หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

พาเฌวาเยือนตลาดน้ำคลองสระบัว


ว่ากันว่าตลาดน้ำแห่งนี้ค่อนข้างฮอต เปิดตัวได้ไม่นานก็ติดตลาด ลูกค้าส่วนมากได้ข้อมูลจาก Internet แม้กระทั่งผมก็รับรู้เรื่องราวของตลาดน้ำนี้ผ่านช่องทางนี้ จากการแบ่งปันเรื่องราวของสมาชิก G2K ๒ ท่าน คือ คุณเอก - จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร ในบันทึก แม่อรชรงามเหมือนกินรีร่าง ยลพักตร์แม่แลค้าง ทรวงสล้างเต่งตึง และ คุณdid ในบันทึก เที่ยวอยุธยาตอนที่ 1...ตลาดน้ำคลองสระบัว

    ทันทีที่ชาละวันยกเท้าขวาเตะกราดไปยังชายโครง ไกรทองยกแขนซ้ายรับและจับขาขวานั้นคาไว้อย่างนั้น แล้วโน้มตัวสับศอกขวาลงบนต้นขาขวาชาละวันสุดแรง เมื่อปล่อยมือซ้ายออกจากขาขวา ก็หมุนตัวหันหลังกลับไปทางซ้าย สับศอกกลับไปบริเวณศรีษะ จนชาละวันกระเด็นหงายหลังล้มลงกระแทกพื้นโครม

    หากเป็นคนธรรมดาสามัญ ชาละวันคงสิ้นสติไปแล้ว แต่เพราะเป็นพญาจรเข้ มีเขี้ยวเพชรอยู่ยงคงกระพัน โดนศอกเพียงนี้ไม่ระคายชาละวัน

    ชาละวันลุกขึ้น ขณะที่ไกรทองเดินดุ่มเข้ามาหวังซ้ำพิชิตศึก มิทันระวังตัวก็ถูกเท้าซ้ายชาละวันถีบเข้าที่ลิ้นปี่จนกระดอนออกมา ชาละวันอาศัยจังหวะนี้โจนเข้าหา กระโดดก้าวขาซ้ายเหยียบไปบนต้นขาขวาไกรทอง แล้วโยนเข่าขวาเสยเข้ากกหูซ้ายดังสนั่น ไกรทองล้มกลิ้งลงไม่เป็นท่า...

    ...

    ที่เล่ามาฉากหนึ่งของแสดงละครพื้นบ้านเรื่องไกรทอง ณ ตลาดน้ำอยุธยาคลองสระบัว ครับ

    ตลาดน้ำแห่งนี้เป็นตลาดน้ำน้องใหม่ ตั้งอยู่บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นอกเกาะเมืองด้านทิศเหนือ (ทุ่งขวัญ) อยู่ไม่ไกลจากอนุสรณ์สถานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วัดหน้าพระเมรุ และเพนียดคล้องช้าง เท่าใดนัก

    ตลาดน้ำอยุธยาคลองสระบัว เปิดให้บริการทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ – ๑๗.๐๐ น. ในแต่ละวันที่เปิดจะมีการแสดง “ละครพื้นบ้าน” พร้อมการขับเสภา วันละ ๕ รอบ เริ่มตั้งแต่ ๑๑.๐๐ น., ๑๒.๓๐ น., ๑๔.๐๐ น., ๑๕.๓๐ น. และรอบสุดท้าย ๑๗.๐๐ น. เรื่องที่แสดงมักได้แก่ พระสุธน-มโนราห์ ตอน พรานบุญจับนางมโนราห์, ไกรทองพิชิตชาละวัน, คัทธนกุมารชาดก, จันทโครพ ตอน เปิดผอบพบนางโมรา, สังข์ทอง ตอน รจนาเลือกคู่, ลิลิตพระลอ ตอน พระลอตามไก่ฟ้า, เสน่หากากี เป็นต้น

    ว่ากันว่าตลาดน้ำแห่งนี้ค่อนข้างฮอต เปิดตัวได้ไม่นานก็ติดตลาด ลูกค้าส่วนมากได้ข้อมูลจาก Internet แม้กระทั่งผมก็รับรู้เรื่องราวของตลาดน้ำนี้ผ่านช่องทางนี้ จากการแบ่งปันเรื่องราวของสมาชิก G2K ๒ ท่าน คือ คุณเอก - จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร ในบันทึก แม่อรชรงามเหมือนกินรีร่าง ยลพักตร์แม่แลค้าง ทรวงสล้างเต่งตึง และ คุณdid ในบันทึก เที่ยวอยุธยาตอนที่ 1...ตลาดน้ำคลองสระบัว

    และความฮอตฮิตของตลาดน้ำแห่งนี้รายการโทรทัศน์ก็นำเรื่องราวของที่นี่มาถ่ายทอด ผมดู-ฟัง ผ่าน ๆ แต่จับใจความได้ตอนหนึ่งว่านักแสดงละครพื้นบ้านเหล่านี้มาจากหลากหลายพื้นที่ มาไกลจากเชียงใหม่ก็มี

    มิได้ให้ความสนใจตลาดน้ำแห่งนี้สักเท่าไรครับ เพราะมิใช่คนชอบท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้ แม้กระทั่งชื่อผมก็ยังจำไม่ได้เมื่อคราวตัดสินใจจะไปเยือนตลาดน้ำนี้

    เป็นเพราะภรรยาต้องไปงานศพที่ จ.อยุธยา ผมและเฌวาอาสาไปส่ง เผื่อว่าจะได้หาอะไรอร่อย ๆ ที่อยุธยากิน ซึ่งผมมีร้านก๋วยเตี๋ยวผักหวานอยู่ในใจ แม่เฌวาก็มีร้านอยู่ในใจ ส่วนเฌวาคงไม่มีอะไรในใจแอบแฝง นอกจากนั้นก็อาจจะมีเวลาไปไหว้พระตามวัดต่าง ๆ ที่คณะทัวร์มักตระเวณไปแสวงบุญอย่างอีกทึกครึกโครม

    กระทั่งขับรถเกือบถึงอยุธยา เหลือบดูนาฬิกา เพิ่งพ้น ๑๑.๐๐ น. มานิดหน่อยเอง กินข้าวมาเมื่อสายยังไม่หิว จึงคิดว่าน่าจะไปที่ไหนสักแห่ง

    “บุรีเทวี” คือสถานที่แรกที่จะไป แต่เจ้ากรรมดันลืมเอาโทรศัพท์มือถือไปด้วย จึงหมดสิทธิที่จะโทรหาข้อมูลจากทั้งคุณเอก - จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร และ พี่นุช - คุณนายดอกเตอร์

    ตลาดน้ำอะไรน้า...? ภาพนางตะเภาแก้ว ตะเภาทอง รวมทั้งนางมโนราห์ จากบันทึกใน G2K ผุดขึ้นมา แต่คิดเท่าไรก็นึกไม่ออกว่ามันคือตลาดน้ำอะไร

    เคราะห์ดีที่ในรถมีเครื่อง GPS ที่สามารถเข้า Internet ได้ ใช้เวลาเพียงชั่วครู่ก็ได้ข้อมูลจากโลกเสมือนจริง พร้อมกับตั้งตลาดน้ำอยุธยาคลองสระบัว เป็นเป้าหมายปลายทางให้ GPS นำทางไป

    ...

    ผมโฉบเฉี่ยวกับเรื่องราวของตลาดน้ำบ้าง เนื่องจากแม่เฌวาทำวิจัยเรื่องนี้ ผมทำหน้าที่ขับรถไปรับ-ส่งลงพื้นที่ตลาดน้ำอยู่หลายแห่ง แต่สาบานได้ครับความรู้เรื่องตลาดน้ำของผมมีน้อยยิ่งกว่าหางอึ่ง

    ตลาดน้ำดั้งเดิมมิใช่สถานที่ท่องเที่ยวดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ตลาดน้ำเป็นสถานที่ที่ชาวบ้านในแต่ละชุมชนนำสินค้ามาแลกเปลี่ยนซื้อขายกัน ซึ่งชุมชนหมู่บ้านเหล่านี้มักเดินทางสัญจรด้วยทางน้ำ เมื่อจะนำสินค้ามาขายก็ขนใส่เรือมา ชาวบ้านร้านรวงก็พายเรือมาจับจ่ายซื้อศินค้า

    ต่อมาถนนหนทางสะดวกสบายขึ้น การสัญจรทางน้ำก็ลดลง ตลาดน้ำก็ค่อยล้มหายตายจากไปทีละแห่งสองแห่ง จนกระทั่งธุรกิจการท่องเที่ยวเข้ามาเห็นว่าตลาดน้ำน่าจะมีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ จึงได้ฟื้นฟูตลาดน้ำมาเพื่อการท่องเที่ยว จนกระทั่งหลายแห่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เช่น ตลาดน้ำตลิ่งชัน ตลาดดอนหวาย ตลาดอัมพวา ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ฯลฯ

    เท่าที่ตามแม่เฌวาไปตลาดน้ำหลายต่อหลายแห่ง ผมคิดเอาเองว่า คนที่ไปตลาดน้ำส่วนใหญ่ไปเที่ยวเพื่อกินเป็นหลัก รองลงมาก็ซื้อของกลับบ้าน แน่นอนว่าส่วนใหญ่เป็นของกิน เท่าที่พูดคุยกับแม่เฌซาและทีมวิจัย ได้ความว่ามีบางคนที่นิยมชมชอบการเที่ยวตลาดน้ำมาก ถึงขนาดหมุนเวียนไปตามตลาดน้ำต่าง ๆ ในทุก ๆ วันหยุดสุดสัปดาห์

    ของในตลาดน้ำส่วนใหญ่ เป็นของกิน ที่สำคัญมักจะพ่วงคำว่าโบราณติดไปด้วย กาแฟโบราณ ก๋วยเตี๋ยวโบราณ ขนมจีนโบราณ ห่อหมกโบราณ ขนมครกโบราณ กล้วยแขกโบราณ ฯลฯ ผมว่าอีกหน่อยคงมี ฟิซซ่าโบราณ

    สนนราคาอาหารการกินในตลาดน้ำเหล่านี้ ราคาค่อนข้างย่อมเยาว์ ก๋วยเตี๋ยวชามละ ๒๐ - ๒๕ บาท น้ำแก้วละ ๕ - ๑๐ บาท ขนมจีน ๑๕ – ๒๐ บาท เป็นต้น

    นอกจากอาหารการกินแล้ว มักจะมีพืชผักผลไม้ที่เป็นผลผลิตจากเทือกสวนไร่นาในแถบนั้น เช่น ที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ชาวบ้านชาวสวนมักจะนำผักสด ๆ จากสวนมาขาย ผมชอบตลาดนี้เป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นตลาดเล็ก ๆ ไม่อึกทึกครึกโครม บรรยากาศร่มรื่น

    การจัดการตลาดน้ำ โดยมากเป็นการจัดการโดยชุมชน หรือหน่วยงานในชุมชน มีบางแห่งที่ดำเนินการโดยเอกชน แต่ทราบมาว่าตลาดน้ำแห่งนั้นเลิกกิจการไปแล้ว

    ผมคิดว่าการดำเนินการตลาดน้ำให้ประสบความสำเร็จใช้ทุนทางสังคมเยอะมากครับ บางอย่างทุนทางธุรกิจเอกชนไม่ สามารถดำเนินการได้ เช่น การมีส่วนร่วมจากคนในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นการมาร่วมเป็นพ่อค้าแม่ขาย นำสินค้าหรือพืชผักในไร่สวนตัวเองออกมาจำหน่าย แน่นอนว่าราคาค่างวดคงได้ไม่เท่าไรนัก ชาวชุมชนบางคนที่มิได้เป็นพ่อค้าแม่ขายก็มาช่วยอุดหนุน มาเดินช่วยให้ตลาดคึกคัก ทุนแท้ ๆ แม้จะเกณฑ์คนมาได้ ทั้งพ่อค้าแม่ขายและคนเดินตลาดแต่ก็มิอาจทำได้ยาวนาน นอกจากนั้นที่ตั้งตลาด โดยมากเป็นพื้นที่หน้าหมู่ เป็นพื้นที่สาธารณะ การดำเนินการโดยชุมชนไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ หากการดำเนินการโดยทุนธุรกิจเอกชน ค่าใช้จ่ายนี้ถือเป็นต้นทุนประการสำคัญ

    นั่นคือความรู้ของผมที่พอกพูนขึ้นมาจากหางอึ่ง ซึ่งได้รับจากการเลคเชอร์ของแม่เฌวา ขณะขับรถกลับออกมาจากตลาดน้ำอยุธยา คลองสระบัว

    ...


เฌวากับแม่ชมละครพื้นบ้าน

    ผม แม่เฌวาและเฌวา เดินตามทางเดินจากลานจอดรถ ซึ่งเป็นทางทำด้วยไม้ไผ่ข้างหนึ่ง เทลาดด้วยปูนซีเมนต์ด้านหนึ่ง ทอดยาวข้ามคลองไปสู่ตัวตลาด ทางเดินผ่านบ้านทรงไทยที่งดงามหลังหนึ่ง นอกชานยื่นไปในสระบัว

    ก่อนเข้าสู่ตัวตลาดมีควายยืนต้อนรับอยู่สามตัว นักท่องเที่ยวหลายคนกำลังื้อหญ้าให้อาหารและถ่ายรูปคู่กับควาย...

    ตัวตลาดเป็นอาคารล้อมรอบสระเนื้อที่กว้างหลายไร่ สร้างด้วยไม้ไผ่ หลังคามุงด้วยหญ้าคา พื้นทางเดินเป็นไม้ไผ่คู่ขนานไปกับพื้นซีเมนต์รอบสระ คั่นกลางระหว่างร้านที่อยู่ด้านบนทางทิศตะวันตกและทิศเหนือ กับโต๊ะ-เก้าอี้ไม้ไผ่ที่อยู่ทางด้านล่าง ติดกับขอบสระ

    กลางสระน้ำมีเวทียาวซ่อนตัวอยู่ใต้น้ำราว ๑ คืบ เมื่อมีการแสดงนักแสดงยืนบนเวทีจึงเหมือนเดินอยู่บนผิวน้ำ

    ตลาดน้ำแห่งนี้ ดำเนินการโดยเอกชน มีการจัดการอย่างเป็นระบบระเบียบ และค่อนข้างแตกต่างจากตลาดน้ำอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัดหลายประการ อาทิ

    - ตลาดน้ำที่นี่ใช้คูปองในการซื้ออาหาร
    - ราคาอาหารที่นี่ค่อนข้างแพงเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดน้ำทั่วไป สนนราคาอาหารที่นี่เทียบเท่ากับอาหารที่เราซื้อรับประทานจากศูนย์อาหารในห้างต่าง ๆ
    - นอกจากจะมีจุดแลกคูปองหลายจุดแล้ว ยังมีพนักงานแลกคูปองเดินเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ อีกด้วย
    - มีพนักงานเก้บกวาดทำควงามสะอาดจำนวนมาก น่าจะพอ ๆ กันกับศูนย์อาหารในห้าง ประมาณว่าอิ่มปุ๊บเก็บปั๊บ
    - มีการแสดงที่อลังการมาก และถือเป็นจุดขายของที่นี่
    - มีการแยกโซนการขายสินค้าอย่างชัดเจน การขายสินค้าอุปโภคจะอยู่บริเวณตลาดบก ซึ่งอยู่ทางด้านทิศเหนือ เดินขึ้นจากตลาดน้ำไปอีกราว ๓๐ เมตร

    ผมใช้เวลาอยู่ที่ตลาดน้ำนี้ราวสองชั่วโมงเศษ ทันได้ดูการแสดงรอบเที่ยงครึ่งช่วงท้าย ๆ และอยู่ชมการแสดงรอบบ่ายสอง ระหว่างรอการแสดงสามคนพ่แม่ลูก กินอาหารกันที่นี่แทนที่จะไปกินก๋วยเตี๋ยวผักหวานดังที่ผมตั้งใจไว้

    ผมสังเกตุเห็นคนมาเดินและจับจ่ายใช้สอยตลาดน้ำแห่งนี้จำนวนมาก ขณะที่ผมเดินออกมาขึ้นรถเพื่อขับกลับก็พบว่ามีรถยนต์มาจอดจำนวนมาก เป็นร้อย ๆ คันทีเดียว

    ผมถามตัวเองว่ารู้สึกอย่างไรกับตลาดน้ำแห่งนี้ ก็ประทับใจนะ แปลกใหม่ดี อาหารก็อร่อยใช้ได้แม้จะแพงไปนิด แต่ถามอยากจะมาอีกไหม ผมรู้สึกเฉย ๆ หากจะให้ตั้งใจมาอีกคงต้องมีปัจจัยเสริมอย่างอื่น

    ผมเดินชมตลาดน้ำแห่งนี้ เหมือนเดินห้างอย่างไรอย่างนั้น ไม่เหมือนเดินตลาดน้ำคลองลัดมัยม ตลาดน้ำดอนหวาย แม้กระทั่งตลาดน้ำอัมพวา

    ผมให้เหตุผลตัวเองไม่ได้ว่าทำไมรู้สึกเช่นนั้น ใครตอบได้ช่วยตอบผมทีครับ

    ...

 

หมายเลขบันทึก: 317075เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2009 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

พอลล่ายังไม่เคยไปค่ะ ตลาดน้ำวัดดอนหวาย คลองลัดมะยม ตลิ่งชันไปมาหมดแล้วค่ะ เหลือที่นี่อ่ะ รอคนพาไป อิอิ

พี่ไม่รู้แล้วใครจะรู้คะ

น้องหนานเกียรติพี่อ้อยเคยอ่านบันทึกในโอเคเนชั่นของคุณดินมาบ้าง ความรู้สึกของหนานเกียรติต้องแตกต่างจาก 3 ตลาด..ตลาดน้ำคลองลัดมัยม ตลาดน้ำดอนหวาย แม้กระทั่งตลาดน้ำอัมพวาที่กล่าวมาแล้วอย่างแน่นอน..ด้วยความแตกต่างแห่งวิถีไงคะ..และนโยบายการจัดตลาดด้วยค่ะ..สรุปว่าเราชอบบรรยากาศแบบตลาดไหนไปตลาดนั้นค่ะ..

น้องพอลล่า

พี่อ้ออยครับ

เดี๋ยวกลับมาอ่านใหม่นะ กำลังลงรูป

เครื่องก็เก่า คนก็แก่ ไม่ทันใจเลย...

พี่หนาน ... ไปอ่านบันทึกพอลล่าด้วยนะคะ อ่านให้จบด้วยนะคะ บันทึกพี่ด้าค่ะ อิอิ พี่มาโพส บันทึกเค้าเลยถูกดันลงไปเลยอ่ะ ไม่ยอม ไม่ยอม เค้าอยากให้คนอ่านเยอะๆ

ตามมาอ่านครับ เห็นบรรยากาศสนุกครับ

  • อิอิ ระดับนี้แก่ ...
  • ... แล้วพี่จะเป็นอะไรล่ะ เฮ้อ ชักแก่กว่า จริง
  • ขอบคุณนะครับ ท่านหนานเกียรติ
  • สำหรับมิตรภาพ ที่มอบให้ครู ท. ตลอดมา
  • บ้านครู ท. ไม่มีหรอกครับตลาดน้ำ  มีแต่ตลาดกลางดง
  • วันหลังจะนำภาพมาให้ดูนะครับ

สวัสดีค่ะ

  • ป้าครูคิมจะกลับมาดูภาพน้องเฌวานะคะ
  • อันที่จริง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ชาวบ้านชาวเมืองน่าจะอนุรักษ์รูปแบบเดิมหรือความเป็นไทย ๆให้คงอยู่นะคะ
  • วันนี้สร้างบ้านใหม่นั่งลง ๓ บันทึก  เอาไว้อ่านเอง ถ้าไม่มีใครอ่าน

 

P สวัสดีครับ คุณน้องพรทั้งหล้า ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

- พอลล่ายังไม่เคยไปค่ะ ตลาดน้ำวัดดอนหวาย คลองลัดมะยม ตลิ่งชันไปมาหมดแล้วค่ะ เหลือที่นี่อ่ะ รอคนพาไป อิอิ
- พี่ไม่รู้แล้วใครจะรู้คะ

รอให้เฌวาโตก่อนนะจ๊ะ เดี๋ยวให้เฌวาพาไป
น่านนะซิ...เฮ้อกลุ้ม

 

P สวัสดีครับ พี่อ้อยเล็ก

น้องหนานเกียรติพี่อ้อยเคยอ่านบันทึกในโอเคเนชั่นของคุณดินมาบ้าง ความรู้สึกของหนานเกียรติต้องแตกต่างจาก 3 ตลาด..ตลาดน้ำคลองลัดมัยม ตลาดน้ำดอนหวาย แม้กระทั่งตลาดน้ำอัมพวาที่กล่าวมาแล้วอย่างแน่นอน..ด้วยความแตกต่างแห่งวิถีไงคะ..และนโยบายการจัดตลาดด้วยค่ะ..สรุปว่าเราชอบบรรยากาศแบบตลาดไหนไปตลาดนั้นค่ะ..

ไม่ใช่ไม่ชอบที่นี่ครับพี่...
แต่มันรู้สึกไม่เหมือนไปเดินตลาดน้ำที่อื่น ๆ
มันเหมือนไปเดินห้างยังไงก็ไม่รู้
ผมอาจจะเป็นคนโบราณที่กำลังปรับตัวมังครับพี่อ้อย...

 

 

P สวัสดีอีกรอบครับคุณน้อง ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

พี่หนาน ... ไปอ่านบันทึกพอลล่าด้วยนะคะ อ่านให้จบด้วยนะคะ บันทึกพี่ด้าค่ะ อิอิ พี่มาโพส บันทึกเค้าเลยถูกดันลงไปเลยอ่ะ ไม่ยอม ไม่ยอม เค้าอยากให้คนอ่านเยอะๆ

อุ๊ย !!! เหรอ แหะ แหะ ขออภัย
จะรีบไปอ่านเดี่ญวนี้เลยครับ...

 

P สวัสดีครับ อาจารย์ พรชัย

ตามมาอ่านครับ เห็นบรรยากาศสนุกครับ

ขอบคุณครับอาจารย์

 

 

P สวัสดีครับ คุณหมอ เพื่อนร่วมทาง

- อิอิ ระดับนี้แก่ ...
- ... แล้วพี่จะเป็นอะไรล่ะ เฮ้อ ชักแก่กว่า จริง

แหะ แหะ คุณหมอครับ
ผมว่าตัวเอง ไม่ตั้งใจชิ่งไปกระทบใครครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

 

P สวัสดีครับ อาจารย์ ท.ณเมืองกาฬ

- ขอบคุณนะครับ ท่านหนานเกียรติ
- สำหรับมิตรภาพ ที่มอบให้ครู ท. ตลอดมา
- บ้านครู ท. ไม่มีหรอกครับตลาดน้ำ  มีแต่ตลาดกลางดง ข
- วันหลังจะนำภาพมาให้ดูนะครับ

ขอบคุณเช่นกันครับ
เป็นสิ่งที่มอบให้ได้ง่ายและสบายใจมากครับสำหรับใน G2K
จริง ๆ ผมแอบไปเยี่ยมอาจารย์อยู่เรื่อย ๆ ครับ แต่ไม่ทิ้งร่องรอยไว้ เพราะไม่มีความสามารถทางเจ้าบทเจ้ากลอน
จะรอดูตลาดกลางดงนะครับ

 

P สวัสดีครับ พี่ ครูคิม

สวัสดีค่ะ
- ป้าครูคิมจะกลับมาดูภาพน้องเฌวานะคะ
- อันที่จริง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ชาวบ้านชาวเมืองน่าจะอนุรักษ์รูปแบบเดิมหรือความเป็นไทย ๆให้คงอยู่นะคะ
- วันนี้สร้างบ้านใหม่นั่งลง ๓ บันทึก  เอาไว้อ่านเอง ถ้าไม่มีใครอ่าน

แหะ แหะ เดี๋ยวแวะไปอ่านครับ...
ในบันทึกไม่ค่อยได้พูดถึงเฌวาเท่าไรครับ
 

ดีใจจังที่เห็นน้องชายพาลูกออกเที่ยว

แม้จะเที่ยวเพื่องานก็เถอะ..

ตลาดน้ำคลองสระบัวเน้นการท่องเที่ยว

มากกว่าการขายของมั้ง?? โดยเฉพาะการแสดง

ไม่ยักเห็นภาพสาวๆในการโชว์ล่ะ

แหะ แหะ พี่ภาพสาว ๆ ถ่ายมากไม่ได้ เดี๋ยวแม่เฌวากระทุ้งเอา ฮิ ฮิ....

จริง ๆ แล้วเฌวาเที่ยวบ่อยครับ

ทะเลไปมาแล้ว มากกว่า ๕ คร้ัง ไปคร้ังแรกต้ังแต่ยังไม่ขวบนึง

ตะเวณพาไปจัดค่ายเมื่อเมษาปีที่แล้วตอนอายุเลยขวบมานิด ๆ ทั้งเชียงดาว เลย กำแพงแสน ฯลฯ

ตะเวณพาไปเยี่ยมญาติมิตรพ่อ ๆ ที่พิษณุโลก เชียงราย เชียงใหม่ ตาก

หลวงพระบสงเฌวาก็ไปมาแล้ว รวมท้ังตลาดท่าขี้เหล็กที่แม่สายครับ

ตลาดน้ำคลองสระบัว คนเที่ยวเยอะมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะการนำเสนอที่แปลกใหม่ น่าสนใจ อากาศที่อยุธยาคงร้อนมาก แต่ดูหนูเฌวาร่าเริงดีนะครับ

*** วันนี้นายหัวบุญเลิศคงเดินทางไปถึงบ้านผมที่ปายเเล้วครับ...

 

น่ารักค่ะ น่ารักมากๆๆ เลยค่ะคุณหนานเกี่ยรติ

นำภาพแบบนี้มาให้ชมบ่อยๆนะคะ

เปิดคอมก็เจอะความสดใสของครอบครัวอบอุ่นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ผมยังไม่เคยไปเลย..ไม่ว่าจะเป็นตลาดเก่า-ใหม่
  • อ่านแล้วเหมือนได้ไปจริงๆ อิอิ
  • ขอบพระคุณมากครับ 

 

 

P สวัสดีครับ คุณเอก - จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ตลาดน้ำคลองสระบัว คนเที่ยวเยอะมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะการนำเสนอที่แปลกใหม่ น่าสนใจ อากาศที่อยุธยาคงร้อนมาก แต่ดูหนูเฌวาร่าเริงดีนะครับ
*** วันนี้นายหัวบุญเลิศคงเดินทางไปถึงบ้านผมที่ปายเเล้วครับ...

เฌวาสนุกสนานมากครับ ขึ้นรถกลับบ้านหลับไหลสลบเหมือด
ตอนอยู่ตลาดรบเร้าอยากลงเล่นน้ำมาก แต่ผมไม่ยอมให้ลงเพราะเพิ่งจะหายไข้
ผมนั่งคุยกับแม่เฌวาเกี่ยวกับตลาดน้ำ
แม่เฌวาบอกว่า การทำตลาดน้ำใช้ทุนทางสังคมสูงมาก และสิ่งนี้ที่ทำให้ตลาดน้ำที่ดำเนินการโดยเอกชนไปไม่รอด
กรณีนี้น่าจะเป็นกรณีแรก ๆ ที่รอดได้ และไปได้สวย
ตลาดน้ำแห่งอื่น ๆ อาจต้องมาเรียนรู้จากที่นี่ครับ

 

P สวัสดีครับ คุณ บุญนาค ฮายีมา

น่ารักค่ะ น่ารักมากๆๆ เลยค่ะคุณหนานเกี่ยรติ
นำภาพแบบนี้มาให้ชมบ่อยๆนะคะ
เปิดคอมก็เจอะความสดใสของครอบครัวอบอุ่นค่ะ
ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ ครับที่แวะมาเยี่ยมชมและให้กำลังใจครับ
แวะมาเยี่ยมเรื่อย ๆ นะครับ

 

P สวัสดีครับ พี่สิงห์ป่าสัก

- สวัสดีครับ
- ผมยังไม่เคยไปเลย..ไม่ว่าจะเป็นตลาดเก่า-ใหม่
- อ่านแล้วเหมือนได้ไปจริงๆ อิอิ
- ขอบพระคุณมากครับ

ขอบคุณมากครับพี่
ปีหน้าผมจะกลับไปอยู่บ้านที่ดอยมูเซอมากขึ้น
คงมีโอกาสไพบพี่ครับ

 

  • พี่ครับท่าทางเฌวาชอบ
  • เห็นยิ้มแก้มปริ คงสุขใจมากๆๆ
  • ผมอาจจะรู้สึกคล้ายๆๆพี่
  • บางทีมันอาจไม่เป็นธรรมชาติเหมือนไปเดินอัมพวา หรือที่อื่นๆๆที่มีชีวิตและจิตวิณญาณครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับน้องหนาน ตรงนี้มันต้องเป็นโชคครับ โชคดี ไม่ใช่เคราะห์ดี......โดยความหมายถ้าเคราะห์แล้วมักร้ายทุกเรื่องครับ

( เคราะห์ดีที่ในรถมีเครื่อง GPS ที่สามารถเข้า Internet ได้ )

ว่าแต่ว่าแม่ของน้องเฌวา หน้าตาคล้ายๆคนบ้านเราปักษ์ใต้เนาะ

สวัสดีค่ะคุณ หนานเกียรติ

 เข้ามาชมละคร "ไกรทอง" ด้วยคนค่ะ

กลับแล้วค่ะไม่กล้าอยู่นาน เพราะชายโครงไม่แข็งแรง

 กลัวชาละวันอาละวาดค่ะ

  • แวะมาเยี่ยมตลาดน้ำด้วยคนค่ะ
  • ทั้งเฌวาและคุณแม่ดูจะรื่นรมย์ไม่น้อย
  • รู้แบ่งปันเวลาให้ครอบครัวเป็นพ่อบ้านที่อบอุ่นดีค่ะ

สวัสดีค่ะพี่หนาน

พี่หนานเก่งจัง

ชอบพิมพ์ตัวเลขเป็นเลขไทยด้วย

แสดงว่าเป็นคนละเอียดอ่อน

 

P สวัสดีครับ อ.ขจิต ฝอยทอง

- พี่ครับท่าทางเฌวาชอบ
- เห็นยิ้มแก้มปริ คงสุขใจมากๆๆ
- ผมอาจจะรู้สึกคล้ายๆๆพี่
- บางทีมันอาจไม่เป็นธรรมชาติเหมือนไปเดินอัมพวา หรือที่อื่นๆๆที่มีชีวิตและจิตวิณญาณครับ
- ขอบคุณครับ

เฌวาม่วนหลายครับ...
ขากลับขึ้นรถได้สลบเหมือดเลย
ใช่ ๆ ผมรู้สึกว่ามันไม่เหมือนเดินตลาดน้ำตรงที่มันไม่มีจิตวิญญาณชุมชนอยู่ในนั้น
แต่ก็ไม่ปฏิเสธครับ โลกสมัยใหม่คงเคลื่อนตัวไปในทำนองนั้นครับ...

 

P คารวะท่านผู้เฒ่า วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--  ครับ

สวัสดีครับน้องหนาน ตรงนี้มันต้องเป็นโชคครับ โชคดี ไม่ใช่เคราะห์ดี......โดยความหมายถ้าเคราะห์แล้วมักร้ายทุกเรื่องครับ
( เคราะห์ดีที่ในรถมีเครื่อง GPS ที่สามารถเข้า Internet ได้ )
ว่าแต่ว่าแม่ของน้องเฌวา หน้าตาคล้ายๆคนบ้านเราปักษ์ใต้เนาะ

แหะ แหะ ขอบคุณครับ ภาษาไทยผมเกือบหนะครับ เลยใช้คำผิด ๆ ถูก ๆ
(โชคดีครับ โชคดีที่ในรถมีเครื่อง GPS ที่สามารถเข้า Internet ได้ ) 
แม่เฌวามีเชื้อใต้ครับ ตาเฌวาเป็นคนนครศรีธรรมราชครับ ญาติพี่น้องทางตาอยู่แถวนั้น
เฌวาเคยลงไปถึงนครฯ ด้วยครับ

 

 

P สวัสดีครับ คุณpepra

สวัสดีค่ะคุณ หนานเกียรติ
เข้ามาชมละคร "ไกรทอง" ด้วยคนค่ะ
กลับแล้วค่ะไม่กล้าอยู่นาน เพราะชายโครงไม่แข็งแรง
กลัวชาละวันอาละวาดค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมครับ
พอไกรทองโดนชาละโยนเข่าใส่ ไกรทองก็คว้าหอกโมกขศักดิ์จิ้มเข้าไปที่พุง
ชาละวันซี้แหงเลยครับ...

 

P สวัสดีครับ คุณครูธรรมทิพย์

  • แวะมาเยี่ยมตลาดน้ำด้วยคนค่ะ
  • ทั้งเฌวาและคุณแม่ดูจะรื่นรมย์ไม่น้อย
  • รู้แบ่งปันเวลาให้ครอบครัวเป็นพ่อบ้านที่อบอุ่นดีค่ะ

ขอบคุณครับ...
แหะ ๆ จริง ๆ แล้วโดนใช้ให้ไปส่งครับ

 

บรรยากาศของจริงคงสนุกน่าดูเลยนะค่ะ

 

P สวัสดีครับ น้องกอ - สุดสายป่าน

สวัสดีค่ะพี่หนาน
พี่หนานเก่งจัง
ชอบพิมพ์ตัวเลขเป็นเลขไทยด้วย
แสดงว่าเป็นคนละเอียดอ่อน

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
แหะ แหะ ผมใช้ตัวเลขไทยเพราะพิมพ์จากเครื่อง Notebook ครับ ขี้เกียจสลับแป้นก็เลยพิมพ์เป็นเลขไทย ใช้มาเรื่อย ๆ เลยติดครับ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมตลาดน้ำด้วยคนค่ะ รูปภาพฟ้องว่าทั้งน้องเฌวาและคุณแม่ดูมีความสุขไม่น้อย รู้สึกได้ถึงความอบอุ่นของของครอบครัวเป็นอย่างดี
  • มีความสุขมาก ๆ กับชีวิตครอบครัว และชีวิตการทำงานนะค่ะ
  • เคยไปแต่อัมพวาค่ะ...ชอบบรรยากาศ
  • และของกินอร่อยๆ อิอิ
  • ท่าทางน้องเฌวาคงติดใจอย่าง อ.ขจิตว่านะคะ
  • ยิ้มแย้มเชียวค่ะ *^__^*

 

P สวัสดีครับ คุณ บุษรา  

สวัสดีค่ะ
- แวะมาเยี่ยมตลาดน้ำด้วยคนค่ะ รูปภาพฟ้องว่าทั้งน้องเฌวาและคุณแม่ดูมีความสุขไม่น้อย รู้สึกได้ถึงความอบอุ่นของของครอบครัวเป็นอย่างดี
- มีความสุขมาก ๆ กับชีวิตครอบครัว และชีวิตการทำงานนะค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมและคำอวยพรนะครับ...

 

P สวัสดีเจ้า น้องพิชชา สาวเจียงใหม่ อยู่ลำปาง (หนา) 

- เคยไปแต่อัมพวาค่ะ...ชอบบรรยากาศ
- และของกินอร่อยๆ อิอิ
- ท่าทางน้องเฌวาคงติดใจอย่าง อ.ขจิตว่านะคะ
- ยิ้มแย้มเชียวค่ะ *^__^*

ผมชอบอัมพวาครับ
ไปทีไรต้องแวะกินผัดไทเจ้าประจำทุกคราวครับ
เฌวามันส์มากครับ ร้องจะเล่นน้ำแต่ก็ไม่ได้เล่น
ขอบคุณที่แวะมาแอ่วหาครับ...

 

ชอบน้องเฌวามากค่ะจากเห็นตอนโกนผมให้..แล้วมาตอนนี้โตและน่ารัก..จองได้เปล่า..หนุ่มน้อยที่บ้านมี 3 คน ..ชอบเฌวาท่าสบายที่นั่งทอดขาเอนกับแม่อบอุ่น..ยังไม่ล้างเท้านะหนูเฌวา..ดำจัง

 

P สวัสดีเจ้า คุณครูrinda

เฌวาโตวันโตคืน และเพิ่มขนาดความซนตามไปด้วย...
กำเดียวจะส่งบัตรจองหื้อนะครับ ฮิ ฮิ...
ขอบคุณที่มาแอ่วหาครับ

ตามมาเที่ยวตลาดน้ำด้วยค่ะ..  น้องเฌวาโตเร็วจัง.. ยิ้มสวยนะคะ..    ขอบคุณที่บันทึกพาเที่ยวค่ะ..         

P สวัสดีครับ คุณ นีนานันท์

เพิ่งไปแวะฟังเพลงมาครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
เฌวาโตขึ้น ความซนก็โตตามไปด้วยครับ...

 

สวัสดี  เจ้า  อ้ายหนานเกียรติ

       เคยชมภาพ ที่บันทึกน้องเอก  ก็นึกอยากไปเที่ยวบ้าง  คงต้องรอให้เด็กๆโตกว่านี้อีกนิด ถึงจะพาเดินทางไปเที่ยวไกลๆได้ค่ะ 

น้องเฌวา สนุกกับการแสดงไหมค่ะ

             สบายดีเน้อเจ้า

 

P สวัสดีเจ้า คุณครูใหม่ บ้านน้ำจุน

เฌวาเดินทางไปเที่ยวตั้งแต่อายุ ๖ เดือนครับ
ไปตากเยี่ยมปู่ย่า ไปพิษณุโลกเยี่ยมเพื่อนพ่อ
ไปเข้าค่ายฯ กับพ่อ ที่เชียงดาว เชียงใหม่ ที่ศูนย์ศิลป์สิรินธร จ.เลย ที่ ม.เกษตรกำแพงแสน จ.นครปฐม  ต้ังแต่อายุยังไม่ครบขวบ
ขวบเศษ ๆ ไปงานบวชซากี้ ไปหลวงพระบาง ไปบางแสน ไปหาดเจ้าสำราญ ไปภูเก็ต
เคยนอนเต้นท์ต้ังแต่อายุยังไม่ครบขวบครับ
ปีหน้าต้ังใจจะพาเฌวาไปแก้บนที่เนปาลครับ....
ไปโตยกันก่อเจ้า.....

สวัสดีค่ะท่านหนาน

น้องเฌวาน่ารักจัง โตขึ้นทุกวันๆ....^-^

เพื่อนๆ เคยส่ง fwd mail รูปตลาดน้ำมาให้ค่ะ แค่เห็นก็อยากไปแล้วแต่ยังไม่มีโอกาส

ยิ่งอ่านบันทึกท่านหนาน...ต่อมอยากก็ทำงานเพิ่มมากขึ้น สงสัยต้องเที่ยวทาง internet ไปพลางๆ ก่อน 555

P สวัสดีครับ คุณ blue_star

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมครับ
เฌวาเติบโตขึ้น ควบคู่ไปกับความซนที่เพิ่มทั้งคุณภาพและปริมาณครับ
แหะ แหะ ขออภัยนะครับที่กระตุ้นต่อมอยาก
ไปเถอะครับ ไปมาแล้วบันทึกมาแบ่งปันกันบ้างนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท