียงใหม่สัก ๒ วัน เพื่อพักผ่อนเงียบๆ โทรศัพท์ไป Confirms ที่พักหลังจากที่จองผ่าน internet แล้ว บอกเวลาที่จะไป check in  ผมก็พาตัวเองเตร็ดเตร่สถานที่คุ้นเคยที่เชียงใหม่ สุดท้ายก็ไปนั่งนิ่งๆ พักเหนื่อยในร้านกาแฟร้านหนึ่งที่บรรยากาศดีๆ มองออกนอกกระจกร้านกาแฟออกไป แสงแดดเป็นเปลวเต้นระยิบ อากาศข้างนอกร้อนแรงน่าดู  รถสองแถวสีแดง ยังผูกธงแดงกันให้เห็นเป็นส่วนใหญ่ และหากเราไปนั่งรถรับจ้างเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็จะได้ยินเสียงถ่ายทอดอุดมการณ์บางกลุ่มบางสีโดยวิทยุชุมชนที่ถ่ายทอดเสียงตรงจากราชประสงค์ ที่ถูกเปิดฟังตลอดเวลา ...ความร้าวลึกของคนไทยผ่านสี ถูกกระตุ้นอย่างต่อเนื่องผ่านสื่อ  เป็นกันไปทั่วหัวระแหง แบบนี้เราจะใช้เวลาและกระบวนการแบบไหนที่จะสมานฉันท์ปรองดองคนในชาติให้กลับคืนมา

ผมเดินทางไปยังที่พัก...ได้รับการต้อนรับด้วย น้ำเย็นๆ ในขันสลุงเงิน กลิ่นน้ำยาอุทัย ชื่นใจมาก เจ้าของทักทายผมอย่างคุ้นเคย ถือว่าผมเป็นแขกที่ค่อนข้างประจำจนจำกันได้ หลังจาก check in  และสอบถามสารทุกข์ สุกดิบกันแล้ว ก็ขอตัวเข้าห้องเพื่ออาบน้ำ เตรียมตัวไปทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆกลุ่มหลากสีเชียงใหม่ ตอนเย็นของวัน อย่างน้อยการมาครั้งนี้ ก็อยากมาซึมซับ เรียนรู้ว่า กลุ่มหลากสีเชียงใหม่ เขาขับเคลื่อนกิจกรรมอย่างไร และ มีอุดมการณ์อย่างไรในการแสดงพลังในครั้งนี้ โดยความจริงผมค่อนข้างคุ้นเคยกับกลุ่มหลากสีเชียงใหม่เพราะติดต่อแลกเปลี่ยนความคิดเสมอกับกลุ่มผ่านเครือข่ายออนไลน์ การมาครั้งนี้ของผมก็มาแบบเงียบๆ โดยที่ไม่บอกใครเลย

 

ผมเดินทางไปถึงก่อนเวลา เพื่อไปนั่งดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ ที่สวนสุขภาพ เห็นกลุ่มหลากสี หลากวัยเชียงใหม่ที่ค่อยๆทยอยเดินทางมารวมตัวกัน เห็นสีหน้า ท่าทาง รวมถึงอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์ ป้ายผ้า ไวนิล ที่ทำไว้แล้วเป็นอย่างดี ที่สำคัญมีเสื้อ “คนเชียงใหม่ ไม่ยุบสภา” ประกาศจุดยืนที่ชัดเจนของคนที่นี่ ผมได้มา ๑ ตัวครับ ที่น่าสนใจมากๆก็คือ แผ่นกระดาษเล็กๆที่ติดมากับตัวเสื้อยืดตัวนี้.. เขาเขียนไว้ดังนี้


 

ข้อควรระวังในการใส่

 

  • ไม่ควรใส่ไปหลังวัดพระสิงห์
  • ไม่ควรใส่ขึ้นรถแดง ตุ้ก ตุ้ก ที่มีธงสีแดง (เดี๋ยวจะไปไม่ถึงที่)
  • ไม่ควรให้คนเสื้อแดงยืมเสื้อ (เพราะว่าเสื้ออาจเปลี่ยนสีได้)
  • ควรใส่ในวันที่ชุมนุม (พวกเราเยอะ)

