ตามไปดู การประชุมสัมมนาการจัดทำร่างนโยบายการวิจัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี 2553 @มสธ


ตามไปดู การประชุมสัมมนาการจัดทำร่างนโยบายการวิจัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี 2553 @มสธ

ตามไปดู การประชุมสัมมนาการจัดทำร่างนโยบายการวิจัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี 2553 @มสธ

    วันนี้ตาม อ อิทธิพล ปรีติประสงค์  ไปประชุมสัมมนาในเรื่องการจัดทำร่างนโยบายการวิจัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ  วันนี้มีคนมาจากหลายองค์กร เช่น AIT    ไมโครซอฟต์  กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ  ประเด็นที่หารือกันในวงการสนทนาวันนี้ ดูจากหัวข้อแล้วก็คงไม่พ้นเรื่องเทคโนโลยีเป็นแน่  v_v

 

          ประเด็นที่สรุป และข้อแนะนำที่ได้จากวงสนทนา

                อ อิทธิพล ปรีติประสงค์  ได้กล่าวถึงเรื่องใน 4 มิติกล่าวคือ

ü   โครงสร้างพื้นฐาน

ü   การพัฒนาฮาร์ดแวร์ และ ซอฟต์แวร์   และ open source  มากขึ้น ให้มีการเข้าถึงได้ง่าย ทั้งนี้ อาจารย์ได้นำตัวอย่างกรณีศึกษาในเกาหลีที่มีการพัฒนาคาแรกเตอร์    เพื่อให้มีการพัฒนาผู้ผลิตหน้าใหม่ เข้าสู่ตลาดเรื่อยๆ

ü  Social impact ผลกระทบจากสังคม  กรณีศึกษาของเกม ใน Facebook ที่มีการขโมย ไอเท็มในเกม ว่ามีทั้งแง่บวก และลบ รวมถึง business transction ที่เป็นข้อมูลการสื่อสารผ่านทางเทคโนโลยี  และการจัดองค์กรในสังคมไทย Digital City

ü  Law  & policy อาจารย์ได้ยกตัวอย่างในประเทศเกาหลี ที่มีกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมเกมอย่างน้อย 3 น้อยฉบับ อีกทั้งในประเทศอเมริกาที่มีการคุ้มครองการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

                     อีกทั้งยังมีความเห็นในวงสนทนาจากท่านผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่าน ในหลายประเด็นที่แตกต่างกัน เช่น

 เสนอให้มีการทำระบบงานวิจัย ที่ได้ประยุกต์จากทฤษฎี ไปสู่อุตสาหกรรม

  การส่งเสริมเกิดความเท่าเทียมกันในการเข้าถึง ทางด้าน ICT   เพราะว่าถ้า basic concept ยังเข้าไม่ถึงแล้วก็ย่อมไม่เกิดกระบวนการ Research lab ได้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งในกับงานวิจัย 

  เสนอให้มีการจัดงานวิจัย เก่าใหม่  เพื่อให้เกิดกระบวนการ R & D หรืออาจเป็น  D&R อีกทั้งเสนอให้มีการเชื่อมโยงฐานข้อมูลให้ทั่วถึงทั้งในด้านเชิงเศรษฐกิจและสังคม   เป็นต้น

 

หมายเลขบันทึก: 317069เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2009 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท