ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ก็สมณหรือพราหมณ์เหล่าใดเหล่าหนึ่ง กำหนดขันธ์ส่วนอดีต มีความเห็นไปตามขันธ์ส่วนอดีต ปรารภขันธ์ส่วนอดีต กล่าวคำแสดงวาทะหลายชนิด สมณหรือพราหมณ์เหล่านั้นทั้งหมด ย่อมกล่าวด้วยเหตุ ๑๘ นี้เท่านั้น หรือด้วยเหตุอย่างใดอย่างหนึ่ง ใน ๑๘ อย่างนี้ นอกจากนี้ไม่มี.
และเมื่อไม่ยึดมั่น ตถาคตก็รู้ความดับสนิทเฉพาะตน รู้ความเกิด ความดับ คุณโทษแห่งเวทนาทั้งหลาย กับอุบายเป็นเครื่องออกไปจากเวทนาเหล่านั้นตามความเป็นจริง.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลายเพราะไม่ยึดมั่น ตถาคตจึงหลุดพ้น.....
สรูปในปุพพันตกัปปิกทิฏฐิ ๑๘ ประการ
นี้คือทิฏฐิที่เป็นไปในอดีต ๑๘ ประการตามพระพุทธพจน์ครับ ท่านสาธุชนทั้งหลาย ผู้มีธุลีในจักษุน้อยได้โปรดพิจารณา เพิอให้เห็นจริง เพื่อให้แจ่มแจ้ง เพื่อความอาจหาญ ร่าเริงบันเทิงในธรรม.
ส่วนข้อที่ว่าคำสอนของใครน่าเชื่อถือมีเหตุ-ผลกว่านั้น ข้อนี้ขอให้ท่านสาธุชนจงใช้ปัญญาของตนๆพิจารณาตามอัชฌาสัยเถิด. แต่ธรรมที่ข้าพเจ้ายกมาให้ได้ยลนี้ กล่าวได้ว่าเชื่อถือได้ มากที่สุด กว่าคำสอนอื่นอันเราชาวพุทธควรที่จะมองดูด้วยจักษุอันเอิบอาบไปด้วยความศัทธา เพราะว่านี้คือคำสอนที่ออกจากพุทธโอฐ.
เพราะเหตุฉะนั้นข้าพเจ้าจึงมีเจตจำนงที่จะเอาคำสอนในพระไตรปิฎกมาประดิษฐานไว้ในใจของพวกเรา ขอให้เราได้ทำใจไว้ดั่งดอกบัวแรกแย้ม พร้อมที่จะพลิกลีบออกรับเอาแสงอรุณคือพระธรรมเถิด.... สวัสดี สวัสดี สวัสดีฯฯฯฯฯฯฯฯ
สาธุ
ธรรมที่ลึกซึ้งนั้น เรายังไม่รู้ได้ทั้งหมด
มีแต่ความเพียรเท่านั้นนะคะที่จะทำให้ค่อยๆกระจ่างขึ้น
ขอบคุณค่ะ
คุณณัฐ ขอบพระคุณครับที่ติดตามอ่าน และก็ข่าวการจากไปของคุณนก ที่จริงผมเด็กใหม่ก็เลยยังไม่รู้จักคุณนก แต่ผมมาอ่านบันทึกต่างๆเลยรู้ข่าว ขอบุณอันใดที่ข้าพเจ้าได้ทำแล้วๆ บุญทั้งหลายจงเป็นผลอันไพบูรณ์แก่คุณนกด้วย "แม้ไม่รู้จักแต่ก็เสียใจไปกับท่านทั้งหลาย" ทุกข์อะไรที่ยิ่งไปกว่าการพลัดพรากไม่มี เหตุฉะนั้นพุทธองค์จึงหาวิธีดับทุกข์อันร้ายกาจนี้ ขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามอ่าน ครับ