 

วิธีการซักที่ถูกต้อง

 

  • ซักในน้ำที่สะอาด ไม่เปื้อนสีแดง
  • ห้ามนำ เสื้อกลุ่มลงไปซักร่วมกับเสื้อแดง (เดี๋ยวสีตก)
  • ห้ามใช้ผงซักฟอก ที่สนับสนุนเสื้อแดง (ร้านค้าที่เป็นแดง)
  • ห้ามตากกลางแจ้ง (เดี๋ยวหาย)

 

ด้วยความห่วงใยจากกลุ่ม FB คนเชียงใหม่ต่อต้านการยุบสภา


ผมอ่านไปยิ้มไป... กระดาษแผ่นน้อยแผ่นนี้มีนัยยะของสภาพสังคมของเราไม่น้อย ปรากฏการณ์ทุกอย่างที่เป็นสัญลักษณ์รอบตัวเรา มีความหมายในการแสดงออก เปิดเผยสิ่งที่อยู่ในใจทั้งสิ้น

 

การนำเสนอเรื่องราวการเดินทางของผม และรวมไปถึงการเข้าร่วมกับกลุ่มหลากสีที่เชียงใหม่ จึงถือว่าเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน สัมผัสบรรยากาศของสังคมที่มีต่อการเมือง

และไม่ว่าจะเป็นสีไหน อุดมการณ์พื้นฐานอย่างไร  หากเราก้าวพ้นเรื่องของสี...แต่มองความถูกต้องแล้ว ผมคิดว่าเราจะแยกแยะได้ว่า สิ่งไหนที่เราในฐานะพลเมืองของชาติที่ควรทำ  ในการกอบกู้ ฟื้นคืนความสมานฉันท์ที่เป็นปัญหาเฉพาะหน้าตอนนี้ ที่นับวันจะร้าวฉานลงไปเรื่อย

ช่วยกันครับ ช่วยกันให้บ้านเมืองเรากลับคืนสู่ความสันติสุข เป็นเมืองสยามที่มีรอยยิ้มที่ประทับใจคนทั้งโลก เป็นประเทศที่มีในหลวงเป็นศูนย์รวมศรัทธา เป็นประเทศที่ใครๆก็อิจฉาเพราะเรามีทรัพยากรที่เหลือเฟือ

หมายเลขบันทึก: 357906เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2010 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สวัสดีครับ

    ขออนุญาตเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการเมืองด้วยนะครับ

    ผมเองเมื่อก่อนก็มีอคติอยู้บ้างนะครับ ในเรื่องของการเมือง

    ตอนนี้พยายามปรับตัวเอง ไม่ให้มี อคติ ครับ  พยายามจะไม่ไปโกรธ   ไปเกลียด  กับสีที่เมื่อก่อนเราไม่ชอบ

    ผมว่าแต่ละสี เขาก็มีเหตุผลของเขานะครับ   เมื่อเราไม่ชอบสีใหน   ลองกลับหันไปมองเขาให้เข้าใจ  ลองมองเหตุผลของเขา   เราก็จะเข้าใจและเห็นใจเขานะครับ

    ผมว่าสันติภาพ ต้องเริ่มขึ้นในใจเราก่อนนะครับ  อย่างน้อย อย่าไปโกรธ  อย่าไปเกลียด  สีนั้น  สีนี้   ดีกว่า ไปเรียกร้องให้  อยากให้คนไทยรักกัน

                 ขอบคุณครับ

สวัสดีพี่เอกครับ

"และไม่ว่าจะเป็นสีไหน อุดมการณ์พื้นฐานอย่างไร หากเราก้าวพ้นเรื่องของสี...แต่มองความถูกต้องแล้ว ผมคิดว่าเราจะแยกแยะได้ว่า สิ่งไหนที่เราในฐานะพลเมืองของชาติที่ควรทำ ในการกอบกู้ ฟื้นคืนความสมานฉันท์ที่เป็นปัญหาเฉพาะหน้าตอนนี้ ที่นับวันจะร้าวฉานลงไปเรื่อยๆ"

ทุกความคิด และ การกระทำไม่มีอะไรสมบูรณ์

ในดีมีแย่ ในแย่มีดี

นำข้อดีของแต่ละกลุ่มมาหลอมหลวม ผสานความต่าง สยามเมืองยิ้ม ที่เป็นรากเหง้าของคนไทยที่มีน้ำใจ ให้อภัย คงจะกลับมาชุ่มชื่นในเร็ววันนะครับ

ขอบพระคุณสำหรับบันทึกครับ นึกว่าพี่เอกจะแนบรูปสวยๆมาด้วยครับ ผิดหวังเล็กๆครับ..^ _ ^

ชัดเจนมากเลยค่ะคุณเอก กำลังคิดๆ เรื่องนี้เช่นกัน ;)

เพื่อบ้านเมืองไทยแล้ว เราควรเน้นที่ความถูกต้องก่อนเสมอ

เพราะความดีสิงามคงทนเสมอ ? ;) จำมาจากใครก็บ่ฮู้เจ้า

ปล. ไปเวียงเจียงใหม่ เจอคนลึกลับ?ฤา หายเงียบไปเยย;)

อ้ะ เห็นภาพงามๆ แล้วอย่างนี้สิ ใช่ ไข่นุ้ยแท้;)

เห็นภาพขันน้ำไทยๆ คิดถึงเรือนไทยจตุพร จังเลย ;)

สวัสดีครับ อ.small man

ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง "สันติเกิดขึ้นจากใจ"

ผมเองก็พยายามครับ บางครั้งเผลอเกิดอารมณ์โกรธขึ้นมา เเต่ก็ดับได้เร็ว เท่าที่สังเกตก็มีคนกลุ่มหนึ่งที่ถูกความโกรธ เกลียด ครองงำ (เเละไม่ยอมคลาย) ตรงนี้ก็น่าเป็นห่วง

ผม : หลายครั้งที่มีเหตุการณ์ที่กระทบใจรุนเเรง อย่าง ๑๐ เมย.,เหตุการณ์ บุก รพ.จุฬา ยอมรับว่า "โกรธ" ครับ -_-"

เหนภาพสาวงามแล้ว สดชื่น กลุ่มเสื้อหลากสี ส่งกำลังใจกันต่อไปนะคะ เพื่อชาติบ้านเมือง

น้องพรพล : ในดีมีเสีย ในเสียมีดี เรามีหน้าที่เรียนรู้

มาชมอีกนะครับ ผมเอารูปสวยๆมาให้ชมเเล้ว คาดว่าจะถูกใจน้องพรพลครับ :)

ขอโทษด้วยครับ

เครื่องผมช้า

โหลดรูปไม่ขึ้น เพิ่งเห็นรูปครับ

หายผิดหวังแล้วครับ...

คุณปู : เลือกข้าง เลือกข้าง เราเลือกข้างความถูกต้องครับ :)

ขอบคุณครับ คุณปู

ของเเท้ไข่นุ้ย ต้องมีภาพมาประกอบบันทึก

ขอให้คุณปูมีความสุขมากๆครับ

 

พี่ไก่ : ทั้งหมดที่นำเสนอ คือ เเรงจูงใจของหลายคนครับ :)

น้องพรพลครับ : ไม่ใช่เครื่องน้องช้าหรอกครับ ...ผมเพิ่งลงรูปหลังจากเขียนบันทึกครับ ผู้ที่เข้ามาแรกๆไม่เห็นรูปประกอบเเน่นอนครับ :)

สวัสดีค่ะ

วันนี้แม่บ้านมาทำความสะอาดและเก็บผ้าไปซัก บ่นอุบอิบว่า "มีแต่เสื้อสีขาว สงสัยต้องซักมือ ลงน้ำคราม รีดก็ต้องระวัง" สักพักได้ยินอีกว่า "ใสเสื้อสีขาวก็ปลอดภัยดี เข้ากับกางเกงตัวไหนก็ได้ ต่อไปต้องหาเสื้อสีขาวมาใส่มั่งละ"...เขาบ่นไปทำไปค่ะ

พีคิมครับ : ผมชอบเสื้อสีขาว เป็นทุนเดิมครับ ดังนั้นตู้เสื้อผ้า จึงมีเชิ้ตโปโลสีขาวเยอะเลย

สวัสดีคะ หลากสีเหมือนกันคะ

สิ่งที่ผมเป็นห่วงมากที่สุดในตอนนี้ คือ เด็ก และเยาวชนของเรา ว่า...

เขาเรียนรู้อะไรจากผู้ใหญ่ในสังคม เราปลูกฝังอะไรในใจของเขา

วันที่เสื้อแดงเข้าเมือง ผมเห็นมีเด็ก ๆ ยืนแทรกกับผู้ใหญ่ ชูตีนตบ โบกธงแดง ตามสะพานลอย และริมถนน

เป็นเหตุการณ์ที่ผมเศร้ามาก

นึกถึงที่ท่านพุทธทาสว่า "ดูโลกในอนาคต ให้ดูที่เยาวชนในวันนี้"

  • อยากให้ทุกสีมองปัญหาด้วยความเข้าใจมากกว่ามองด้วยความโกรธ
  • ความสามัคคียังมีอยู่ในคนหลายกลุ่ม  รอวันที่จะสมานฉันท์เป็นคนไทยเหมือนเดิมค่ะ
  • โรงเรียนเปิดแล้ว ภารกิจที่ต้องทำทุกวันคือ ให้ปัญญากับเด็ก รักประเทศไทยค่ะ

 

เห็นต่างก็ไม่จำเป็นต้องเกลียดกัน

คนภูเก็ตได้บทเรียนสำคัญเมื่อเสื้อเหลืองไปปิดสนามบิน

มาตอนหลังเสื้อแดงส่วนกลางจะมาปิดสนามบินภูเก็ตแต่เสื้อแดงภูเก็ตขอร้องอย่ามายุ่ง

ภูเก็ตจึงเป็นต้วอย่างของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ โดยให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวม

การมีความคิดเห็นทางการเมืองต่างกัน ไยต้องโกรธกัน การชุมนุมโดยสงบโดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นทำกันได้ไหม...ถ้าทำได้จะชุมนุมกันกี่ร้อยกี่พันวันก็ไม่ว่ากัน สถานการณ์ขณะนี้กำลังสร้างความชิงชังจากการกระทำของตนเองอยู่นะ....เขารู้ตัวกันหรือเปล่า..

  • ความแตกต่างคือสีสันของระบอบประชาธิปไตยนะคะ
  • ทุกอย่างจะลงเอยด้วยดี ทุกฝ่ายจะยุติด้วยสันติแน่นอนค่ะ...(สักวันหนึ่งเนาะ)....โอมเพี้ยง
  • สาวเชียงใหม่ งามแต้ ๆ เน้อเจ๊า...^_^

ไม่อยากให้มีการแบ่งสี แบ่งพวกเลยค่ะ ไม่สบายใจ ไปไหน มาไหน พูดจาอย่างไร ต้องระวังไปหมดเลย

คิดเเล้วเศร้าใจเป็นยิ่งนักค่ะ เมื่อไหร่เมืองไทยจะสงบสักที :-o

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายในวันหยุดนักขัตฤกษ์  สบายดีนะค่ะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพสายน้ำเย็น ๆ มาฝากกันค่ะ         

                                                                              

พี่เขี้ยวก้เคยเข้าไปเมียงมองที่สวนสุขภาพ

แต่ไม้ร่วมอยู่ด้วยกับเขานาน

เพราะต้องรีบไปทำธุระต่อ

สีไม่เหมือนไม่เป็นไร

แต่ขอให้ต่างเข้าใจอุดมการณ์ของแต่ละสี

แล้วเราก็จะอยู่อย่างสันติ

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกดีๆ

สี จริงๆแล้วเป็นสิ่งที่สร้างให้โลกสวยงาม ถูกแต่งแต้มเป็นงานศิลป์

แต่เมื่อสี ถูกนำมาใช้เป็นสัญญลักษณ์ หลายๆสิ่งจึงเกิด

อยากให้บ้านเมืองสงบเร็วๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท