ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ความประทับใจจิตอาสาเยี่ยวยาผู้ป่วยโรคไต G2K GOTO หนองคาย


       บันทึกหลายบันทึกของจิตอาสา G2K goto หนองคาย เล่าเรื่องราวการเดินทาง การเข้าร่วมกิจกรรม เยี่ยวยาผู้ป่วยโรคไต ใครทำอะไร ได้ผลอย่างไร ความรู้สึกที่ได้รับ สื่ออกมาทางตัวหนังสือ ทางภาพถ่าย

http://gotoknow.org/blog/kiat06/357313

       ติดตามอ่านหลายบันทึกแล้ว มีภาพของทุกคนที่มีรอยยิ้ม มีตัวหนังสือภาพวาดบอกเล่าความรู้สึกที่คนไข้และญาติได้บอกกล่าว อาจารย์แผ่นดินนำมาถ่ายทอด ได้อย่างดีถึงแนวคิดจิตอาสา ที่ได้ร่วมกัน   

       พี่สุ ถามมาทางบันทึกข้อคิดเห็นอีกบันทึก น้องไก่ยังไม่เขียนบันทึกและนำภาพขึ้นหรือคะ พี่อยากเห็นภาพพี่และทุก  พี่สุคะน้องไก่อยากเขียน อยากเล่าเรื่องราวที่ประทับใจมากคะ วันนี้ลาพักผ่อน ขอบันทึกเรื่องราวความทรงจำที่ดี ๆ

       กว่าจะได้เดินทางไปถึงหนองคายมีภาระที่จะต้องทำหลายอย่างมากมาย          วางแผนอย่างดีว่าทุกอย่างที่ได้รับปากไว้ สัญญาไว้ต้องทำตามสัญญา มีงานด่วนเข้ามาด้วย ทิ้งไม่ได้สักอย่าง เช้าดูแลคุณพ่อที่ชราแล้ว บอกพ่อว่าจะไปหนองคาย ช่วยงานที่โรงพยาบาลหนองคาย ไปสอนผู้ป่วยโรคไต พ่อฝากบอกความถึงนางมณีวรรณ บอกว่าพ่ออาการดีขึ้นมากแล้ว พ่อจำนางได้ นางเคยไปเยี่ยมพ่อตอนที่นอนโรงพยาบาล

      หลังจากนั้นรีบไปทำงานด่วนสอบสวนการระบาดในหอผู้ป่วยให้แล้วเสร็จ พอบ่ายโมงรีบมาแต่งตัวเข้าร่วมงานพระราชทานเพลิงศพคุณยายข้างบ้านจนถึงสี่โมงครึ่งรีบกลับมาอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าแต่งตัวเดินทางไปที่รถปรับอากาศโดยสองแถวรถประจำทาง สอบถามว่ามีรถไปหนองคายกี่โมง   โชคดีที่รถมาช้าเลยได้เดินทางทัน ขึ้นไปนั่งรถได้คำถามว่าจะเดินทางถึงหนองคายกี่โมงน้องประจำรถบอกว่าสองชั่วโมงครึ่ง คิดแล้วทันแน่นอนที่จะร่วมเสาวนาเตรียมงานกับทีมที่ล่วงหน้าไปก่อนแล้ว

        โทรหานางมณีวรรณ คุณปรีดา นัดแนะเรื่องการเดินทางเรียบร้อย ผู้โดยสารที่นั่งมาก่อนบอกว่า คงไปถึงหนองคายไม่ได้ตามนัดหรอกนะ  ให้ทำใจไว้ก่อนคุณลุงคนขับ ขับรถช้ามาก แกไม่ได้นอนมาสองวันสองคืนแล้ว งานเข้าจะไปถึงหนองคายอย่างไร ปลอดภัยไหม ลุ้นกันตลอดทาง คนนั่งหลังคนขับ ชวนแกคุยบ้าง เราคุยกันเสียงดังบ้าง เพื่อให้คนขับตื่นตัวตลอดเวลา ไปถึงหนองคายสองทุ่ม แฟนนางมารับไปที่บ้านเลยไม่ได้ไปสบทบกับเพื่อน ที่ร้านอาหารนอกเมือง อดทานกุ้งเต้น นอนพักที่บ้านคุณนางที่เป็นเจ้าภาพเตรียมงานต่าง ๆรอทีมจิตอาสาไปร่วม ถ้าไม่มีคนนี้งานคงไม่เกิด   

    นางบอกว่าไก่ชวนคนอื่นเดินทางมาก่อนล่วงหน้าได้ทุกคน มาเที่ยว มาคุยกันก่อนร่วมงาน แต่ตัวเองมาทีหลัง ไม่เป็นคะ กิจกรรมไม่ได้มีครั้งนี้ครั้งเดียว ต้องมีครั้งต่อไป รับรองว่านางได้ ดูแลเพื่อนคนนี้อย่างเต็มที่  นอนที่บ้านนางหลับสบายเย็นดี นาฬิกาปลุกยังไม่ตื่นเลยคะ ขอบคุณนางและฝากขอบคุณแฟนนางด้วยนะคะPhttp://gotoknow.org/blog/789000/356796

      ช่วงที่เตรียมงานดีใจที่ได้มีส่วนช่วย ในการเตรียมคำกล่าว เตรียมลงทะเบียน จัดสถานที่บางส่วน ถ่ายภาพ ร่วมกิจกรรมแถลงข่าว ร่วมกิจกรรมกับคนป่วย เป็นสิ่งที่ไก่ประทับใจมาก ๆ มีความสุข ที่ได้มีโอกาสฟังเรื่องราวจากคนป่วยและผู้ดูแล ทำให้รู้ถึงว่าคนป่วยต้องการกำลังใจ ต้องการคนฟังเขา ฟังการถ่ายทอดเรื่องราว คนไข้ ญาติ ทุกคนมีความสามารถ เห็นสิ่งดีๆ ในตัว เป็นตัวอย่างที่ดี ที่จะนำมาเล่าและถ่ายทอดต่อได้ อ่านได้จากบันทึกนี้จากน้องพอลล่า http://gotoknow.org/blog/paula-story/357547 และบันทึกนี้ จากอาจารย์แผ่นดินที่นำนิสิตมาร่วมร้องหมอรำ หมอแคน P http://gotoknow.org/blog/pandin/357721 

     คนไข้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเล่า ทั้งคนดูแลเล่าอย่างไม่เบื่อที่จะพูด บางคนได้รับคำแนะนำจากคุณหมอแล้ว ถามกันว่าหมอบอกหรือยังว่าทำไม่ได้นะ ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องเห็นไหม โชว์พุง เปิดหน้าท้องให้ดู ให้เห็นบอกว่าถ้าทำตามที่หมอแนะนำทุกอย่าง ไม่ติดเชื้อ สบายดี

     ไก่ชอบคำเหล่านี้ที่คนไข้เล่ามา มากเลยเขียนลงกระดาษ  วาดภาพให้คนไข้ อาจารย์แผ่นดินนำมาแอบถ่ายภาพตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ตัว นำภาพมาลงให้ ลายมือไก่เองคะ ดอกไม้ ต้นไม้วาดกับลูกผู้ป่วย

     ขอสัญญาว่าต่อไปจะต้องร่วมจิตอาสาเยี่ยวยาผู้ป่วยด้านจิตใจต่อไป

13-page

 

 ภาพต่าง ๆ ในการทำกิจกรรมครั้งแอบไปนำมาจากคนอื่น หมด กล้องทีร่ไก่ใช้เป็นกล้องของหน่วยไตเทียม รพ.หนองคายและกล้องของนางมณีวรรณ

      เดินทางขากลับพร้อมกับพี่สุ พี่คิม คุณหนานเกียรติ พี่คิมสั่งการทันทีตอนขึ้นนั่งรถ มอบหมายให้คุณหนานเกียรติเป็นคนขับรถให้นั่ง ถ้าพี่สุขับเองไม่ทันขึ้นรถทัวร์กลับพิษณุโลก  นั่งลุ้นกันมาตลอดทาง กลัวฝนตก ถ้าฝนตกไม่มีที่เก็บกระเป๋าแน่

      นั่งกันมา คุยถึงเรื่องราวต่าง ๆที่ได้ทำกิจกรรม พี่สุบอกว่าถ้ามีการจัดกิจกรรมจิตอาสาครั้งต่อไป  พี่จะเตรียมตัวให้มากกว่านี้ พี่รู้แล้วว่าพีมีความสามารถทำอะไรได้ที่ดี ไก่เคยบอกพี่สุแล้ว อาชีพพี่ดีเจ พี่สุทำได้ พี่สามารถให้ความสุขกับคนไข้ได้ เรียกเสียงหัวเราะได้  พี่สุขาวันนี้เท่าที่พี่ช่วยกิจกรรมชวนคนไข้พูดคุย ร้องเพลง หัวเราะ ขำกับคำแต่ละคำของพี่แล้ว สุดยอดแล้วคะ  พี่สุสัญญาว่าจะไปร่วมงานแบบนี้อีก พี่ยอมขาดรายได้ และลงทุนค่าน้ำมัน ค่าเลี้ยงน้อง พี่บอกว่าพี่ได้รับผลตอบแทนที่มากกว่าเงินที่พี่ได้ใช้ไป พี่ดีใจ ภูมิใจที่ได้ทำสิ่งดี ๆ ร่วมกับน้อง ๆ

      พี่คิมนักเดินทางที่เดินทางมาก่อนล่วงหน้าบอกว่า มาครั้งนี้พี่ได้อะไรมากมาย ได้เที่ยวมากกว่าเพื่อน ข้ามไปเยงจันทร์ด้วย ได้เห็นสิ่งดี ๆ พี่คิมเป็นครู พอมาเห็นการทำกิจกรรมกับคนไข้แล้ว พี่คิมชอบมาก

      คุณน้องหนานเกียรติ คนสำคัญที่ได้ให้คนไข้แลกเปลี่ยน เล่าเรื่องราวต่าง ๆ แล้วถ่ายทอดความรู้สึกของผู้ป่วย สรุปการทำกิจกรรมในบันทึกได้อย่างละเอียด  ไก่ชอบใจตรงที่คุณน้องหนานเกียรติชอบอาหารเย็นที่ร้านแซบนัว มาขอนแก่นอีกครั้งนะคะ พี่จะรับป็นเจ้ามือเลี้ยงเองคะ เสียดายอย่างเดียวที่ไม่สามารถติดต่อพี่ติ๋ว กฤษณา ให้ได้ มาใหม่นะคะ

            ขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมในงานจิตอาสาครั้งนี้นะคะ ขอบคุณทีมงาน G2K ขอบคุณชมรมผู้ป่วยโรคไต ขอบคุณเจ้าหน้าที่บุคลากรโรงพยาบาลหนองคาย ขอบคุณคนไข้และผู้ดูแลที่ได้ให้เรามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม จิตอาสาในครั้งนี้

 

หมายเลขบันทึก: 357899เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2010 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

เสียดานที่ไม่ได้พบพานพี่น้อง ชาว G2K ติดภาระกิจ กับท่านอาจารย์ หมอ ณรงค์ ครับ

ขอบคุณนะไก่ ยุ่งยากแค่ไหนก็ตั้งใจมาร่วมงานจนได้ จะค่ำมืดอย่างไรก็ไม่กลัว

เห็นน้ำใจชาวG2K แล้วปลึ้มจริงๆ

เราเองก็เหนื่อยเอาการ พอวันจันทร์ใครๆก็เรียกใช้ทำงาน

วันนี้ลาหยุดเหมือนกันค่ะ แต่ตอนบ่ายรับปากPCTไว้ก็ต้องไปช่วย

บันทึกเลยมาช้าไปนิดนะคะ

ขอบคุณไก่จริงๆ

น่าสนุกนะคะ เป็นกิจกรรมที่ดีค่ะ

P ตอนเย็นวันที่ 9 พ.ค. ไก่โทรหาอาจารย์เจเจ แล้วไม่มีสัญญาณตอบรับ คิดว่าอาจารย์น่าจะติดธุระ พอดีจะถามเบอร์พี่ติ๋วกฤษณา ให้คุณหนานเกียรติ คราวหน้านัดกันใหม่นะคะ อาจารย์เจเจ

Pสวัสดีคะนาง

ไก่ลาพักพาน้องแตมไปตรวจร่างกายเมื่อวานนี้  

ตอนบ่ายถูกตามตัวไปช่วยฉีดวัคซีนนักศึกษาแพทย์ หน้าที่ที่ต้องทำ

บันทึกขึ้นช้าเหมือนกัน ภาพยังไม่นำลงเลยคะ ส่วนมากจะใช้กล้องของนางมากกว่า

ดูแลสุขภาพด้วยนะ คิดถึงคะ 

สวัสดีคะน้องสาวbaby P คราวหน้าไปด้วยกันนะคะ

สวัสดีคะ
มาแสดงความชื่นชมกิจกรรมดีดีต่อสังคมคะ
อยากมีส่วนร่วมด้วยคนคะ
ขอบคุณคะ

Pสวัสดีคะน้องฟาวาตา

ถ้ามีการจัดกิจกรรมอีกขอเชิญร่วมนะคะ พี่ๆ ยินดีนะคะ ไปร่วมกันหลาย ๆคน สนุกมากคะ ไปด้วยใจ ด้วยความรัก ไปร่วมทำบุญแบ่งปันให้คนไข้

  • ขอบคุณไก่นะคะที่ประสานงานใกล้ชิด
  • เกือบไม่ได้ไปเหมือนกันค่ะ
  • ยุ่งขนาด วันเกิดตัวเอง 2 พ.ค. ต้องไปเป็นวิทยากร EMS Nurse ที่ มหาสารคาม
  • พอดีจัดเวลาลงตัว ไม่เหนื่อยมาก ทำให้ได้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้ค่ะ

 

9.

สวัสดีคะพี่ไก่ ขออวยพรวันเกิดย้อนหลังนะคะ ดีใจและขอบคุณที่พี่ไก่ไปร่วมงานได้ คนไข้มีความสุข เราก็ดีใจและพอใจแล้วคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายในวันหยุดนักขัตฤกษ์  สบายดีนะค่ะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพสายน้ำเย็น ๆ มาฝากกันค่ะ         

                                                                              

Pสวัสดีคะน้องบุษรา ขอบคุณนะคะนำตกเย็น ๆ ใจจะได้เย็นลงบ้าง เมื่อวานเวียนศีรษะมาก ๆ แพ้แป้งที่โรยให้หมาเพื่อฆ่าเห็บ  ตอนนี้ดีขึ้นแล้วคะ ขอบคุณมากคะ

 ตอนนี้ได้ชมแต่บันทึกม่วนๆค่ะ

สังคมแบ่งปัน  G2K

มีแต่ให้ และให้ตลอดมา

ดีใจแทนผู้ป่วยค่ะ

สวัสดีคะ น้องไก่ ประกาย ก่อนมาหา พี่สุไปนั่งดูยูทูปของน้องไก่กัญญามาคะ เป็นภาพที่หลายๆภาพ มาอยู่ที่เดียวกันแล้วเราก็นั่งลุ้นนั่งดู  แบบสบายใจคะ  พอเสร็จแล้วกิดว่าจะมาเยี่ยมน้องไก่ประกายบ้าง  เพราะคิดว่าต้องมีอะไรให้อ่านแน่นอน

-และก็ไม่ผิดหวัง เรื่องประทับใจจิตอาสา ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่นำเสนอความรู้สึกประทับใจ จากจิตอาสาที่ได้มีส่วนร่วมงานคนหนึ่ง ดีมากเลยคะ โดนใจหลายๆคนเหมือนกันคะ  ประทับใจเหมือนกันคะ แต่ยังไม่ได้ระบายออกมาเป็นตัวหนังสือเลย

-คงหายเหนื่อยแล้วนะคะ  ซักวันเราคงจะได้พบและจิตอาสาร่วมกันอีกคะ

สวัสดีคะน้องกานดา

Pขอบคุณนะคะที่เข้ามาเยี่ยมชม ดอกบัวสวยมากคะ ที่บ้านมีหลายกระถาง

14.

P
มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)
เมื่อ พฤ. 13 พฤษภาคม 2553 @ 18:06

สวัสดีคะพี่เขี้ยว ต่อไปจัดทางภาคเหนือดีไหมคะ

15.

สวัสดีคะพี่สุ

ทานข้าวเที่ยงยังคะ ส้มตำ ชุบหน่อไม้ดอง ผัดวุ้นเส้น น้ำพริก ขนมจีน อิ่มมากคะ ทานกับน้องที่ทำงาน มาทำงานกัน รออ่านบันทึกพี่สุ มาขอนแก่นบอกด้วย จะเลี้ยงแกงเห็ดเผาะ และแกงหน่อไม้ดอง ร้านนี้ทำอร่อยมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท